160-2019 - page 15

11
Kinh tế -
Thứ Tư17-7-2019
Hãng taxi truyền
thống tên tuổi
cũng tháo chạy
PHƯƠNGMINH
S
ự phổ biến của dịch vụ
taxi công nghệ cộng với
chiến lược trợ giá đang
khiến nhiều hãng taxi truyền
thống lao đao, mất thị phần,
giảm doanh thu. Thậm chí
ngay cả hãng taxi truyền thống
tên tuổi của Singapore cũng
thua thê thảm trên đất Việt.
Taxi truyền thống
tuột dốc
Mới đây, liên doanh taxi
ComfortDelgro Savico Taxi
giữa Công ty Dịch vụ tổng
hợp Sài Gòn (Savico) và
ComfortDelgro đã đi đến hồi
kết khi quyết định đóng cửa
sau 13 năm hoạt động tại Việt
Nam (VN).
Thực tế, vào năm ngoái,
liên doanh này đã tạm thời
dừng hoạt động để xem xét
tái cấu trúc nhằm tìm hướng
đi phù hợp. Thậm chí liên
doanh này sáp nhập vào hãng
Vinataxi nhưng sau một năm,
hai bên thấy việc khởi động
lại là không khả thi nên quyết
định giải thể và hoàn trả vốn.
ComfortDelgro không phải
là một cái tên vô danh mà là
một hãng taxi tên tuổi trên thị
trường Singapore và thương
hiệu này cũng đi ra khắp thế
giới. ChínhComfortDelgro đã
giúp VN gầy dựng nên hãng
taxi đầu tiên là Vinataxi với
những chiếc xe sơn vàng chạy
trên các đường phố TP.HCM
vào thập niên 1990.
Tuy nhiên, việc kinh doanh
của liêndoanhngàycàngsa sút.
Chẳng hạn, báo cáo tài chính
năm2018 của ComfortDelgro
ghi nhận doanh thu tại VN chỉ
đạt 3,3 triệu USD, giảm hơn
50% so với cùng kỳ. Trước
đó, ComfortDelgro từng kỳ
vọng thị trường VN đóng
góp mạnh vào doanh thu
nhưng hiện chỉ chiếm chưa
đầy 1% tổng doanh thu của
tập đoàn này.
Giới phân tích cho rằng
việc đóng cửa liên doanh
ComfortDelgro Savico Taxi
từng được dự đoán từ lâu, vì
số lượng đầu xe thấp so với
các hãng khác, hoạt động
tiếp thị kém nên không thể
ghi dấu ấn thương hiệu trong
tâm trí khách hàng. Nhưng
quan trọng nhất là sự xuất
hiện của taxi công nghệ là
Grab đã gây sức ép lên hoạt
động kinh doanh chung của
thị trường taxi truyền thống.
Nói cách khác, sự tuột dốc của
taxi truyền thống không chỉ
bắt nguồn từ sự cạnh tranh
của Grab mà còn đến từ việc
họ không bắt nhịp được với
làn sóng ứng dụng công nghệ
mới vào dịch vụ vận tải.
NgaytạithịtrườngSingapore,
doanh thu mảng taxi của
ComfortDelgro cũng suy giảm
qua từng năm. ÔngYang Ban
Seng, Giám đốc điều hành
củaTập đoànComfortDelgro,
thừa nhận: “Sự cạnh tranh
khốc liệt của taxi công nghệ
đang gây thiệt hại kinh doanh
cho taxi truyền thống ở khắp
mọi nơi”.
Một khi “ông lớn”Singapore
không chịu được nhiệt cạnh
tranh ngày càng nóng từ taxi
công nghệ thì các hãng taxi
truyền thốnghàngđầumột thời
của VN cũng không thoát ra
khỏi điều đó. Bức tranh kinh
doanh của Vinasun và Mai
Linh không mấy khả quan.
Theo báo cáo tài chính của
Vinasun, nếu như năm 2016
doanh thu đạt hơn 4.500 tỉ
đồng thì đến năm 2018 con
số này giảm đi một nửa, chỉ
còn tròm trèm 2.000 tỉ đồng.
Trong khi đó, ông LimYen
Hock,GiámđốcGrabVN, cho
biết: Grab chủ động thực hiện
chiến lược lỗ để xâmnhập vào
thị trường VN. Việc lỗ này là
hình thức trợ giá cho các tài
xế để thực hiện các chuyến
đi có giá cước rất rẻ.
Ông Trần Đình Phương,
chuyên gia tài chính, cho
rằng việc lỗ như hiện nay
đối với Grab là để thực hiện
chiến lược “đốt tiền” giành thị
phần của taxi truyền thống.
Ngoài ra, chính Grab cũng
tiết lộ đã đầu tư hơn 2.300 tỉ
đồng vào thị trườngVN. “Với
nguồn tiền này, taxi truyền
thống đang thua về năng lực
tài chính” - ông Trần Đình
Phương nói.
Không thay đổi sẽ bị
đào thải
Tuy taxi truyền thống đang
gặp khó khăn nhưng việc họ
có nhường hoàn toàn sân chơi
cho taxi công nghệ hay không
còn ở phía trước. Nếu biết
cách sáng tạo, tìm cách giữ
chân tài xế, tăng chất lượng
phục vụ khách hàng, tái cấu
trúc để gia tăng tính hiệu quả
kinh doanh… thì các hãng
taxi truyền thống vẫn có thể
cạnh tranh và tồn tại.
Anh Minh Thiện (một tài
xế từng lái cho Uber, sau đó
cho Grab và nay chuyển sang
hãng taxi truyền thống) cho
biết thu nhập lái taxi truyền
thống hiện nay không kém
so với taxi công nghệ. Một
phần đến từ khách vẫy taxi
trên đường, phần khác vào
giờ cao điểm, khách thường
chọn taxi truyền thống vì giá
Bà Tan Hooi Ling, đồng sáng lập Grab, cho biết hiện tại
Grab đang chiếm 20% thị phần taxi VN và mục tiêu sẽ tăng
lên 50% trong năm 2020. Còn Công ty Vinaresearch vừa
đưa ra báo cáo khảo sát việc sử dụng ứng dụng đặt xe trực
tuyến cho thấy Grab được nhận biết với tỉ lệ lên đến 98,8%,
trong khi Mai Linh đạt 66,9%, Vinasun 53,3%.
Đáng chú ý, người dân TP.HCM biết nhiều ứng dụng đặt
xe hơn ở Hà Nội. Theo đó, Grab là ứng dụng sử dụng phổ
biến nhất với tỉ lệ 98,4%, Mai Linh 9,9% và Vinasun 8,9%.
Một thống kê sơ bộ của Sở GTVT TP.HCM công bố cho
thấy tính đến tháng 9-2017, ở TP.HCM có khoảng 24.000 ô
tô thamgia mạng lưới của Uber và Grab, gần gấp đôi so với
11.060 chiếc taxi truyền thống đang hoạt động.
Khoanh vùng một số công ty lớn lập lờ
xuất xứ hàng Trung Quốc
“Một số doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa từ Trung
Quốc nhưng lại ghi nhãn mác Việt Nam (VN) hoặc các
thương hiệu nổi tiếng trên thế giới”. Đó là thông tin được
ông Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Điều tra chống
buôn lậu (Tổng cục Hải quan), cung cấp tại hội nghị sơ
kết sáu tháng đầu năm 2019 của ngành hải quan vừa diễn
ra. Theo ông Hùng, vấn nạn lợi dụng xuất xứ của VN để
xuất hàng đi các nước, lợi dụng xuất xứ của các nước
nhập vào VN để hưởng ưu đãi đang ngày càng nhức nhối.
Hiện nay, Cục Điều tra chống buôn lậu đang khoanh
vùng sáu doanh nghiệp lớn có kim ngạch hàng hóa xuất
nhập khẩu từ Trung Quốc để xuất đi Mỹ và một số nước
tăng đột biến trong năm 2018 và nửa đầu năm 2019. Bước
đầu cơ quan chức năng xác định các doanh nghiệp này
sử dụng hợp đồng mua bán ký khống, giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất giả nhằm chứng minh nguyên liệu gỗ
được sản xuất tại VN; sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng
mua keo, bạch đàn, bột mì cho nhiều tờ khai quay vòng
hóa đơn để xin cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O)…
Đáng chú ý, ông Hùng chỉ ra một số doanh nghiệp có
hành vi nói trên. Ví dụ, Công ty Hiếu Nghĩa ở Lạng Sơn
nhập hàng ngàn sản phẩm gia dụng từ Trung Quốc nhưng
ghi sản xuất tại VN; Công ty Nhập khẩu khóa Việt-Tiệp là
nhãn hiệu nổi tiếng của VN nhưng sản phẩm nguyên chiếc
lại có nguồn gốc từ Trung Quốc…
TUYẾN PHAN
Nhiều nước trong khu vực thích mua
cá tra Việt Nam
Xuất khẩu cá tra sang các nước ASEAN bất ngờ tăng
mạnh, Thái Lan là thị trường tiêu thụ lớn nhất khu vực.
Cụ thể, theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản
Việt Nam (VASEP), tính chung năm tháng đầu năm nay,
xuất khẩu cá tra sang các nước ASEAN đạt hơn 87 triệu
USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất
của cá tra Việt Nam tại ASEAN. Mức tăng trưởng dương
xuất khẩu sang thị trường này trong nửa đầu năm nay khá
tốt và thuận lợi. Tính đến hết tháng 5, giá trị xuất khẩu cá
tra sang thị trường này đạt gần 33 triệu USD, tăng hơn 9%
so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, nhập khẩu thủy sản của Thái
Lan tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu cá tra sang Philippines tính đến hết tháng
5-2019 cũng đạt 19 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ
năm trước. Hiện nay Việt Nam là thị trường lớn và duy
nhất cung cấp cá thịt trắng, trong đó có cá tra cho thị
trường này.
QUANG HUY
ổn định chứ không dao động
bất thường như taxi công nghệ.
“Hiện nay, để giữ chân tài
xế, một số hãng taxi truyền
thống liên tục đưa ra nhiều
mô hìnhmới. Ví dụ nếumuốn
đầu tư, tài xế có thể tham gia
phương thức thương quyền”
- anh Thiện cho hay.
Những trường hợp như
anh Thiện đã phản ảnh một
điều rằng taxi truyền thống
muốn “sống” thì không còn
cách nào khác là phải lột
xác. Thực tế, dường như các
hãng taxi truyền thống cũng
đã nhìn thấy điều này. Ông
Tạ Long Hỷ, Phó Tổng giám
đốc Vinasun, cho biết trước
sức ép cạnh tranh, hãng đã có
những cách hoạt động sáng
tạo để thu hút khách hàng,
giữ chân tài xế.
“Tôi có thể khẳng định tái
cấu trúc đang mang lại hiệu
quả, trong đó lợi nhuận được
giữvững.Điểnhìnhquý I-2019
lợi nhuận đạt 32 tỉ đồng, tăng
so với cùng kỳ là 11,1 tỉ đồng”
- ông Hỷ cho biết.
Ông Hỷ cũng cho biết sẵn
sàng học cái mới từ đối thủ
nên đã phát triển mạnh mẽ
mảng taxi công nghệ riêng
của mình thông qua app
Vinasun. Việc sử dụng app
đang có doanh thu rất tốt vì
khách hàng nhanh chóng gọi
xe gần nhất, khách hàng biết
ngay giá.
ÔngNguyễnTríDũng,Tổng
giám đốc Công ty Phương
Trang, cũng cho hay sẽ luôn
tìm xu thế mới để thích ứng
cho loại hình taxi truyền thống
và sẵn sàng cạnh tranh để
phát triển. Ví dụ, chiến lược
phát triển ứng dụng Vato
của Phương Trang đang là
điểm cộng thêm giá trị cho
khách hàng.
Riêng Mai Linh đang chọn
cách đóng cửa các chi nhánh
để gom về đầu mối quản lý
nhằm giảm thiểu chi phí, tăng
hiệu quả kinh doanh. Đồng
thời, hãng taxi này cũng xây
dựng các ứng dụng tương tự
các đối thủ trên thị trường
nhằm hoàn thiện khả năng
phục vụ khách hàng.
Trước những cách làmmới
của các hãng taxi truyền thống,
ông Phương bình luận: “Thị
trường sẽ quyết định sự thành
bại của các hãng taxi truyền
thống thay vì chờ vào bàn tay
can thiệp của Nhà nước. Taxi
truyền thống nếu cứ bám víu
vào phương thức kinh doanh
vốn đã lỗi thời sẽ không có
đủ sức chống chọi lại sự bành
trướng của một phương thức
kháchấpdẫnngườidùnghơn”.•
Nếu các hãng taxi truyền thống không thích ứng
được với làn sóng 4.0 sẽ bị tụt lại phía sau.
Các hãng taxi truyền thống đang nỗ lực tự tìmra lối thoát cho chínhmình. Ảnh: HTD
“Nếu cứ bám víu
vào phương thức
kinh doanh đã lỗi
thời sẽ không thể
cạnh tranh lại sự
bành trướng của
một phương thức
khác hấp dẫn người
dùng hơn.”
1...,5,6,7,8,9,10,11,12,13,14 16,17,18,19,20
Powered by FlippingBook