083-2019 - page 8

8
HàngkhôngViệt ráo riết
mở đường bay mới
Từ đầu tháng 4 các hãng hàng không trong nước liên tiếpmở đường bay
mới nội địa và quốc tế, đồng thời tăng tần suất trên các đường bay hiện có.
ĐếnCầnThơđi vệ sinh
công cộng thật khổ!
Là đô thị trung tâm của vùng ĐBSCL nhưng
TPCầnThơlạirấtthiếunhàvệsinhcôngcộng.
Cụ thể, một số nơi công cộng như bến Ninh Kiều,
các tuyến đường trung tâm của quận Ninh Kiều như
3-2, 30-4, Hai Bà Trưng,… để tìm được nhà vệ sinh
công cộng (NVSCC) là vô cùng khó khăn.
Anh Hồ Quốc Việt, khách du lịch từ TP.HCM
đến Cần Thơ, kể: “Đến Cần Thơ đi VSCC thật khổ!
Lái xe khoảng 20 phút trên đường mà không tìm
thấy NVSCC nào hết. Tôi đành phải ghé vào quán
nước mua một chai nước nhưng mục đích là để đi
vệ sinh”.
Tương tự, anh Nguyễn Đức Bảo từ Cà Mau lên
Cần Thơ công tác bức xúc nói: “Tôi lái xe tìm
NVSCC mãi nhưng không có, tôi đã phải vào cây
xăng đổ xăng nhưng thực tế là kiếm chỗ đi vệ sinh”.
Ghé quán nước, cây xăng để đi vệ sinh có vẻ là
giải pháp được nhiều người lựa chọn. Nhưng vào
ban đêm, các cây xăng, hàng nước đều đóng cửa
thì vấn đề tìm NVS đã thực sự “làm khó” người đi
đường khi có nhu cầu.
Chưa kể một số NVSCC còn đóng cửa không cho
khách sử dụng. Chị Thanh Lan, người dân TP Cần
Thơ, than vãn: “Tìm NVS đã khó nhưng nhiều khi
tìm được NVS lại không thể sử dụng do một số NVS
khóa cửa phía bên dành cho nữ. Tôi không hiểu sao
họ phải làm vậy”.
Đối với khách du lịch nước ngoài thì nhu cầu sử
dụng NVSCC là rất cần thiết. Tuy nhiên, khi đến
Cần Thơ, NVSCC lại quá hiếm, đó cũng là một
trong những nguyên nhân khiến khách nước ngoài
ngại ghé TP này lần thứ hai.
Du khách Jyle đến từ Philippines cho hay chị đi
du lịch Việt khá nhiều nhưng đây là lần đầu tiên đến
Cần Thơ. So với các TP khác thì đúng là Cần Thơ
quá hiếm NVSCC và hơi bất tiện. “Như tôi đang cần
tìm NVS để thay đồ và sửa tóc để chụp ảnh nhưng
vẫn chưa thấy” - chị Jyle nói.
Trao đổi về thực trạng trên, ông Nguyễn Thái Bảo,
Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều, cho
biết: “Trên địa bàn quận có khoảng sáu cụm NVSCC
nhưng trong đó, cụm NVS ở đường Trần Quốc Toản
đã bị dẹp bỏ. Hầu hết các NVS này được bố trí ở các
công viên, bến Ninh Kiều,… Với số lượng ít ỏi như
thế thì chưa thể đáp ứng được nhu cầu của người
dân”.
Theo ông Bảo, hiện chưa có dự án nào xây dựng
NVSCC trên các tuyến đường chính. Tuy nhiên,
phòng đã tiếp nhận phản ánh của người dân và lập
dự án để trình UBND quận và UBND TP.
“Việc khó nhất là phải tìm kiếm vị trí và quỹ đất
phù hợp. Đây là nhu cầu chính đáng của người dân,
đảm bảo mỹ quan cho bộ mặt của TP nên chúng
tôi sẽ nghiên cứu phương án tốt nhất để thực hiện.
Phòng Quản lý đô thị có đề nghị là sẽ phối hợp với
Sở GTVT xây dựng NVSCC kết hợp ở các nhà chờ
xe buýt. Với phương án như vậy sẽ đảm bảo được
mỹ quan đô thị và đáp ứng được nhu cầu của người
dân” - ông Bảo chia sẻ.
Về việc một số NVSCC trên địa bàn quận bị đóng
cửa một bên, phía dành cho nữ, ông Bảo cho biết
sẽ kiểm tra, khắc phục và chỉ đạo các đơn vị quản
lý phải luôn mở cửa, duy trì hoạt động để phục vụ
người dân.
CẨM GIANG
Đô thị -
ThứBa16-4-2019
PHONGĐIỀN
C
ác hoạt động này diễn
ra sôi động sau khi đề
án “Tăng cường kết nối
hàng không với các thị trường
nguồn khách du lịch” được phê
duyệt hồi đầu tháng 1-2019.
Việc “mở cửa bầu trời” này
nhằm hình thành các đường
bay mới, tăng tần suất trên
các đường bay hiện có của các
hãng hàng không trong nước
và quốc tế, giữa thị trường du
lịch Việt Nam và các nơi trọng
điểm trên thế giới.
Cấp tập mở đường
bay nội địa
Theo đó, khởi động cao
điểm du lịch hè 2019, đại diện
Vietnam Airlines cho biết từ
ngày 12-4, hãng sẽ tăng thêm
tần suất các chuyến bay giữa
Hà Nội - Vinh (Nghệ An) lên
ba chuyến/ngày, thay vì mỗi
ngày hai chuyến trước đó.
Cùng đó hãng này cũng khai
thác đường bay mới Đà Nẵng
- Đà Lạt. Đại diện Vietnam
Airlines cho rằng việc tăng
thêm đường bay mới và tăng
tần suất khai thác nhằm hoàn
thiện mạng đường bay nội địa
và đáp ứng tốt hơn nhu cầu di
chuyển của người dân.
Còn hãng hàng không Jetstar
Pacific tiên phong mở đường
bayĐà Nẵng - Vinh với tần suất
ba chuyến/tuần từ ngày 19-4.
Đồng thời hãng này cũng mở
bán vé trên hai đường bay, giữa
Đà Nẵng - Phú Quốc (từ ngày
25-4) và Đà Nẵng - Thanh Hóa
(từ ngày 25-5). Trên hai đường
bay nội địa này được hãng khai
thác bốn chuyến/tuần.
Nhộn nhịp nhất trong dịp hè
này không thể không nhắc đến
Cảng hàng không quốc tế Cần
Thơ với công suất thiết kế 3
triệu khách/năm. Hồi đầu tháng
4, hãng VietJet chính thức khai
trương năm đường bay nội địa
mới đi, đên sân bay Cân Thơ
gồm: CầnThơ - Hải Phòng, Cần
Thơ-Vinh,Cần
Thơ - Thanh
Hóa, Cần Thơ
- Nha Trang và
Cần Thơ - Đà
Lạt. Đại diện
hãng này xác
nhậncácđường
bay mới này
sẽ khai thác từ
ngày 26-4.
Không bỏ quamạng bay tiềm
năngđếnĐBSCL, hãngBamboo
Airways cho biết sẽ mở đường
bay Cần Thơ - Hà Nội với tần
suất một chuyến/ngày.
Nhộn nhịp đường bay
quốc tế
Về việc mở đường bay quốc
tế, hãng VietJet cho hay sẽ
mở bán vé đường bay thẳng
khứ hồi TP.HCM - đảo Bali
(Indonesia) trong các ngày thứ
Hai, Tư, Năm, Sáu, Chủ nhật
từ ngày 29-5 tới.
Ông Nguyễn Thanh Sơn,
Phó Tổng Giám đốc VietJet,
phân tích đường bay mới này
kết nối hai TP văn hóa, du lịch
nổi tiếng, đáp ứng nhu cầu di
chuyển, du lịch của người dân
và du khách, góp phần thúc đẩy
giao thương và hội nhập trong
khu vực.
Ngoài ra, hãng này còn khai
trương đường
bay thươngmại
khứ hồi Phú
Quốc - Hong
Kong với tần
suấtbốnchuyến/
tuần từ ngày
19-4.
Đồng thời để
mở rộng giao
thương, vận chuyển khách du
lịch, hãngVietJet cònmở đường
bay Nha Trang - Đài Bắc (Đài
Loan) hai chuyến khứ hồi vào
thứ Tư và thứ Bảy hằng tuần.
Bên cạnh đó, hãng Jetstar
Pacific cũng đang khai thác
các đường bay quốc tế giữa
Đà Nẵng - Đài Bắc (Đài Loan),
Đà Nẵng - Hong Kong và Đà
Nẵng - Singapore.
Đáng chú ý, hãng hàng không
của Malaysia Air Asia đã mở
đường bay từ Kuala Lumpur
đến/đi Cần Thơ. Hãng này dự
kiến sẽ mở thêm đường bay
Cần Thơ - Bangkok vào tháng
5-2019.
Việc các hãng hàng không
mở các đường bay mới, chặng
ngắn, chuyên gia hàng không,
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống
cho rằng đó là tín hiệu tốt để
nâng công suất khai thác bay.
Đặc biệt là tại sân bay Cần Thơ
được thiết kế 3 triệu khách/năm
nhưng lâu nay khá đìu hiu khi
chỉ khai thác hơn 30% so với
công suất thiết kế. Đồng thời
việc mở mạng bay nội địa này
sẽ giúp sân bay Tân Sơn Nhất
giảm tải, thay vì khách từ phía
Bắc, Bắc Trung bộ bay đến Tân
Sơn Nhất rồi tăng bo đường bộ
về ĐBSCL hoặc ra đảo ngọc
Phú Quốc.
Đại diện phụ trách tour du lịch
trong nước của Saigontourist
đánh giá việc các hãng hàng
không liên tiếp mở các chặng
bay mới trong và nước ngoài
cũng như tăng tần suất bay các
chặng truyền thống giúp hành
khách có nhiều lựa chọn đến
điểm du lịch hấp dẫn.
Một chuyên gia hàng không
phân tích, các chuyến bay trục
chính TP.HCM - Đà Nẵng - Hà
Nội hiện đã đạt ngưỡng, dư địa
khai thác sẽ không còn nhiều
do có bốn hãng nội địa cùng
khai thác. Trong khi theo lộ
trình thời gian tới các hãng
đưa máy bay mới vào khai thác
nhiều hơn, theo đó các hãng
tích cực tìm kiếm các đường
bay mới về các địa phương và
tăng tần suất bay tại các đường
bay truyền thống.
“Động thái này sẽ giúp giảm
áp lực lên các đường bay truyền
thốngkhaithácđượcdưđịađường
baymới. Tuy nhiên, cómang lại
hiệu quả hay không thì còn tùy
thuộc vào lượng khách, vì thực
tế một số đường bay mới mở
ra rồi chỉ bay cầm cự một thời
gian rồi đóng cửa do khách đi
ít” - chuyên gia này nói.•
Các hãng hàng không Việt Nam liên tụcmở các đường baymới. Ảnh: P.ĐIỀN
Theođề án“Tăng cường kết nối hàng không với các thị trường
nguồn kháchdu lịch”: Mở các đườngbaymới, tăng tần suất trên
các đường bay hiện có giữa Việt Nam và các thị trường du lịch
trọngđiểmthếgiới gồm: HoaKỳ, Pháp, Anh, Nhật Bản, HànQuốc,
Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Nga, Úc và Ấn Độ.
Mở mới các đường bay nội địa kết nối đến các vùng du lịch
trọng điểm như Đông Bắc bộ, di sản miền Trung, duyên hải
Nam Trung bộ - Tây Nguyên, ĐBSCL và đảo ngọc Phú Quốc.
Định hướng đến năm 2025, kết nối các đường bay quốc tế
đến tất cả cảng hàng không quốc tế và các cảng hàng không
được phép tiếp nhận chuyến bay quốc tế của Việt Nam; các
đường bay quốc nội kết nối vùng, liên vùng đến các cảng hàng
không trong các vùng du lịch nội địa trọng điểm.
TSNguyễn Thiện
Tống cho rằng việc các
hãng hàng không liên
tiếpmở nhiều chặng
bay mới đó là tín hiệu
tốt để nâng công suất
khai thác bay.
Nhiều người phản ánh rất khó khăn khi tìmnhà vệ sinh
công cộng ở Cần Thơ. Ảnh: C.GIANG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook