077-2019 - page 9

9
TP Quy Nhơn là trung tâm kinh tế
biển quốc gia
Đó là nội dung được nêu trong quy hoạch xây
dựng vùng tỉnh Bình Định đến năm 2035 vừa được
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và UBND tỉnh Bình
Định công bố ngày 8-4.
Quy hoạch định hướng đến năm 2035, tỉnh Bình
Định sẽ có 22 đô thị, trong đó TP Quy Nhơn là đô
thị loại I, là trung tâm kinh tế biển của quốc gia.
Tổng dân số toàn tỉnh năm 2035 ước khoảng 1,91
triệu người, trong đó có khoảng 930.000 dân đô thị,
tỉ lệ đô thị hóa đạt hơn 48,6%.
TP Quy Nhơn được quy hoạch phát triển theo định
hướng dịch vụ - cảng biển - công nghiệp - du lịch.
Trong đó, trọng tâm là dịch vụ - cảng biển tạo sức
lan tỏa đến hệ thống đô thị toàn tỉnh Bình Định và
vùng Nam Trung bộ, Tây Nguyên.
Theo quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Bình Định
đến năm 2035, phạm vi quy hoạch là toàn tỉnh Bình
Định, diện tích tự nhiên 6.050 km
2
, bao gồm 11 đơn
vị hành chính: TP Quy Nhơn, thị xã An Nhơn và
chín huyện.
“Thông qua quy hoạch này sẽ tạo điều kiện để
Bình Định phát triển đô thị, phát triển kinh tế biển,
dịch vụ - du lịch; hướng tới phát triển bền vững từ
đô thị đến nông thôn. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ
tập trung mọi nguồn lực để từng bước triển khai
quy hoạch này nhằm phát triển tỉnh Bình Định
xứng tầm là một trong những trung tâm phát triển
kinh tế-xã hội, đóng góp tích cực vào sự phát triển
của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả
nước” - ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh
Bình Định, nhấn mạnh.
HÀ THANH
Kiểm tra, chấn chỉnh 10 trường dạy
lái mô tô
Ngày 8-4, tin từ Phòng Quản lý sát hạch và cấp
giấy phép lái xe (Sở GTVT TP.HCM) cho biết sở
này vừa quyết định lập đoàn kiểm tra, chấn chỉnh
hoạt động của 10 trường, cơ sở đào tạo lái mô tô, xe
cơ giới ba bánh các hạng A1, A2, A3 và A4 trên địa
bàn TP.
Nội dung kiểm tra gồm: Hệ thống phòng học lý
thuyết, sân tập lái, xe tập lái, đội ngũ giảng viên;
công tác tuyển sinh, đào tạo, hồ sơ giáo vụ... Thời
điểm kiểm tra từ ngày 1 đến 15-4. Sau đợt này, Sở
GTVT sẽ lập đoàn kiểm tra, chấn chỉnh các trường,
cơ sở đào tạo lái ô tô từ hạng B1 đến FC.
Cùng thời điểm, Sở GTVT TP cũng ban hành chấn
chỉnh và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát
hạch, cấp giấy phép lái xe. Theo đó, yêu cầu các
trung tâm sát hạch lái xe đảm bảo cơ sở vật chất,
trang thiết bị phục vụ công tác sát hạch, quản lý chặt
chẽ cán bộ, nhân viên phụ trách phục vụ học viên
khi tập lái xe và tại các kỳ sát hạch…
Cạnh đó, Sở GTVT cũng chỉ đạo Thanh tra Sở
phối hợp với Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy
phép lái xe tăng cường công tác kiểm tra hồ sơ theo
đúng quy định của người học lái xe; kiểm tra chặt
chẽ giấy chứng nhận sức khỏe khi người xin cấp,
đổi, cấp lại giấy phép lái xe. Trường hợp phát hiện
giấy chứng nhận sức khỏe giả tham mưu Sở GTVT
hình thức xử lý theo quy định.
L.ĐỨC - H.TUYÊN
Sau tranh cãi, nhà ga T3
được đề xuất giao ACV
Ủy banQuản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa có văn bản đồng ý
phương án đề xuất của Bộ GTVT giao ACV đầu tư, khai thác nhà ga T3
Tân SơnNhất.
P.ĐIỀN-V.LONG
Đ
ại diện Tổng Công ty
Cảng hàng không (CHK)
Việt Nam(ACV) cho biết
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước
(QLVNN) tại doanh nghiệp
vừa có văn bản gửi Bộ GTVT
khẳng định cơ quan này đồng
ý phương án đề xuất của Bộ
GTVT giaoACV làm chủ đầu
tư dự án nhà ga T3 Tân Sơn
Nhất bằng nguồn vốn doanh
nghiệp.
Văn bản này nêu rõ CHK
quốc tế Tân Sơn Nhất là một
trong 21 cảng đang được giao
ACV quản lý, khai thác, cung
cấp chuỗi dịch vụ hàng không
liên tục từ khu bay, sân đỗ
máy bay, nhà ga hành khách.
Vì vậy, việc để ACV đầu tư
và khai thác thêm một nhà
ga tại Tân Sơn Nhất vừa đảm
bảo nguyên tắc mỗi CHK chỉ
có một người khai thác, đồng
thời tạo điều kiện thuận lợi cho
việc khai thác hiệu quả, đồng
bộ dây chuyền phục vụ với các
nhà ga T1, T2 hiện có; tối ưu
và nâng cao hiệu quả dự án và
các công trình màACV đã đầu
tư và đang khai thác.
“ACV là doanh nghiệp hoạt
động theo mô hình công ty cổ
phần với tỉ lệ vốn nhà nước chi
phối gần như tuyệt đối (95,4%),
có năng lực, kinh nghiệm trong
đầu tư, quản lý, khai thác các
CHK, sân bay, có nguồn lực
tài chính đảm bảo nhu cầu vốn
của dự án” - Ủy ban QLVNN
tại doanh nghiệp nêu rõ.
Trong trường hợpACVđược
Thủ tướng chấp thuận đầu tư,
Ủy ban QLVNN đề nghị ACV
thực hiện trình tự, thủ tục,
quyết định chủ trương đầu tư
theo đúng quy định của Luật
Đầu tư và các quy định pháp
luật có liên quan.
Nói thêm về việc đầu tư,
khai thác nhà ga T3, Chủ tịch
HĐQTACV Lại Xuân Thanh
cho rằng khi xã hội hóa đầu
tư hạ tầng hàng không, cần
tránh tình trạng dự án nào dễ
sinh lời thì kêu gọi vốn đầu
tư, còn dự án nào khó nhằn
mới để doanh nghiệp nhà
nước tham gia. Điều đó vô
tình tạo ra sự bất bình đẳng,
đẩy doanh nghiệp nhà nước
vào thế khó.
Như
Pháp Luật TP.HCM
đã
đưa tin, trước đó Bộ GTVT có
tờ trình Chính phủ phê duyệt
chủ trương đầu tư dự án xây
dựng nhà ga hành khách T3,
sân bay Tân Sơn Nhất. Theo
đó, Bộ GTVT đề xuất chọn
phương án giao ACV đầu tư
nhà ga T3. “Phương án này
sẽ tạo thuận lợi cho quản lý,
khai thác vì phải theo “luật
chơi” chung của quốc tế quy
định một CHK chỉ có một nhà
khai thác” - đề xuất của Bộ
GTVT nêu.
Được biết dự án xây dựng
nhà ga T3 có kinh phí dự kiến
hơn 11.430 tỉ đồng và khởi
công vào quý III-2020, hoàn
thành vào quý II-2022.•
Sân bay Tân SơnNhất đã trở nên chật chội và quá tải do lượng hành khách tăng nhanh thời gian qua. Ảnh: PHONGĐIỀN
Trước đó, nhiều ý kiến cho rằng đây là dự án lớn nên phải
đấu thầu cạnh tranh, không được chỉ định thầu. Tuy nhiên,
lãnh đạo Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) khẳng định việc đề
xuất giao ACV là phương án tối ưu nhất. “Bên cạnh đó, đây là
dự án thuộc nhóm A, phải trình Thủ tướng xin chủ trương đầu
tư, quyết định cuối cùng giao đơn vị nào thuộc thẩm quyền
của Thủ tướng…”- vị đại diện Vụ Kế hoạch đầu tư nhấn mạnh.
Dự án xây dựng nhà
ga T3 có kinh phí
dự kiến hơn 11.430
tỉ đồng và khởi công
vào quý III-2020,
hoàn thành vào quý
II-2022.
(PL)- Ngày 8-4, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và
phát triển đô thị Dana Home Land (Dana Home Land, trụ
sở tại quận Hải Châu, Đà Nẵng) cho hay vào sáng cùng
ngày, công ty đã làm việc với lãnh đạo UBND thị xã Điện
Bàn, Quảng Nam. Cuộc họp có sự tham dự của lãnh đạo
Đội Kiểm tra quy tắc đô thị (QTĐT) thị xã Điện Bàn và
Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam.
Người đại diện khẳng định UBND thị xã Điện Bàn
đã có kết luận trong cuộc họp sáng 8-4 là phần thi công
tám biệt thự trong khu đô thị số 6 của Dana Home Land
thực hiện đúng theo quy hoạch 1/500 đang có hiệu lực.
“Do phía chúng tôi cung cấp hồ sơ hơi chậm và dự án
này cũng đã 11 năm, lâu rồi nên một số bên không nắm
kịp hồ sơ pháp lý” - người này nói thêm.
Trong khi đó, ông Nguyễn Đạt, Phó Chủ tịch UBND thị
xã Điện Bàn, khẳng định cuộc họp sáng 8-4 chưa có kết
luận chính thức. Theo ông Đạt, phải căn cứ hồ sơ và thực tế
dự án mới có thể kết luận được đúng sai.
Trả lời câu hỏi nếu lực lượng QTĐT làm sai thì chế tài
thế nào, ông Đạt nói nếu Đội Kiểm tra QTĐT ra văn bản sai
thì sẽ theo đúng Luật Cán bộ, công chức để xử lý. Còn phía
Dana Home Land sai thì cứ chiếu theo quy định pháp luật
mà xử lý. “Hiện chúng tôi đang chờ cơ quan tham mưu theo
thẩm quyền và sẽ xử lý theo đúng trình tự quy định” - ông
Đạt nói.
PV cũng đã nhiều lần liên hệ với ông Trịnh Xuân Thái,
Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam nhưng ông
này không nghe điện thoại. Còn ông Nguyễn Đình Chấn,
Đội trưởng Đội Kiểm tra QTĐT thị xã Điện Bàn, không trả
lời với lý do bận họp.
Như
Pháp Luật TP.HCM
đã thông tin, tám biệt thự
thuộc dự án khu đô thị số 6 tại thị xã Điện Bàn nhiều lần
bị Đội Kiểm tra QTĐT địa phương này kiểm tra, yêu cầu
dừng thi công và đề xuất chính quyền xử phạt 50 triệu
đồng vì không xuất trình được giấy phép xây dựng. Trong
khi đó, Dana Home Land cho biết dự án được mua lại từ
nợ xấu của chủ đầu tư cũ và khẳng định hạng mục biệt thự
không cần phải có giấy phép xây dựng căn cứ theo Luật
Bất động sản, Luật Xây dựng.
T.VIỆT - T.NHẬT
Vụkhó xửxây biệt thựởQuảngNam:Khôngbênnào chịu sai!
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook