197-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm29-8-2019
thông, dây giăng khắp nơi làm mất
mỹ quan, rình rập nguy cơ cháy nổ.
Ngoài ra, lối thang máy nhiều năm
chưa sử dụng đã trở thành bô rác
của tòa nhà.
Anh NVL, người dân sinh sống
trong KTX, cho biết KTX có chiều
sâu hạn chế chỉ vỏn vẹn 12 m, từ lầu
một đến lầu năm có khoảng 40 hộ
dân sinh sống, còn từ lầu sáu đến lầu
tám dành cho sinh viên ở.
“Hầu hết người dân ở đây ai cũng
có nhà riêng ở ngoài, do sự thuận
tiện ở khu vực trung tâm nên mới ở
lại đây” - anh L. nói.
Bạn NguyễnAnh Quyền, sinh viên
Trường Cao Thắng, bày tỏ: “Năm
ngoái nhà trương có tu sửa đàng
hoang lại rồi nhưng do KTX cũ quá
nên có sửa nữa thì nhìn vẫn tồi tàn.
Thôi thì không có chỗ ở nên bọn em
đành phải ở tạm vậy”.
Bệnh viện muốn nới rộng
khu cấp cứu
Đại diện BV Chấn thương chỉnh
hình cho biết đây là BV tuyến cuối,
chuyên khoa đầu ngành của TP và
khu vực phía Nam. Nhiều năm nay
BV đang phải chịu tình trạng quá
tải, cho nên việc mở rộng BV là cần
thiết. Trong khi đó, các sự cố thường
xảy ra như cháy nổ, bê tông, vật liệu
xây dựng rơi từ trên cao xuống…ảnh
hưởng nghiêm trọng đến hoạt động
khám chữa bệnh của BV.
THUTRINH-ĐÀOTRANG
T
rao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
đại diện BVChấn thương chỉnh
hình (quận 5, TP.HCM) cho hay:
“Tòa nhà ký túc xá Trường CĐ Kỹ
thuật Cao Thắng, đường Trần Hưng
Đạo (quận 5, TP.HCM, viết tắt là
KTX) hiện nay không còn đảm bảo
an toàn về kết cấu xây dựng, an
toàn PCCC và an toàn vệ sinh môi
trường cho khu vực xung quanh”.
KTX có tuổi đời
gần 60 năm
Theo ghi nhận của PV, tòa nhà
KTX cao tám tầng, nằm lọt trong
khuôn viên BV Chấn thương chỉnh
hình. Được biết KTX được xây
dựng từ năm 1960. Do quá cũ kỹ
nên nhiều bức tường đang trong tình
trạng bị ngấm nước, bong tróc sơn,
thậm chí mốc meo và cỏ mọc thành
từng mảng lớn.
Ở khu vực hành lang tầng trệt bị
một số người dân chiếm dụng làm
chỗ buôn bán đồ dùng cung ứng cho
BVChấn thương chỉnh hình. Hai bãi
đậu xe máy với hàng trăm chiếc chất
đầy trong nhà xe.
Phía cầu thang bộ rất tối, không
rõ lối đi dù vào ban ngày. Phía hành
lang rộng 1,5 m được người dân tận
dụng để phơi đồ. Bên ngoài hành
lang chằng chịt dây điện, cáp viễn
Lý do phải tháo dỡ ký túc xá
Trường Cao Thắng
BVChấn thương chỉnh hình cho rằng ký túc xá Trường CaoThắng đã xuống cấp, thường xuyên xảy ra sự cố,
gây bất an cho bệnh nhân và bác sĩ.
Trước sự việc trên, BV mong
muốn KTX bị xuống cấp sớm được
giải tỏa. Từ đó BV sẽ nới rộng khu
cấp cứu ra, bởi hiện giờ diện tích
khu cấp cứu đã quá chật hẹp, bất
tiện trong công tác di chuyển bệnh
nhân vào BV.
Trước đó Sở Y tế TP.HCM đã có
tờ trình gửi UBND TP.HCM kiến
nghị cần phải tháo dỡ ngay tòa nhà
KTX tám tầng này. SởY tế cho rằng
tòa nhà KTX đã và đang xuống cấp
trầm trọng, không đảm bảo an toàn
về kết cấu xây dựng, vệ sinh môi
trường và PCCC. Các sự cố ở KTX
là mối hiểm họa lơ lửng trên đầu
hàng ngàn bệnh nhân và hàng trăm
y, bác sĩ.
“Nếu xảy ra cháy lớn, đặc biệt vào
ban đêm thì sự mất mát về người
và tài sản vô cùng lớn bởi đặc thù
người bệnh là bệnh chấn thương, di
chuyển rất khó khăn” - văn bản Sở
Y tế nêu rõ.
Trao đổi với PV, ôngNguyễn Công
Thành, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ
Kỹ thuật Cao Thắng, cho biết ông
ủng hộ tờ trình của SởY tế liên quan
đến việc tháo dỡ KTX của trường.
Trước đây TP có chủ trương di dời
KTX này đi nhưng chưa khả thi vì
chưa bố trí được nơi ở phù hợp cho
cư dân, vì hiện nay có một lượng lớn
người dân, sinh viên đang ở.
Ông Thành cũng bày tỏ nếu TP
cấp cho trường một nơi làm KTX
để một số cán bộ của trường đã về
hưu đến ở nhằm ổn định cuộc sống
thì trường cũng rất ủng hộ việc tháo
dỡ KTX cũ này.
Đối với tình trạng xuống cấp của
KTX hiện nay, ông Thành cho biết
hằng năm trường vẫn tiến hành sửa
sang để đảm bảo mỹ quan đô thị.
Sau những vụ cháy vừa qua, trường
cũng tiến hành trang bị, kiểm tra toàn
bộ hệ thống PCCC nhằm đảm bảo
an toàn PCCC cho người dân sống
trong KTX này.•
Theo Sở Y tế TP.HCM,
các sự cố ở KTX là mối
hiểm họa lơ lửng trên
đầu hàng ngàn bệnh
nhân và hàng trăm y,
bác sĩ.
Thanh tra nói về taxi “chặt chém” khách
ở Tân Sơn Nhất
Ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra giao thông, cho
biết: “Hiện nay tình trạng taxi giả xuất hiện khá nhiều trên
địa bàn TP.HCM nhưng khó phát hiện”.
Theo ông Khánh, đã là xe giả, mạo danh người khác nên
họ làm rất giống từ logo, hộp đèn, số điện thoại... Vì vậy
khách hàng cần cảnh giác, chú ý quan sát khi lên xe như số
điện thoại dán ngoài cửa xe, phù hiệu, mã số tài, đồng hồ xe
để tránh bị sập bẫy. Nếu phát hiện, cần báo cho công an để
phối hợp điều tra và tìm ra tài xế.
Ông Khánh nhận định các xe giả taxi này thường tập
trung ở những địa điểm, nơi đông người như khu vực Bến
Thành, sân bay, bảo tàng... Trong thời gian tới, Thanh tra
giao thông sẽ phối hợp với những đơn vị có liên quan để
kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.
Trước đó, báo
Pháp Luật TP.HCM
 có bài viết một hành
khách ngoại quốc đi taxi từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất
(TP.HCM) về đường Nguyễn Huệ, quận 1 (hành trình
khoảng 8 km) phải trả 1,2 triệu đồng tiền cước.
Sau khi báo chí phản ánh, tài xế và một người tự xưng là
nhân viên Công ty Mai Linh đã mang tiền tới khách sạn của
vị khách này trả lại. Căn cứ hình ảnh trích xuất từ camera,
công an đã tìm ra người tài xế đó nhưng ông này khẳng
định chỉ nhận tiền cước từ khách 200.000 đồng. Hiện cơ
quan công an vẫn đang tiếp tục làm rõ vụ việc.
ĐÀO TRANG
Bộ GTVT: Dừng dự án Chơn Thành -
Đức Hòa để chờ vốn
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội
tỉnh Tây Ninh về việc cử tri đề nghị Bộ đẩy nhanh tiến độ
thực hiện thi công các công trình đường Hồ Chí Minh (đoạn
qua Tây Ninh), sớm thông các tuyến để đưa vào sử dụng,
tránh để công trình xuống cấp, lãng phí.
Trả lời vấn đề trên, Bộ GTVT cho biết dự án đầu tư xây
dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa
được Bộ phê duyệt dự án vào năm 2007, bằng nguồn vốn
trái phiếu chính phủ với quy mô đường cấp III, hai làn xe.
Dự án được khởi công từ năm 2009, phần đường cơ bản
thi công hoàn thành đắp nền K95, phần cầu cơ bản thi công
một số hạng mục thuộc kết cấu bên dưới, một số cầu đã
lao lắp xong hệ dầm cầu. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn
vốn, dự án tạm đình hoãn từ năm 2011.
Năm 2016, dự án tiếp tục được Quốc hội, Thủ tướng
Chính phủ bố trí 430 tỉ đồng từ nguồn vốn dư QL1 và
đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên để thi công cầu vượt
QL13, cầu vượt QL22, nút giao QL22 và thanh toán một số
khối lượng hoàn thành trước.
Để từng bước hoàn thiện các hạng mục còn lại, Bộ GTVT
đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý việc
nghiên cứu chuyển đổi hình thức đầu tư đoạn Chơn Thành -
Đức Hòa sang hình thức hợp đồng BOT.
Tuy nhiên, trong thời gian triển khai, do các quy định
pháp luật thay đổi dẫn đến phương án tài chính của dự án
không khả thi. Từ đó Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính
phủ cho phép dừng triển khai dự án.
VIẾT LONG
Xảy ra nhiều sự cố nghiêm trọng
Theo BV Chấn thương chỉnh hình, vài năm trở lại đây đã có nhiều vụ tai nạn, hỏa hoạn xảy ra tại khu KTX này.
Mới đây, vào ngày 11 và 31-7 xảy ra hai vụ cháy tại tòa nhà KTX. Cảnh sát PCCC đã điều động 13 xe chuyên dụng
cùng gần 80 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường chữa cháy từ nhiều hướng. Tuy hai vụ cháy nêu trên không có thiệt
hại trực tiếp về người nhưng đây là tiếng chuông“báo động đỏ”về nguy cơ đe dọa an toàn đối với bệnh nhân, thân
nhân và nhân viên y tế tại BV.
Trước đó, ngày 2-11-2017, nước thải từ bô rác KTX chảy sang BV làm nhiễm khuẩn khu vực cấp cứu, hành lang
chuyển bệnh nhân vào phòng mổ.
Cũng trong năm 2017, tấm đan bê tông từ lầu năm tòa nhà KTX rơi xuống làm chết một người lái xe ôm đậu phía
trước đường Trần Hưng Đạo.
Năm 2015, đoạn ống nước bằng sắt rơi từ lầu tám KTX xuyên qua mái tôn rớt xuống phòng mổ của BV.
1 2
3
ToàncảnhKTXcủaTrườngCĐKỹ thuật CaoThắng. Ảnh: T.TRINH Bên trong KTX rất cũ kỹ, tồi tàn. Ảnh: T.TRINH
Khu vực thangmáy trở thành bô rác. Ảnh: T.TRINH
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook