068-2019 - page 9

9
khaithácthươngmại
dự án đường sắt đô
thị, yếu tố an toàn
được đặt lên hàng
đầu, vì vậy chúng
tôi đang quyết tâm
chỉ đạo tổng thầu
hoàn thiện các hồ
sơ để nghiệm thu,
các công đoạn này,
phấn đấu hoàn
thành trong tháng
4” - ông Phương nói.
Cấm xe máy thì tốt nhưng…
Trả lời báo chí về quan điểm của
Bộ GTVT với đề xuất hạn chế, cấm
xe máy ở các đô thị lớn như Hà
Nội, TP.HCM, ông Trần Bảo Ngọc,
Vụ trưởng Vụ Vận tải, cho biết ở
Myanmar hay một số TP lớn ở Trung
Quốc đã cấm xe máy. Việc hạn chế
hay cấm phương tiện cá nhân như
xe máy trong đô
thị là một trong
những giải pháp
nhằm đảm bảo
trật tự an toàn giao
thông, giảmthiểuô
nhiễmmôi trường.
Tuy nhiên, đi đôi
với việc hạn chế
hay cấm phương
tiện cá nhân như
xe máy, Nhà nước
phải đáp ứng tốt nhu cầu vận tải công
cộng và đáp ứng tốt việc kết nối các
loại hình vận tải trong đô thị; kết nối
tốt với giao thông tĩnh, kể cả những
bến, bãi đỗ, gửi xe để tạo điều kiện
thuận lợi cho người dân.
“Ở nước ngoài, họ hay có những
bãi đỗ xe ngay khu trung tâm tàu điện
ngầm hay tàu trên cao hoặc bãi xe
buýt để người dân đi xe cá nhân (ô
tô hoặc xe máy) tới gửi tại đó” - ông
Ngọc cho hay và khẳng định các giải
pháp nêu trên phải thực hiện đồng
bộ với nhau mới đem lại hiệu quả.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông
thì cho rằng trước mắt là Hà Nội,
TP.HCM, thậm chí sau này đến các
TP lớn khác cũng có nhu cầu hạn chế
hoặc cấm xe máy. Do đó, việc xây
VIẾT LONG
“N
gày 14-3, tỉnh Tiền Giang
và Bộ GTVT đã thống
nhất ngày 25-3 thu phí
trở lại BOT Cai Lậy và vùng miễn
giảm từ 5 km lên 10 km, tương ứng
tám xã, phường lên 31 xã, phường.
Tuy nhiên, đến nay nhà đầu tư, địa
phương và Bộ GTVT chưa thống
nhất được phương tiện miễn giảm
vì số lượng nhiều nên khi nào công
tác này hoàn thành sẽ tổ chức thu
phí lại”. Ông Nguyễn Viết Huy,
Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư
(Bộ GTVT), thông tin như vậy tại
buổi họp báo do Bộ GTVT tổ chức
chiều 28-3.
Dự án Cát Linh - Hà Đông
vẫn rất khó khăn
Liên quan đến hư hỏng tại một số
mái che phần cầu thang cuốn các nhà
ga tuyến đường sắt Cát Linh - Hà
Đông, ông Vũ Hồng Phương, Phó
Giám đốc phụ trách Ban quản lý dự
án đường sắt, thừa nhận các vị trí trên
còn một số tồn tại. Nguyên nhân do
quá trình thi công hoàn thiện có bổ
sung hạng mục nên có những va đập
làm hư hỏng tại một số vị trí. Đối với
các tấmkính bị vỡ, có hiện tượng phá
hoại trong quá trình hoàn thiện…
“Vì vậy, tới đây chúng tôi sẽ giao
cho tổng thầu tăng cường canh giữ
tại các nhà ga và sửa chữa toàn bộ
những hư hỏng. Dự án chưa nghiệm
thu nên các tồn tại này thuộc trách
nhiệm của nhà thầu…” - ông Phương
khẳng định.
Về tiến độ dự án Cát Linh - Hà
Đông, ông Phương cho biết đến nay
đã hoàn thành 99% khối lượng xây
lắp, 1% còn lại gồm các hạng mục
công trình nhà ga, cây xanh, cảnh
quan… “Bên cạnh đó, để vận hành
Chưa gút số xe miễn, giảm qua
BOT Cai Lậy
dựng đề án hạn chế phương tiện cá
nhân là cần thiết. Tuy nhiên, trong
đề án phải xem xét đến tất cả phương
tiện và các phương thức đi lại để tổ
chức giao thông, lộ trình áp dụng.
“Đây mới là điều quan trọng, để làm
sao đảm bảo nhu cầu đi lại của người
dân” - ông Đông nhấn mạnh. •
Liên quan đến hư hỏng
tại tuyến đường sắt Cát
Linh - Hà Đông, Ban
quản lý dự án đường sắt
thừa nhận còn một số
tồn tại do quá trình thi
công làm hư hỏng. Đối
với các tấm kính bị vỡ, có
hiện tượng phá hoại.
Bị phát hiện cơi nới hầm hàng,
tài xế quậy thanh tra
(PL)- Trưa 28-3,
tại khu vực cầu vượt
Bình Phước (quận
Thủ Đức, TP.HCM),
lực lượng thanh tra
giao thông (TTGT)
cùng Đội CSGT
Bình Triệu tiến hành
kiểm tra xe khách
biển số 18B-020.72
chạy tuyến Nam
Định - Bến xe An
Sương.
Qua quan sát, TTGT phát hiện xe này lắp thêm ghế ngồi
và gầm khoang hành lý hạ thấp hơn so với thiết kế của nhà
sản xuất. Việc hạ sàn khoang hành lý nhằm chở thêm hàng
hóa, xe máy và cho hành khách nằm.
Khi bị phát hiện lỗi lắp thêm ghế, cơi nới khoang hàng,
tài xế Trần Văn H. la lối, quậy tưng lại TTGT, CSGT, nhân
viên đăng kiểm. Tài xế H. cho rằng mình chỉ biết lái, còn
việc thêm ghế, nới thùng là do chủ xe. “Mấy ông muốn ăn
thua đủ thì vô Bến xe An Sương, cởi áo ra, tôi chơi mấy
ông luôn” - tài xế H. thách thức.
Sau khi được giải thích rằng người lái và chủ xe cùng vi
phạm đưa xe không đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật vào lưu
thông, tài xế H. mới chịu ký biên bản. Theo ông Phan Trung
Tâm, Phó Đội trưởng Đội 5 TTGT, với các lỗi trên, tài xế
H. và chủ xe bị phạt 28,9 triệu đồng, xe bị tước giấy chứng
nhận kiểm định và tem kiểm định (dán trên kính xe) hai
tháng. “Qua vụ việc này cho thấy có phần trách nhiệm của
các bến xe khi vẫn để các loại xe khách không đủ chuẩn, an
toàn ra vào bến, lưu thông trên đường” - ông Tâm cho biết.
Trong tháng 3 này, TTGT phối hợp với CSGT cũng tiến
hành kiểm tra, xử lý các xe đang lưu thông mà niên hạn sử
dụng đã hoặc sắp hết, quá hạn kiểm định. Tính đến nay, lực
lượng chức năng đã tiến hành 10 đợt kiểm tra trên đường
với 146 xe được kiểm tra, trong đó 24 xe vi phạm quá đát,
không đạt kỹ thuật với số tiền phạt hơn 240 triệu đồng.
L.ĐỨC - H.TUYÊN
Sắp hạ cánh vội bay vòng vì có máy bay
ra đường băng
(PL)- Sáng 28-3, lãnh đạo Cảng vụ hàng không Vinh (TP
Vinh, Nghệ An) cho biết đã lập biên bản, báo cáo Cảng vụ
hàng không miền Bắc về sự việc máy bay Vietnam Airlines
phải bay vòng thực hiện hạ cánh lần hai (chậm 17 phút so
với kế hoạch) vì một máy bay của hãng VietJet Air đang di
chuyển ra đường băng sân bay Vinh.
Sự việc xảy ra khoảng 20 giờ ngày 26-3 tại Cảng hàng
không quốc tế Vinh, một máy bay của Vietnam Airlines
chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Vinh thì thấy một máy
bay của hãng VietJet Air đang di chuyển ra đường băng.
Do vậy, máy bay của Vietnam Airlines không thể hạ cánh
theo kế hoạch mà phải bay vòng lên rồi sau đó thực hiện hạ
cánh lần hai an toàn. Sự việc khiến máy bay của Vietnam
Airlines hạ cánh chậm tới 17 phút.
Ngay lúc đó, Cảng vụ hàng không Vinh đã phối hợp với
lực lượng điều hành không lưu tiến hành lập biên bản sự
việc. Được biết nguyên nhân sự việc ban đầu được xác định
do cơ trưởng chuyến bay VJ255 của hãng VietJet Air không
thực hiện đúng lệnh của kiểm soát không lưu. Cụ thể, cơ
trưởng người nước ngoài của chuyến bay VJ255 đã đưa
máy bay di chuyển ra đường băng, không giữ được khoảng
cách theo quy định, lăn lố ra đường cất/hạ cánh. Lực lượng
chức năng đã phát hiện, yêu cầu cơ trưởng chuyến bay dừng
lại. Cục Hàng không Việt Nam đã tạm thời đình chỉ tổ bay
của VietJet Air nêu trên để phục vụ quá trình điều tra, xác
định nguyên nhân sự cố.
ĐẮC LAM
Xe 18B-020.72 có sàn của khoang hành lý
thấp hơn thiết kế của nhà sản xuất để chở
thêmhàng, xemáy, khách…Ảnh: L.ĐỨC
Buổi họp báo nóng vấn đề BOTCai Lậy, hư hỏngmột số vị trí đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông,
việc cấmxe máy tại một số địa phương…
Đến nay BộGTVT vẫn chưa chốt được thời điểmthu phí lại BOT Cai Lậy. Trong ảnh: Tài xế dùng tiền lẻ phản đối BOT Cai Lậy
tháng 12-2017. Ảnh: H.NHUNG
Chế tài mạnh hãng bay chậm, hủy chuyến
Liên quan đến vấn đề chậm, hủy chuyến bay, ông Đinh Việt Thắng, Cục
trưởngCụcHàng khôngViệt Nam, khẳngđịnh so với thế giới, việc chậm, hủy
chuyến ởViệt Namkhông lớn (15%). Tuy nhiên, có những chuyến bay chậm
kéo dài, đặc biệt việc ứng xử của một số hãng chưa chuyên nghiệp khiến
hành khách bức xúc. Với chỉ đạomới đây của bộ trưởng BộGTVT, ôngThắng
cho biết sẽ bổ sung chế tài liên quan đến cấp phép bay.“Cụ thể, các slot (giờ
cất/hạ cánh) lịch sử của các hãng sẽ không được công nhận khi slot chậm,
hủy chuyến cao, đây là chế tài nặng. Bên cạnh đó, bổ sung các yêu cầu liên
quanđếngiờbay dựbị cho các đườngbay của các hãngđể ứngphó thay đổi
lịch bay. Đồng thời thành lập hai trung tâm điều hành sân bay với sự tham
gia của các hãng hàng không, nhà cung ứng dịch vụ tại sân bay để có quy
chế, quy trình phối hợp cùng ra quyết định điều phối…”- ông Thắng nói.
Tiêu điểm
ÔngNguyễnNgọcĐông,Thứ trưởng
BộGTVT,thừanhậnđểđưadựánđường
sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác
thương mại còn nhiều việc phải làm.
Trong đó, quan trọng nhất không chỉ
côngtácxâydựngmàlàthủtụcnghiệm
thu để đưa vào khai thác. “Nên chúng
tôi cho rằng rất áp lực trong việc hoàn
thành các thủ tục này. Quan điểmphải
đẩy nhanh dự án nhưng chúng tôi cho
rằng rất khó khăn vì không thể đưa
một dựán chưađảmbảo an toàn, chưa
nghiệm thu vào khai thác thương mại
được…”- ông Đông nhấn mạnh.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook