197-2019 - page 9

9
TP.HCM: Ngưng khai
thác bãi giữ xe, buôn
bán ở các dạ cầu
Việc khai thác dạ cầu làmbãi giữ xe, kinh doanh buôn bán ở dạ cầumột số
cây cầu lớn tại TP.HCMsẽ phải ngưng khai thác vào cuối tháng 8-2019.
THUTRINH- THYNHUNG
M
ột số dạ cầu ởTP.HCM
được cấp phép đầu tư
khai thác như dạ cầu
Nguyễn Tri Phương (quận 5),
dạ cầu Chà Và (quận 5 và quận
8), dạ cầu Ông Lãnh (quận 1
và quận 4), dạ cầu Calmette
(quận 1 và quận 4)…sẽ hết hạn
khai thác vào tháng 8-2019.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của
PV
Pháp Luật TP.HCM
ngày
28-8, ở một số dạ cầu đã dán
biển thông báo ngày chính thức
trả lại cho TP nhưng tại một
số dạ cầu lớn khác hoạt động
giữ xe, buôn bán vẫn diễn ra
bình thường.
Cụ thể, tại cầu Ông Lãnh
(phía đường Võ Văn Kiệt,
nối quận 1 và quận 4), dạ cầu
được tận dụng làm bãi giữ ô
tô, xe máy với diện tích hơn
1.000 m
2
. Quan sát phía sâu
bên trong, mọi hoạt động trông
giữ xe vẫn diễn ra bình thường.
Người trông giữ xe vẫn kê
bàn ghi vé, ở đây luôn có hai
người túc trực. Khi PV ngỏ ý
muốn gửi xe theo tháng, nhân
viên trông xe cho biết ngày
29-8 bãi giữ xe sẽ giải thể để
trả lại cho Nhà nước. Cũng
tại khu vực cầu Ông Lãnh, ở
bãi giữ xe phía khu chợ Gạo,
chợ Gà (đường Nguyễn Thái
Học, quận 1) được ngụy trang
bởi bảng thông báo “bãi giữ
xe ngừng hoạt động từ ngày
15-6-2018” nhưng cánh cửa
dẫn vào bãi giữ xe vẫn chào
đón khi có người có nhu cầu
gửi xe.
Không hoạt động nhiều
như dạ cầu Ông Lãnh, tại dạ
cầu Calmette đang trong quá
trình cải tạo phần đất dưới
gầm cầu. Tuy nhiên, ở đây
xuất hiện một vài hộ dân đang
lấn chiếm buôn bán.
Tương tự, tại cầu NguyễnTri
Phương (nối quận 5 và quận
8) lượng xe vào gửi tại đây
đã thưa thớt dần, đồng thời
nơi đây cũng đã dán thông
báo về việc ngày 30-8 ngưng
hoạt động. Theo tìm hiểu của
PV, đa số người gửi xe tại các
khu vực này vào ban ngày là
những người đi chợ và nhân
viên văn phòng của các công
ty gần đó.
Theo ông Ngô Hải Đường,
Trưởng phòng Quản lý khai
thác hạ tầng giao thông đường
bộ (Sở GTVT TP.HCM), một
số dạ cầu ở TP.HCM được
cấp phép cho đầu tư khai
thác. Theo quy định, đến cuối
tháng 8-2019 tất cả dạ cầu đã
được cấp phép ở TP.HCMphải
ngưng hoạt động khai thác.
Trước đó, một số cây cầu đã
ngưng hoạt động từ tháng
6-2018 như cầu Vạn Kiếp
(quận 8), cầu Nguyễn Văn
Cừ (nối quận 4 và quận 1).
Thông tư số 35/2017 của Bộ
GTVT quy định các tổ chức,
cá nhân không được chiếm
dụng gầm cầu làm nơi ở, bãi
đỗ xe và các dịch vụ kinh
doanh khác. Cụ thể, thông tư
này quy định rõ đối với các vị
trí gầm cầu đường bộ đã được
cấp có thẩm quyền chấp thuận
sử dụng làm bãi đỗ xe tạm
thời trước thời điểm Thông
tư 35/2017 có hiệu lực thì
khi hết thời hạn sử dụng tạm
thời, tổ chức, cá nhân được
giao sử dụng có trách nhiệm
hoàn trả hiện trạng ban đầu
và bàn giao cho cơ quan quản
lý đường bộ. Cơ quan quản
lý đường bộ có trách nhiệm
kiểm tra, giám sát, tiếp nhận
mặt bằng do tổ chức, cá nhân
bàn giao.
Trường hợp hết thời hạn sử
dụng làm bãi đỗ xe tạm thời,
tổ chức, cá nhân được giao sử
dụng tạm thời không thực hiện
hoàn trả, cơ quan quản lý đường
bộ xử lý theo thẩm quyền và
thông báo cho UBND các cấp
để tổ chức cưỡng chế giải tỏa
theo quy định.•
TP.HCM kiến nghị làm bãi đậu xe
dưới gầm cầu cao tốc
Sở GTVT TP.HCM vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép TP được
khai thác gầm cầu cạn của các tuyến đường cao tốc để làmnơi
đỗ xe, đáp ứng nhu cầu giao thông tĩnh của TP.
Theo quy định của BộGTVT, việc sử dụng gầmcầu đường bộ
trong đô thị làm bãi đỗ xe tạm thời phải được UBND cấp tỉnh
quyết định. Đối với gầm cầu trên tuyến quốc lộ đi qua đô thị,
Bộ GTVT sẽ quyết định trên cơ sở đề xuất của UBND cấp tỉnh.
Sau khi được Bộ chấp thuận, Sở GTVT sẽ làm việc với các đơn
vị chủ quản về từng phương án cụ thể nhằm góp phần đảm
bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP.
Ngoài ra, SởGTVT cũng kiếnnghị bộ chuyênngành chophép
sử dụng đường dưới cầu cạn tuyến cao tốc TP.HCM - Dầu Giây
(đoạn từ đường Võ Chí Công đến đường Nguyễn Duy Trinh)
làmđường giao thông tạmđể giảm áp lực cho đường Nguyễn
Duy Trinh (quận 9).
LX
Theo quy định, đến
cuối tháng 8-2019 tất
cả dạ cầu đã được
cấp phép ở TP.HCM
phải ngưng hoạt
động khai thác.
Thủ tướngđồng ý
giaoĐồngNai xây cầu
thay thế phàCát Lái
Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý giao UBND
tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện dự án cầu thay
thế phà Cát Lái. Việc này được thực hiện trên cơ sở
thống nhất giữa UBND tỉnh Đồng Nai và UBND
TP.HCM về hình thức đầu tư, phương án triển khai
thực hiện theo đúng quy định.
Trước đó UBND tỉnh Đồng Nai có kiến nghị gửi
Chính phủ về hình thức triển khai thực hiện dự án
xây dựng cầu Cát Lái nối huyện Nhơn Trạch (Đồng
Nai) với quận 2 (TP.HCM). Theo UBND tỉnh Đồng
Nai, đây là dự án có tổng mức đầu tư lớn, việc triển
khai theo hình thức BOT cho toàn bộ dự án sẽ không
khả thi. Vì thế tỉnh kiến nghị tách dự án xây dựng
cầu Cát Lái ra làm ba dự án thành phần.
Cụ thể, phần đường dẫn phía TP.HCM dài 623
m, Đồng Nai kiến nghị Chính phủ giao UBND
TP.HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển
khai thực hiện theo hình thức đầu tư hợp đồng xây
dựng - chuyển giao (BT). Phần đường dẫn phía tỉnh
Đồng Nai 263 m sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai triển
khai thực hiện cũng theo hình thức BT.
Về phần cầu chính, Thủ tướng giao tỉnh Đồng Nai là
cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện
theo hình thức BOT. Trong quá trình nghiên cứu, nếu
việc triển khai thực hiện theo hình thức BOT không
khả thi sẽ nghiên cứu triển khai theo phương án BOT
kết hợp BT. Quỹ đất đối với phần BT sẽ được nghiên
cứu sử dụng quỹ đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Hiện lưu lượng xe ra vào cảng Cát Lái vượt
gần gấp đôi năng lực của các tuyến đường xung
quanh. Khu vực này có cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây, nối TP.HCM với Đồng Nai, Bà
Rịa-Vũng Tàu… Tuy nhiên, tuyến cao tốc này đang
chịu áp lực giao thông lớn và chỉ dành cho ô tô lưu
thông. Vì vậy, nhu cầu đi lại, kết nối giữa quận 2,
TP.HCM với Đồng Nai cùng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
phụ thuộc nhiều vào phà Cát Lái. Thế nhưng thời
gian qua lưu lượng xe qua phà cũng quá tải. Tình
trạng trên khiến kẹt xe cục bộ thường xuyên xảy ra ở
cả hai đầu phà. Bên cạnh đó, dự án sân bay quốc tế
Long Thành sắp được thực hiện nhưng khu vực phà
Cát Lái không bắt kịp tốc độ phát triển.
Dự án xây dựng cầu Cát Lái có tổng mức đầu tư
dự kiến gần 7.200 tỉ đồng, dự kiến sẽ khởi công
trong năm 2020.
VIẾT LONG
Bãi đỗ xe lắp ghép công nghệ Nhật
tại Đà Nẵng
Tại khu đất
255 Phan Chu
Trinh (quận
Hải Châu, Đà
Nẵng) những
ngày này, các
công nhân tất
bật hoàn thiện
những công
đoạn cuối
cùng cho công
trình bãi đỗ xe lắp ghép. Đây là một trong hàng chục
vị trí được Đà Nẵng quy hoạch bãi đỗ xe công cộng
và mời tư nhân tham gia đầu tư theo hình thức đối
tác công tư (PPP). Tuy nhiên, trước các khó khăn
trong kêu gọi đầu tư, UBND TP Đà Nẵng quyết định
bỏ ngân sách 28 tỉ đồng xây dựng trước bãi đỗ xe
lắp ghép tại đây theo công nghệ từ Nhật Bản.
Ông Lê Văn Lâm, Giám đốc BQL dự án đầu tư
xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng, cho biết
bãi đỗ xe được xây dựng trên khu đất 1.000 m
2
, quy
mô sáu tầng, tổng cộng có 50 vị trí đỗ xe cho ô tô
4-7 chỗ. Công trình khởi công từ cuối năm 2018, dự
kiến ngày 2-9 tới sẽ bàn giao cho đơn vị quản lý cầu,
đường của Sở GTVT.
Được biết việc vận hành thử nghiệm kéo dài trong
ba tháng. Sở GTVT TP Đà Nẵng đã đề xuất miễn,
giảm tiền đỗ xe trong thời gian này, sau đó sẽ tổ
chức đấu thầu vận hành dự án. Giai đoạn hai dự kiến
sẽ tăng thêm 75 chỗ đỗ xe.
TẤN VIỆT
Bãi đỗ xe lắp ghép sáu tầng tại
255 Phan Chu Trinh. Ảnh: TẤNVIỆT
Bãi giữ xe phía khu chợGạo, chợGà (đườngNguyễn Thái Học, quận 1) vẫn hoạt động bình thường dù đã gắn bảng thông báo
“Bãi giữ xe ngừng hoạt động từ ngày 15-6-2018”. Ảnh: THUTRINH
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook