160-2019 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư17-7-2019
KIÊNCƯỜNG
K
huĐôngTP.HCMhướng
về phía quận 2, quận 9 là
cửa ngõ quan trọng của
TP, kết nối trục liên tỉnh và
là nơi có những cung đường
vận chuyển hàng hóa quan
trọng từ các cảng như Cát
Lái, Tân Cảng… Tuy nhiên,
sự phát triển nhanh chóng ở
khu vực này đã khiến hạ tầng
giao thông luôn trong tình
trạng quá tải.
Cầu, đường tắc
nhiều nơi
ÔngTrầnQuang Lâm, Giám
đốc Sở GTVT TP.HCM, cho
biết nguyên nhân quá tải về hạ
tầng giao thông ở khu Đông
TP là do lưu lượng xe ở đây
đang tăng mạnh. Theo đó, chỉ
cần một sự cố về giao thông
tại khu vực này cũng khiến
cầu, đường ùn ứ nghiêm trọng.
Không chỉ vậy, hằng ngày,
các tuyến đường như hầmThủ
Thiêm ra Mai Chí Thọ, đường
dẫn lên cao tốcTP.HCM- Long
Thành - Dầu Giây, xa lộ Hà
Nội luôn trong tình trạng ken
đặc người. Nhiều dự án thậm
chí đã mãn tải so với dự báo.
Cụ thể, hầmThủThiêm theo
quy hoạch có 40.000 lượt ô tô
và 10.000 lượt xe máy tham
gia lưu thôngmỗi ngày. Nhưng
thống kê mới nhất của Trung
tâm quản lý đường hầm sông
Sài Gòn, năm 2019, riêng xe
máy đã ở mức 320.000 lượt,
gấp gần ba lần so với năm
2012 và gấp 32 lần so với dự
kiến ban đầu.
Cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây cũng mãn
tải tính theo giờ và đang được
xem xét mở rộng. Tương tự,
đường dẫn vào cảng Cát Lái,
trước đây dự báo chỉ có 12.000
xe lưu thông/ngày đêm nhưng
giờ đang phải gánh tới 22.000
lượt xe/ngày đêm.
AnhTrầnThanhGiang (tài xế
xe container khu vực cảng Cát
Lái, quận 2) chia sẻ: “Khu vực
này ngày càng kẹt xe nghiêm
trọng, cách đây một vài năm
thì còn đỡ chứ như hiện nay
thì rất khủng khiếp. Nhiều khi
đi một đoạn đường chỉ chừng
vài kilomet nhưng lại mất cả
hơn một tiếng đồng hồ”.
Chị Hà Anh (ngụ quận 2)
cho hay: “Tôi ngán ngẩm nhất
là đi qua khu vực hầm Thủ
Kẹt xe kéo dài trên đườngĐồng Văn Cống (quận 2) vào giờ cao điểm. Ảnh: NGUYỄNTÂN
Đểgiải quyếthẳnbài
toánkẹt xe thì phải
khépkínđượcđường
vànhđai 2, đồng thời
cao tốcTP.HCM-Long
Thành-DầuGiâyphải
đượcmởrộng.
Phải giải quyết nút thắt hạ tầng
Ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát
triển, Bộ GTVT, nêu trong báo cáo chính sách và định hướng
phát triển hạ tầng giao thông khu vực Nam bộ: Để phát huy
hết lợi thế của khu vực Nam bộ, trong giai đoạn tới cần tập
trung đầu tư các dự án tăng cường khả năng kết nối, giải quyết
nút thắt hạ tầng.
Các dự án đó là các cao tốc: Phan Thiết - Dầu Giây, đầu tư
xây dựng trước năm 2025; TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây,
mở rộng quy mô 10 làn xe trước năm 2025; Long Thành - Bến
Lức, đưa vào khai thác năm 2020; Bến Lức - Trung Lương, mở
rộng quy mô tám làn xe trước năm 2025… Hoàn thành vành
đai 2 trước năm 2023, vành đai 3 trước năm 2025.
Hiến kế gỡ tắc giao thông
khu Đông TP.HCM
Theo nhiều chuyên gia, khu vực phía đông TP.HCMcần thêm cầu,
mở thêmđường cao tốc để giảm tình trạng kẹt xe đang ngày càng
nghiêm trọng.
Thiêm ra phía đường Mai Chí
Thọ, ngày nào cũng đối mặt
với “cuộc chiến kẹt xe” khiến
giao thông khu vực này trở
thành nỗi ám ảnh hằng ngày
của chúng tôi”.
Chờ thêm cầu, đường
Ông Trần Quang Lâm cho
rằng: “Để giải quyết ùn tắc giao
thông cho khu vực này thì cần
mở rộng nút giaoAn Phú (Mai
Chí Thọ - Lương Định Của).
Nhưng để giải quyết hẳn bài
toán kẹt xe thì phải khép kín
được đường vành đai 2, đồng
thời cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây phải được
mở rộng theo kế hoạch”.
Ngoài ra, theo giám đốc Sở
GTVT, đối với khu vực cảng
Cát Lái, Sở đang tiếp tục điều
tiết và xử lý các tình huống
thông qua tổ phản ứng nhanh.
Trong đó, lực lượng chủ chốt
là CSGT, Thanh tra Sở làm
nhiệm vụ điều tiết, phối hợp
nên thời gian qua cũng giảm
thiểu tình trạng ùn tắc khu vực.
Đồng tình, PGS-TSNguyễn
Bá Hoàng, Phó Hiệu trưởng
ĐHGTVTTP.HCM, cho rằng
về đường bộ nên ưu tiên khép
kín vành đai 2, 3 và làm cao
tốc Dầu Giây - Phan Thiết.
“Chúng ta phải xem lại toàn
bộ mạng lưới giao thông theo
quy hoạch ở khu vực này và
cần làm sớmcầu Cát Lái (đang
được triển khai), giảm tải cho
cao tốc và việc vận chuyển
hàng hóa từ cảng Cát Lái đi
Đồng Nai cũng thuận tiện
hơn” - ông Hoàng nói.
Ngoài ra, theo ông Hoàng,
cầnnghiêncứu làmthêmđường
sắt vận chuyển hàng từ cảng
Cát Lái đi Đồng Nai để giải
quyết khối lượng xe container
“khổng lồ” vào các tuyến
đường khu Đông. Đường sắt
vận chuyển hàng từ cảng Cát
Lái có thể kết nối với đường
sắt Biên Hòa - Vũng Tàu - Cái
Mép để phục vụ mục đích
chuyên chở hàng hóa.
Về vấn đề này, TSPhạmVăn
Hùng, Phó Phân viện trưởng
Phân viện Khoa học và công
nghệ GTVT phía Nam, nêu
quan điểm: “Hạ tầng là một
bài toán tổng quát, không phải
thấy kẹt đâu rồi mở rộng, làm
cầu ở đó. Rồi cũng sẽ kẹt tiếp
nếu không giải quyết các căn
cơ khác như giao thông nội
đô, tách giao thông khu công
nghiệp, cảng ra khỏi giao thông
nội đô, ưu tiên các việc giảm
tải như xây khu lưu trú công
nhân…”.
Từ góc nhìn khác, TSDương
NhưHùng,TrưởngkhoaQuảnlý
công nghiệp, TrườngĐHBách
khoa, ĐH Quốc gia TP.HCM,
đánh giá: Với thực trạng hạ
tầng giao thông khu vực này
thì câu chuyện tài chính quan
trọng không kémgì quy hoạch.
“Quy hoạch là chúng ta vẽ ra
nhưng để thực hiện nó thì cần
tài chính, cần huy động nguồn
vốn. Có những dự án có trong
quy hoạch nhưng chưa được
triển khai vì không có tiền và
nếu chỉ dựa vào ngân sách thì
không khả thi” - ông Dương
Như Hùng khẳng định.
Theo ôngDươngNhưHùng,
để có tiền làm đường, cầu
thì phải nghiên cứu việc lấy
nguồn thu từ các doanh nghiệp
bất động sản có lợi ích khi
cầu, đường làm xong. “Như
đường Nguyễn Hữu Cảnh, xa
lộ Hà Nội… hàng loạt dự án
bất động sản mọc lên, chúng
ta phải làm cách nào để lấy
lợi ích của các doanh nghiệp
này quay lại đầu tư cho hạ
tầng giao thông” - ông Hùng
phân tích.•
Xử lý xe quá tải ở khu vực
cảng Cát Lái
Ngày 16-7, Thanh tra Sở GTVT đã tổ chức đặt
trạm cân lưu động trên đường Võ Chí Công, quận 2,
TP.HCM (khu vực trước cầu Ba Cua, hướng từ vòng
xoay Phú Hữu, quận 9 về vòng xoay Mỹ Thủy, quận
2).
Lực lượng thanh tra sẽ kiểm tra các phương tiện
có dấu hiệu chở hàng quá trọng tải thiết kế của
phương tiện. Trường hợp kiểm tra và phát hiện vi
phạm sẽ lập biên bản, xử lý theo quy định.
Đại diện Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết
bằng nghiệp vụ của mình, lực lượng thanh tra đã
phát hiện nhiều trường hợp xe quá tải, trong đó có
xe quá tải hơn 200%. Tuy nhiên, khi lực lượng thanh
tra yêu cầu dừng xe thì tài xế liên tục cầu cứu và bất
hợp tác. Sau gần 30 phút được lực lượng thanh tra
giao thông giải thích, hướng dẫn, cuối cùng tài xế
cũng chấp hành hợp tác đưa xe lên cân. Lực lượng
thanh tra đã lập biên bản xử phạt cả tài xế và chủ
phương tiện.
Tương tự, một trường hợp khác, tài xế điều khiển
ô tô kéo theo sơmi rơmoóc có dấu hiệu quá tải, lực
lượng thanh tra đã đưa xe vào cân, chiếc xe đã vượt
quá tải trọng trục cho phép của cầu, đường 29,1%.
“Hiện nay, việc kiểm soát tải trọng được bến cảng
chấp hành đúng theo quy định. Tuy nhiên, tại các
tuyến đường ra vào cảng Cát Lái vẫn còn tình trạng
xe quá tải. Trước thực trạng đó, thanh tra đã tăng
cường đặt trạm cân lưu động nhằm xử lý nghiêm
những hành vi
không chấp hành
đúng theo quy
định” - vị đại
diện này cho
biết.
THÁI NGUYÊN
Lưu lượng phương tiện “khủng” ở
cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Dầu Giây
Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt
Nam (VEC) vừa cho hay tuyến cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây đã vượt cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
để trở thành tuyến có lưu lượng phương tiện qua lại lớn
nhất trong các tuyến cao tốc do VEC quản lý.
Cụ thể, theo VEC, trong tháng 5-2019, cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tiếp nhận 1,37 triệu
lượt (cao hơn cùng thời điểm năm ngoái là 12,3%).
Tiếp tục trong tháng 6 là 1,47 triệu lượt (cao hơn tháng
6-2018 là 13,7%) và nửa đầu tháng 7 là 740.000 lượt
phương tiện (cao hơn cùng thời điểm năm ngoái là
13%).
Trong khi cùng thời gian trên, tuyến cao tốc Cầu
Giẽ - Ninh Bình có số phương tiện thông qua lần lượt là
1,28 triệu (tháng 5); 1,37 triệu (tháng 6) và 680.000 lượt
phương tiện (nửa đầu tháng 7).
TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Cầu Giẽ - Ninh
Bình luôn là hai tuyến cao tốc có mật độ phương tiện
qua lại đông nhất trong bốn tuyến cao tốc do VEC hiện
quản lý, khai thác.
Trước đây, lượng phương tiện qua cao tốc Cầu Giẽ -
Ninh Bình luôn cao nhất nhưng từ đầu hè năm 2019, cao
tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã vượt qua cao
tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
PHAN CƯỜNG
Một trường hợp
tài xế điều khiển
xe chở quá tải bị
xử phạt. Ảnh: TN
Hiện cao tốc TP.HCM - Long Thành - DầuGiây có lượng
phương tiện lưu thông đông nhất. Ảnh: VEC
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16,17,18,...20
Powered by FlippingBook