135-2019 - page 11

11
Kinh tế -
ThứBa18-6-2019
Đại gia bắt tay
hồi sinh giấc mơ
ô tô Việt
THYNHUNG
N
gày 17-6, Công ty
TNHH Sản xuất và
Kinh doanh VinFast
thuộc Tập đoàn Vingroup
đã chính thức bàn giao hàng
trăm ô tô thương hiệu Việt
VinFast Fadil. Đây là mẫu ô
tô đầu tiên của VinFast đến
tay khách hàng. Trước đó ba
ngày, VinFast đã chính thức
khánh thành nhà máy sản
xuất ô tô đặt tại Hải Phòng
chỉ sau 21 tháng kể từ ngày
khởi công xây dựng.
Đây là những sự kiện đánh
dấu bước khởi đầu cho tham
vọng hiện thực hóa giấc mơ ô
tô thương hiệuViệt và xa hơn
là các thị trường xuất khẩu.
Cú bắt tay giữa
các ông lớn
Cách nay gần hai năm, khi
VinFast công bố việc sản xuất
ô tô và xe máy mang thương
hiệu Việt, nhiều người tỏ ra
hoài nghi. Nhưng chính nhờ
sự hợp tác, liên kết với đối
tác lớn trong và ngoài nước
đã tạo ra sự thay đổi mang
tính bước ngoặt cho ngành
ô tô Việt Nam (VN). Và đến
hômqua, nhữngmẫu ô tôViệt
chính thức đến tay người mua.
Lãnh đạo Vingroup nhìn
nhận lâu nay VN vẫn chưa
có một thương hiệu ô tô riêng
của người Việt. Ngành ô tô
vẫn dừng ở giai đoạn nhập
khẩu và lắp ráp với tỉ lệ nội
địa hóa thấp, công nghiệp hỗ
trợ thô sơ, chi phí cao hơn
nhiều nước trong khu vực.
“Không giống với câu
chuyện chỉ lắp ráp và nhập
khẩu xe về bán, chúng tôi
sẽ tự sản xuất ô tô, xe máy
điện với thương hiệu riêng.
Chúng tôi muốn tự sản xuất
ô tô thông qua việc hợp tác
với nhiều đại gia ô tô trên
thế giới, cũng như tuyển các
chuyên gia đầu ngành từ các
hãng lớn” - lãnh đạoVingroup
khẳng định.
Không nói suông, tập đoàn
này đã ký hợp đồng hợp tác,
tư vấn với hàng loạt đối tác
hàng đầu thế giới. Ví dụ như
bắt tay với ông lớn chuyên
về dây chuyền sản xuất, hệ
thống xăngBostonConsulting
Group,Magna Steyr,AVL(nổi
tiếng về động cơ ô tô của Áo),
Durr (nổi tiếng về đầumáy và
công trình nhà máy của Đức),
Henn (Đức); các hãng thiết
kế xe hàng đầu thế giới như
Pininfarina, Zagato, Design
và ItalDesign (Ý).
“Trong quá trình xây dựng
nhà máy, đã có hàng ngàn
chuyên gia, kỹ sư đến từ 23
quốc gia tham gia làm việc” -
ôngVõQuangHuệ, PhóTổng
Giám đốc Vingroup, chia sẻ.
Không chỉ vậy, Vingroup
còn hỗ trợ và hợp tác với các
nhà sản xuất VN để cùng sản
xuất và phát triển linh kiện,
từng bước đạt được tỉ lệ nội
địa hóa 60%. Tiêu biểu như
VinFast bắt tay cùng Tập
đoàn An Phát với mục tiêu
chính là cung cấp phụ tùng,
linh kiện nhựa cho việc sản
xuất ô tô, xe máy. Nhờ đó, tỉ
lệ nội địa hóa của mỗi chiếc
ô tô, xe máy của VinFast sẽ
được tăng lên, giúp hiện thực
hóa giấc mơ xe Việt.
Vẫn còn nhiều việc
phải làm
Thực tế cho thấy nhiều
doanh nghiệp (DN) Việt
từng nuôi tham vọng tạo nên
thương hiệu Việt nhưng bất
thành. Đơn cử, thương hiệu
Vinaxuki thất bại và gánh
khoản nợ hàng ngàn tỉ đồng.
Nhiều chuyên gia cho rằng
để xây dựng thương hiệu ô tô
Việt, trước hết cần phải nâng
Phát biểu tại lễ khánh thành nhà máy sản
xuất ô tô VinFast, Thủ tướng Nguyễn Xuân
Phúc cho rằng trong ngành công nghiệp ô
tô,VinFast cũngmới là“người lớn đi bên cạnh
nhữnggã khổng lồ”sừng sỏ trongngành,một
ngành có tính cạnh tranh rất cao và sự đào
thải cũng rất nhanh chóng.
Do đó, DN cần đi lên bằng sức mạnh nội
lực của mình. Phải sẵn sàng gạt bỏ các khác
biệt để hợp tác, kể cả với đối thủ của mình
và phải biết dựa vào những người khổng lồ
thì mới có thể thành công.
Thủ tướng Chính phủmongmuốnVinFast
hãy chủ động liên kết và hợp tác với các nhà
sản xuất, lắp ráp ô tô VN như THACO, Thành
Công… để tăng sức mạnh cộng hưởng. Tất
cả cùng hướng đến mục tiêu xác lập vị thế
vững chắc thị trường trong nước và sớmđưa
ngành công nghiệp ô tô VN tiến ra khu vực
và toàn cầu. Muốn đi xa hãy cùng đi.
“Sự phát triển của VinFast không thể tách
rời với nền công nghiệp phụ trợ củaVN cũng
như các tập đoàn ô tô toàn cầu như Toyota,
Honda, Hyundai, Mercedes-Benz, BMW…
cũng như các tập đoàn công nghiệp lớn
khác như Samsung, LG… Họ đầu tư ở đâu
hay làm gì cũng có một hệ sinh thái các nhà
cung ứng và liên kết bền chặt đi kèm.” - Thủ
tướng nêu rõ.
Thủ tướngmuốnVinFast đặt tầmnhìn của
mình như một con sếu đầu đàn cho ngành
công nghiệp phụ trợ của VN.
Canada muốn nhập khẩu xoài Việt Nam
Ngày 17-6, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thị
Hồng Ánh có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của
Liên đoàn đô thị Canada (FCM) nhằm đưa ngành trái cây,
đặc biệt là trái xoài vào thị trường Canada. Ông Nguyễn
Trí Dũng, Điều phối chương trình PMI LED châu Á, cho
biết chương trình sẽ tập trung vào hai lĩnh vực là thương
mại và du lịch, đặc biệt là ngành xoài.
“Đây là dự án chương trình hợp tác giữa hai bên. Hy
vọng sau khi kết thúc hội thảo, trong tương lai gần ngành
xoài sẽ được vào thị trường Canada. Việt Nam đã đưa
được trái xoài vào thị trường Mỹ thì không có lý do gì mà
không xuất được vào Canada” - ông Dũng nhấn mạnh.
Đoàn công tác của Canada sẽ tổ chức hội thảo diễn ra
trong ba ngày về vai trò của chính quyền địa phương và
các bên có liên quan trong thúc đẩy thương mại và xây
dựng kế hoạch phát triển thương mại - ngành xoài; xác
định khả năng xuất khẩu xoài tươi hoặc đã qua chế biến
của năm đô thị tham gia dự án PMI LED (TP Cần Thơ,
Cao Lãnh, Hồng Ngự, Sa Đéc và Châu Đốc).
C.GIANG
Thương hiệu giày vang bóng một thời
gặp khó
Với tuổi đời gần 70 năm nhưng Công ty Giày Thượng
Đình đang trở nên yếu ớt trước thương trường, kinh doanh
ngày càng sa sút. Cụ thể, trong tài liệu đại hội cổ đông năm
2019 vừa công bố, ban điều hành Giày Thượng Đình chỉ
dám đặt một mức lãi cho cả năm 2019 là 50 triệu đồng, rất
thấp so với doanh thu kế hoạch cả năm là 175 tỉ đồng.
Thực tế, dù lãi nhỏ nhoi nhưng đây cũng là kỳ vọng của ban
lãnh đạo để thoát lỗ vì Giày Thượng Đình đã hai năm liên tục
lỗ 17-18 tỉ đồng. Ông Nguyễn Văn Khiêm, Tổng Giám đốc
Công ty Giày Thượng Đình, cho biết tình hình kinh doanh
khó khăn là do thay đổi xu hướng tiêu dùng và không thể cạnh
tranh lại với các doanh nghiệp Việt khác lẫn hàng Trung Quốc.
Chưa kể còn khoản nợ khó đòi gần 12 tỉ đồng.
Được thành lập vào thập niên 50 của thế kỷ trước, Giày
Thượng Đình từng là biểu tượng xuất khẩu của Việt Nam
khi sản phẩm bán khắp thế giới. Thậm chí vào năm 2016,
khi chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, Giày Thượng
Đình được định giá 44.000 đồng/cổ phiếu, tương đương giá
trị vốn hóa là hơn 400 tỉ đồng. Nhưng hiện nay giá cổ phiếu
chỉ là 4.300 đồng và hầu như không có thanh khoản.
Theo giới phân tích, việc kinh doanh èo uột của thương
hiệu vang bóng một thời này là do chậm thích ứng với xu
thế mới; không đầu tư thay đổi công nghệ. Đặc biệt, công
ty vẫn duy trì dòng sản phẩm giày vải với mẫu mã đơn
điệu trong khi người tiêu dùng thích những sản phẩm giày
thể thao.
MINH PHƯƠNG
cao tỉ lệ nội địa hóa, ít nhất
trên 40%. Tăng tỉ lệ nội địa
hóa sẽ giúp giảm giá thành ô
tô, tăng khả năng cạnh tranh
với xe ngoại nhập.
Nói về vấnđề này, PhóTổng
GiámđốcVingroupVõQuang
Huệ cho biết chúng tôi sẽ hết
sức để thúc đẩy xây dựng phát
triển các ngành công nghiệp
phụ trợ. “Trên thế giới người
ta đã chứng minh là cứ một
người làm trong công nghiệp
ô tô, trong nhà máy ô tô có
thể dẫn đến 7-10 người làm
trong các ngành công nghiệp
phụ trợ khác nhau. Đó là một
kịch bản rõ ràng, cho nên công
nghiệp phụ trợ đang phủ đầy
những đề án sẵn sàng triển
khai tại khu tổ hợp VinFast”
- ông Huệ nói.
Trả lời báo chí, ông Lê
Ngọc Đức, Tổng Giám đốc
Công tyHyundaiThànhCông,
cũng cho rằng các DN Việt
có sự tự trọng, sự khát khao
và mong muốn ngành công
nghiệp ô tô được duy trì mặc
dù không dễ chút nào.
“Nếu không cố gắng tăng
cường nội địa hóa trong nước,
rất khó có cơ hội giảm giá sản
phẩm. Nếu không mở rộng
đầu tư, tăng tỉ lệ nội địa hóa
thì chắc chắn DN sẽ mất thị
trường tại VN và không thể
cạnh tranh với các mẫu xe
được nhập khẩu từ các nước
ASEAN” - ông Đức nói.
Đồngquanđiểm, cácchuyên
gia kinh tế cho rằng lĩnh vực
công nghiệp chế tạo của VN
còn kém nên chủ yếu phải
nhập khẩu. Do đó, để đẩy
mạnh được tỉ lệ nội địa hóa,
các công ty Việt cần mạnh
dạn hợp tác, liên kết với các
DN khác. Nếu chỉ một mình
tự làm trong lĩnh vực này thì
rất khó có thể thành công.
Bên cạnh đó, các DN cần
có chính sách hỗ trợ hợp lý
từ Chính phủ. Tại Diễn đàn
Kinh tế tư nhân VN 2019
mới đây, Tổng Giám đốc Tập
đoàn Trường Hải (THACO)
Phạm Văn Tài kiến nghị
Chính phủ sớm trình Quốc
hội chính sách không tính
thuế tiêu thụ đặc biệt đối với
linh kiện, phụ tùng sản xuất
trong nước nhằm phát triển
công nghiệp hỗ trợ và giảm
giá thành.•
“Các doanh nghiệp phải sẵn sàng gạt bỏ các khác biệt
để hợp tác, kể cả với đối thủ củamình” -Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc.
Nhiềukháchhàng tỏ ra thích thúvới chiếc xe thươnghiệuViệt VinFast Fadilmàmình sắpđược sởhữu.
Ảnh: THYNHUNG
Các DN Việt có sự tự
trọng, sự khát khao
và mong muốn xây
dựng thương hiệu ô
tô Việt dù không dễ
chút nào.
Tiêu điểm
Ngày 14-6, VinFast chính
thức khai trương tổ hợp nhà
máy sản xuất ô tô, xemáy điện
VinFast tại Hải Phòng. Đếnngày
17-6-2019, VinFast chính thức
bàngiao300 chiếcVinFast Fadil
quymôlớnđếntaykháchhàng.
Trước đó, dòng xe máy điện
VinFast Klara đã được ra mắt
vào tháng 11-2018. VinFast dự
kiến sẽ ra mắt 12 mẫu ô tô các
loại và xemáy điện ngay trong
năm 2019 và 2020.
Gạt bỏ các khác biệt để hợp tác
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook