068-2019 - page 14

14
Bạn đọc -
ThứSáu29-3-2019
Ai là người được hưởng tiền tuất
hằng tháng?
Chú của tôi làm giáo viên tại một trường và bị tai
nạn giao thông mất lúc chú đang hưởng lương hưu.
Trước đây chú đã tham gia bảo hiểm xã hội được
trên 30 năm.
Cho tôi hỏi từ lúc chú tôi mất thì bao lâu mới làm
thủ tục nhận tử tuất? Tôi nghe nói một năm sau
ngày chú mất thì mới có thể nộp hồ sơ làm thủ tục
nhận tử tuất một lần, như vậy có đúng không?
Những trường hợp nào được nhận tuất một lần và
những trường hợp nào được nhận tuất hằng tháng?
Bạn đọc có địa chỉ email
thanhhan…@gmail.com
Bảo hiểm xã hội TP.HCM
trả lời: Khi bạn tập hợp
đủ hồ sơ theo quy định thì được nộp hồ sơ giải quyết
chế độ tuất, không phải chờ sau một năm mới nộp hồ
sơ như hưởng trợ cấp BHXH một lần. Thời gian giải
quyết hồ sơ tuất theo quy định là 10 ngày làm việc kể
từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Người đang hưởng lương hưu khi chết thì thân
nhân sẽ được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng, bao
gồm: 1. Con chưa đủ 18 tuổi. 2. Vợ từ đủ 55 tuổi trở
lên. 3. Cha đẻ, mẹ đẻ, cha đẻ của vợ hoặc cha đẻ của
chồng, mẹ đẻ của vợ hoặc mẹ đẻ của chồng trên độ
tuổi lao động hoặc bị suy giảm khả năng lao động từ
81% trở lên. 
Nếu không có thân nhân hưởng tiền tuất hằng
tháng hoặc có thân nhân thuộc diện hưởng trợ cấp
tuất hằng tháng nhưng có nguyện vọng hưởng trợ
cấp tuất một lần (trừ trường hợp con dưới sáu tuổi,
con hoặc vợ hoặc chồng mà bị suy giảm khả năng
lao động từ 81% trở lên) thì sẽ được giải quyết tuất
một lần.
Chưa vào lớp 1 đã hết hạn BHYT,
tính sao?
Con tôi sinh ngày 30-6-2013, đến ngày 30-6-2019
thì thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới sáu tuổi sẽ
hết hạn. Tuy nhiên, tháng 9 năm nay cháu mới vào
học lớp 1 và tiếp tục mua BHYT học sinh. Từ tháng
6 đến tháng 9-2018, bé sẽ không có thẻ BHYT. Như
vậy làm sao để con tôi được hưởng quyền lợi khi
khám chữa bệnh trong thời gian gián đoạn này?
Thiên Hưng
(Phường Thạnh Xuân,
quận 12, TP.HCM)
Bảo hiểm xã hội TP.HCM
trả lời: Với trường
hợp của con bạn, bạn cần liên hệ với cơ quan bảo
hiểm xã hội quận, huyện nơi cấp thẻ để đổi lại thẻ
BHYT đối với trẻ đủ 72 tháng tuổi nhưng chưa đến
kỳ nhập học.
VÕ HÀ
ghi
Cơ quan trả lời
VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG ĐỒNG PHÚ
CẦN TUYỂN
- 01 Công chứng viên
Hồ sơ gửi về: số 04 Trần Quang Diệu, P.13, Q.3,Tp HCM.
Liên hệ: Mr Phú 0868677353
Sđt: 028 39315339 – số máy lẻ 302
Email:
Web: thinhtrigroup.com
CTY ĐẤU GIÁ HỢP DANH VẠN THÀNH AN
THÔNG BÁO
Đấu giá Lô máy móc thiết bị y tế đã qua sử dụng của Cty
TNHH Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ (Xem chi tiết tại hồ sơ đấu
giá).
GKĐ: 4.167.434.320đồng
- Người mua nộp thuế GTGT nếu có. Tiền đặt trước 20%
giá khởi điểm.
- Người có tài sản: CụcThi hành án dân sựTP.HCM– số 372A
Nguyễn Văn Lượng, P.16, Q.Gò Vấp, TP.HCM.
Xemtài sản: Ngày 27/03 và ngày 16/04/2019 tại 298Độc Lập,
P.Tân Quý, Q.Tân Phú, TP.HCM
(Mr Trường, số ĐT 0906.891.693).
Kháchhàngmuahồsơ,đăngkýtrựctiếptạiCtyVạnThànhAn
từngày27/03/2019đếnngay16/04/2019
(tronggiờhanhchinh)
;
Đấu giá: Lúc 09 giờ 00 phút ngày 19/04/2019.
Tham khảo hồ sơ, đăng ký đấu giá, tổ chức bán đấu giá tại:
Cty Đấu giá Hợp danhVạnThành An – Số 03 LýVăn Phức, P.Tân
Định, Q1, TP.HCM. ĐT: 3820.4858 – 0948.68.99.86.
Quảng cáo
Để học trò diễn cảnh
“nóng”:Đâu là giới hạn?
Hình thức sân khấu hóa trong dạy văn làmột cách để học trò hiểu hơn
về tác phẩmnhưng việc sáng tạo phải có những ranh giới và khuônmẫu
nhất định.
NGUYỄNQUYÊN
Đ
ể học trò yêu thích môn
văn, thầy Phạm Quốc
Đạt, giáo viên Trường
THPTVõ Trường Toản, quận
12, TP.HCM đã cho học sinh
hóa thân vào trích đoạn “Hạnh
phúc của một tang gia” (
Số
đỏ
- Vũ Trọng Phụng) và
Bỉ
vỏ
(Nguyên Hồng). Trong đó
học trò có diễn những phân
cảnh “nóng”. Những cảnh này
khi bị rò rỉ ra ngoài khiến dư
luận phản ứng.
Tháng 1-2019, nhà trường
đã ra quyết định kỷ luật giáo
viên này vì nhiều lý do, trong
đó có nội dung để học trò
diễn những cảnh nhạy cảm.
Ông bị cảnh cáo, không được
giảng dạy, làm chủ nhiệm
trong thời gian 12 tháng và
chuyển về làm công tác thư
viện trường. Trước sự việc
trên, nhiều giáo viên đã đưa
ra những quan điểm về việc
để học sinh hóa thân vào tác
phẩm, đặc biệt là những cảnh
ân ái dễ gây hiểu lầm.
Có sơ suất khi duyệt
kịch bản
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, thầy Phạm Quốc
Đạt, giáoviênmônvănTrường
THPTVõTrườngToản, người
cho học sinh lớp 11 sân khấu
hóa những phân đoạn trên,
cho biết: Khi dạy văn, thầy
thường cho các học trò sân
khấu hóa tác phẩm để các
em hiểu rõ hơn về nội dung.
Thầy Đạt cho biết trên
mạng chỉ là một phân cảnh
của tác phẩmmà các emdiễn.
Cho nên khi tách phân cảnh
ra khỏi bối cảnh thì sẽ khác
hoàn toàn, nó sẽ bị hiểu méo
mó. Còn nếu đăng nguyên
clip 15 phút lên YouTube
thì khán giả sẽ không còn
có cái nhìn kỳ thị. Vì nó
diễn theo một kịch bản từ
đầu đến cuối nên khi xem
sẽ thấy bình thường. Như
trong phân cảnh của
Số đỏ
,
hai học trò vẫn mặc đồ bình
thường, chỉ có cái màn che
lại. Học trò chuẩn bị trước
một số cái yếm, váy vứt ra
ngoài thôi. Phân cảnh chỉ
đơn giản vậy thôi.
“Tuy nhiên, đây thực sự là
một tai nạn nghề nghiệp mà
tôi cần phải rút kinh nghiệm.
Bởi thực tế tôi không hề biết
học trò sẽ diễn cảnh nóng
trong tác phẩm. Tôi có kiểm
tra kịch bản học trò gửi trước
nhưng do các em nói rằng
muốn tạo một sự bất ngờ nên
không diễn trước cho tôi xem.
Vì tôn trọng ý tưởng của học
trò nên tôi cũng không yêu
cầu các em thể hiện. Ai ngờ
sự việc lại như thế” - thầy
Đạt giãi bày.
Sáng tạo nhưng cần
có sự kiểm duyệt
chặt chẽ
Cô LưuMai Tâm, giáo viên
dạy văn Trường THPT Trịnh
Hoài Đức, Bình Dương, cho
biết việc thầy giáo cho học
sinh trải nghiệm sáng tạo
bằng sân khấu hóa tác phẩm
là thú vị. Song thầy giáo cần
kiểm định nội dung kịch bản
chặt chẽ hơn. Nếu để học
sinh đóng những cảnh nóng
khi các em chưa có kiến thức
về diễn xuất, chưa hiểu rõ
tác phẩm thì rất dễ gây phản
cảm, thô tục.
Cùng quan điểm, thầy Đỗ
Đức Anh, giáo viên dạy văn
Trường Bùi Thị Xuân, quận
1, cho biết đứng ở góc độ
chuyên môn, ông hoàn toàn
ủng hộ việc người thầy sáng
tạo trong quá trình dạy học.
“Môn văn từ xưa đến giờ
bị nhiều người chê là nhàm
chán, nó cũ kỹ, khuôn mẫu và
không hào hứng. Nỗ lực đổi
mới, sáng tạo từ phía người
thầy rất đáng hoan nghênh.
Việc sân khấu hóa các tác
phẩmvăn học sẽ giúp cho học
trò nhập vai, hiểu hơn về tác
phẩm và cảm xúc của nhân
vật. Tuy nhiên, làm sao để sân
khấu hóa có hiệu quả thực sự
thì không dễ. Bản thân người
thầy cần phải có sự hiểu biết
về sân khấu hóa chứ không
phải cứ bê nguyên lên. Có thể
nhờ người có chuyên môn về
sân khấu duyệt qua, góp ý để
không gây phản cảm” - thầy
Anh nói.•
Thầy PhạmQuốc Đạt trần tình với phóng viên về sơ suất trong việc sân khấu hóa cho học trò.
Ảnh: NGUYỄNQUYÊN
Không nên sân khấu hóa cảnh nóng
cho học sinh
Trong suốt 10 năm đi dạy, tôi vẫn thường cho học sinh sân
khấu hóa để giúp các em hiểu bài nhanh hơn.
Tuy nhiên, đoạn trích “Hạnh phúc của một tang gia” trong
Số đỏ,
hay các tác phẩm
Quan âm Thị Kính, Bỉ vỏ
là những tác
phẩm có yếu tố nhạy cảm và tôi không cho học trò tiến hành
sân khấu hóa. Dù gì thì cũng không nên để học trò diễn những
cảnh ân ái. Và tôi nghĩ nên khuyến khích giáo viên sáng tạo
nhưng phải có giới hạn, không nên sáng tạo quá đà. Nếu giáo
viên sáng tạo quá thì nên nhắc nhở, còn việc xử lý kỷ luật như
trường đưa ra mà tôi nắm được thì quá nặng.
NGUYỄN THỊ HUỆ
,
giáo viên
văn Trư ng THPT Nguyễn Du
Các con đã lớn, diễn vậy là
bình thường
Theo dõi sự việc, tôi thấy việc học trò diễn cảnh đó không
phải là quá ghê gớm với lứa tuổi học sinh cấp III hiện nay.
Điều quan trọng, cảnh “nóng” đó đóng vai trò gì trong tác
phẩm và từ đó các em sẽ học hỏi điều gì chứ không phải
chỉ đưa vào với mục đích gây tò mò, hiếu kỳ tầm thường
cho đứa trẻ. Nếu phân cảnh đó thực sự mang lại một giá
trị cho tác phẩm và yếu tố nhân văn thì nên khuyến khích.
Hơn nữa, lứa tuổi hiện nay, các em đã phát triển về tâm
sinh lý thì vấn đề này các em cần phải biết, đặc biệt cần có
sự định hướng của người lớn và thầy cô, chứ không phải
là cấm đoán và phê phán.
Anh
TRẦN ĐỨC TUẤN
, một phụ huynh
(quận Gò Vấp, TP.HCM)
Bị đình chỉ vì nhiều lý do
Quyết định kỷ luật đối với giáo viên PhạmQuốc Đạt không
chỉ xuất phát từ tiết dạy sân khấu hóa có chứa cảnh“nóng”mà
còn vì nhiều lý do khác. Những lý do đó còn liên quan đến các
yếu tố về chuyên môn. Để đưa ra quyết định này, nhà trường
đã thực hiện nhiều buổi họp hội đồng sư phạmđể thamkhảo
ý kiến của các thầy cô trong nhà trường.
Ông
LƯƠNG VĂN ĐỊNH
,
Hiệu trưởng
Trư ng THPT Võ Trư ng Toản, quận 12
1...,4,5,6,7,8,9,10,11,12,13 15,16
Powered by FlippingBook