091-2019 - page 9

9
TẤNLỘC-VIẾT LONG
N
gày 24-4, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông
Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh
Hòa, cho hay Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại
Tuấn Dung (gọi tắt là Tập đoàn Tuấn Dung, trụ sở tại Hà
Nội) đã đăng ký làm việc với Sở liên quan đến việc dời
ga Nha Trang ra ngoại thành.
Đề xuất dời ga lấy đất
Trước đó, Tập đoàn Tuấn Dung đã đề nghị bộ trưởng
Bộ GTVT cho phép nghiên cứu, khảo sát đầu tư thực hiện
dự án tuyến đường sắt tránh TP Nha Trang và nhà ga Nha
Trang theo hình thức PPP thông qua hợp đồng BT (xây
dựng - chuyển giao).
Theo đó, doanh nghiệp này đề xuất tự bỏ vốn cải tạo, xây
dựng ga Vĩnh Trung ở ngoại thành Nha Trang thành ga hỗn
hợp khách hàng, khu tác nghiệp kỹ thuật; đồng thời xây
dựng đường tránh ga Nha Trang. Đổi lại, Tập đoàn Tuấn
Dung sẽ được hoàn vốn bằng quỹ đất ga Nha Trang hiện
tại. Riêng nhà ga Nha Trang hiện nay được giữ lại làm bảo
tàng đường sắt vì đây là công trình kiến trúc xây dựng từ
thời Pháp, có ý nghĩa về lịch sử, văn hóa.
Tại buổi làm việc mới đây của Bộ GTVT với Tập đoàn
Tuấn Dung, nhiều ý kiến cho rằng đề xuất của tập đoàn này
cần được nghiên cứu kỹ, đặc biệt về phương án tài chính
cũng như phản ứng của dân cư, xã hội. Nhiều chuyên gia
nhận định hiện tại năng lực vận tải nhà ga Nha Trang vẫn
đảm bảo nhu cầu vận chuyển trên tuyến, không bị áp lực.
Mặt khác, ga hành khách nên ở khu vực trung tâm TP, tạo
thuận lợi cho hành khách đi tàu mới phát triển được vận tải
đường sắt. Nếu dời toàn bộ ra ga Vĩnh Trung, cần có phương
án giao thông kết nối từ nhà ga mới về khu vực trung tâm.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, việc tháo
dỡ, đầu tư, cải tạo hạ tầng đường sắt quốc gia thuộc thẩm
quyền của Chính phủ. Trước mắt, Bộ GTVT đồng ý để Tập
đoàn Tuấn Dung lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi
để Bộ thẩm định, trình Chính phủ, thực hiện các bước theo
quy định của pháp luật.
ÔngThể cũng yêu cầu doanh nghiệp nghiên cứu chi tiết hơn
phương án tài chính, tính khả thi của dự án, xin ý kiến của
tỉnh Khánh Hòa… “Đặc biệt xem xét toàn bộ quỹ đất ga Nha
Trang sau khi di dời sẽ được sử dụng vào mục đích gì? Có
phù hợp với quy hoạch TP không? Hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng
giao thông bao gồm cả giao thông kết nối như thế nào?... Tất
cả nội dung đó phải nghiên cứu kỹ” - Bộ trưởng Thể lưu ý.
Theo giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, việc dời ga
Nha Trang ra ngoại thành đã có quy hoạch từ lâu. “Theo
quy hoạch, ga Nha Trang sẽ chuyển ra Vĩnh Trung. Tỉnh
đã đề nghị Bộ GTVT sớm di dời. Vấn đề là nguồn lực để
thực hiện vì kinh phí dự kiến 15.000-20.000 tỉ đồng. Có lẽ
phải triển khai từng bước. Hiện nay, doanh nghiệp đó đề
xuất như thế nào tỉnh vẫn chưa biết” - ông Dần nói.
Cần giữ lại kiến trúc nhà ga
Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa,
cho hay đến nay Bộ GTVT chưa có ý kiến gì liên quan
đến việc dời ga Nha Trang ra khỏi nội thành. “Theo quy
hoạch, giai đoạn đầu sẽ dời ga hàng hóa trước, giai đoạn
sau thì mới dời ga hành khách. Tuy nhiên, chưa thấy xúc
tiến gì” - ông Vinh nói.
Theo lãnh đạo phòng Kết cấu hạ tầng (Cục Đường sắt
Việt Nam), đề xuất của Tập đoàn Tuấn Dung chỉ mới là ý
tưởng ban đầu của doanh nghiệp này. Để tiến hành, doanh
nghiệp phải thực hiện quá trình nghiên cứu và được Thủ
tướng chấp thuận, sau đó phải đấu thầu…
“Các dự án này không có chuyện chỉ định thầu. Nếu
đơn vị nghiên cứu dự án không trúng thầu sẽ được doanh
nghiệp trúng thầu hoàn tiền. Trường hợp nếu không được
phê duyệt dự án, doanh nghiệp phải chấp nhận mất tiền.
Còn hiện nay họ mới đề xuất thì Bộ GTVT không có lý do
gì từ chối và chưa đòi hỏi về năng lực” - vị này khẳng định.
Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Thường
trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa, cho rằng
quỹ đất ga Nha Trang do Bộ GTVT quản lý nhưng phải
nằm trong quy hoạch của TP Nha Trang.
“Hai vấn đề cốt lõi khi dời ga Nha Trang ra ngoại thành
là phải phù hợp với quy hoạch của tỉnh và phải đấu thầu.
Quan điểm của tỉnh là phải giữ lại kiến trúc nhà ga hiện tại.
Mặt khác, hình ảnh ga Nha Trang cũng phải được gắn với
di tích lịch sử. Theo quy định hiện nay, tất cả việc như dời
ga, xây dựng công trình đường sắt đến ga mới, làm nhà ga
mới, sử dụng quỹ đất còn lại của nhà ga cũ đều phải đấu
thầu hết” - ông Tuân nói.
Về phía doanh nghiệp đề xuất đầu tư, PV đã nhiều lần
liên hệ bằng điện thoại (số điện thoại doanh nghiệp này
đăng ký) tới văn phòng của Tập đoàn Tuấn Dung để có
thông tin nhiều chiều tới bạn đọc, tuy nhiên không nhận
được phản hồi nào.•
gia đình nên phải chịu” - chị
Thủy nói. Để chống nóng,
chị đội nón, đeo khẩu trang,
áo khoác ngoài và luôn thủ
theo chai nước để giải nhiệt.
“Có người tốt bụng, họ kêu
cho chai nước hoặc ly trà đá
nữa” - chị Thủy chia sẻ.
Ông Phan Văn Tuấn, 60
tuổi, quê Sóc Trăng, ngồi bán
vé số tại bến Ninh Kiều, dưới
bóng mát hàng cây. “Sáng giờ
đi bán khắp nơi, trưa nắng
quá nên tranh thủ ngồi nghỉ
tránh nắng một lát rồi đi bán
tiếp” - ông Tuấn cho biết.
Thỉnh thoảng ông Tuấn than
thở: “Trời gì mà nắng nóng
như lò lửa”.
Những dãy phòng trọ sinh
viên quanh khu vực quận
Ninh Kiều, quận Cái Răng
vào buổi trưa càng trở nên
ngột ngạt. Đa số sinh viên
không ở trong phòng mà
trốn ra công viên, quán cà
phê để học bài và trốn cái
nóng oi bức.•
g nóng
Nắng nóng kéo dài
đến 30-4
Trung tâmDự báo Khí tượng
Thủy vănQuốc giadựbáo trong
nhữngngàytừ25đến30-4,nắng
nóng diện rộng còn kéo dài ở
Tây Bắc bộ,Trungbộ vàNambộ.
Nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-
37 độ C. Riêng khu Tây Bắc Bắc
bộ, vùng núi phía Bắc và Trung
Trung bộ có nắng nóng gay gắt
với nhiệt độ cao nhất phổ biến
35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C.
Khu vựcNambộ, tìnhhìnhnắng
nóng diễn ra hết tháng 4, sang
tuần đầu tháng 5.
N.CHÂU
Tiêu điểm
Theo đề xuất, gaNha Trang hiện nay sẽ được
dời ra khỏi nội thành. Ảnh: TẤN LỘC
Lãnh đạo phòng Kết cấu hạ tầng (Cục Đường sắt Việt Nam)
chobiết:Theoquyhoạchchi tiết hiệnđại hóa tuyếnđường sắt
Bắc-Namđược BộGTVTphêduyệt năm2015, gaNhaTrang sẽ
đượccảitạo,xâydựngthànhgakháchvớidiệntích4,8ha.Cùng
đó, làm cầu quay đầu máy mới để bỏ đường vòng như hiện
nay;đồngthờixâydựnggahànghóaVĩnhTrungđểthaythếga
hànghóaNhaTrang. Quỹđất còn lại củagaNhaTrang là10ha.
“Nắm bắt được quy hoạch này, Tập đoàn Tuấn Dung có
văn bản gửi bộ trưởng Bộ GTVT đề xuất được bỏ tiền ra
để nghiên cứu. Quan điểm của Bộ GTVT là ủng hộ nhưng
phải phù hợp với quy hoạch và tuân thủ quy định của pháp
luật…” - lãnh đạo phòng Kết cấu hạ tầng thông tin.
Dời ga Nha Trang: Phải
thông qua đấu thầu
Hai vấn đề cốt lõi khi dời ga Nha Trang ra ngoại thành là phải phù hợp
với quy hoạch của tỉnh và phải qua đấu thầu.
i nóng khá phổ biến của sinh viên ở TP.HCM.
IANG
nHương Khê, VũQuang (Hà Tĩnh) đến trường học với “đồng phục”
ng. Ảnh: ĐẮC LAM
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook