135-2019 - page 6

6
Pháp luật
&
cuộc sống -
ThứBa18-6-2019
hành vi phạm tội. Bị cáo khai rằng
hôm đó đi ăn uống cùng một số
người bạn ở một nhà hàng và đã
uống rượu bia nhưng vẫn tỉnh táo.
Khi đến ngã tư Hàng Xanh, bị cáo
thấy tín hiệu đèn đỏ nên đạp thắng
nhưng quai hậu của giày cao gót
bị vướng khiến đạp trúng chân
ga làm ô tô lao về trước tông vào
hàng loạt xe.
Nữ tài xế này cũng thừa nhận
chưa có bằng lái và chiếc xe là của
công ty, có tài xế riêng nhưng hôm
đó tài xế bận nên bị cáo tự lái xe
về. Bị cáo biết hành vi của mình
là sai, xin chịu hoàn toàn trách
nhiệm trước pháp luật và gia đình
các bị hại. Nói xong, bị cáo quay
xuống phía đại diện bị hại, khóc
và xin lỗi gia đình bị hại, mong
được tha thứ.
Luận tội, đại diện VKS cho
rằng hệ thống thắng xe không bị
hư hỏng. Bị cáo lái xe khi đã sử
dụng rượu bia và không có bằng
lái gây ra tai nạn thương tâm nên
cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên, bị
cáo cũng có các tình tiết giảm nhẹ
như nhân thân tốt, lần đầu phạm
tội, đã bồi thường cho nạn nhân
và được gia đình các nạn nhân
bãi nại. Bị cáo là lao động chính
trong gia đình, có chồng là người
nước ngoài đã lớn tuổi, con còn
nhỏ. Từ đó, VKS đề nghị xử phạt
bị cáo 36-42 tháng tù.
Luật sư bào chữa cho bị cáo Nga
không tranh luận về phần tội danh
nhưng về phần hình phạt thì cho
rằng quá cao. Luật sư cho rằng
tai nạn xảy ra là do lỗi vô ý, là
ngoài ý muốn của bị cáo. Bị cáo
thấy tín hiệu đèn đỏ đã có ý thức
đạp thắng nhưng do sự cố giày
cao gót nên đạp nhầm vào cần
ga. Luật sư cũng đề nghị HĐXX
xem xét các tình tiết giảm nhẹ
và đề nghị tòa cho bị cáo được
hưởng án treo.
Nhận mức án cao nhất mà
VKS đề nghị
Nói lời sau cùng, bị cáo Nga
xin lỗi gia đình các bị hại và cho
biết khi chấp hành xong án, bị
cáo sẽ tới từng nhà xin lỗi. Bị cáo
cũng nhắn nhủ mọi người không
nên mang giày cao gót khi lái xe
và mong HĐXX xử nhẹ để sớm
trở về với gia đình, chăm lo cho
các con.
HĐXX nhận định bị cáo Nga
thừa nhận hành vi phạm tội, lời
khai của bị cáo phù hợp với các lời
khai khác và tài liệu có trong hồ sơ
vụ án. Bị cáo đã có hành vi điều
khiển ô tô, thao tác xử lý không
đúng, không có giấy phép lái xe,
uống rượu bia vượt mức quy định.
VKS truy tố bị cáo Nga là có căn
cứ và đúng pháp luật.
Hành vi của bị cáo là rất nguy
hiểm, làm thiệt hại tài sản của người
khác, ảnh hưởng nghiêm trọng sức
khỏe của nhiều người. Hậu quả mà
bị cáo gây ra là rất lớn đối với gia
YẾNCHÂU
N
gày 17-6, TAND quận Bình
Thạnh,TP.HCMđãxửsơ thẩm,
tuyên phạt bị cáo Nguyễn
Thị Nga (46 tuổi, ngụ quận 12)
42 tháng tù về tội vi phạm các quy
định về tham gia giao thông đường
bộ. Bị cáo Nga là người lái ô tô
BMW gây tai nạn ở Hàng Xanh
vào khuya 21-10-2018 khiến một
người chết, năm người bị thương.
Thừa nhận tội
Cáo trạng của VKS cho rằng bị
cáo Nga gây tai nạn trong trường
hợp không có giấy phép lái xe và
sử dụng rượu bia vượt quá mức
quy định. Hậu quả vụ tai nạn là
thương tâm.
Về phần mình, bà Nga thừa nhận
Bị cáoNguyễn Thị Nga trao đổi với luật sư tại phiên tòa. Ảnh: YC
Người gây tai nạn
ở Hàng Xanh
lãnh 42 tháng tù
Tòa cho rằng không có căn cứ để cho bị cáo hưởng án treo vì
hành vi phạm tội nguy hiểmvà hậu quả nặng nề.
đình bị hại, có người thân bị mất và
để lại di chứng, ảnh hưởng rất lớn
đến sức khỏe của các bị hại trong
thời gian dài.
Theo HĐXX, hành vi của bị cáo
vi phạm trật tự giao thông, gây dư
luận xấu. Tuy nhiên, cũng xem xét
các tình tiết giảm nhẹ như VKS đưa
ra. Về ý kiến của luật sư đề nghị
cho bị cáo hưởng án treo là không
có căn cứ để chấp nhận.
Về phần dân sự, bị cáo Nga
đã bồi thường cho gia đình chị
Phụng 1 tỉ đồng, anh Tài 800 triệu
đồng, anh Định 1 tỉ đồng và các
bị hại còn lại hơn 470 triệu đồng.
Các bị hại cũng có đơn xin bãi
nại và đề nghị HĐXX giảm nhẹ
hình phạt và không có yêu cầu
bồi thường gì thêm nên HĐXX
không xem xét.
Từ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo
Nga mức án cao nhất mà VKS đề
nghị là 42 tháng tù.•
Bị cáo lý giải câu nói “để chị lo”
Lý giải về câu nói “để chị lo” gây bức xúc dư luận, bị
cáo Nga cho rằng lúc đó quá hoảng loạn, bị cáo chỉ
muốn mọi người hiểu rằng mình sẽ chịu trách nhiệm.
Theo bị cáo Nga, từ lo ở đây ý là bị cáo sẽ chịu hoàn
toàn trách nhiệm trước pháp luật và với các nạn nhân.
Bà Nga nói: “Bị cáo có trách nhiệm nên bị cáo ngồi tại
đấy chứ bị cáo không chạy đi đâu hết. Bị cáo không
nghĩ một ngày mình sẽ bị như thế này”.
Hội thẩmnhândânhỏi vềviệchìnhảnhnạnnhânnằm
dưới ô tô trongkhi bị cáongồi trongô tô, liên tục gọi điện
thoại và say xỉn, cộng thêm câu nói trên đã gây bức xúc
trong dư luận. Bị cáo Nga cho rằng lúc đó không biết có
nạn nhân nằm dưới xe. Bị cáo không bao giờ nghĩ mình
vi phạmpháp luật, khôngbaogiờnghĩ có tiền sẽmua tất
cả, lấy đồng tiền để lomọi việc, mà bị cáo nghĩ đến trách
nhiệm với hành vi của mình, lo cho các nạn nhân.
Nội dung vụ việc
Theo hồ sơ, khuya 21-10-2018, bà Nga đi ăn uống
cùng một số người bạn ở trung tâm TP.HCM rồi tự
lái xe về. Khi đến vòng xoay Hàng Xanh, chiếc xe
do bà Nga điều khiển tông liên hoàn vào năm xe
máy và một ô tô đang dừng chờ đèn đỏ phía trước
cùng chiều. Cụ thể, sau khi hất tung xe máy do anh
Hồ Hữu Định và xe máy do anh Nguyễn Trần Ngọc
Giàu lái, chiếc xe lao tới tông trực diện vào xe máy
do chị Nguyễn Thị Kim Phụng lái và kéo lê nạn nhân.
Xe của bà Nga tiếp tục ủi vào xe máy do anh Ngô
Chí Bảo chở anh Ngô Hoàng Phúc và xe máy của
anh Phan Huy Bình. Chiếc xe chỉ dừng lại khi tông
vào ngang hông taxi do anh Đoàn Anh Tuấn cầm
lái. Hậu quả chị Phụng tử vong tại chỗ, anh Tài bị
thương 65%, anh Định thương tật 87%, anh Bình bị
gãy 1/3 xương đùi trái.
Hành vi của bị cáo là
rất nguy hiểm, làm
thiệt hại tài sản của
người khác, ảnh hưởng
nghiêm trọng sức khỏe
của nhiều người.
Lời cảnhtỉnhchocác tài xếđãuốngrượubiavẫnlái xe
Không phải ngẫu nhiên mà dư luận quan tâm đặc biệt đến
phiên xử nữ tài xế lái xe BMW gây tai nạn tại ngã tư Hàng
Xanh khiến một người chết, năm người bị thương do TAND
quận Bình Thạnh (TP.HCM) xét xử.
Tại tòa, luật sư của bị cáo đề nghị HĐXX cho bị cáo
được hưởng án treo và dẫn ra nhiều lý do cũng như các
tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, xét về
cả lý lẫn tình thì đề nghị này không phù hợp và khó được
chấp nhận.
Bởi lẽ nếu xét ở tính chất, mức độ hành vi thì đây là
lỗi vô ý, bị cáo cũng thành khẩn khai báo, nhân thân tốt,
đã bồi thường cho nhiều bị hại và có hoàn cảnh gia đình
éo le. Tuy nhiên, bị cáo có tới ba tình tiết định khung tại
khoản 2 Điều 260 BLHS là không có giấy phép lái xe, sử
dụng rượu bia vượt quá mức quy định và gây thương tích
hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của hai người trở lên mà
tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể từ 122% đến 200% (có một
người tử vong).
Khung hình phạt bị cáo bị truy tố từ ba đến 10 năm
tù, nếu không có tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ thì mức
hình phạt sẽ là trung bình cộng của đầu và cuối khung
là khoảng sáu năm sáu tháng tù. Bị cáo Nga có đủ điều
kiện để áp dụng Điều 54 BLHS (xử dưới mức thấp nhất
của khung hình phạt bị truy tố). Nhưng chỉ cần một tình
tiết định khung tại khoản 2 thì mức hình phạt đã đến 10
năm tù, trong khi bị cáo có tới ba tình tiết định khung
tăng nặng.
Hơn nữa, theo Điều 2 Nghị quyết 02/2018 của Hội đồng
Thẩm phán TAND Tối cao thì điều kiện đầu tiên để được
hưởng án treo là bị xử phạt không quá 36 tháng tù. Trong
khi bị cáo bị HĐXX tuyên phạt 42 tháng tù, không đủ điều
kiện áp dụng chế định án treo.
Về ý thức chủ quan, bị cáo phải biết được rằng việc
mình không có giấy phép lái xe nhưng điều khiển ô tô là
rất nguy hiểm, có nguy cơ gây thiệt hại cho những người
tham gia giao thông khác. Ngoài ra, bị cáo vẫn cố tình lái
xe sau khi đã nhậu say cho thấy mức độ nguy hiểm có thể
gây cho người khác là rất cao.
Hành vi uống rượu bia sau đó vẫn điều khiển phương
tiện tham gia giao thông đang là nguyên nhân dẫn đến
gây tai nạn đáng báo động trong thời gian vừa qua. Cũng
chính vì nguyên do này mà vừa qua Quốc hội đã thông
qua điều khoản cấm điều khiển phương tiện giao thông
khi đã uống rượu bia trong Luật Phòng, chống tác hại của
rượu bia.
Xét ở góc độ đạo đức thì hành vi của bị cáo Nga cũng
đã và đang bị xã hội phản ứng gay gắt. Bị cáo không có
bằng lái xe đã khó chấp nhận, trong khi lại còn cố tình
lái xe sau khi ăn nhậu say xỉn. Tức bị cáo đã chủ động
tự đưa mình vào tình trạng mất khả năng nhận thức
hoặc khả năng điều khiển hành vi dẫn đến gây thiệt hại
cho người khác.
Việc HĐXX tuyên phạt bị cáo Nga 42 tháng tù là
đã cân nhắc tất cả yếu tố tăng nặng, giảm nhẹ trách
nhiệm hình sự và phù hợp với tính chất, mức độ, hành
vi và hậu quả mà bị cáo gây ra.
Qua vụ án này cũng là bài học để những người tham
gia giao thông cần phải cân nhắc, thận trọng và ý thức
được hành vi của mình trước khi cầm lái. Khi đã uống
rượu bia thì không điều khiển các phương tiện tham gia
giao thông nhằm ngăn chặn thiệt hại cho mình và những
người tham gia giao thông khác.
Luật sư
LÊ VĂN HOAN
,
Đoàn Luật sư TP.HCM
Góc nhìn
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook