160-2019 - page 9

9
Tiêu điểm
TẤNVIỆT
“V
ấn đề siết quản lý xe
khách du lịch phải cân
đốigiữahaingànhgiao
thông và du lịch, không thể cấm
tiệt xe du lịch được. Chỉ có thể
cấmxe theo giờ nhưng lại đang
có mâu thuẫn giữa Sở Du lịch
và Sở GTVT, phải cân đối để
coi làm thế nào lợi hơn. Làm
môi trường du lịch xấu quá,
không ai đến thì cũng mệt. Cái
này riêng Sở GTVT không đủ,
lực lượng công an cũng phải ra
quân nhiều hơn…”. Trao đổi
với
Pháp Luật TP.HCM
, ông
Nguyễn Thành Tiến, Trưởng
banĐô thịHĐNDTPĐàNẵng,
cho biết như trên.
“Binh đoàn” xe khách
du lịch
14 giờ ngày 16-7, khu vực
trước cổng Bảo tàng Mỹ thuật
ĐàNẵng (đườngLêDuẩn, quận
HảiChâu) trởnênnhốnnháovới
“binh đoàn” xe khách du lịch
loại 45 chỗ. Chỉ trong 30 phút,
gần chục xe nối đuôi nhau đậu
chắnhếtcổngbảotàngnàyđểthả
kháchvàothamquanTrungHưng
BửuTòa, đườngHải Phòng. Xe
này vừa lăn bánh, xe khác liền
trám chỗ, tạo thành một “dãy
tường thành” xe khách du lịch
huyên náo.
Chứng kiến cảnh tượng trên,
Lấyđất quốc phòngbị gianghồ lấn chiếmlàmkhu tái định cư
Ông Nguyễn Công Hân, Phó Chủ tịch UBND quận Hải
An, TP Hải Phòng, cho biết quận này đang chờ HĐND TP
phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu tái định
cư trên khu đất quốc phòng 9,2 ha ở khu Đồng Xá, phường
Thành Tô. Dự kiến tại kỳ họp diễn ra từ ngày 17 đến 19-7,
HĐND TP Hải Phòng sẽ xem xét, quyết định chủ trương đầu
tư dự án tái định cư này.
Khu đất quốc phòng 9,2 ha nằm trong tổng diện tích 14,2
ha đất tại khu Đồng Xá hiện bị lấn chiếm xây dựng ồ ạt hàng
trăm công trình nhà ở. Theo đó, năm 2014, Tổng Công ty 319
tiếp nhận 14,2 ha đất tại khu Đồng Xá, gồm 5 ha đất thuộc
Sư đoàn 363 (Quân chủng Phòng không - Không quân) đã bị
lấn chiếm từ trước và 9,2 ha đất đầm. Tổng Công ty 319 đã
san lấp khu đất 9,2 ha đất đầm dự định triển khai dự án khu
đô thị.
Tuy nhiên, sau khi được san lấp, từ năm 2015, khu đất 9,2
ha đã bị những băng nhóm giang hồ ở Hải Phòng kéo tới lấn
chiếm, mua đi bán lại cho người dân xây dựng nhà ở. Trên
khu đất 9,2 ha, những nhóm chiếm đất tổ chức làm đường,
phân lô, bán nền chẳng khác gì dự án nhà ở. Theo thống kê
của UBND quận Hải An, tại khu đất 9,2 ha này đã có hơn
100 công trình nhà ở được xây dựng.
Tới tháng 10-2018, Bộ Quốc phòng đã bàn giao lại toàn bộ
khu đất 14,2 ha đất quốc phòng cho UBND TP Hải Phòng.
Sau khi tiếp nhận, UBND quận Hải An được giao rà soát các
trường hợp xây dựng trái phép, đồng thời thực hiện các biện
pháp ngăn chặn, không để tình trạng xây dựng trái phép tiếp
diễn. Tháng 1-2019, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản
giao UBND quận Hải An triển khai lập dự án khu tái định cư
trên khu đất 9,2 ha này. Theo đó, dự án do UBND quận Hải
An làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 140 tỉ đồng,
thực hiện từ năm 2019 đến 2021. Dự án có mục tiêu đáp ứng
nhu cầu giao đất tái định cư cho các dự án trên địa bàn TP.
Được biết UBND quận Hải An đang hoàn thiện các bước
trình tự thủ tục để tiến hành cưỡng chế giải phóng mặt bằng
khu đất 9,2 ha.
ĐỖ HOÀNG
“Tường rào” xe du lịch 45 chỗ án ngữmột đoạn
mặt tiền đường LêDuẩn, quậnHải Châu.
Ảnh: TẤNVIỆT
Không còn khe hở cho các phương tiện khác
lưu thông
(ảnh nhỏ)
. Ảnh: TẤNVIỆT
Sở GTVT TP Đà
Nẵng đang hoàn
thiện đề án “Điều
tiết phương tiện ra
vào trung tâm TP”
trong quý III-2019
nhằm đưa hoạt động
dừng đỗ xe khách du
lịch vào quy củ.
1.039
làsốtrườnghợpxecon,xekhách
đậu đỗ, đón trả khách sai quy
định, thống kê từ ngày 1-1 đến
nay. Theo đó, lực lượng Thanh
tra Sở GTVT TP Đà Nẵng đã xử
phạt với tổng tiền phạt hơn 1
tỉ đồng, tước giấy phép lái xe
120 trường hợp, tước phù hiệu
30 trường hợp.
Nha Trang cũng bí chỗ đậu xe
Đà Nẵng “chật cứng” xe khách
du lịch
Đà Nẵng đang đau đầu tìm lời giải cho việc điều tiết xe khách du lịch dừng đỗ, đón trả khách tràn lan
trong trung tâm thành phố.
Theo báo cáo của SởDu lịch tỉnh Khánh Hòa,
mỗi ngàyTPNhaTrang tiếp nhận khoảng 3.800
ô tôchởkháchdu lịchcác loại. PhòngCSGTcông
an tỉnh cũng chobiết tổng lượng xe đếnTPNha
Trang trong sáu tháng lên đến gần 60.000 ô tô.
Ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT
tỉnh Khánh Hòa, cho biết với lượng phương
tiện tăng chóng mặt và xe ngoại tỉnh vào TP
cao kỷ lục thì việc quá tải hạ tầng giao thông
là không thể tránh khỏi. Trong khi đó, trên địa
bànTP chưa có các bãi đậu xe xứng tầm, đây là
nguyênnhân chínhdẫnđến tình trạngxe khách
đậu tràn lan ra lòng đường, vỉa hè.
Với thực trạng đó, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa
đề xuất ba vị trí làm bãi đậu xe tạm, giải quyết
trước mắt chỗ đậu ô tô du lịch. Theo đó, trục
đường Võ Nguyên Giáp (xã Vĩnh Trung) có khu
đất rộng khoảng 10,8 ha (được quy hoạch khu
công viên và dịch vụ ga đường sắt), Sở GTVT
sẽ đề xuất giải phóngmặt bằng làmbãi đậu xe
tạm. Đồng thời, tỉnh đang có chủ trương đấu
giá quyền sử dụng đất để làm bãi đậu xe tại
kho cảng BìnhTân (9.600m
2
) và khu đất số 170
Lê Hồng Phong (3.570m
2
). Trong thời gian chờ
đấu giá, Sở GTVT đề xuất đền bù giải tỏa khu
kho cảng Bình Tân làm bãi đậu xe tạm. Ngoài
ra, Sở GTVT kiến nghị Công ty Xăng dầu Phú
Khánh nhanh chóng di dời cây xăng số 4 (sát
chùa Long Sơn) để sớm cómặt bằng triển khai
bãi đậu xe tại khu vực này.
ông Hưng, nhân viên bảo vệ
cửa hàng quần áo góc ngã tư
Lê Duẩn - NgôGiaTự, nói khu
vực này như bến xe lưu động.
“Đường trung tâmnhưLêDuẩn
mà xe 45 chỗ đậu ào ào cả ngày
kiểu này thì ai chịu nổi. Cứ có
xe trờ tới đậu là mình phải xua
tài xế lùi lại, vì nếu không là họ
chắn hết mấy cửa hàng” - ông
Hưng nói.
Dạo quanh quận Hải Châu
ở trung tâm Đà Nẵng, không
khó bắt gặp tình trạng tương tự.
Nhữngđịađiểmnằmtrongdanh
sách thamquan của các hãng lữ
hànhnhưnhà thờchính tòa, Bảo
tàngChăm…hay dãy nhà hàng
cơmniêu trước cổng sânbayĐà
Nẵng luôn trong cảnh ách tắc vì
xe khách du lịch.
TheoôngNguyễnHữuCường,
ChánhVăn phòngBanAn toàn
giao thôngTPĐàNẵng,UBND
TP đã ban hành kế hoạch giao
cho Thanh tra Sở GTVT phối
hợp với Công an TP kiểm tra,
xử phạt các loại xe khách dừng,
đỗ sai quy định.
Hai sở cùng vào cuộc
Trao đổi với PV
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Lê Văn Trung,
GiámđốcSởGTVTTPĐàNẵng,
thừa nhận thực trạng xe khách
du lịch 29-45 chỗ vào trung tâm
TP với lưu lượng lớn đang gây
áp lực lên hạ tầng giao thông.
Sở GTVT và Sở Du lịch đang
phải tìm tiếng nói chung nhằm
có phương án lâu dài quản lý
loại hình này.
Bên cạnh các giải pháp tức
thời cho từng vị trí dừng, đỗ,
Sở GTVT đang hoàn thiện đề
án “Điều tiết phương tiện ra vào
trung tâmTP” trình UBND TP
trong quý III-2019 xin ý kiến
thống nhất để triển khai.
TheoSởGTVTTPĐàNẵng,
cốt lõi của đề án này dựa trên
phương án các tuyếnđườngbao
quanh khu vực trung tâm TP
đã được UBNDTP thống nhất.
Hệ thống đường bao quanh lõi
đô thị Đà Nẵng được xác định
theovòng tròngồm:NguyễnTất
Thành -LýThánhTông -Hoàng
Thị Loan - cầu vượt Ngã Ba
Huế - Điện Biên Phủ - Nguyễn
Tri Phương -NguyễnHữuThọ -
XôViết NghệTĩnh - Hai Tháng
Chín - Bạch Đằng - Ba Tháng
Hai - Nguyễn Tất Thành.
“Trước mắt, trong tháng 7
này, các ngành hạn chế xe tải
trọng từ 2,5 tấn trở lên không
được vào bên trong đường bao
giờ cao điểm sáng chiều, phải
đi theo đường bao. Dần dần sẽ
tiến tới ápdụng choxe kháchdu
lịch theo đề án đang xây dựng.
Ngànhsẽcắmbiểnbáongaycác
tuyếnđườngbaođể tài xếbiết và
tuyên truyền” - ông Trung nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn
Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở
Du lịch TP Đà Nẵng, cho hay
đơn vị đã thammưuUBNDTP
ban hành giải pháp điều tiết xe
kháchdu lịch tại các điểmnóng.
Cụ thể, đối với khách thamquan
khu vực nhà thờ chính tòa, cho
phép bố trí khu vực dừng, đỗ
phươngtiệnđóntrảkháchkhông
quá năm phút tại đường Bạch
Đằng. Đối với khách thamquan
TrungHưngBửuTòa, chophép
sử dụng tạmmột phần diện tích
trong khuôn viên sân vận động
Chi Lăng để làm bãi dừng, đỗ
ô tô, đón trả khách tham quan
có thu phí. Ngoài ra, Đà Nẵng
cho phép lắp đặt biển báo cấm
dừng, đỗ xe trên 16 chỗ khu vực
đường Ngô Gia Tự (đoạn từ Lê
DuẩnđếnHải Phòng), đườngLê
Duẩn (đoạn trước Bảo tàngMỹ
thuật Đà Nẵng).
Thời gian hoàn thành lắp đặt
các biển báo trước ngày 20-7;
thực hiện tuyên truyền, hướng
dẫn bắt đầu từ ngày 20 đến hết
31-7. Thời gian bắt đầu xử phạt
các hành vi vi phạm tại khu vực
bắt đầu từ ngày 1-8.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16,17,18,19,...20
Powered by FlippingBook