122-2019 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Hai 3-6-2019
Tiêu điểm
TP.HCM: Nhiều dự án
làm cầu đang “án binh
bất động”
Đó là các dự án nâng cấp cầu Chữ Y (nối quận 5 với quận 8) và cầu Kênh
Tẻ (nối quận 4 với quận 7) thuộc khu vực phía NamTP.HCM.
THYNHUNG
T
heo phản ánh của nhiều
người dân, thời gian gần
đây, tại công trình các
dự án nâng cấp cầu Chữ Y
và cầu Kênh Tẻ không thấy
bóng dáng một công nhân nào
thi công, chỉ có các tấm rào
chắn bao quanh.
Vắng bóng công nhân
làm việc
Theo ghi nhận thực tế của
PV tại công trình nâng cấp
cầu Chữ Y, hiện tại nhánh A
(nhánh đường Nguyễn Biểu)
đã hoàn thành; nhánhC (nhánh
đường Hưng Phú) về cơ bản
đã xong phần móng; nhánh
B (nhánh đường Nguyễn Thị
Tần) đang thi công dở dang.
Tuy nhiên, theo quan sát vào
giờ hành chính cho thấy dự án
này hiện không có công nhân
nào thi công.
Gần đó là dự án nâng cấp
cầu Kênh Tẻ, công trình chưa
hoàn thành nhưng cũng đang
ở trạng thái vắng bóng công
nhân làm việc. Theo quan sát,
hiện toàn bộ lề đi bộ trên cầu ở
cả hai chiều đã được bóc dỡ để
sửa chữa nhằm tăng thêm bề
rộng mặt cầu. Một phần diện
tích mặt cầu đang thi công dở
dang nên các phương tiện lưu
thông qua đây gặp khó khăn.
Được biết cuối tháng 6-2018,
TP.HCM khởi công dự án mở
rộng cầu ChữYcả ba nhánh từ
9 m lên 12 m với tổng chi phí
khoảng 186 tỉ đồng. Dự kiến
tháng 6-2019 sẽ hoàn thành.
Dự án cầu Kênh Tẻ cũng
được thi công từ 15-5-2018
và dự kiến hoàn thành vào
tháng 7-2019.
Trong thời gian các cây cầu
này rào chắn lại để thi công thì
tình trạng giao thông khu vực
luôn bị ùn ứ, thường xuyên tắc
nghẽn vào giờ cao điểm. Bên
cạnh đó, việc vắng bóng công
nhân thi công ngay trong giờ
hành chính khiến nhiều người
đi đường thắc mắc.
Các công trình đang
gặp vướng mắc
Lý giải cho vấn đề trên,
ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó
Giám đốc Ban Quản lý dự án
(QLDA) đầu tư xây dựng các
công trình giao thông, cho biết:
“Giai đoạn này thực tế công
nhân vẫn thi công công trình
nhưng thi công hạng mục phía
dưới mặt cầu nên người đi
đường khó quan sát, đồng thời
các công trình thi công đang
gặp một số vướng mắc. Điển
hình như cầu Kênh Tẻ đang
chờ đơn vị di dời đường ống
cấp nước (thuộc Tổng Công
ty Cấp nước TP). Hiện Ban
QLDA phải chờ đơn vị này
bàn giao mặt bằng mới tiếp
tục thi công các hạng mục
còn thiếu”.
Cầu Chữ Y đang được rào lại để thi công nhưng lại vắng bóng công nhân làmviệc. Ảnh: THYNHUNG
Hội đồng tư vấn TP.HCM đã
thông qua dự án xây dựng cầu
trênđườngNguyễnKhoái, đồng
thời kế hoạch xây dựng dự án
cầu này đang được trình UBND
TP xem xét. Theo quy hoạch về
GTVT, dự án này nằm gần cầu
KênhTẻ hiệnhữu, sẽ kết nối khu
Nam TP.HCM với trung tâm TP
nhằm chia sẻ áp lực giao thông
với cầu Kênh Tẻ.
Phân luồng theo tình trạng giao thông
ÔngNguyễn HữuNguyên,Trưởng phòngQuản lý xây dựng
công trình giao thông đường bộ (Sở GTVT), cho hay: “Ban
QLDA đã báo cáo với Sở GTVT về vấn đề giải tỏa cũng như
tiến độ dự án. Nếu chậm thì chủ đầu tư sẽ phải giải trình, kèm
báo cáo giám sát đầu tư, cơ quan đánh giá đầu tư kiểm soát
để gia hạn thời gian nếu cần”.
ÔngNguyên cũng cho biết SởGTVT liên tục có văn bản đôn
đốc chủ đầu tư tăng tốc hoàn thành dự án, vì những địa điểm
này có lưu lượng người tham gia giao thông nhiều, khả năng
thông hành bị cản trở do rào chắn, đồng thời Sở GTVT cũng
tổ chức phân luồng tùy theo tình trạng giao thông, làmsao để
giảm thiểu ùn ứ và tăng khả năng thông hành của người dân.
công di dời ống cấp nước thì
khoảng ngày 4-6 tới vật tư sẽ
về, thời gian thi công hoàn
thành và di dời ống nước
khoảng 10 ngày. Do đó, Ban
QLDA vẫn giữ tiến độ hoàn
thành việc mở rộng cầu Kênh
Tẻ đến cuối tháng 7-2019.
Thông tin thêm về tiến độ
dự án nâng cấp cầu Kênh Tẻ,
ông Nguyễn Quang Tú, Phó
Ban điều hành dự án đường
bộ 1 - Ban QLDA đầu tư xây
dựng công trình giao thông,
cho biết: “Hiện cầu đã hoàn
thành 70%, các hạngmục chưa
hoàn thành chủ yếu là mở rộng
bề mặt cầu. Do mặt cầu hẹp
nên khi thi công giao thông có
bị ùn ứ. Sau khi mở rộng cầu
sẽ đảm bảo giao thông thông
suốt hơn”.
Còn dự án nâng cấp cầu
Chữ Y, ông Nguyễn Vĩnh
Ninh cho hay phải tới tháng
12 năm nay mới có thể hoàn
thành. “Nguyên nhân là do dự
án này cần phải xử lý một số
khó khăn về vấn đề kỹ thuật.
Mặc dù một số vị trí cục bộ
có mặt bằng thi công chật
hẹp, đã được chủ đầu tư, địa
phương và hộ dân hỗ trợ đủ
mặt bằng thi công theo tiến độ
yêu cầu” - ông Ninh cho hay.
Tuy nhiên, theo ông Ninh,
trong quá trình thi công Ban
QLDAphát hiện một số vị trí
có chất lượng bê tông kém,
không đảm bảo để dùng căng
cáp dự ứng lực được, phải điều
chỉnh giải pháp, tăng cường
bằng xây dựng bổ sung kết
cấu mới. Vấn đề này cũng đã
được nhà thầu Freysinet và
các bên giải quyết xong nhằm
đảm bảo chất lượng và độ an
toàn cho cầu.
Một trong những khó khăn
nữa mà Ban QLDA đang gặp
phải gồm việc thi công dự án
trong khi cầu có nhiều phương
tiện lưu thông. Vào ban ngày,
các công nhân chỉ được thi
công trong phạm vi được rào
chắn theo quy định của Sở
GTVT, còn lại phải làm việc
vào buổi tối. “Ban QLDA sẽ
cố gắng hoàn thành trước tháng
12” - ông Ninh khẳng định.•
Nhân viên đường sắt trả lại tài sản
khách bỏ quên trên tàu
Sáng 2-6, khi chuyến tàu SE2 xuất phát từ
ga Sài Gòn đi Nam Định thì một nhân viên
trạm khám xe đã nhặt được một túi đồ của
hành khách bỏ quên tại đường ke ga.
Theo đó, nhân viên này mở túi đồ để tìm
kiếm thông tin của chủ sở hữu thì phát hiện
trong ba lô có ba vé đi tàu SE3 ngày 14-6 từ
Nam Định đi Sài Gòn, ba giấy khai sinh, hai
thẻ ATM, một dây chuyền vàng, một nhẫn
vàng cùng với số tiền mặt hơn 5,6 triệu đồng.
Sau đó nhân viên trạm này đã liên hệ và trả
lại tư trang cho hành khách.
Trước đó, sáng 29-5, tổ tàu khách Thống
Nhất SE10 do trưởng tàu Phạm Trọng Luân
phụ trách cũng trao trả số tiền lớn và nhiều
hành lý tư trang cho hành khách để quên trên
tàu.
Cụ thể, chuyến tàu SE10 chạy ga Đồng Hới
lúc 17 giờ ngày 29-5, trong lúc thu dọn vệ
sinh, tiếp viên Bạch Đình Dương, phụ trách
toa xe số 1, phát hiện trong phòng vệ sinh
có một ví màu đen nên thông báo cho trưởng
tàu Luân. Các tư trang tìm được trong ví da
gồm một điện thoại Asus, một CMND, một
giấy phép lái xe, một căn cước công dân, một
thẻ Agribank, một thẻ VietinBank đều mang
tên Trịnh Ngọc Nê cùng số tiền gần 13 triệu
đồng.
Trưởng tàu phát thanh thông báo thì hành
khách Trịnh Ngọc Nê đã đến và nhận lại tài
sản. Được biết ông Nê làm thợ hồ ở tỉnh Đồng
Nai, toàn bộ số tiền trong ví là do vợ con góp
lại đưa cho ông để về quê làm giỗ mẹ. Khi
nhận lại được tài sản, ông Nê đã rất vui mừng
và cảm động.
Một trường hợp khách để quên tài sản nữa
được ghi nhận vào ngày 27-5, sau khi tàu
NH1 di chuyển từ Huế đến ga Nha Trang. Khi
tới ga Nha Trang, sau khi tiễn khách, tiếp viên
toa số 7 đã phát hiện tại giường 14 có một túi
da khách bỏ quên, bên trong có một CMND,
một hộ chiếu và gần 11 triệu đồng. Trưởng
đoàn tàu này là ông Nguyễn Ngọc Sơn cũng
đã tìm cách liên hệ và trao lại toàn bộ số tài
sản trên cho hành khách.
NGUYỄN NHUNG
Một số mác tàu nhận, trả khách
tại ga Dĩ An từ ngày 5-6
Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho
biết căn cứ theo tình hình và nhu cầu thực tế
trong việc đi lại của hành khách, kể từ ngày 5-6,
một số mác tàu sẽ đỗ, nhận và trả khách tại ga
Dĩ An (Bình Dương).
Theo đó, các mác tàu SE21, SE22, SE26,
SNT1, SNT2 sẽ bổ sung đỗ, nhận và trả khách
tại ga Dĩ An. Đồng thời kể từ ngày 5-6, ga Sóng
Thần sẽ không còn là ga đỗ nhận, trả khách.
Lý giải cho việc bổ sung ga Dĩ An và bãi bỏ
ga Sóng Thần, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc
Vận tải đường sắt Chi nhánh Sài Gòn, cho biết:
“Hiện nay, ga Dĩ An là ga khách gần với khu
dân cư nên được hành khách lựa chọn điểm đến
và đi nhiều hơn so với ga Sóng Thần. Vì vậy,
công ty đã điều chỉnh nhằm phục vụ hành khách
được thuận tiện hơn”.
Trước đó, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài
Gòn cũng thông báo danh sách các đại lý bán vé
tàu tại khu vực phía Nam, bao gồm 112 đại lý
bán vé được chia đều cho các tỉnh, thành từ Đà
Nẵng vào TP.HCM.
“Để thuận tiện cho việc mua vé, hành khách
có thể mua vé tàu hỏa qua các phương thức như
mua vé tại 112 đại lý của công ty, mua vé trực
tiếp tại các ga hoặc mua vé online qua các kênh
chính thức của công ty” - ông Văn thông tin.
Công ty này cũng lưu ý các kênh bán vé
online chính thức gồm: website
,
vetau.com.vn, vetaugiare.com.vn.
SAN HÔ
Việc vắng bóng công
nhân thi công ngay
trong giờ hành chính
khiến nhiều người đi
đường thắc mắc.
Ông Ninh cũng cho biết để
di dời đường ống cấp nước
hiện hữu, cần lắp đặt đường
ống cấp nước mới, hiện nay
nhà thầu đang chờ vật tư nhập
từ nước ngoài về để thi công.
Theo báo cáo của nhà thầu thi
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook