106-2019 - page 3

3
Thời sự -
Thứ Tư 15-5-2019
“Điều chắc chắn rằng xe
tải chạy vào giờ cấm sẽ bị
“hốt”, lập biên bản nếu
không thông qua cò hoặc
“làm việc” trực tiếp với
CSGT tại chốt” - một tài
xế xe tải khẳng định.
Điều tra
“Làm luật”
cho xe tải đi
vào giờ cấm ở
TP.HCM - Bài 2
Các nhóm “cò” dẫn xe
qua chốt CSGT
Nếu chốt CSGT trực 24/24 giờ thì các nhóm cò dẫn xe cũng chia ca
hoạt động liên ngày đêm.
NHÓMPHÓNGVIÊN
S
au thời gian dài đeo bám,
chúng tôi xác định có một
đường dây cò túc trực 24/24
giờ trên đại lộ Võ Văn Kiệt để dẫn
xe bồn, xe tải… vượt chốt an toàn.
“Họ chia thành ba nhómnhỏ, “nằm
vùng” ở một số địa điểm nhất định,
luôn bám sát các tổ, đội CSGT để
dẫn xe. Ông muốn cho xe đi vào
đại lộ vào giờ cấm phải qua họ. Xe
bao nhiêu tấn cũng OK!” - một tài
xế cho hay.
Chân dung của các cò
Thực tế là xe tải ầm ầm chạy
trong khung giờ cấm và sau nhiều
ngày dạo xung quanh chốt CSGT
An Lạc ở giao lộ Võ Văn Kiệt -
An Dương Vương (phường An
Lạc, quận Bình Tân), chúng tôi
phát hiện một số người thường
xuyên đến chốt CSGT, sau đó là
hàng đoàn xe tải, xe bồn… rầm
rập chạy qua.
Trước đó, cuối tháng 11-2018,
khi chúng tôi tác nghiệp gần chốt
CSGT, thấy có người lạ, một thanh
niên chạy xe tay ga tới hỏi thăm.
Nhận định người này có thể là một
trong các cò dắt xe qua chốt nên
chúng tôi tạm lánh mặt.
Sau đó chúng tôi tập trung thu
thập hình ảnh, chứng cứ và phải
luôn cảnh giác với đám cò dày
đặc này ở quanh khu vực. Với
hàng trăm clip thu thập, chúng
tôi phát hiện những nhóm người
hay lui tới chốt CSGT có quan hệ
với việc xe tải, xe container chạy
vào giờ cấm.
Cụ thể, gần trưa 8-11-2018, một
phụ nữ chừng 30 tuổi chạy xe
máy 59S2-69... đến chốt CSGT.
Sau một hồi trao đổi, người này
cười tươi và rời đi, sau đó là xe
tải qua trạm chạy về hướng trung
tâm TP. Theo tìm hiểu của PV,
người này tên Trân (còn gọi là
Trân “heo quay”).
Chiều 9-11-2018, một người đàn
ông chừng 40 tuổi, đội nón kết,
mặc quần sọt đi vào chốt CSGT.
Sau vài câu trao đổi với vị CSGT
bên trong, người này rời đi…
Sau đó chúng tôi xác định người
này thường xuất hiện ở một điểm
bán cà phê võng cách chốt CSGT
An Lạc chừng vài chục mét. Điểm
bán cà phê, nước suối này có người
đàn ông tên Hùng (hay còn gọi là
Hùng “lé”) thường túc trực. Ông
Hùng bán cà phê, nước suối nhưng
hay chạy xe lòng vòng, bỏ quán
nước không ai trông coi.
Có nhiều thời điểm quán cà phê
này có nhiều người mà chúng tôi
quen mặt lui tới. Theo tìm hiểu
của PV, họ nằm trong đường dây
cò, chuyên môi giới, dẫn xe chạy
vào giờ cấm mà người có uy nhất
là ông Hùng và Trân “heo quay”.
Ngoài ra, khu vực đường Võ Văn
Kiệt còn có ông Biếu (khoảng 50
tuổi), ông Tùng (hay còn gọi là
Tùng “lé”, khoảng 45 tuổi) cùng
bà Trang (khoảng 40 tuổi) mà theo
các tài xế, họ là những người làm
cò dẫn xe.
Các cò thường chạy xe máy
lòng vòng trên nhiều tuyến đường
ở quận Bình Tân, quận 6, quận 8.
Họ dẫn bất kỳ xe nào, bất kể giờ
giấc và tài xế phải trả “phí trọn
gói” cho họ.
Ngoài ra, khu vực đường Võ
Văn Kiệt còn có một cò quyền
lực khác tên Minh. Ông này ít
khi chạy xe lòng vòng mà “đóng
chốt” trong một chành xe. Theo
các tài xế, ông Minh dẫn xe uy
tín, giá cả mềm hơn các cò khác.
Chia vùng hoạt động
“Điều chắc chắn rằng xe tải chạy
vào giờ cấm sẽ bị “hốt”, lập biên
bản nếu không thông qua cò hoặc
“làm việc” trực tiếp với CSGT tại
chốt” - một tài xế xe tải khẳng định.
Trong những ngày ghi hình,
chúng tôi thường thấy cò Biếu
chạy xe máy 59K1-18... khi dẫn
xe. Các tài xế cho hay người này
có kinh nghiệm làm cò dẫn xe lâu
năm, quen biết nhiều CSGT, có
thể dẫn cả xe container ra vào khu
vực đường Võ Văn Kiệt thoải mái.
Theo tìm hiểu, ông Biếu thường
dẫn xe vào các chành Tây Ninh,
Đà Lạt, Campuchia, kho khóa Việt
Tiệp (quận 6, TP.HCM)…Sau mỗi
ngày dẫn xe, ông về một ngôi nhà
khang trang ở phường 7 (quận 6).
Trưa 27-3, ống kính của PV ghi
nhận cò Biếu tiếp cận xe container
79C-112.22, sau đó chạy trước chiếc
xe này từ đường số 35 (quận 6) ra
đại lộ Võ Văn Kiệt ngay vào giờ
cấm qua chốt CSGT.
Với cò Hùng “lé”, người này hay
chạy chiếc xe Wave 52Z6-36... và
cho số điện thoại 033394244… để
các tài xế có nhu cầu dẫn xe tiện
liên hệ.
Cò Hùng là chủ quán nước cách
chốt CSGTAn Lạc chừng vài chục
mét. Khi có xe nào bị CSGT chặn
kiểm tra, người này thường tiếp
cận với các tài xế, tiếp thị “lần sau
nếu muốn qua đường Võ Văn Kiệt
thì điện trước”.
Các tài xế cho hay cò Hùng
không chỉ dẫn xe đường Võ Văn
Kiệt mà còn dẫn xe đường Kinh
Dương Vương qua chốt CSGT ở
ngã tư Hồ Học Lãm - Kinh Dương
Vương. Sau ngày “làm việc”, cò
Hùng về ngôi nhà trong con hẻm
cuối đường An Dương Vương
(phường 16, quận 8).
Còn người phụ nữ tên Trân “heo
quay”, theo tìm hiểu của chúng tôi,
trước đây người phụ nữ 30 tuổi
này bán thịt heo quay ở gần chốt
CSGT An Lạc tại giao lộ Võ Văn
Kiệt - An Dương Vương. Khoảng
ba năm trước, bà Trân không bán
thịt heo quay nữa.
Bà thường phối hợp với cò Biếu
hay với Hùng “lé” để dẫn xe vượt
qua nhiều chốt CSGT. Người này
thường dẫn xe khu vực kho Bitis
trên đường Trần Văn Kiểu (quận 6)
và có vẻ quen biết với Đội CSGT
An Lạc. Bà này cũng hay xuất hiện
ở khu vực chốt của Đội CSGT Chợ
Lớn ở gần chân cầu Lò Gốm.
Một cò hoạt động “đơn tuyến” là
Tùng “lé” (ngụ phường 16, quận 8;
số điện thoại 090859285…). Khi dẫn
xe tải ra đại lộVõVăn Kiệt, cò Tùng
chạy chiếc xe máy 59K2-16... Gặp
“ca” khó, Tùng mới phối hợp với
người phụ nữ tên Trang (ở phường
3, quận 6, hay chạy xe Wave trắng
59K2-179...) để bà này nhờ nhóm
Hùng “lé”, Trân hoặc Biếu xử lý.
Một người nổi tiếng trong việc
dẫn xe là cò Minh (khoảng 40 tuổi).
Người đàn ông này đóng chốt ở một
chành xe ngay giao lộVõVăn Kiệt -
An Dương Vương và là em trai của
chủ chành. Ngoài việc dẫn xe vào
chành mình, Minh còn có thể dẫn xe
vào tất cả giờ giấc cho các địa bàn
quận Bình Tân, quận 6, quận 8, Chợ
Lớn. Người này dùng số điện thoại
090725569… cho cánh tài xế để
tiện liên hệ việc dẫn xe. Khi khách
đến thuê chành, ôngMinh hoặc ông
Hùng sẽ trực tiếp giao dịch.
Chành 203 thường xuyên có xe
tải trọng lớn ra vào bất kể các thời
điểm trong ngày.
Các nhóm cò chia vùng, chia
việc và hệ quả là các bảng cấm,
giờ cấm, chốt CSGT bị vô hiệu,
các đoàn xe rầm rập chạy qua.
Kỳ sau:
Cận cảnh “cò” dẫn
xe vào giờ cấm qua chốt CSGT.
Sau khi dẫn xe qua chốt CSGT vào
giờ cấm như chốn không người,
chúng tôi ghi nhận cảnh trả tiền
giữa thanh thiên bạch nhật giữa
tài xế với cò.
Ảnh 1:
ÔngHùng đến chốt CSGT chiều 9-11-2018.
Ảnh 2:
Bà Trân lấy vật giống tiền từ tài xế xe tải.
Ảnh 3:
Người trong xe container 79C-112.22 đưa tiền cho ông Biếu.
Ảnh 4:
Cò Tùng lấy tiền công dẫn xe.
Người đàn ông tên Biếu đã dẫn xe này qua chốt CSGT lúc 11 giờ ngày 27-3. Ảnh: PV
1
2
3
4
Ngày 14-5, sau khi
Pháp Luật
TP.HCM
đăng tải bài viết đầu tiên
trongloạtbài
““Làmluật”choxetải
đi vàogiờ cấmởTP.HCM”,
đại diện
Phòng CSGT đường bộ - đường
sắt (PC08, Công an TP.HCM), Đội
CSGT An Lạc đã đến
Pháp Luật
TP.HCM
làm việc.
Theo đó, đại diện Phòng PC08
cámơn
PhápLuậtTP.HCM
đãphát
hiện, đưa thông tin giúp đơn vị
chấn chỉnh kịp thời trong thực
hiện nhiệm vụ được phân công.
Để có đầy đủ cơ sở xemxét, xử
lývụviệc, PC08mongmuốnđược
PhápLuậtTP.HCM
hỗtrợcungcấp
clip, hình ảnh hoặc các thông tin,
tài liệu liên quan.
Đại diện
PhápLuật TP.HCM
cho
biết sẽ cung cấpđầyđủhìnhảnh,
tư liệu có liên quan trong thời
gian sớm nhất.
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook