180-2019 - page 11

11
Kinh tế -
ThứSáu9-8-2019
Thuyền buồm
Việt tắc đường
ra biển lớn
PHONGĐIỀN
S
au khi báo
Pháp Luật
TP.HCM
đăng bài
“Ông
trùm thuyền buồm Úc:
Rất tiếc cho du lịch biển Việt
Nam (VN)”
, Thủ tướng giao
Bộ VH-TT&DL nghiên cứu,
xử lý các vấn đề vướng mắc
nhằm mở đường cho du lịch,
thểthaothuyềnbuồmpháttriển.
Trước ý kiến chỉ đạo của
Thủ tướng, giới thiết kế, nhà
sản xuất và dân chơi thuyền
buồm hy vọng tới đây những
nút thắt sẽ được tháo gỡ để
thuyền buồm VN có thể “ra
biển lớn”.
Có thể thu hàng tỉ
USD từ thuyền buồm
Ông Đỗ Thái Bình, Phó
Chủ tịch Hội Khoa học công
nghiệp tàu thủy VN, nói tổ
tiên ta từng căng buồm ra
Hoàng Sa, vậy mà hậu bối
hôm nay lại chưa được sản
xuất và chơi thuyền buồm
đúng nghĩa. Nguyên nhân là
do hiện chưa có hành lang
pháp lý dành cho thuyền buồm
hoạt động. Ví dụ, chưa có quy
định rõ ràng thế nào là đóng
thuyền buồm hay vướng mắc
về quy hoạch, đăng kiểm, du
lịch bằng thuyền buồm…Đó
là chưa kể tài liệu liên quan
ngành thuyền buồm chủ yếu
dịch và copy từ Nga nên một
số quy định không phù hợp
điều kiện hiện tại của nước ta.
“Từ nhiều năm nay chúng
tôi đã thiết lập các kênh để
cùng Cục Đăng kiểmVN tìm
cách tháo gỡ những vướng
mắc trên, tuy nhiên vẫn còn
nhiều vấn đề chưa được giải
quyết. Thế nên nhiều người
mua thuyền buồm về không
được căng lên chạy vì còn
vướng thủ tục đăng kiểm.
Ngoài ra, nhiều người đã mua
thuyền về cũng không có bến
đỗ. Bởi vậy, không chỉ giới
chơi thuyền buồmmà những
người thiết kế, đóng thuyền
buồm cũng kỳ vọng sau chỉ
đạo của Thủ tướng, các bộ,
ngành sẽ vào cuộc tháo gỡ
những nút thắt để ngành này
phát triển” - ông Bình chia sẻ.
Tương tự, ông Victo Luu
(Việt kiềuMỹ) cho hay nhiều
năm trước, khi về VN, ông
muốnchơi thuyềnbuồmnhưng
không biết mua ở đâu nên tự
thiết kế và đóng loại thuyền
này. Thuyền đóng xong, khi
mang đi đăng kiểm thì không
được. Lý do mà cơ quan chức
năng đưa ra là buồm chỉ làm
trang trí, khôngđượcphépcăng
buồn khi thuyền đang chạy.
“VN có bờ biển dài và đẹp
mà chưa khai thác ngành
thuyền buồm thì tiếc quá. Bởi
khi những người chơi thuyền
buồm thế giới không vào VN
để nghỉ ngơi, tiếp nhiên liệu,
tiếp thực phẩm… thì họ sẽ
chạy quaThái Lan, Singapore.
Như vậy, VN chẳng thu được
gì, rất lãng phí” - ông Victo
Luu nói.
Ông cho rằng nếu ngành
này được mở cửa, những ngư
dân đánh bắt gần bờ có thể
tham gia để làm du lịch, có
thu nhập tốt hơn và bảo vệ
được nguồn thủy sản ven bờ.
Gỡ vướng để thuyền
buồm ra khơi
Ông Richard Ward, Chủ
tịch HĐQT kiêm Tổng giám
đốc Công ty TNHH Corsair
Marine International - chủ
nhân hai hãng thuyền buồm
danh tiếng Seawind vàCorsair
Marine, cho biết: Gần 10 năm
nay công ty đã cắm chốt tại
VNvà xuất khẩu thuyền buồm
ra nhiều nước trên thế giới.
Đáng tiếcVN là quốc gia biển
mà lại chưa được chơi thuyền
buồm đúng nghĩa.
Ông nói: “Thị trường sản
xuất thuyền buồm vẫn còn rất
lớn với doanh thu hàng tỉ USD
mỗi năm. Các quốc gia ở khu
vực Đông Nam Á như Thái
Lan, Singapore, Indonesia…
đã mở cửa, có hành lang tốt
Sẽ nghiên cứu, tháo gỡ vướng mắc
Traođổivới
PhápLuậtTP.HCM
saukhicóchỉđạocủaThủtướng,
Bộ trưởngBộVH-TT&DLNguyễnNgọcThiện chohay ôngđang
cho kiểm tra lại vụ việc để có hướng xử lý, tháo gỡ phù hợp.
Trongkhiđó,ôngĐỗTrungHọc,Trưởngphòngtàusôngthuộc
CụcĐăngkiểmVN,chohay:Hiệnđãcóquyphạmdànhchophương
tiện vui chơi, giải trí dưới nước. Trong đó quy định phương tiện
chở dưới nămngười trở xuống được xem là giải trí. Theo đó, khi
cóphương tiện vui chơi, giải trí dưới nước và có vùnghoạt động
vui chơi sẽ được đăng kiểm, cấp phép bình thường. Tuy nhiên,
với các loại tàu, thuyền thươngmại như thuyền buồm thể thao,
du lịch thì cần tính toán để có những quy định khác điều chỉnh.
Thu hút cộng đồng phát triển du lịch biển
Ông Châu Hưng, dân chơi thuyền buồm tại TP.HCM, chia
sẻ ông mê thuyền buồm nhưng VN lại chưa có câu lạc bộ để
thamgia nênđành thamgia vàomột số câu lạc bộ chơi thuyền
buồm ở khu vực Đông Nan Á.
“Vì mê thuyền, yêu biển nên tôi đã đầu tư nămchiếc thuyền
buồm loại nhỏ và đang xin giấy phép làm bến đỗ tại quận 9,
TP.HCM. Sắp tới, ai có nhu cầu chơi bộ môn này, tôi sẽ cung
cấp thuyền chơi miễn phí. Tôi kiến nghị Chính phủ cần tháo
gỡ khó khăn để người dân dễ chơi và không chỉ dân nhà giàu
mà cộng đồng cũng có thể tham gia phát triển du lịch biển”
- ông Châu Hưng nói.
Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung ngày
càng căng thẳng và Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ
(NDT), đồng Việt Nam vẫn có hai tháng lên giá. Cụ thể,
ngày 8-8, tỉ giá đồng NDT so với USD liên tục dao động.
Có thời điểm tỉ giá đồng NDT lên đến mức 7,0577 NDT
đổi được 1 USD.
Nhóm nghiên cứu của Công ty Chứng khoán Bản Việt
nhận định dù đồng NDT đã mất giá mạnh trong vài ngày qua
nhưng đồng Việt Nam (VND) tiếp tục tăng giá thêm 0,22%,
hiện giao dịch ở mức 23.210 VND/USD. Việc NDT trượt giá
thường ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà giao dịch ngoại
hối Việt Nam. Tuy nhiên, nguồn USD dồi dào trong hệ thống
ngân hàng đã giúp cân bằng cung cầu của thị trường ngoại
hối và cũng hỗ trợ giá trị của đồng Việt Nam.
Đơn vị trên cũng cho biết sau khi tăng giá 0,5% trong
tháng 6, VND tiếp tục tăng 0,4% so với đồng USD trong
tháng 7. Ngay những ngày đầu tháng 8, NDT phá vỡ
ngưỡng tâm lý 7 NDT/USD, tạo áp lực lên đồng Việt
Nam. Tuy nhiên, đồng Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục được
hỗ trợ nhờ dòng vốn đầu tư nước ngoài và xuất khẩu.
“Chúng tôi tiếp tục giữ nguyên dự báo đồng Việt Nam
sẽ mất giá trong khoảng 2% trong năm 2019” - Bản Việt
nhận định.
Trong khi đó, sáng 8-8, lần đầu tiên trong vòng sáu năm
qua, giá vàng thế giới vượt qua mốc 1.500 USD/ounce.
Quy đổi theo tỉ giá USD tại các ngân hàng thương mại,
giá vàng thế giới tương đương khoảng 42,2 triệu đồng/
lượng. So với cách đây một tháng, giá vàng thế giới đã
tăng gần 8%, còn so với cách đây một năm thì kim loại
quý này tăng tới hơn 24%. Theo dự báo của giới phân
tích, giá vàng thế giới có thể tăng lên mốc 1.700 USD/
ounce, tương đương gần 48 triệu đồng/lượng.
Giới phân tích cho rằng giá vàng có động lực mạnh mẽ
để tăng giá. Điển hình như chiến tranh thương mại Mỹ-
Trung ngày càng leo thang, Trung Quốc phá giá NDT, kinh
tế thế giới có dấu hiệu bất ổn... Một khi nhận thấy sự bất ổn
kinh tế lẫn chính trị, các nhà đầu tư quay lại với vàng.
Giá vàng thế giới tăng, đẩy giá vàng tại thị trường Việt Nam
tăng theo. Đến chiều qua, giá vàng SJC tăng thêm khoảng
500.000-600.000 đồng/lượng so với trước đó một ngày, mua
vào-bán ra dao động quanh ngưỡng 41,5-42,3 triệu đồng/
lượng. Ông Trần Thanh Hải, chuyên gia ngành vàng, dự báo
trong thời gian tới giá vàng khó có thể quay trở lại mốc 36-37
triệu đồng/lượng như vài năm qua vì giới đầu tư đổ tiền vào
các tài sản an toàn, trong đó có vàng.
P.MINH - T.LINH
cho sản xuất, kinh doanh lẫn
giới chơi thuyền buồm và họ
đã có nguồn thu lớn từ lĩnh
vực này. Đặc biệt, đảo Fiji có
nguồn thu khoảng 300 triệu
USD từ các dịch vụ thuyền
buồm như cung cấp thực
phẩm, bến đỗ, xăng dầu…”.
VN có nhiều lợi thế để phát
triển ngành này nhưmặt nước,
biển, đảo đẹp, nguồn nhân lực
trẻ, ham học hỏi. Đây là lợi
thế để VN phát triển những
trung tâm thuyền buồm dành
cho cộng đồng và điểm tập
kết của giới chơi thuyền buồm
thế giới. “Tuy nhiên, hiện tại
VN vẫn còn nhiều vướng
mắc khiến buồm xem như
vật trang trí trên con thuyền
nên chưa sử dụng rộng rãi để
cộng đồng làm du lịch, cho
thuê bến bãi, cung cấp thực
phẩm…” - ông RichardWard
nêu thực tế.
Với tâm nguyện muốn xây
dựng một trung tâm thuyền
buồm tại VN, vị chủ tịch
HĐQTCông tyTNHHCorsair
Marine International kiến
nghị cần xây dựng hành lang
pháp lý thông thoáng, thủ tục
bớt rườm rà để người nước
ngoài đầu tư và mang thuyền
đến VN chơi. “Nếu được tạo
điều kiện thuận lợi, tôi cam
kết sẽ đầu tư cơ sở vật chất
và huấn luyện, đào tạo thuyền
buồm tại Bà Rịa-Vũng Tàu
đủ tầm” - ông Richard Ward
nhấn mạnh.
Tương tự, luật sư Nguyễn
Trung Nghĩa, một người chơi
thuyền buồm, chia sẻ từ nhỏ
ông đã đammê và tự học thiết
thuyền buồm. Ông cũng từng
tham gia góp vốn đầu tư một
câu lạc bộ thuyền buồm tại Bà
Rịa-Vũng Tàu nhưng sau đó
chết yểu do hành lang dành
cho loại hình này chưa đầy đủ.
“Nhà nước cần nhìn vào
thực tế và những lợi ích mang
lại từ ngành này để quyết liệt
tạo cơ chế hợp lý cho nó phát
biển” - ông Nghĩa gợi ý. Ông
và cho rằng VN cũng nên
mở ra các cuộc chơi, cuộc
thi thuyền buồm thay vì chỉ
ngồi nhìn các nước khai thác.
Ngoài ra, nên mở trường lớp
đào tạo về ngành này để có lợi
thế cạnh tranh với các nước.•
Nếu được cởi trói về thủ tục, thị trường thuyền buồm
có thể tạo ra hàng tỉ USD cho Việt Nam.
VN nên bỏ bớt các
quy định không phù
hợp để nhà đầu tư,
người chơi thuyền
buồm dừng chân.
Họ đã nói
HiệnnayVNchưacóquyđịnh
rõ ràng về ngành đóng thuyền
buồmnêncácdoanhnghiệprất
khómởmangcáchoạt độngvề
thuyền buồm. Nghịch lý còn ở
chỗtạiVN,buồmchỉđượcphép
căng lên khi đứng tại chỗ, còn
căng lênđể chạy thì chưa được
phép.Trong khi các nước họ sử
dụng thuyền buồm để chu du
khắp thế giới thì tại VN, buồm
chỉ để… trang trí!
Ông
RICHARDWARD
TiềnViệtNamvẫn tăngbất chấpTrungQuốc phágiánhândân tệ
Thị trường thuyền buồmtạo ra hàng tỉ USDnhưng Việt Nam là quốc gia biển lại chưa có
nguồn thu từ ngành này. Ảnh: P.ĐIỀN
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook