083-2019 - page 9

9
lượng xe đông, nhiều xe di chuyển
chậm. Hầu hết phụ nữ phải dùng
chân chống xuống đường khi đi qua
những chỗ lõm này nếu không muốn
bị ngã nhào. “Tôi đi làm thường
xuyên phải qua đường Phổ Quang
nhưng mỗi lần di chuyển qua đây thì
cảm thấy rất áp lực vì vừa phải quan
sát xe tải vừa phải cẩn thận tay lái,
không may đi vào rãnh sâu là bị ngã
ngay” - chị Nguyễn Thị Vân (ngụ Gò
Vấp) cho biết.
Cùng tình trạng trên, đường Tân
Kỳ - Tân Quý, Tân Sơn Nhì, Gò Dầu
(quận Tân Phú), Nguyễn Kiệm (quận
Họ đã nói
Thời gian tới, dịp lễ 30-4, BanAn toàn
giao thôngTPđãđềnghị cácđơnvị liên
quan như Thanh tra Sở GTVT, các địa
phương…kiểmtra, rà soát quy định về
việc chấp hành an toàn của các đơn vị
thi công, trong đó có việc rà soát tái lập
mặt đường của các đơn vị này.
Ông
NGUYỄNVŨ HẠNH PHÚC
,
Chánh Văn
phòng Ban An toàn giao thông TP.HCM
80 kiến trúc sư kiến nghị xem lại
quy hoạch TP Đà Lạt
Liên quan đến đồ án quy hoạch chi tiết và thiết kế tỉ lệ
1/500 khu trung tâm Hòa Bình, TP Đà Lạt, gần 80 kiến trúc
sư (KTS) đã gửi bản kiến nghị đến bộ trưởng Bộ Xây dựng,
chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng, chủ tịch Hội Quy hoạch
Việt Nam, chủ tịch Hội KTS Việt Nam.
Các KTS cho rằng đồ án quy hoạch này có chất lượng
không phù hợp với cảnh quan và vị thế trong lịch sử đô thị
Việt Nam của Đà Lạt, cũng như việc ban hành quyết định
nói trên của UBND tỉnh Lâm Đồng có nhiều vấn đề chưa
tường minh về quy trình thủ tục theo quy định hiện hành
của pháp luật Việt Nam.
Các KTS kiến nghị Bộ Xây dựng và HĐND tỉnh Lâm
Đồng xem xét, làm rõ và công bố trước công luận việc
ban hành Quyết định 229-QĐ/UBND ngày 12-2-2019 của
UBND tỉnh Lâm Đồng có tuân thủ đầy đủ quy trình, thủ tục
theo quy định hiện hành của pháp luật. Thứ hai, Hội Quy
hoạch Việt Nam, Hội KTS Việt Nam xem xét và công bố
trước công luận đánh giá của mình về chất lượng đồ án quy
hoạch nói trên. KTS Hồ Thiệu Trị xem xét nghiên cứu làm
lại một tác phẩm khác xứng đáng với tên tuổi và tầm vóc
của ông trong nền kiến trúc đương đại Việt Nam.
Nhóm kiến nghị cho biết họ không phản đối việc chỉnh
trang, sắp xếp, quy hoạch lại khu vực trung tâm Đà Lạt
nhưng việc làm của chính quyền tỉnh Lâm Đồng và của đơn
vị tư vấn thiết kế đang không phù hợp với vị thế đặc biệt
của TP Đà Lạt trong lịch sử đô thị Việt Nam, có nguy cơ
xóa bỏ các giá trị về môi trường và di sản văn hóa của địa
phương…
HOÀI THANH
Triển khai đoạn đầu tiên cao tốc Bắc-Nam
phía Đông
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Quân Chính
vừa yêu cầu các sở, ngành và địa phương khẩn trương hoàn
thành giải phóng mặt bằng để thực hiện tuyến đường bộ cao
tốc Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên-Huế). Tuyến
đường bộ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua tỉnh Quảng Trị
đã được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chọn làm công
trình khởi công đầu tiên của dự án xây dựng đường bộ cao
tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Tuyến đường này cũng đã được Bộ GTVT phê duyệt đầu
tư tháng 9-2018, có số vốn gần 7.700 tỉ đồng, trong đó vốn
xây lắp gần 5.590 tỉ đồng. Dự án có tổng chiều dài trên
98 km, đi qua hai tỉnh Thừa Thiên-Huế (trên 61 km) và
Quảng Trị (hơn 37 km). Riêng Quảng Trị, cao tốc sẽ qua TP
Đông Hà (2,5 km), thị xã Quảng Trị (6,5 km), huyện Cam
Lộ (5 km), huyện Triệu Phong (12,5 km), huyện Hải Lăng
(10,8 km). Tại tỉnh Quảng Trị, tổng diện tích đất bị ảnh
hưởng bởi dự án là 205 ha, trong đó chủ yếu là đất rừng và
đất ở. Tỉnh Quảng Trị cũng có 27 ngôi nhà của người dân bị
ảnh hưởng bởi dự án phải bố trí tái định cư.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, việc giải phóng
mặt bằng để thi công tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - La
Sơn là nhiệm vụ rất cấp bách, đòi hỏi sự quyết tâm để hoàn
thành giải phóng mặt bằng đoạn tuyến qua tỉnh Quảng Trị
trước ngày 30-6. Do đó các sở, ngành, địa phương cần khẩn
trương xây dựng kế hoạch, tiến độ chi tiết để thực hiện giải
phóng mặt bằng. Kiểm kê tài sản, kiến trúc để khi nhận bàn
giao mốc và hồ sơ đo đạc địa chính thì rà soát, áp giá chính
xác nhằm rút ngắn thời gian thực hiện. UBND huyện Cam
Lộ khẩn trương xây dựng khu tái định cư, rà soát các hộ bị di
dời, công trình công cộng, tâm linh bị ảnh hưởng cần di dời
để bố trí tái định cư. Đặc biệt, huyện đẩy nhanh tiến độ đo
đạc bản đồ địa chính và quy chủ cho các hộ dân, điều chỉnh
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
Ngoài ra, Quảng Trị đề xuất Bộ GTVT cho tỉnh tạm ứng
một phần kinh phí giải phóng mặt bằng hỗ trợ các cơ quan,
đơn vị thực hiện nhằm tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ giải
phóng mặt bằng...
T.VIỆT
Cẩn thận với ba kiểu tái lập mặt đường
Hiện có ba kiểu tái lập mặt đường được PV ghi nhận: Tái lập mặt đường
bằng việc để tấm sắt tạm phía trên có thể gây nguy hiểm cho người tham
gia giao thông; tái lập mặt đường bị lõm xuống do lún tạo thành ổ gà; tái
lập mặt đường với gờ cao lên (theo đơn vị thi công là để chờ lún) khiến
người đi đường dễ té.
Theo Thanh tra Sở GTVT TP, trong tháng 3, đơn vị này đã tiến hành kiểm
tra và xử phạt năm trường hợp đơn vị thi công không hoàn trả phần đường
theo nguyên trạng (tái lập mặt đường không đúng quy định).
Phú Nhuận)…cũng được vá vụng về
khiến các con đường trông như tấm
áo rách. Đoạn đầu đường Tân Sơn
Nhì giáp với đường Trường Chinh,
cách khoảng 5 m lại có một gờ vá
nhô cao, tổng cộng có khoảng sáu gờ
chắn ngang mặt đường trông nham
nhở. Nhiều người dân ở đây nói vui
rằng đó là gờ giảm tốc độ cho đường
tham gia giao thông.
“Cứ đến chỗ có gờ cao chắn ngang
đường sau tái lập này, tôi không dám
chạy nhanh vì mỗi lần di chuyển qua
đây thì xe lắc lư rất nguy hiểm nếu
không vững tay lái” - một tài xế chở
hàng tại quận Tân Phú chia sẻ.
Kiểm tra và phạt nặng
“Chúng tôi sẽ cho kiểm tra ngay
các khu vực tái lập mặt đường không
đúng quy định. Tuy nhiên, cần phải
xem kỹ từng trường hợp để đề ra
mức độ xử lý thích hợp. Thậm chí
phải đào lên làm lại, bóc lớp đã tái
lập để kiểm tra xem có đúng quy
định không” - ông Trần Quốc Khánh,
Chánh Thanh tra Sở GTVT TP, trao
đổi với PV
Pháp Luật TP.HCM.
Theo ông Khánh, thường các vi
phạm này sẽ bị xử lý hành chính
nhưng quan điểm của thanh tra là xử
phạt thật nặng những nơi vi phạm.
Sắp tới lễ 30-4, ngoài việc thanh tra
về các rào chắn, công trình thi công
có đảm bảo các quy định hay không,
Thanh tra Sở GTVT TP cũng sẽ tiến
hành kiểm tra việc tái lập mặt đường
của các đơn vị thi công.
NGUYỄNNHUNG-KIÊNCƯỜNG
K
hảo sát một số tuyến đường trên
địa bàn TP.HCM cho thấy sau
khi thi công, nhiều tuyến đường
đã được tái lập, hoàn trả mặt đường
nhưng chất lượng không đảm bảo
khiến những người tham gia giao
thông rất khổ sở.
Tái lập chỗ lồi, chỗ lõm
Cụ thể, ghi nhận tại khu vực từ đầu
đường Phổ Quang tới đường Đào
Duy Anh (quận Tân Bình) cho thấy
phần đường tái lập nhìn rất nhamnhở,
chỗ lồi lên, chỗ lõm xuống. Vào lúc
15-16 giờ mỗi buổi chiều, lưu lượng
phương tiện tham gia giao thông tại
khu vực này tăng cao với các xe tải
chở hàng và xe máy dày đặc.
GhinhậncủaPV
PhápLuậtTP.HCM
,
đoạn đường từ nhà 86 đến 102 Phổ
Quang, phần tái lập mặt đường tạo
thành hai rãnh gây khó khăn khi
lưu thông, nhất là vào giờ tan tầm,
cao điểm. Ngoài ra, bên cạnh những
đường rãnh lồi lên có những đoạn vá
nham nhở tạo gờ cao khiến cho các
loại phương tiện đi qua nhảy tưng
tưng, cộng thêm ổ gà do tái lập cẩu
thả khiến giao thông khu vực này
khó khăn hơn.
Quan sát thực tế vào giờ tan tầm,
“Tất nhiên chúng tôi sẽ kiểm
tra từng trường hợp cụ thể, vì có
những đoạn họ không sai phạm do
đang trong quá trình bù lún, chờ tái
lập lần hai… Phải khoanh vùng và
kiểm tra cụ thể để chấn chỉnh” - ông
Khánh nói.
ÔngNguyễnVũHạnh Phúc, Chánh
Văn phòng Ban An toàn giao thông
TP.HCM, cho biết về trường hợp mất
an toàn giao thông do việc tái lập mặt
đường sơ sài của các đơn vị thi công,
thời gian qua ban có ghi nhận một
số trường hợp tai nạn giao thông vì
đi qua những tuyến đường có hiện
trạng nêu trên.
“Dù có những trường hợp bị tai
nạn và gây mất an toàn giao thông
vì việc tái lập này nhưng có thể
thấy phần lớn do người tham gia
giao thông thiếu quan sát khi đi qua
những đoạn nguy hiểm này” - ông
Phúc đánh giá. •
“Cứ đến chỗ có gờ cao
chắn ngang đường tôi
không dám lái xe nhanh
vì xe lắc lư rất nguy hiểm
nếu không vững tay lái…”
Tái lập mặt đường cẩu thả
đe dọa người giao thông
Nhiều tuyến đường ở TP.HCMsau thi công đang được tái lậpmặt đường cẩu thả, làmqua loa
gây nguy cơmất an toàn giao thông.
Còn mặt đường bị lún sau tái lập trên
đườngTânKỳ-TânQuý.Ảnh:THYNHUNG
Mặt
đường
Phổ
Quang
sau
tái lập
tạo hai
rãnh
vuông
góc như
thế này.
Ảnh:
THY
NHUNG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook