068-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu29-3-2019
TP.HCM phát sinh
thêm 3 điểm đen
tai nạn giao thông
Sẽ phạt nguội xe đi
ngược chiều trốn trạm
PHANCƯỜNG
C
ụ thể, phó giám đốc Sở
GTVT TP.HCM cho biết
các điểm đen tai nạn giao
thông (TNGT) mới phát sinh
này xuất hiện trong hai tháng
đầu năm 2019 gồm: Giao lộ
Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi
(quận 1), cầu Sài Gòn 2 (quận
Bình Thạnh), giao lộ Nguyễn
Văn Linh - Quản Trọng Linh
(huyện Bình Chánh). Như vậy,
đến nay số điểm đen TNGT ở
TP.HCM nâng lên đã tăng lên
con số 19.
Hay xảy ra tai nạn
Tình hình thực tế ở các điểm
đen mới này như cầu Sài Gòn
2 (hướng từ quận Bình Thạnh
đi quận Thủ Đức) thời gian
qua đã ghi nhận nhiều trường
hợp xe máy chạy vào làn ô tô
gây ra tai nạn.
Điểnhình,ngày12-1,mộtnam
thanh niên đi xemáy vào làn ô tô
trên cầu Sài Gòn 2, gây TNGT
khiếnnamthanhniênnàytửvong.
Ngay sau đó, khi công an đang
khámnghiệmhiện trường thì hai
người đi xe máy khác cũng lưu
thông vào làn ô tô và đâm phải
xe chuyên dụng của cảnh sát. Cơ
quan chức năng cũng ghi nhận
nhiều trường hợp tai nạn tương
tựdiễn ra trongkhoảngcuối năm
2018, đầu năm 2019.
Ông Lê Minh Triết, Giám
đốc Trung tâm Quản lý đường
hầm sông Sài Gòn, đơn vị vận
hành Trung tâm Giám sát và
điều khiển giao thông TP, cũng
cho biết qua camera giám sát
ghi nhận nhiều trường hợp xe
máy lưu thông vào làn dành
cho ô tô trên cầu Sài Gòn trong
thời gian qua.
Với điểm đen trên đường
Nguyễn Văn Linh đoạn qua
huyện Bình Chánh, thời gian
qua cơ quan chức năng ghi
nhận nhiều vụ TNGT nghiêm
trọng xảy ra. Trong đó có một
phần nguyên nhân liên quan
đến công tác duy tu, bảo dưỡng
tuyến đường này.
Ghi nhận điểm đen thuộc
giao lộ Tôn Đức Thắng - Hàm
Nghi (quận 1) cho thấy: Khu
vực đường Tôn Đức Thắng
dưới chân cầu Khánh Hội là
tuyến có lưu lượng xe cơ giới,
xe tải, xe máy chạy lưu thông
thường xuyên với mật độ dày
đặc. Mặt khác, đường Tôn Đức
Thắng cũng chắn ngang phố đi
bộNguyễnHuệvà
Công viênBạch
Đằng nên ngoài
ô tô, xe tải, xe
máy còn cómột
lượng người đi
bộthườngxuyên
băng qua đường
đểvàocôngviên
và ngược lại. Theo đó, khu vực
này tiềmẩn nguy cơTNGTcao.
Ông Hoàng Phúc Dũng, Phó
phòng Quản lý khai thác hạ
tầng giao thông đường bộ, Sở
GTVT, cho hay điển hình hồi
đầu năm, tại giao lộ này một
xe máy va quẹt với xe tải làm
nam thanh niên điều khiển xe
máy tử vong.
Theo đó, quận 1 cũng kiến
nghị Sở GTVT nghiên cứu và
sớm đưa ra phương án kết nối
khu vực trên bằng cầu vượt cho
người đi bộ hoặc hầm đi bộ
băng ngang tuyến đường Tôn
Đức Thắng tại khu vực không
gian giữa đường Nguyễn Huệ
và Hàm Nghi.
Xử lý điểm đen
Về vấn đề trên, trao đổi với
PhápLuật TP.HCM
, ôngHoàng
Phúc Dũng cho hay: Việc hình
thành điểmđenTNGTcó nhiều
nguyên nhân. Ngoài các yếu tố
khách quan thì một trong những
nguyên nhân
chủ quan là do ý
thức người điều
khiển phương
tiện khi tham
gia giao thông.
“Ngay khi có
điểm đen, Sở
cũng tiến hành
rà soát các điều kiện về hạ tầng,
biển báo và đèn tín hiệu tại các
khu vực này” - ông Dũng nói.
TheoôngDũng, thông thường
thì một nơi được xem là điểm
đenTNGTkhi hayxảy ra tai nạn,
có khi dẫn đến chết người. Khi
đó Sở đưa danh sách các điểm
này vào danh mục điểm đen và
rà soát cácphương ánkhắcphục.
Về phương án xử lý điểm
đen TNGT, ông Trần Quang
Lâm đưa ra giải pháp: “Một
trong những nhiệm vụ của Sở
GTVT trong thời gian tới là
tập trung rà soát hạ tầng giao
thông hiện hữu, các nút giao,
các biển báo… để đảm bảo an
toàn giao thông”.
Sở GTVT khẳng định sẽ
tiến hành các giải pháp kẻ
vạch sơn, lắp đặt biển báo, đèn
chiếu sáng, đèn tín hiệu và tổ
chức lại giao thông. Lắp đặt
hệ thống cọc tiêu nhựa nhằm
tách làn xe hai bánh và làn ô
tô, cùng lúc cải tạo kích thước
hình học tại nút giao thông,
tạo gờ giảm tốc, lắp biển báo
đi chậm, điều chỉnh tốc độ tối
đa cho phép... •
16 điểm đen tai nạn giao thông khác
KhuvựcchâncầuPhúMỹ,phíaquận2;nútgiaothôngMỹThủy;
chân cầuKênhTẻ, phía quận 4; giao lộĐỗXuânHợp - đường số 1,
phường Phước Bình, quận 9; đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn từ
trụđiệnNDT/T170CđếntrụđiệnT173C,phườngPhúHữu,quận9.
Khu vực vòng xoay An Sương; quốc lộ 1, đoạn từ vòng xoay An
Lạc đến đường Trần Đại Nghĩa, phường An Lạc, quận Bình Tân;
đường Ba Tháng Hai, đoạn từ số nhà 15 đến số nhà 25, phường
11, quận10; đoạngiaoquốc lộ1vàđườngNguyễnHữuTrí, huyện
Bình Chánh; giao lộVõTrần Chí - TrầnVăn Giàu, quận BìnhTân và
nútgiaobốnnhánhcầuNguyễnTriPhương,quận5;đườngHoàng
Sa, đoạn từ số nhà 276 đến số nhà 279, phườngTânĐịnh, quận 1.
Tiêu điểm
Nếu cộng thêm ba
điểm đen TNGT
mới phát sinh thì số
điểm đen ở TP.HCM
hiện nay đã nâng
lên con số 19.
thuphí quốc lộ1
Ngày 28-3, Thượng tá Lê Đình Xê, Phó Trưởng
phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng
Nam, cho biết sẽ phạt nguội xe đi ngược chiều trốn
trạm thu phí (TTP) quốc lộ (QL) 1 như phản ánh
của
Pháp Luật TP.HCM 
qua bài
“Ô tô nối đuôi chạy
ngược chiều né trạm thu phí QL1A”.
Thượng tá Xê thông tin thêm đơn vị đã nhiều lần
trực tiếp ra quân để giám sát tình trạng xe chạy ngược
chiều qua khu vực này, đặc biệt vào cuối tuần.
“Sau khi
có bằng
chứng, đơn
vị đã mời
các chủ
xe đến để
phạt nguội
rất nhiều
trường
hợp. Đối
với những
trường hợp không đến làm việc, chúng tôi gửi danh
sách đến Cục Đăng kiểm” - Thượng tá Xê nhấn mạnh.
Ông Xê cũng cho hay: “Sắp tới chúng tôi sẽ rà soát, tổ
chức lực lượng tuần tra, kiểm soát và phối hợp với TTP
lấy thông tin, qua đó làm căn cứ tiến hành phạt nguội”.
Nói về phương án lắp đặt camera giám sát xe chạy
ngược chiều né TTP, Thượng tá Xê cho biết đơn vị
không có kinh phí lắp đặt. Tuy nhiên, ông Xê cũng
cho rằng nếu chủ đầu tư lắp đặt camera giám sát thì
đây là phương án tốt. Nhưng camera phải đảm bảo
tiêu chuẩn của ngành công an quy định.
Việc ô tô đi ngược chiều để né TTP đã khiến
người dân khu vực bức xúc. Ông Ngô Mười
(Trưởng thôn Viêm Tây 1, xã Điện Thắng Bắc) nói:
“Trước đây dân trong thôn đã dùng nhiều vật dụng
như cây, gạch… để ngăn chặn xe chạy ngược chiều
vào đường làng. Nhưng rồi đâu lại vào đó, có nhiều
lần xe né TTP chạy vào đã va quẹt làm người trong
thôn bị thương. Thôn đã có ý kiến lên chính quyền
các cấp và cũng mong chính quyền có biện pháp
mạnh hơn để không còn tình trạng này xảy ra nữa”.
Trước đó, như
Pháp Luật TP.HCM
phản ánh, tình
trạng ô tô chạy ngược chiều vào đường bê tông nông
thôn để né TTP đường bộ Km 943+975 (thuộc QL1
do Công ty CP Xây dựng công trình 545 làm chủ đầu
tư) tại xã Điện Thắng Bắc (Điện Bàn, Quảng Nam)
đã làm cuộc sống sinh hoạt của người dân đảo lộn.
Hằng ngày xe né TTP ngày một nhiều. Có ngày
nhiều ô tô chen nhau đi ngược chiều vào đường
nông thôn gây ra tiếng ồn, ô nhiễm khói bụi và tiềm
ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.
HÀ HẢI
TP.HCM tiếp tục đón nắng nóng
gay gắt
(PL)- Đại diện Đài Dự báo Khí tượng Thủy
văn khu vực Nam bộ cho biết nhiệt độ cao nhất
ở Nam bộ từ đầu mùa khô đến nay ghi nhận là
37,6 độ C (ở Biên Hòa ngày 18-3).
Tại TP.HCM đã chạm ngưỡng 37 độ C. Nhiệt độ
dao động trong khoảng 35-37 độ C, có nơi trên 37
độ C. Nắng nóng kéo dài đến ngày 30-3 mới giảm.
Nguyên nhân do không khí lạnh dịch chuyển ra
phía Đông và suy yếu, áp thấp nóng phía Tây phát
triển và mở rộng về phía Đông, Đông Nam...
Trong khi đó tại Hà Nội, những ngày qua chất
lượng không khí tại khu vực nội thành luôn ở mức
báo động kém, xấu. Nguyên nhân do thời tiết sương
mù, khói bụi từ phương tiện giao thông, xây dựng,
chất ô nhiễm bị lưu giữ ở tầng thấp khiến các trạm
quan trắc lúc nào cũng ở mức báo động màu cam
đến màu đỏ (mức kém và xấu)…
Số liệu quan trắc trực tiếp của Chi cục Bảo
vệ môi trường vào thời điểm 15 giờ ngày 28-3
cho thấy toàn bộ khu vực nội thành Hà Nội đều ở
mức độ báo động màu cam. “Đây là mức độ không
khí có chất lượng kém. Người già, trẻ em và những
người mắc bệnh hô hấp cần hạn chế ra ngoài” - chi
cục này cảnh báo.
H.TRANG - T.PHÚ
10 tháng đầu năm 2018, trên
toàn tuyến Nguyễn Văn Linh
xảy ra 28 vụ TNGT (cao nhất TP),
làm chết 24 người và bị thương
ba người; so với cùng kỳ năm
2017, tăng 13 vụ (86,67%), tăng
10 người chết (71,43%). Riêng
đoạn qua địa bàn huyện Bình
Chánh chiếm18,9%số vụ, 16,8%
sốngười chết và 22,22%người bị
thương so với cả huyện.
Trong hội nghị tổng kết công
tác bảo đảm trật tự an toàn giao
thông năm 2018 và phát động
thựchiệnnămantoàngiaothông
2019 trênđịabànTP, BanAn toàn
giao thông TP cũng kiến nghị
UBNDTPxemxét,chỉđạochuyển
giao toànbộcông tácduy tu, bảo
dưỡng dọc tuyến Nguyễn Văn
Linh cho Sở GTVT để thực hiện
công tác quản lý nhà nước đối
với công tác này.
Tai nạn giao
thông trên
cầu Sài Gòn
do xemáy
lưu thông
vào làn ô tô.
Ảnh: HT
Đó là thông tin từ Phó Giámđốc Sở GTVT TP.HCMTrầnQuang Lâm.
Ô tô chạy ngược chiều né trạmthu phí ởQL1
đoạn qua tỉnhQuảngNam. Ảnh: H.HẢI
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook