106-2019 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư15-5-2019
GIATUỆ-NHẪNNAM
N
gày14-5,Chủ tịchUBND
TP Cần Thơ Võ Thành
Thống cùng lãnh đạo các
sở/ngành, quận/huyện liênquan
và Tổng Công ty Đầu tư phát
triển và quản lý dự án hạ tầng
giao thông Cửu Long đi kiểm
tra điểm khánh thành cầuVàm
Cống tại huyệnVĩnhThạnh, TP
CầnThơ. Tại buổi làmviệc này,
ôngVõThànhThốngđãcócuộc
trao đổi ngắn với
Pháp Luật
TP.HCM
và các báo khác nhân
sựkiện cầuVàmCống chuẩn bị
khánh thành (ngày 19-5).
Hưởng lợi nhiều từ dự án
.
Phóng viên:
Thưa ông, việc
khánh thành cầu Vàm Cống có
ý nghĩa như thế nào đối với sự
phát triển kinh tế-xã hội của
TP Cần Thơ nói riêng và vùng
ĐBSCL nói chung?
+Ông
VõThànhThống:
Dự
án cầu Vàm Cống hoàn thành,
cùngvớicầuCầnThơsẽgópphần
đóng một vai trò rất lớn trong
việc đấu nối các tỉnh trong khu
vựcĐBSCL. Đồng thời đấu nối
các tỉnh trong khu vực ĐBSCL
với cả nước theo tuyến quốc lộ
phía Tây. Đặc biệt, người dân
bốn tỉnh/TP gồm Đồng Tháp,
An Giang, Kiên Giang và Cần
Thơ sẽ được hưởng lợi rất nhiều
từ dự án này.
Bên cạnh đó, theo tôi, cầu
Vàm Cống đưa vào sử dụng
sẽ góp phần rất lớn cho sự phát
triển kinh tế-xã hội, kể cả đảm
bảo quốc phòng, an ninh cho
khu vực. Cạnh đó, nó cũng góp
phầnchoTPCầnThơgiảmđược
Xong cầu Vàm Cống, miền Tây
chắp thêm cánh
Lãnh đạo TP CầnThơ cho rằng khi cầu VàmCống khánh thành không chỉ góp phần phát triển về
giao thôngmà nhiều lĩnh vực khác cũng được hưởng nhiều lợi ích.
Chủ tịchUBNDTP Cần Thơ Võ
Thành Thống trả lời phỏng vấn
báo
Pháp Luật TP.HCM
báo chí. Ảnh: NN
“Cầu Vàm Cống đưa
vào sử dụng sẽ góp
phần rất lớn cho sự
phát triển kinh tế-xã
hội, kể cả đảm bảo
quốc phòng, an ninh
cho khu vực.”
Ông
Võ Thành Thống
Sớm hoàn thành quốc lộ 80
Khi cầu Vàm Cống thông xe, mạch nối tuyến N2 từ Cần Thơ
đi TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ thông suốt, chỉ còn
chờ tuyến cao tốc LộTẻ - Rạch Sỏi (quốc lộ 80) đấu nối sẽ thông
tuyến tới tận Kiên Giang. Tuy nhiên, dự án này vừa qua có một
số vướng mắc.
Nói về việc hỗ trợ dự án này, ông Võ Thành Thống cho biết:
Phía chủ đầu tư là Bộ GTVT có làm việc với TP CầnThơ về tuyến
quốc lộ 80. Hiện nay, về kinh phí có tiết kiệm được để đầu tư
một số hạng mục, trong đó đặc biệt mở rộng một số cây cầu
để đảm bảo thông tuyến, đảm bảo bốn làn ô tô qua lại thuận
tiện. Việc phát sinh này đòi hỏi phải đền bù giải tỏa, thu hồi đất.
“TP CầnThơ đã camkết với BộGTVT cố gắng vận động người
dân và hỗ trợ các thủ tục để nhanh chóng thực hiện việc thu
hồi đất, bàn giaomặt bằng và bố trí tái định cư để kịp thời giao
chủ đầu tư triển khai, hoàn thành tuyến quốc lộ 80 với thời gian
sớm nhất” - ông Thống nói.
Cảnh báo sập bẫy dự án “siêu phẩm,
siêu rẻ” của Alibaba
UBND huyện Xuân Lộc, Đồng Nai vừa có công văn gửi
thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; chủ tịch UBND các xã, thị
trấn đề nghị cảnh báo, kiểm tra, rà soát việc Công ty Cổ
Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu mở rộng
đường Nguyễn Duy Trinh
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa có
văn bản chỉ đạo Sở GTVT TP.HCM khẩn trương làm thủ
tục mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh.
Cụ thể, trong văn bản gửi Sở GTVT về việc đảm bảo
an toàn giao thông trên đường Nguyễn Duy Trinh, ông
Tuyến giao giám đốc Sở GTVT khẩn trương làm thủ tục
đầu tư mở rộng toàn tuyến đường này theo quy định. 
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, đại diện Sở GTVT cho
biết dự án này sẽ được chuyển giao cho Ban quản lý dự án
đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư.
Ban cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án mở rộng đường
Nguyễn Duy Trinh, đoạn từ đường Võ Chí Công đến đường
ra vào cảng Phú Hữu (quận 9) theo đúng quy hoạch. 
Theo ghi nhận của PV, tuyến đường Nguyễn Duy Trinh đi
qua địa bàn quận 2, quận 9 khá hẹp, không có dải phân
cách. Lượng xe tải, xe container, các loại xe khác đi lại rất
đông. Do mặt đường thường xuyên bị hư hỏng, nhiều ổ gà,
ổ voi nên tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn.
Trước thực trạng trên, Sở GTVT đưa ra một số đề xuất để
đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian chờ mở rộng,
nâng cấp đường như: Yêu cầu thanh tra giao thông thường
xuyên kiểm tra và xử lý các phương tiện dừng, đỗ sai quy
định; lắp đặt camera để kiểm tra, xử phạt các vi phạm giao
thông.
Trước đó, ông Trần Vĩnh Tuyến đã có buổi khảo sát tuyến
đường Nguyễn Duy Trinh. Sau khi khảo sát, ông Tuyến cho
rằng việc mở rộng đường này không những giải quyết bài
toán giao thông cho TP mà còn tạo điều kiện thuận lợi để
các doanh nghiệp kinh doanh tại cảng Phú Hữu. 
ĐÀO TRANG
phần Địa ốc Alibaba rao bán nền không đúng sự thật trên
địa bàn huyện.
Cụ thể, qua phản ánh của người dân và rà soát thông tin
trên các trang rao bán bất động sản (BĐS), cơ quan chức
năng phát hiện Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba đang quảng
cáo rao bán nền đất tại địa bàn xã Xuân Hưng, huyện Xuân
Lộc. Cụ thể là siêu dự án Ali Mega Xuân Lộc với quy mô
được rao lên đến 85 ha, chia thành 2.000 nền đất.
Dự án được quảng cáo là một “siêu phẩm” với mức giá
“siêu rẻ”, chỉ 400-450 triệu đồng/nền 500 m
(đã có sổ
riêng), nhà phố diện tích 100 m
2
chỉ có giá 240 triệu đồng…
Tuy nhiên, UBND huyện Xuân Lộc khẳng định hiện nay
chưa có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đối với dự án Ali
Mega Xuân Lộc tại xã Xuân Hưng.
Tính đến thời điểm UBND huyện Xuân Lộc ban hành
Văn bản 2942/UBND-KT (ngày 12-5), tỉnh Đồng Nai cũng
chưa ban hành quyết định nào liên quan đến việc thỏa thuận
địa điểm, chấp thuận đầu tư cho Công ty CP Địa ốc Alibaba
thuê đất để thực hiện dự án Ali Mega Xuân Lộc và dự án đất
ở tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Xuân Lộc.
PD
áp lực giao thông đi qua tuyến
quốc lộ 1. Người dân hai bên
bờ sông và người dân ĐBSCL
rất mong đợi ngày khánh thành
cây cầu này.
. Xinôngchobiết TPCầnThơ
đã chuẩn bị gì để thu hút đầu tư
vào các khu côngnghiệp (KCN)
ở Thốt Nốt, Vĩnh Thạnh khi cầu
Vàm Cống thông xe?
+Về nhu cầu phát triển công
nghiệp của TP Cần Thơ, trong
hoạch định của TP có KCN ở
Thốt Nốt và khu tiểu thủ công
nghiệpởVĩnhThạnh.Trongđó,
dự án KCN Thốt Nốt đã triển
khai giai đoạn1, hiệnnaycơbản
xong rồi. TP đang có kế hoạch
đẩy nhanh tiến độ triển khai giai
đoạn 2. Khi có cầu VàmCống,
việc triển khai này sẽ thuận lợi
hơn và nhiều nhà đầu tư thứ cấp
sẽ đến với KCN này. Đối với
khu tiểu thủ công nghiệp Vĩnh
Thạnh, TPcũng đang quan tâm
chỉđạođểtổchứctriểnkhaitrong
thời gian tới.
Tăng năng lực
cạnh tranh
. Ông đánh giá thế nào về các
lợi ích kinh tế mang lại đối với
hàngnông sản của vùng khi cầu
VàmCốngchínhthứcvậnhành?
+ SảnphẩmchínhcủaĐBSCL
là sản phẩm từ nông nghiệp nên
trọnglượngvàkhốilượngrấtlớn,
phụ thuộc vào vận tải rất nhiều.
Chonêncó tuyếnnày, ngoài vận
chuyển hành khách, người dân
đi lại thì nó còn có vai trò và ý
nghĩavềvận tải hànghóa rất cao.
Trong đó, tuyến này sẽ làm rút
ngắn thời gian vận chuyển hàng
hóa từ Cà Mau, Kiên Giang,
CầnThơ,AnGiangđiTP.HCM,
các tỉnhmiền Đông Nambộ và
ngược lại.
Ngoàivấnđềrútngắnthờigian
thì nó còn giúp giảmchi phí vận
chuyển. Thay vì ở Kiên Giang,
AnGiangmuốnđi lênTP.HCM
phải qua cầuCầnThơđi quốc lộ
1 tốn nhiều chi phí thì qua tuyến
này chỉ cần tới Long An, qua
quốc lộ 1 là đi TP.HCM, Bình
Dương…, chi phí vận chuyển
hànghóacũnggópphầnlớntrong
việc tăng năng lực cạnh tranh
hàng hóa của các tỉnh ĐBSCL.
Cho nên về mặt kinh tế, tôi cho
rằng có ý nghĩa rất lớn.
. Khi kiểm tra về địa điểm
chuẩn bị làm lễ khánh thành
cầu Vàm Cống, ông có nêu ý
kiến kiến nghị Bộ GTVT giữ lại
phà Vàm Cống. Xin ông cho
biết cụ thể?
+ Đó là mong muốn của TP
CầnThơ. Tôi nghĩ rằng tỉnhAn
Giangchắccũngcómongmuốn
tương tựnhưvậy.Điềunàyđược
rút kinhnghiệmtừcầuCầnThơ.
Cụ thể, sau khi cầu Cần Thơ
đưa vào hoạt động thì chúng
ta đã ngưng hoạt động của
phà Cần Thơ. Việc này cũng
phù hợp nhưng còn một bộ
phận nhân dân ở hai bờ có
nhu cầu qua lại nhưng việc
qua cầu với họ không thuận
lợi lắm. Thí dụ như người đi
bộ, người đi phương tiện thô
sơ, những người làm việc ở
các tổ chức hai bên bờ họ có
nhu cầu đi phà. Tôi cho rằng
bộ phận này không phải là ít.
Cho nên chúng tôi sẽ kiến nghị
với Bộ GTVT nghiên cứu từ
kinh nghiệm đó, giữ lại phà
Vàm Cống để phục vụ người
dân tốt hơn.•
Cầu VàmCống chuẩn bị cho lễ khánh thành dự kiến vào ngày 19-5. Ảnh chụp ngày 14-5. Ảnh: NN
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook