101-2019 - page 13

13
Học sinh “né” đại học
vì sợ... thất nghiệp?
PHẠMANH-NGUYỄNQUYÊN
T
heo thống kê mới nhất
của Bộ GD&ĐT, trong
kỳ thi THPT quốc gia
năm 2019, cả nước có hơn
886.000 thí sinh đăng ký dự
thi. Đáng nói trong số này có
đến hơn 233.000 em không
đăng ký xét tuyển ĐHmà chỉ
xét tốt nghiệp. Số liệu này
tăng cao nhất trong những
năm gần đây.
Cả lớp chỉ có một em
đăng ký xét tuyển ĐH
Thống kê tại Nghệ An, tới
hơn 41% học sinh (HS) lớp
12 chỉ đăng ký xét tốt nghiệp,
tức hơn 13.000 em trong
tổng số hơn 32.000 em. Tỉ lệ
này cao hơn năm học trước
khoảng 2%.
Cụ thể,một số trườngTHPT
công lập có tỉ lệ này rất caonhư
THPT Cửa Lò 2 đến 82,5%
không đăng ký xét tuyển ĐH
trong tổng số 239 em lớp 12,
tiếp đến là THPT Nam Yên
Thành (32%), THPT Hoàng
Mai 2 (27%), THPT Tương
Dương 2 (28%).
Chia sẻ về vấn đề này, ông
Đặng Công Huân, Phó Hiệu
trưởng Trường THPTCửa Lò
2 (NghệAn), cho biết thực ra
tỉ lệ HS lớp 12 không đăng
ký xét tuyển ĐH của trường
năm nay tương đương năm
ngoái. Trong đó, có một lớp
38 em nhưng chỉ có một em
đăng ký xét tuyển.
Nguyên do, theo ông Huân,
chất lượng đầu vào của trường
không cao, thi vào các trường
ĐH tốp trên rất khó, chọn
những trường ĐH tốp dưới
thì ra trường khó xin việc.
Vì thế, ngay từ đầu năm học,
nhà trường định hướng các em
theo giáo dục nghề nghiệp.
“Các em học chỉ thi lấy bằng
tốt nghiệp để học nghề, sau
một quá trình đào tạo có thể
có một công việc ổn định” -
ôngHuân nói.
Trả lời báo
chí, ông Thái
Văn Thành,
Giám đốc Sở
GD&ĐT tỉnh
NghệAn, cho
rằng đúng là
vài năm trở
lại đây, tỉ lệ
HS ở Nghệ
An đăng ký
xét tuyển vào các trường
ĐH, CĐ ngày càng giảm. Do
nhiều phụ huynh HS lo ngại
học ĐH xong không tìmđược
việc làm hoặc phải làm trái
ngành nghề... như thực tế đã
diễn ra. Do đó, các em có xu
hướng thi để tốt nghiệpTHPT
xong sẽ theo học nghề.
Tín hiệu mừng trong
phân luồng HS
Ông Nguyễn Quốc Cường,
PhóbanĐào tạo, HộiGiáodục
nghề nghiệp
TP.HCM,nhận
xétsốlượngHS
lựachọnkhông
xét tuyển vào
cáctrườngĐH,
CĐngày càng
tăng có một
phần nguyên
nhân từ công
tác tưvấnphân
luồng.
Con số trên đã cho thấy các
trường THPT đã có sự phân
luồngngay từđầu, tránh trường
hợp HS đổ xô xét tuyển ĐH.
Cũng theo ông Cường,
trong quá trình tư vấn tuyển
sinh tại các trường, HS đã
có sự thay đổi trong suy
nghĩ. Nhiều em đã quan tâm,
tìm hiểu đến việc học nghề.
“Điều đó chứng tỏ đã có sự
dịch chuyển, HS không còn
có suy nghĩ phải bằng mọi
giá vào ĐH mà thay vào đó,
tùy vào năng lực của mình,
nhiều em lựa chọn việc xét
tốt nghiệp, sau đó chọn cho
mình hướng đi thích hợp” -
ông Cường lý giải.
Ông PhạmThái Sơn, Giám
đốc tuyển sinh Trường ĐH
Công nghiệp thực phẩm
TP.HCM, cũng cho rằng việc
một số em không đăng ký xét
tuyển ĐH tăng lên là một tín
hiệu đáng mừng.
Ông Sơn cho biết trong quá
trình đi tư vấn ở các tỉnh, đặc
biệt là khu vực miền Trung
và Tây Nam bộ, HS khá quan
tâm đến việc học CĐ. Theo
ông Sơn, có ba lý do. Thứ
nhất, do nhu cầu tuyển dụng
của doanh nghiệp ở trình độ
này nhiều nên các trường có
uy tín sẽ có cam kết 100%
việc làm cho sinh viên khi
tốt nghiệp. Thứ hai, thời gian
đào tạo ngắn, chỉ tầm2,5 năm
nên chi phí học tập của các
em giảm khá nhiều. Thứ ba,
chính sách làm việc ở nước
ngoài, nhưNhật Bản đang thu
hút các em đi theo hướng học
CĐ và làm việc để tích lũy
vốn cũng như kỹ năng và thái
độ làm việc để khi về nước
dễ dàng ứng tuyển vào các
doanh nghiệp nước ngoài.•
Chuộng bài khoa học xã hội
để dễ... tốt nghiệp
Theo thống kê của BộGD&ĐT, trong việc chọnbài thi năm
nay, số thí sinh đăng ký chọn bài tổ hợp khoa học xã hội (sử,
địa, giáo dục công dân) chiếm tỉ lệ rất cao, chiếm gần 53%.
Theo phân tích từ BộGD&ĐT và lãnh đạo các trườngTHPT,
số emđăng ký chọnbài thi khoa học xã hội tăng vì để ưu tiên
đậu tốt nghiệp hoặc đậu với kết quả cao hơn. Bởi lẽ quy định
xét tốt nghiệp của BộGD&ĐT nămnay có thay đổi lớn khi lấy
điểm thi THPT quốc gia đến 70% và 30% điểm học bạ. Điều
này khiến nhiều HS cân nhắc bài thi. Hơn nữa, việc thi trắc
nghiệmcácmôn xã hội khiến đề thi nhẹ nhàng hơn so với tự
luận và so với cả bài thi tự nhiên, nhất là môn địa lý và giáo
dục côngdânđược xem là“cứu cánh”đểHSdễdàng lấyđiểm.
Chưa kể việc xét tuyểnĐHởnhiều trường có thay đổi khi đưa
ra những tổ hợp môn có môn thuộc xã hội trong đó nên HS
có thêm cơ hội vào ĐH ở những ngành các em thích hơn.
Đã có sự dịch
chuyển, HS không
còn suy nghĩ phải
vào ĐH bằng mọi
giá, nhiều em đã
lựa chọn việc xét tốt
nghiệp, sau đó chọn
cho mình hướng đi
thích hợp.
Đời sống xã hội -
ThứNăm9-5-2019
Chính công tác phân luồng tốt và thực tế sẽ giúp học sinh lựa chọn
hướng đi phù hợp nhất sau phổ thông.
Không thuphí người
nuôi bệnh
Bộ Y tế vừa có văn bản triển khai Thông tư
37/2018 quy định mức tối đa khung giá dịch vụ
khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán
của quỹ BHYT.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết
theo Thông tư 37, số lượng dịch vụ tăng giá nhiều
hơn số lượng dịch vụ giảm giá. Tuy nhiên, các
dịch vụ tăng giá có mức tăng rất thấp, trong khi
các dịch vụ giảm giá có mức giảm sâu hơn và tỉ
lệ sử dụng dịch vụ nhiều hơn. Việc thực hiện mức
giá theo Thông tư 37 chỉ tác động đến khoảng
12% dân số chưa tham gia BHYT và làm giảm chỉ
số giá tiêu dùng (CPI) tại nhiều tỉnh.
Bộ Y tế đề nghị UBND các địa phương cân nhắc
áp dụng điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh
lần này trong bối cảnh giá xăng dầu và giá điện
đều tăng. Bộ Y tế cũng đề nghị chủ tịch UBND
các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với
cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, giải thích cho người dân hiểu chủ trương
điều chỉnh giá dịch vụ y tế là nhằm xóa bỏ bao cấp
qua giá. Thực hiện giá thị trường đối với dịch vụ
công có sự kiểm soát của Nhà nước.
Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu các
cơ sở khám chữa bệnh không được thu tiền thăm
nuôi người bệnh dưới các hình thức do giá dịch
vụ ngày/giường bệnh đã bao gồm các chi phí
điện, nước, vệ sinh buồng bệnh của người nhà
bệnh nhân.
HÀ PHƯỢNG
Còn51 thí sinhgian
lậnđiểmtheohọc tại
các trườngĐH, CĐ
Sáng 8-5, tại hội nghị báo cáo viên do Ban
Tuyên giáo Trung ương tổ chức, Bộ trưởng
GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã thông tin về một số
vấn đề trong lĩnh vực giáo dục.
Liên quan đến vụ việc gian lận thi cử xảy ra tại
Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La vừa qua, ông Nhạ
cho biết theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ,
Bộ đã tích cực phối hợp thực thi các hoạt động
chuyên môn hỗ trợ Bộ Công an chủ trì điều tra,
xác minh để xử lý các tiêu cực, gian lận thi cử
tại hội đồng thi các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa
Bình để đảm bảo công bằng của kỳ thi cũng như
sự nghiêm minh của pháp luật.
Bộ Công an vẫn đang tiếp tục điều tra, xác minh
để xử lý các tiêu cực, gian lận xảy ra trong kỳ thi
THPT quốc gia năm 2018. Quan điểm của Bộ
Công an và Bộ GD&ĐT là tuyệt đối không dung
túng cho sai phạm, đảm bảo đúng các quy định
của quy chế và pháp luật. Các sai phạm trong thi
cử phải xử lý nghiêm, xử lý đến cùng để đảm bảo
công bằng cho kỳ thi.
Tuy nhiên, việc công bố các thông tin liên quan
đến quá trình điều tra như danh tính của thí sinh và
các đối tượng có liên quan chỉ được công khai đầy
đủ sau khi kết thúc quá trình điều tra của Cơ quan
An ninh điều tra. 
Người đứng đầu ngành giáo dục cũng cho
hay Bộ Công an và Bộ GD&ĐT đã thống nhất
sau khi có kết luận chính thức cuối cùng của
Cơ quan An ninh điều tra, căn cứ tình hình
cụ thể sẽ trao đổi để xử lý trên tinh thần đúng
pháp luật, nghiêm minh, khách quan. Không
gây các tác động tiêu cực làm ảnh hưởng
không tốt tới đời sống xã hội.
“Quan điểm của Bộ GD&ĐT là phải xử lý
nghiêm minh, công bằng, chính xác, công khai,
minh bạch. Không chấp nhận những người có
gian lận trong thi cử được tiếp tục đứng trong
hàng ngũ của ngành. Vì vậy, Bộ đề nghị các địa
phương cần cương quyết đưa ra khỏi ngành giáo
dục những cán bộ, giáo viên có sai phạm” - ông
Nhạ nói.
HẢI ÂU
Học sinh lớp 12 tại TP.HCMtìmhiểu thông tin ngành nghề trongmột ngày hội tuyển sinhmới đây. Ảnh: PHẠMANH
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook