070-2019 - page 9

9
Họ đã nói
TP.HCM: Cầu, đường kẹt cứng,
giao thông hỗn loạn
Hàng loạt công trình cầu, đường “cứu” ùn tắc giao thông cho TP.HCMđang chờ được “giải cứu”
vì không thể thi công do vướngmặt bằng…
LƯUĐỨC -HOÀNG TUYÊN
N
hững ngày qua, tình
trạng ùn tắc giao thông
liên tục gia tăng ở các
nút trên quốc lộ 1, xa lộ Hà
Nội, Nguyễn Văn Linh, Vành
đai 2… không chỉ bít các cửa
ngõ ra vào TP.HCM, cổng các
cảng mà đang có xu hướng lan
sâu vào nhiều tuyến đường
trong nội đô.
Ùn tắc lan rộng
cửa ngõ Tây Bắc
Theo Sở GTVT TP.HCM,
những ngày qua, ùn tắc giao
thông trên quốc lộ 1 đoạn từ cầu
Tân Thới Hiệp (quận 12) đến
điểm giao cắt với đường dẫn
lên cao tốc TP.HCM - Trung
Lương (huyện Bình Chánh) đã
có những diễn biến phức tạp.
Một trong những nguyên
nhân là các công trình cầu,
đường ở khu vực này bị đình
trệ suốt thời gian qua do vướng
mặt bằng, chưa giải tỏa được.
Điển hình là cầu Tân Kỳ Tân
Quý (quận Bình Tân) đã xong
toàn bộ phần cầu nhưng từ cuối
năm2018 đến nay, địa phương
chưa bồi thường, giải tỏa xong
53 hộ dân trong phạmvi lộ giới
30 m ở hai đầu đường dẫn lên
cầu. Theo Công ty IDICO-IDI
(chủ đầu tư), nếu có mặt bằng,
toàn bộ cầu Tân Kỳ Tân Quý
và đường dẫn hai đầu thi công
trong 110 ngày là xong.
Ở công trình hầm chui nút
giao An Sương (quận 12), từ
tháng 12-2018 đến nay buộc
phải ngưng toànbộviệc thi công
đoạn hầm hở và kín của nhánh
N2 theohướng từHócMônvào
nội thành.TheoôngPhạmNgọc
Dũng, Giám đốc Khu quản lý
giao thông đô thị số 3 (chủ đầu
tư, thuộc Sở GTVT TP), hiện
ở phía giáp Bến xe An Sương
thuộc xã Bà Điểm, huyện Hóc
Môn còn 41 hộ dân, tổ chức bị
ảnh hưởng chưa giải tỏa được.
Giải pháp căn cơ là Sở GTVT
TP sẽ xây dựng cơ chế đặc thù
nhằm rút ngắn thời gian và các
khâu trong công tác giải phóng
mặt bằng, tái định cưđối với các
dự ángiao thông cấpbách, sớm
đưa các công trình cầu, đường
vào sửdụngđể kéogiảmùn tắc.
Ông
VÕ KHÁNH HƯNG
,
Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM
Tập trung xóa bảy điểm nóng ùn tắc
Theo Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT
đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TP.HCM, trong tháng
4 này, đơn vị sẽ tập trung kéo giảm ùn tắc giao thông tại bảy
điểm nóng trên địa bàn TP. Đó là đoạn đường Tôn Đức Thắng
- Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bỉnh Khiêm; giao lộ Cộng Hòa
- Hoàng Hoa Thám; đoạn đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, từ đường
Bạch Đằng đến ngã năm Đài liệt sĩ; đoạn đường Dương Bá
Trạc qua khu vực cầu Kênh Xáng; đoạn đường Trường Chinh,
từ đường Âu Cơ đến Tân Kỳ Tân Quý; khu vực ngã tư Bốn Xã;
giao lộ Vĩnh Lộc - Nguyễn Thị Tú - Quách Điêu.
Theo đó, PC08 sẽ đồng loạt ra quân từ ngày 1 đến 30-4, vào
các khung giờ: Từ 6 giờ đến 8 giờ và từ 16 giờ đến 18 giờ 30.
Giải pháp căn bản theo Trung tá Phong là tăng quân số, tăng
số giờ điều tiết, phân luồng giao thông.
Theo Sở GTVT TP,
tình hình ùn tắc ở
các công trình cầu,
đường không chỉ
lan rộng từ quốc lộ 1
sang quốc lộ 22, các
tuyến nhánh mà còn
lan sâu vào các tuyến
nội đô...
Một công trình khác là nâng
cấp, mở rộng đường Lê Trọng
Tấnvà xâydựngmới cầuBưng,
quậnBìnhTân.Công trìnhđược
khởicôngtừđầunăm2017nhưng
đến nay mới chỉ mở rộng được
phần nút thắt đường Lê Trọng
Tấn, phía quậnBìnhTân.Trong
khi đó, hạng mục xây mới cầu
Bưng đến nay chỉ cắm được
một số cọc xuống kênh Tham
Lương. Hiện còn vướng nhiều
nhà xưởng phía quận Tân Phú,
Khu công nghiệp Tân Bình.
TheoTrung táHồVănHồng,
ĐộitrưởngĐộiCSGTAnSương,
việc các công trình cầu đường
trong khu vực bị đình trệ kéo
dài đã làmcho ùn tắc ở khu vực
cửa ngõ Tây Bắc TP diễn biến
phức tạp.
Theo SởGTVTTP, tình hình
ùntắcởcáccôngtrìnhtrênkhông
chỉ lan rộng từ quốc lộ 1 sang
quốc lộ 22, các tuyến nhánhmà
còn lan sâu vào các tuyến nội
đô như Phan Văn Hớn, ngã tư
Bốn Xã, Quách Điêu, Trường
Chinh, Lê Trọng Tấn, Tân Kỳ
Tân Quý...
Phía Đông: Ùn đường,
tắc cảng
Theo các đội CSGTNamSài
Gòn, Cát Lái, Rạch Chiếc…,
những ngày qua, tình hình ùn
ứ giao thông thường xuyên
diễn ra tại các tuyến Nguyễn
Văn Linh, Vành đai 2 (Võ Chí
Công), xa lộ Hà Nội (quận
Thủ Đức, quận 2, quận 9). Từ
đó dẫn đến ùn tắc vào giờ cao
điểmsángvà chiềuở trước cảng
Cát Lái, vòng xoay Mỹ Thủy,
trước cảng ICD - Phước Long
trên xa lộ Hà Nội…
Theo ông Lê Ngọc Hùng,
Giám đốc Khu quản lý giao
thông đô thị số 2 (Khu 2, Sở
GTVT TP), diễn biến xấu nêu
trên có phần nguyên nhân là do
hàng loạt công trình xây dựng
mới, mở rộng cầu, đường ở khu
vực phía Đông TP bị ngưng trệ
từ cuối năm 2018 đến nay.
Điểnhình làcông trìnhcải tạo,
nâng cấp, hoàn thiệnmặt đường
tuyến Vành đai phía Đông (tên
mới Võ Chí Công), đoạn từ nút
giao thông Mỹ Thủy đến cầu
RạchChiếc (tênmới là cầu Phú
Hữu) nối quận 2 với quận 9 đến
trướcKhu công nghệ cao. Công
trình có chiều dài tuyến hơn 4
km với tổng mức đầu tư 250 tỉ
đồng, được khởi công hồi quý
II-2017.Đếnnaytổngkhốilượng
công trìnhđãđạt hơn90%, nhiều
đoạn đã được đưa vào khai thác
nhưng từ cầu Phú Hữu về Kinh
Một Tấn vẫn giậm chân tại
chỗ. Nguyên nhân do tại đoạn
dài khoảng 300 m từ chân cầu
Phú Hữu đổ về vòng xoay Võ
Chí Công - đườngLiênPhường
hiệnchưa cómặt bằng triểnkhai
thi công do còn sáu hộ dân và
doanh nghiệp khiếu nại về công
tác bồi thường. 
Khu 2 vừa có văn bản kiến
nghị UBND quận 9 sớm phối
hợp làm việc với các hộ dân
để có ý kiến chính thức hoàn
trả phần mặt bằng trên. Đồng
thời kiến nghị quận 9, Công
an quận 9, Đội CSGTCát Lái,
Thanh tra Sở GTVT hỗ trợ, có
biện pháp xử lý đối với các hộ
doanh nghiệp tự ý di dời, tháo
dỡ dải phân cách gây mất an
toàn giao thông; có phương án
xử lý đối với các bãi xe kinh
doanh không phù hợp với quy
hoạchđể tránhviệc xe container
ra vào bãi gây hư hỏng phần
đường dành cho xe hai bánh.
Việc nâng cấp đường Đỗ
Xuân Hợp nối quận 9 với
quận 2 (dài 1.830 m, mở rộng
từ 8 m hiện hữu lên 30 m),
hiện đoạn cuối tuyến khoảng
460 m cũng còn vướng mặt
bằng, đặc biệt là có sự chồng
lấn ranh giao đất của một
số dự án. Trong khi đó, cầu
Tăng Long mới trên đường
Lã Xuân Oai (với tổng mức
đầu tư gần 450 tỉ đồng) là
công trình lớn nhằm phục
vụ cho cả đường bộ và khơi
thông luồng tàu qua kênh Trau
Trảu ra vào Khu công nghệ
cao, được khởi công từ tháng
12-2017 nhưng đến nay còn
vướng đường ống cấp nước
D600 nên chưa di dời xong...•
Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình
giao thông (Bộ GTVT), đến nay 11 dự án thành phần thuộc
cao tốc Bắc-Nam đã ký hợp đồng với các nhà thầu tư vấn
khảo sát, thiết kế kỹ thuật. Các dự án gồm ba dự án đầu tư
công (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận
2) và tám dự án PPP (Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 -
Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt,
Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo -
Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây).
Tiến độ thiết kế kỹ thuật các dự án sẽ hoàn thành trong
tháng 8 và tháng 9-2019. Riêng dự án cầu Mỹ Thuận 2 dự
kiến tháng 11-2019 sẽ hoàn thành. Dự kiến ngày 20-3-2020,
các ban quản lý (BQL) dự án sẽ công khai kết quả đấu thầu
lựa chọn nhà đầu tư của các dự án cao tốc Bắc-Nam thực
hiện theo hình thức PPP.
Để đảm bảo tiến độ dự án cao tốc Bắc-Nam theo kế
hoạch, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các
BQL dự án cần căn cứ vào tình hình thực tế, nghiên cứu
một số cơ chế mới phù hợp để đẩy nhanh tiến độ dự án
trọng điểm này. Về công tác thiết kế kỹ thuật 11 dự án, Bộ
trưởng Thể chỉ đạo chậm nhất trong tháng 9-2019 phải phê
duyệt xong hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán của toàn bộ
11 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam. Phấn
đấu cuối tháng 12-2019 sẽ kết thúc thời gian lựa chọn nhà
đầu tư của tám dự án cao tốc Bắc-Nam theo hình thức PPP,
loại hợp đồng BOT.
Về thời gian khởi công các dự án, Bộ trưởng Thể chỉ
đạo đối với ba dự án sử dụng vốn đầu tư công, các BQL dự
án phải khẩn trương thực hiện tốt công tác giải phóng mặt
bằng, công đoạn tổ chức đấu thầu thi công. “Chậm nhất
tháng 6-2019, một số gói thầu của các dự án này phải được
khởi công xây dựng” - Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.
P.PHONG
Chậm nhất cuối tháng 6-2019 khởi công cao tốc Bắc-Nam
Cầu Tân Kỳ TânQuý đã xong
nhưng còn vướng các hộ dân, cơ
sở nằmtrong lộ giới 30mchưa
bàn giaomặt bằng nên chưa thể
thi công đường dẫn lên xuống
hai đầu cầu.
Kẹt xe trên quốc lộ 1 đoạn cầu
vượt hương lộ 2, hướng về phía
An Sương, cách cầu Tân Kỳ Tân
Quý hơn 500mchưa được làm
xong (ảnh chụp 9 giờ 30
ngày 31-3). Ảnh: LƯUĐỨC
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook