077-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa9-4-2019
Dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia có tổng vốn đầu tư 1.743 tỉ
đồng, đưa vào sử dụng ngày 7-12-2015, chính thức thu phí ngày 12-8-2016.
Năm 2018, Thanh tra Chính phủ kết luận ngoài việc trạm thu phí BOT cho
dự án này đặt “nhầm chỗ”, dự án còn phải điều chỉnh giảm thời gian thu
phí từ 19 năm hai tháng 17 ngày xuống còn tám năm sáu ngày (giảm 11
năm hai tháng 11 ngày).
Riêng hạng mục mở rộng hầm Hải Vân do Đèo Cả làm chủ đầu tư được
chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 triển khai thực hiện tháng 4-2016
gồm: Thi công cải tạo, sửa chữa đoạn tuyến quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân và
công trình hầm Hải Vân hiện hữu (hầm Hải Vân 1), đến nay đã hoàn thành
nghiệm thu và đưa vào sử dụng tháng 8-2017. Giai đoạn 2 thực hiện tháng
12-2016 gồm: Thi công hầm đường bộ Hải Vân 2 và hệ thống cầu, đường
dẫn mới để mở rộng quy mô tuyến đường và hầm từ hai làn xe lên bốn
làn xe. Tổng mức đầu tư của dự án là 7.295 tỉ đồng. Thời gian hoàn thành
dự kiến tháng 12-2020.
hầm đường bộ Đèo Cả (hạng mục
hầm Hải Vân).
Tại quyết định này, thời gian thu
phí hoàn vốn dự kiến khoảng 19 năm.
Nguyên tắc phân chia doanh thu là
ưu tiên sử dụng doanh thu từ Trạm
BOT Bắc Hải Vân để hoàn vốn cho
dự án Phước Tượng - Phú Gia trong
thời gian 19 năm. Phần doanh thu
còn dư sử dụng để hoàn vốn dự án
mở rộng hầm Hải Vân.
Việc này xuất phát từ phê duyệt
trước đây của Bộ GTVT bổ sung
hạng mục mở rộng hầm Hải Vân
vào dự án hầm đường bộ qua Đèo
Cả. Trong đó, sử dụng trạm thu phí
Nam Hải Vân để hoàn vốn từ sau
khi hoàn thành giai đoạn 1 - nâng
cấp, sửa chữa hầm Hải Vân 1. Thời
gian thu ngày 1-1-2017.
Theo phương án tài chính ban đầu
được Bộ GTVT phê duyệt và ngân
hàng tài trợ thẩm định khả thi thì
hạng mục hầm Hải Vân sẽ sử dụng
100% doanh thu tại trạm Nam Hải
Vân để hoàn vốn.
Tuy nhiên, trạm thu phí dự án hầm
Phước Tượng - Phú Gia đặt tại cửa
Bắc hầm Hải Vân nên không thể tổ
chức thu phí tại trạm Nam Hải Vân
do cự ly hai trạm quá gần nhau. Khi
đó người dân sẽ phải trả phí hai lần
khi đi qua hầm.
Cũng do không tổ chức thu phí
được ở Nam Hải Vân, hạng mục
hầm Hải Vân bị thiếu hụt rất lớn
nguồn doanh thu, không đảm bảo
nguồn thu để trả nợ theo hợp đồng
tín dụng. Được biết mỗi năm Đèo
Cả sử dụng vốn chủ sở hữu để đảm
bảo công tác quản lý vận hành hầm
Hải Vân 1, khoảng 100 tỉ đồng/năm.
Trả lời chúng tôi, lãnh đạo Đèo Cả
cũng nhận định trong tháng 4-2019
dự kiến tuyến
đường Hồ Chí
Minh đoạn La
Sơn - Túy Loan
thông xe, một
phần lưu lượng
xe sẽ di chuyển
qua tuyến này
làm giảm lưu
lượng qua hầm
HảiVân.Việcnày
gây ảnh hưởng
lớn đến công tác hoàn vốn cho hạng
mục hầm Hải Vân. Với thực trạng
trên, Bộ GTVTmới ban hành Quyết
định 460.
Chia sẻ nguồn thu thế nào?
Theo tiết lộ từ Đèo Cả, đơn vị đã
thống nhất được với chủ đầu tư dự
án hầm Phước Tượng - Phú Gia về
phương án chia sẻ doanh thu.
Cụ thể, trong thời hạn 11 năm thu
TẤNVIỆT
Đây là phương án bất đắc dĩ,
chứ đúng ra là hầm nào thu hầm
nấy. Về lâu dài thì Đèo Cả vẫn
kiến nghị là hầm nào về hầm nấy.
Nhưng làm sao đừng lãng phí xã hội,
vì là tiền của người dân cả”. Trao
đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông Hồ
Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công
ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (gọi tắt là
Đèo Cả), lý giải việc TrạmBOTBắc
Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện
Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) được
sử dụng để thu phí hoàn vốn cho
cả hai dự án hầm đường bộ Phước
Tượng - Phú Gia (thuộc Công ty
Cổ phần Phước Tượng - Phú Gia
BOT) và hầm Hải Vân.
Thu phí 19 năm cho
cả 2 dự án
Trước đó, Thứ trưởng Bộ GTVT
Lê Đình Thọ đã ký Quyết định 460/
QĐ-BGTVT phê duyệt điều chỉnh
phương án tài chính, dự án đầu tư
xây dựng công trình hầm đường bộ
Phước Tượng - Phú Gia (huyện Phú
Lộc, Thừa Thiên-Huế). Phương án
đưa ra là sử dụng Trạm BOT Bắc
Hải Vân để hoàn vốn dự án Phước
Tượng - Phú Gia và dự án xây dựng
Hạngmụcmở rộng hầmđường bộHải Vân. Ảnh: TẤNVIỆT
2 dự án BOT thu tiền chung
1 trạm
TrạmBOT Bắc Hải Vân được sử dụng để thu phí hoàn vốn cho cả hai dự án là hầmđường bộ
Phước Tượng - Phú Gia và hầmHải Vân.
phí hoàn vốn cho dự án hầm Phước
Tượng - Phú Gia, căn cứ được tính
là phương án tài chính ban đầu, dự
báo lưu lượng xe… cho cả thời
gian hoàn vốn. Trong đó, Công ty
Cổ phần Phước Tượng - Phú Gia
BOT lấy toàn bộ doanh thu theo
đúng dự báo. Phần chênh lệch tăng
thực tế sẽ được phân bổ cho Đèo
Cả. Sau 11 năm, toàn bộ doanh thu
của trạm BOT này sẽ được phân bổ
cho Đèo Cả.
Về việc phối hợp giám sát doanh
thu, một cán bộ của Đèo Cả tiết lộ
rằng khi trưởng Trạm BOT Bắc Hải
Vân là người của Công ty Cổ phần
Phước Tượng - Phú Gia BOT, thì
phó trạm sẽ là người của Đèo Cả.
Ngoài ra, hai ngân hàng tài trợ vốn
của hai công ty này cũng phối hợp
giám sát chéo lẫn nhau.
Ngoài ra, để đảmbảo việc hoàn vốn
hầmHải Vân, Đèo Cả đã có văn bản
đề nghị Bộ GTVT cập nhật phương
án tài chính tổng thể của dự án. Trong
đó, Đèo Cả kiến nghị Bộ GTVT báo
cáo Chính phủ xem
xét, bổ sung nguồn
vốn ngân sách nhà
nước hỗ trợ dự án để
bù lại phần thiếu hụt
doanh thu do phải
chia sẻ nguồn thu tại
trạmBắcHảiVânvà
đảm bảo phương án
tài chính dự án do
các thay đổi từ phía
cơ quan nhà nước.
Nói về những khúc mắc khi trạm
BOT thu phí cho hầm Phước Tượng
- Phú Gia lại đặt phía Bắc hầm Hải
Vân, Đèo Cả cho hay hiện chủ đầu
tư dự án Phước Tượng - Phú Gia
đã miễn, giảm cho các phương tiện
quanh khu vực trạm thu phí mà
không đi qua hai hầm này. Đồng
thời nhận được sự đồng thuận của
các chủ phương tiện cũng như người
dân địa phương.•
Cảng Quy Nhơn vẫn quyết tâm tăng vốn điều lệ
Trạm thu phí hầm
Phước Tượng - Phú Gia
đặt tại cửa Bắc hầm
Hải Vân nên không thể
tổ chức thu phí tại trạm
NamHải Vân do cự ly
hai trạm quá gần.
Theo dự kiến, 7 giờ ngày 10-4, Công ty Cổ phần Cảng
Quy Nhơn sẽ tổ chức đại hội cổ đông thường niên.
Điểm đáng chú ý là chương trình đại hội mới nhất
vừa được đăng tải ngày 5-4, trên website của đơn vị
này vẫn giữ nguyên việc xem xét thông qua tờ trình
việc tăng vốn điều lệ Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn
từ 404,09 tỉ đồng lên 538,79 tỉ đồng, thực hiện trong
năm 2019. Hình thức tăng vốn là phát hành cổ phiếu
cho các cổ đông hiện hữu.
Đồng thời, chương trình đại hội cổ đông bổ sung thêm tờ
trình việc miễn nhiệm và bầu bổ sung thành viên hội đồng
thành viên nhiệm kỳ 2018-2023.
Như
Pháp Luật TP.HCM
đã đưa tin, Cảng Quy Nhơn
(Bình Định) đang trong quá trình đàm phán để thu hồi lại
vốn nhà nước theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Tuy
nhiên, đơn vị này lại đưa ra kế hoạch tăng vốn điều lệ.
Trước thông tin này, đại diện lãnh đạo Tổng Công ty
Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho hay Vinalines đã có
văn bản báo cáo Bộ GTVT yêu cầu dừng kế hoạch tăng
vốn điều lệ của Cảng Quy Nhơn. Đồng thời, Vinalines
có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề nghị
không chấp thuận việc tăng
vốn này của Cảng Quy
Nhơn. Vì việc tăng vốn điều
lệ sẽ gây khó khăn thêm
cho quá trình chuyển giao
75,01% vốn nhà nước đã bán
trước đó của Cảng Quy Nhơn
về Vinalines.
Về các bước thu hồi vốn
nhà nước tại cảng Quy Nhơn,
Vinalines cho biết đã tổ chức
nhiều cuộc họp nhưng đến nay
chưa có kết quả tốt, bởi vướng
mức bồi thường khi trả lại cảng Quy Nhơn.
Trước đó, tại cuộc họp báo quý I-2019 của Bộ GTVT,
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết cuối
tháng 2-2019, Bộ có văn bản hủy bỏ hai văn bản do
bộ này ban hành liên quan
đến chuyển nhượng cổ phần Cảng
Quy Nhơn.
Cụ thể, Bộ giao Tổng Công ty
Hàng hải Việt Nam (Vinalines) làm
việc với Công ty Hợp Thành, thống
nhất nguyên tắc thu lại 75,01%
cổ phần đã bán (tương đương
30.312.262 cổ phiếu).
VIẾT LONG
Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu phải
thu hồi được vốn nhà nước tại cảng
Quy Nhơn. Ảnh: CTV
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook