122-2019 - page 13

13
cách ứng xử đẹp
Giữa hai đề thi ở Hà Nội
và TP.HCM, các giáo viên
đều có chung nhận xét: Đề
thi ở Hà Nội kiến thức sách
giáo khoa nặng hơn trong
khi đề thi ở TP.HCM khó
hơn nhiều. Cấu trúc đề thi
của hai TP cũng khác nhau.
Đề văn tại Hà Nội chia làm
hai phần, phần 1 là sách giáo
khoa nhưng không có phần
liên hệ thực tế. Vì thế khó
phát huy được năng lực của
HS. Đề thi chú trọng về kiến
thức và khả năng cảm nhận
tác phẩm văn học, tác phẩm
thơ. Trong khi đó, phần sách
giáo khoa ở TP.HCM có liên
hệ so sánh và có hai đề cho
HS lựa chọn. Đề thi không
gò bó HS theo khuôn mẫu.
Đối với phần nghị luận xã
hội, Hà Nội lẩy được những
vấn đề mà giới trẻ đang gặp
phải hiện nay. Trong khi đó,
TP.HCM cũng đưa ra những
vấn đề thực tiễn, yêu cầu thí
sinh lựa chọn để bày tỏ quan
điểm của mình.
“Đề thi ở TP.HCM hay Hà
Nội đều hướng đến các vấn
đề của cuộc sống. Nhưng vấn
đề của cuộc sống được đưa
vào đề thi tại TP.HCM có vẻ
gần gũi hơn, thiết thực hơn
với HS lớp 9. Do đó, đề thi
sẽ tạo cơ hội, tạo hứng thú
cho HS làm bài hơn” - một
giáo viên văn tại TP.HCM
nhận định.
Đề thi tiếng Anh tại
TP.HCM có sai sót
Với môn thi tiếng Anh tại
TP.HCM nhiều thí sinh đã
phát hiện có sai sót ở câu 33
trong đề thi.
Tại điểm thi THCS Linh
Trung, quận Thủ Đức, thí
sinh Tú Anh cho biết câu
sai là câu 33, phần rewrite
the sentences. Cụ thể, câu
này yêu cầu viết lại từ câu
“Nowadays young people
pa y mo re a t t e n t i on t o
traditional festivals than
they did some years ago”
thành câu
“Some years back
young....
” nhưng đề lại in
sai chữ “young” ở câu viết
lại thành chữ “your”.
Tú Anh cho biết phòng
em phát hiện ra lỗi sai và
báo giám thị. Sau khi giám
thị đi hỏi ý kiến về thông
báo lại thí sinh tiếp tục làm
bài, câu bị sai bỏ không làm
nhưng em vẫn làm và sửa
lại lỗi sai. 
Trao đổi với PV vào chiều
2-6, ông Lê Hoài Nam,
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT
TP.HCM, cho biết đây là
đề thi chung của toàn TP
cho nên nếu có sai sót thì
sẽ sai sót hàng loạt. “Sở đã
ghi nhận có sai sót về chính
tả ngay khi phát đề thi môn
tiếng Anh. Ngay lập tức, Sở
chỉ đạo các điểm thi thông
báo thí sinh làm bài bình
thường. Sau đó, ban chỉ đạo
hội đồng chấm thi sẽ có bàn
bạc và xử lý sau”. Theo ông
Nam, có thể lỗi chính tả Sở
sẽ chỉ đạo theo hướng có lợi
nhất cho thí sinh nên các em
cứ yên tâm.•
Đề thi văn hay ở
chỗ không gò bó và
khuôn mẫu, yêu
cầu HS phải viết
về một quan điểm
nhất định nào đó.
Sổ tay
Đời sống xã hội -
ThứHai 3-6-2019
Đơngiảnhóaviệc thi cử:
Chuyệndễ saokhó làm?
Những ngày này, học sinh (HS) lớp 9 nhiều tỉnh, thành phải dậy từ 5 giờ sáng để 6 giờ có
mặt ở trường thi, làm lễ trước kỳ thi và đứng nghe mọi thông tin từ chủ tịch hội đồng thi.
Nào là nhắc nhở về giấy tờ, ăn uống, bảo hiểm tai nạn, sức khỏe và quy chế thi các loại
(chuyện mà các em đã liên tục được thầy cô chủ nhiệm nhắc nhở mỗi ngày trước khi thi cả
tháng). Sau đó các em sẽ vào phòng thi nhưng mãi đến 8 giờ các emmới chính thức làm bài.
Tôi có mấy đề xuất, biết đâu có thể thay đổi quy chế thi cử.
1. Về giờ giấc:
Thí sinh đến trường vào thẳng phòng thi cho nhẹ nhàng về tâm lý. Nếu thế các
emkhông cần dậy từ 5 giờmà có thể dậy từ 6 giờ và 7 giờ cómặt ở phòng thi để 8 giờ làmbài.
2. Về thủ tục đầu ngày:
Có thể làm video hướng dẫn chi tiết cho HS xem từ đầu năm lớp 9
và xem nhiều lần để thuộc hết thủ tục quy chế thi. Không đợi đến ngày thi đã căng thẳng còn
bị nhồi nhét thông tin theo kiểu “đe dọa”.
3. Cách thi:
Ngày nay chúng ta hoàn toàn có thể cho HS làm bài thi trên máy tính. Tuy
nhiên, không có nhiều máy để sử dụng cùng lúc. Vì vậy, cần có ngân hàng câu hỏi lớn để HS
có thể thi nhiều ca. Điều này hơi bất cập nhưng cũng cho kết quả nhanh chóng và tiết kiệm
tiền tổ chức chấm thi. Thi trên máy tính sẽ giảm tiền giám khảo và kết quả thống kê ngay lập
tức. (Tiền đó để trang bị thêmmáy tính)
Riêng những môn có tự luận thì giám khảo chấm và cho điểm trên máy luôn. Tiết kiệm tiền
giấy. Vẫn có thể phối hợp vừa thi giấy vừa thi trên máy để phù hợp loại đề của từng môn.
4. Nội dung thi:
Nhiều người cho rằng thi trắc nghiệm chỉ sử dụng loại câu hỏi đúng sai
để xác nhận thông tin. Thực ra nếu kỹ năng đặt câu hỏi tốt thì vẫn khai thác được tư duy của
HS. Quan trọng là bỏ cách thi đánh đố hoặc nâng cao theo kiểu phải học trước chương trình.
5. Quy chế gác thi:
Quy chế quy định rất chi tiết về những hành vi không được phép
nhưng khá nhiều giám thị vẫn thị uy để áp đảo tinh thần thí sinh nhằm đảm bảo trật tự giờ
thi. Nếu giám thị hành lang phát hiện có thể thông báo chủ tịch hội đồng thi để ngưng công
tác giám thị và có xử lý để đảm bảo nghiệp vụ thi đúng tinh thần đó là giữ gìn sự công bằng
chứ không phải là làmmất tinh thần thí sinh.
Câu chuyện thi cử luôn là nỗi ám ảnh lớn nhất đời người. Mong rằng vị nào cầmmicrô
trong những ngày trọng đại này đừng làm nó thêm căng thẳng mà hãy cho thí sinh nghe
nhạc nhẹ thật nhỏ dưới sân trường hoặc trên hành lang trước khi vào phòng thi. Các giám
thị xin hãy cười thân thiện với cả những thí sinh không phải HS của mình bởi trái tim không
có ranh giới. Xin đừng ra rả trước giờ thi với những điệp khúc “các em phải... phải... không
được… không được...”.
Hãy nhớ lại cảm giác của bản thân ngày xưa, mong muốn ngày xưa để cho trẻ một kỳ thi
hạnh phúc.
TÔ THỤY DIỄM QUYÊN
Trong ngày thi đầu ở TP.HCM, với môn văn, tại 126 hội
đồng thi thường có 718 thí sinh bỏ thi không có lý do; chín
hội đồng thi chuyên vắng 58 thí sinh. Buổi chiều với môn
thi ngoại ngữ, tại chín hội đồng thi chuyên có tổng cộng
63 thí sinh bỏ thi không lý do.
Thống kê của SởGD&ĐTTPHàNội cho thấy trongbuổi thi
môn ngữ văn sáng 2-6, có 497 thí sinh vắng mặt. Có sáu thí
sinh vi phạm quy chế thi, trong đó ba thí sinh mang tài liệu
vào phòng thi, một thí sinh sử dụng điện thoại, một thí sinh
mang điện thoại vào phòng thi, một thí sinh trao đổi bài.
Tại Đà Nẵng, buổi thi môn văn vắng 106 thí sinh. Trong
đó có một thí sinh đi trễ gần 70 phút nên không được dự
thi. Tại Hội đồng thi THPT Ngũ Hành Sơn, một HS làmbài thi
được 90 phút thì lên cơn sốt cao. Sau khi nộp bài, thí sinh
này được lực lượng công an cùng cán bộ tại điểm thi đưa
đến bệnh viện cấp cứu. Hiện sức khỏe của em đã ổn định.
Học sinh
tranh thủ ôn
bài trước giờ
vào phòng
thi tại điểm
thi THCSĐiện
Biên, quận
Bình Thạnh,
TP.HCM.
Ảnh:
HOÀNGGIANG
Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam vừa ra
thông báo từ ngày 1-6-2019 đến ngày 1-12-
2019 không chấp nhận 11 cơ sở tư vấn du
học đại diện nộp hồ sơ xin cấp visa.
Đó là các cơ sở: Trung tâm Tư vấn du
học Sadeko - Công ty Cổ phần Phát triển
quốc tế Sao Khuê (Hà Nội); Công ty TNHH
Giáo dục quốc tế Bảo Trung (BINCO - Hà
Nội); Công ty TNHH Giáo dục Sekai (TP
Vinh, Nghệ An); Công ty TNHH Javi (TP
Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh); Công ty Cổ phần
Du học Plus (Hà Nội); Trung tâm Tư vấn du
học Mayumi Hưng Yên (TP Hưng Yên, tỉnh
Hưng Yên); Trung tâm Tư vấn du học Đăng
Khoa - Công ty TNHH Đầu tư Thương mại
Tổng hợp Đăng Khoa (Hà Nội); Công ty Cổ
phần Giải pháp giáo dục và nhân lực toàn cầu
Gems (Hà Nội); Trung tâm Tư vấn du học
Gia Linh - Công ty Cổ phần Đầu tư và Tư
vấn Gia Linh (Hà Nội); Trung tâm Tư vấn du
học quốc tế T&T - Công ty TNHH Tư vấn
quốc tế T&T (Hà Nội); Trung tâm Tư vấn du
học tự túc PTM Việt Nhật - Công ty Cổ phần
Phát triển giáo dục và thương mại Việt Nhật.
Đại sứ quán Nhật lưu ý từ ngày 4-1-2018,
các công ty du học muốn tiến hành nộp
visa du học cần phải có tên đăng ký trong
“Danh sách cơ sở tư vấn du học” công khai
trên trang web của Cục Hợp tác quốc tế, Bộ
GD&ĐT Việt Nam. Ngoài ra, các công ty du
học mỗi lần xin visa du học phải xuất trình
bản gốc hoặc bản công chứng giấy phép tư
vấn du học do Sở GD&ĐT cấp và nộp một
bản phôtô.
Đây không phải lần đầu tiên Nhật Bản
chặn đơn xin visa của cơ sở tư vấn du học
ở Việt Nam. Đã nhiều lần Đại sứ quán Nhật
đưa ra các danh sách những cơ sở tư vấn du
học không được chấp nhận đại diện nộp hồ
sơ xin visa có thời hạn. Danh sách này đăng
công khai trên website của Đại sứ quán Nhật,
có thể dễ dàng tra cứu tên tiếng Việt, tiếng
Anh và trụ sở cũng như điện thoại liên lạc
của các cơ sở này.
TRÍ NHIÊN
Đề thi lớp 10 môn văn của Bến Tre có sai sót
Nhiều giáo viên, phụ huynh và học
sinh của tỉnh Bến Tre bất ngờ bởi cố
Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln sinh
năm 1809 và mất năm 1865 vậy mà
trong đề thi tuyển sinh lớp 10 (ngày
1-6) môn văn của tỉnh này lại cho rằng
năm 1920 ông chỉ mới 11 tuổi.
Ngày 1-6, tại tỉnh Bến Tre diễn ra
kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2019.
Tuy nhiên, hết buổi thi đầu tiên của
môn văn, nhiều giáo viên, học sinh đã
hết sức bất ngờ khi ngữ liệu câu 1 của
đề thi đề cập năm 1920 khi ấy Tổng
thống Abraham Lincoln mới 11 tuổi.
Trong khi thực tế vị tổng thống Mỹ
này đã bị ám sát mất năm 1865.
Theo đề bài thì nội dung ngữ liệu
câu 1 trong đề thi được trích dẫn theo
Hạt giống tâm hồn,
nhiều tác giả, Nhà
xuất bản Tổng hợp TP.HCM, trang 42.
Chiều 2-6, ông Lê Ngọc Bửu, Giám
đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bến Tre, cho
biết đã nắm được thông tin về sơ suất
trên. Sơ suất này có thể do cán bộ ra
đề bất cẩn trong quá trình ra đề hoặc
nguồn tài liệu được trích dẫn đã in
sai. Tuy nhiên, những sai sót trên
không ảnh hưởng đến phần trả lời
của học sinh và không ảnh hưởng đến
điểm thi.
“Do thời gian thi đang diễn ra nên
những người ra đề hiện vẫn chưa thể
được tiếp xúc với bên ngoài theo quy
định. Sơ suất này sẽ được làm rõ ngay
khi các cán bộ trở lại làm việc tại Sở
bình thường” - ông Bửu nói.
Được biết nếu tính luôn lần này thì
sự nhầm lẫn kiến thức nền trong quá
trình ra đề thi môn văn trong kỳ thi
tuyển sinh lớp 10 tại tỉnh Bến Tre đã
xảy ra liên tục hai năm.
ĐỒNG KHỞI
11 cơ sở tư vấn ở Việt Nam bị Nhật chặn đơn xin visa
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook