101-2019 - page 9

9
Loay hoay thu phí
đậu ô tô lòng lề đường
Từngày1-5, việc thuphí nàyđược giao cho lực lượngThanhniênxungphong
nhưng trênnhiều tuyếnđườngnhânviênđô thị vẫn thubằng tiềnmặt...
ĐÀOTRANG
T
heo đề xuất của Sở GTVT
TP.HCM, từ ngày 1-5 lực
lượng Thanh niên xung
phong (TNXP) TP chính thức
được giao nhiệm vụ thu phí ô
tô đậu lòng lề đường cùng với
đơn vị được giao quyền thu hộ
phí qua ứng dụng My Parking
là Viettel TP.
Lực lượng đô thị vẫn…
tranh thu
Ngày 7-5, PV
Pháp Luật
TP.HCM
ghi nhận trên một số
tuyến đường có thu phí ô tô đậu
lòng lề đường ở quận 1 như Lê
Lai, Nguyễn Cư Trinh, Phan
Bội Châu…, có khá nhiều tài
xế ra vào bãi đậu gửi, lấy xe.
Mỗi tuyến đường có hai nhân
viênTNXPlàmnhiệmvụhướng
dẫn nơi đậu xe, hướng dẫn tài
xế cài ứng dụngMy Parking để
thanh toán.
Tại nhiều tuyến đường, PV
cũng ghi nhận có một số nhân
viên đô thị quận 1 vẫn tiếp tục
thu phí đậu xe bằng tiền mặt.
PV hỏi một nhân viên đô thị
trên đường Lê Lai rằng việc
thu phí đã chuyển giao cho
lực lượng TNXP thì người này
cho biết “đi giám sát lực lượng
TNXP” và liền bỏ đi. Tương
tự, hai nhân viên đô thị trên
đường Nguyễn Cư Trinh cho
biết: “Chúng tôi là lính nên được
giao nhiệm vụ thì làm thôi!”.
Trao đổi với anh Ngô Kim
Hoàng, nhân viên TNXP, đang
làmnhiệmvụ tại đường Lê Lai,
anh Hoàng khẳng định: “Từ
ngày chuyển giao thu phí cho
lực lượngTNXP, chúng tôi mới
chỉ làm nhiệm vụ hướng dẫn
đậu xe, cài app thanh toán tiền
chứ không được thu tiền. Hiện
việc thu tiền do lực lượng đô
thị quận thực hiện chứ không
phải TNXP”.
Anh Đinh Hoàng Linh, quản
lý lực lượng TNXP trên địa bàn
quận 1, cho biết do mới tiếp
nhận công tác thu phí đậu xe
lòng đường nên còn nhiều khó
khănnhất định. “Hiện tại trênđịa
bàn quận 1 có 12 tuyến đường
có thu phí. Do không thu được
tiền mặt nên các trường hợp
chống đối, không đóng phí thì
TNXP sẽ chụp ảnh xe báo cáo
cấp trên” - anh Linh cho biết.
Ứng dụng đậu xe
chưa chạy tốt
PVghinhận tạiđườngNguyễn
Cư Trinh đã triển khai thu phí
từ năm 2018 song đến nay vẫn
chưa có vạch kẻ sơn cho ô tô
đậu. Tại hai bên đườngNguyễn
Cư Trinh, xe đậu trước nhà
các hộ dân nên tạm thời chưa
hướng dẫn thu phí được.
Chị Diệc Xuân Kim, nhân
viên TNXP phụ trách tuyến
đường Nguyễn Cư Trinh, cho
biết đang báo cáo lên cấp trên
để xin hướng xử lý đối với
tuyến đường này.
Cũng theo chị Kim, ứng
dụng My Parking chạy chưa
tốt. “Có trường hợp điện thoại
của khách hàng báo đã trừ tiền
gửi xe nhưng điện thoại do
TNXP quản lý lại chưa nhận
được mã đặt chỗ, thế là đành
cho họ đi” - chị Kim nói.
Trao đổi với PV, ông Trần
Duy Nguyên, Phó Giám đốc
Công ty TNHHMTVDịch vụ
công ích TNXP TP, cho biết
ngày 2-5, đơn vị đã bố trí gần
100 nhân viên, chia làm hai ca
tại 22 tuyến đường làm nhiệm
vụ thu phí.
Theo ông Nguyên, sau khi
TP chuyển giao nhiệm vụ thu
phí cho lực lượng TNXP, công
ty vẫn đang triển khai nhưng
ứng dụng thu phí đậu xe vẫn
chưa ổn định. Hiện công ty đã
phản hồi với phía Viettel về
phần mềm này và yêu cầu đa
dạng hóa các hình thức thanh
toán cho khách hàng.
Đề cập việc lực lượng đô thị
các quận vẫn tiếp tục thu phí đậu
xe bằng tiền mặt, ông Nguyên
cho biết: “Chúng tôi đã báo cáo
SởGTVTyêu cầu lực lượng đô
thị các quận ngưng thu phí để
TNXP tiếp tục tuyên truyền, hỗ
trợ người dân thanh toán qua
phần mềm, tránh tình trạng thu
tiền mặt gây thất thoát”.•
“Chúng tôi đã báo
cáo Sở GTVT yêu
cầu lực lượng đô thị
các quận ngưng thu
phí để tránh tình
trạng thu tiền mặt
gây thất thoát.”
Tiền Giang đẩy nhanh tiến độ
cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Sáng 8-5, UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty
Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (doanh
nghiệp dự án) cùng liên doanh các nhà đầu tư đã
ký phụ lục hợp đồng đầu tư xây dựng dự án cao
tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1, hình
thức hợp đồng BOT.
Tại buổi ký kết, hai bên đã cùng xác nhận cơ
quan nhà nước có thẩm quyền của dự án cao tốc
Trung Lương - Mỹ Thuận là UBND tỉnh Tiền
Giang (được tiếp nhận chuyển giao từ Bộ GTVT).
Đây là một bước xác nhận trách nhiệm của các
bên trong việc tháo gỡ các nút thắt gây chậm tiến
độ dự án 10 năm qua và trách nhiệm của các bên
trong thời gian tiếp theo. Đồng thời, hai bên đồng
ý điều chỉnh một số điều khoản không còn phù
hợp theo quy định của pháp luật nhằm tháo gỡ
nhiều vướng mắc đã tồn tại nhiều năm qua để thúc
đẩy tiến độ dự án theo chỉ đạo của Thường trực
Chính phủ.
Phát biểu tại lễ ký, ông Phạm Anh Tuấn, Phó
Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, cho biết việc
tiếp nhận là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối
với dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là
trọng trách rất lớn của tỉnh Tiền Giang. Theo ông
Tuấn, trong khoảng thời gian rất ngắn (kể từ ngày
tiếp nhận dự án), tỉnh đã nỗ lực cùng với doanh
nghiệp dự án giải quyết nhiều phần việc để đi đến
ký kết phụ lục hợp đồng. Tuy nhiên, đó chỉ mới là
bước xác lập đầu tiên, trong thời gian tới sẽ còn
nhiều phần việc cần giải quyết nhằm đẩy nhanh
tiến độ dự án.
Tỉnh Tiền Giang cũng cho biết tiến độ giải phóng
mặt bằng đến nay đạt trên 98%. Gần 2% mặt bằng
còn lại sẽ sớm hoàn thành trong thời gian tới. Ngoài
ra, tỉnh cũng đã báo cáo Chính phủ hai vấn đề khó
để đảm bảo tiến độ dự án. Một là giải quyết bài toán
về mặt kỹ thuật bởi thời gian không còn nhiều. Hai
là bài toán về tài chính, tỉnh cũng đã kiến nghị với
trung ương sớm hỗ trợ 2.186 tỉ đồng cho việc triển
khai dự án.
Ông Tuấn cho biết về kinh phí giải tỏa bồi
thường phần còn lại của dự án, nếu ngân sách
trung ương phân bổ không kịp thì tỉnh sẽ ứng
kinh phí.
ĐÔNG HÀ
Sắp khánh thành cầu Vàm Cống
Chiều 8-5, Tổng Công ty Đầu tư phát triển và
quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (gọi tắt
Tổng Công ty Cửu Long) đã làm việc với lãnh đạo
UBND TP Cần Thơ về công tác chuẩn bị khánh
thành cầu Vàm Cống. Ông Nguyễn Ánh Đô, Chánh
văn phòng Tổng Công ty Cửu Long, cho biết dự án
cầu Vàm Cống là dự án thành phần thuộc dự án kết
nối khu vực trung tâm ĐBSCL, được Thủ tướng
Chính phủ phát lệnh khởi công vào tháng 9-2013.
Đây là dự án sử dụng kinh phí từ nguồn vốn ODA
của chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính
phủ Việt Nam.
Sau năm năm xây dựng, đến nay dự án đã cơ bản
hoàn thành, tư vấn độc lập đã thử tải xong, Hội
đồng Nghiệm thu Nhà nước đang tiến hành các thủ
tục nghiệm thu công trình. Hiện Tổng Công ty Cửu
Long đang trình cấp có thẩm quyền xin tổ chức lễ
khánh thành dự án tại TP Cần Thơ, chưa có ngày
cụ thể.
Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương
Quang Hoài Nam đề nghị các sở/ngành liên
quan và hai quận/huyện Thốt Nốt, Vĩnh Thạnh
phối hợp với phía Tổng Công ty Cửu Long để
lễ khánh thành sắp tới diễn ra tốt đẹp. Ngoài ra,
ông Nam cũng lưu ý phía Tổng Công ty Cửu
Long về những hộ dân hiến đất xây cầu cần phải
được quan tâm.
Dự án xây dựng cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu,
thuộc địa phận huyện Lấp Vò, Đồng Tháp và quận
Thốt Nốt, TP Cần Thơ, tổng mức đầu tư là 271.58
triệu USD (tương đương 5.687 tỉ đồng Việt Nam).
Dự án có tổng chiều dài cầu là 2,97 km. Quy mô xây
dựng với bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, vận
tốc thiết kế 80 km/giờ.
NHẪN NAM
Họ đã nói
Bên đô thị các quận thu phí
như vậy là không đúng. Hiện Sở
GTVT TP đang soạn văn bản gửi
các quận yêu cầungưng thuphí.
Chúng tôi cũng ghi nhận khó
khăn của lực lượng TNXP khi
không được thu tiền mặt. Theo
chỉ đạo của UBND TP là không
thu tiềnmặt mà chỉ thu qua app
và qua tin nhắn. Việc thanh toán
qua app là để tránh thất thoát.
Ông
NGÔ HẢI ĐƯỜNG
, Trưởng phòng
Quản lý khai thác hạ tầng, Sở GTVT TP
Chúng tôi đã chongười hướng
dẫn đầy đủ việc sử dụng công
nghệ, cách thức thu phí. Chúng
tôi vẫn tiếp tục tiếp nhận phản
hồi để cập nhật phần mềm.
Ông
NGUYỄN ĐỨC HUY
, Giám đốc
Trung tâm Công nghệ thông tin TP.HCM
(thuộc Viettel TP)
Một nhân viên TNXP
hướng dẫn tài xế
đậu xe trên đường
NgôĐức kế, quận 1.
Ảnh: ĐÀOTRANG
Có dấu hiệu thất thoát khủng?
Phí đậu xe
liên tục giảm
từng tháng
và đạt tỉ lệ
rất thấp so
với thống
kê thực tế từ
camera giám
sát (trích
báo cáo của
SởGTVT TP
gửi UBND
TP tháng
2-2019).
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook