212-2019 - page 10

10
Bạn đọc -
ThứHai 16-9-2019
Những tai nạn đau lòng từ tiếng còi xe
• Trưa 24-4-2019, trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn
ấp Núi Tung (xã Suối Tre, thị xã Long Khánh, Đồng Nai) xảy ra
vụ tai nạn thương tâm khiến một người chết và một người
bị thương nặng. Nguyên nhân là do nam thanh niên chở
mẹ đã giật mình vì tiếng còi ô tô nên tông vào cột biển báo
giao thông. Theo thông tin ban đầu, vào thời gian nói trên,
anh Đỗ Nguyễn Đông Thảo (huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) điều
khiển xe máy chở mẹ trên quốc lộ 1A, theo hướng Đồng Nai
đi Bình Thuận. Khi đến địa chỉ trên, anh Thảo nghe tiếng còi
xe từ phía sau nên hoảng hốt, điều khiển xe loạng choạng va
vào trụ biển báo bên đường khiến anh Thảo và mẹ té xuống
đường. Sau cú va chạmmạnh, người phụ nữ tử vong tại chỗ,
còn anh Thảo bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu.
• Trước đó, một vụ tương tự cũng đã xảy ra tại TP.HCM. Vào
giờ cao điểm tại nút giao thông Tân Vạn (đoạn giáp ranh giữa
thị xã Dĩ An, Bình Dương và quận 9, TP.HCM) đã xảy ra vụ tai
nạn giữa xe ben và xe máy khiến một người phụ nữ khoảng
40 tuổi tử vong. Nguyên nhân là do người này bị giật mình
bởi tiếng còi hơi từ chiếc xe ben, sau đó loạng choạng tay lái
rồi xảy ra va chạm.
Mức phạt cho hành vi sử dụng còi xe
không đúng quy định
Theo Nghị định 46/2016, phạt tiền 100.000-200.000 đồng
đối với xe máy nếu bấm còi, rú ga liên tục trong đô thị, khu
đông dân cư.
Đối với ô tô, phạt tiền 600.000-800.000 đồng nếu có hành
vi bấmcòi liên tục; bấmcòi hơi trong đô thị, khu đông dân cư.
Bên cạnh đó, nghị định này còn quy định phạt tiền 80.000-
100.000 đồng đối với trường hợp người điều khiển xe máy
bấm còi trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ
ngày hôm sau. Đối với ô tô, nếu bấm còi trong đô thị và khu
đông dân cư trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5
giờ ngày hôm sau thì bị phạt 100.000-200.000 đồng.
Lịch tư vấn pháp luật miễn phí của
báo
Pháp Luật TP.HCM
Sáng: Từ 8 giờ đến
11 giờ; chiều: Từ 14 giờ
đến 16 giờ 30.
Địa điểm: 34 Hoàng
Việt, phường 4, quận
Tân Bình, TP.HCM.
Thứ Hai, 16-9:
Sáng
:
Luật sư (LS)
CỔ HIỆP (nhà đất).
Chiều
:
LS TRẦN
HẢI ĐỨC (dân sự, hình
sự, xuất nhập cảnh).
Thứ Ba, 17-9:
Sáng
:
LS NGUYỄN
VIỆT VƯƠNG (dân sự,
nhà đất, kinh tế).
Thứ Tư, 18-9:
Sáng
:
LS NGÔ
MINH TRỰC (dân sự,
hình sự, kinh tế).
Thứ Năm, 19-9:
Sáng
:
LS NGUYỄN
THÚY HƯỜNG (dân
sự, hình sự, kinh tế).
Thứ Sáu, 20-9:
Sáng
:
LS LẠI THỊ
LỆ THANH (dân sự, lao
động).
Thứ Bảy, 21-9:
Sáng
:
LS ĐẶNG
VĂN YÊM (nhà đất,
dân sự).
Lịch tư vấn pháp luật của Trung tâm
Trợ giúp pháp lý Nhà nước TP.HCM
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến
11 giờ 30; chiều: Từ 13
giờ đến 17 giờ.
* Địa điểm: Trung
tâm Trợ giúp pháp lý
Nhà nước, 470 Nguyễn
Tri Phương, phường 9,
quận 10, TP.HCM.
Thứ Hai, 16-9:
Sáng
:
Các LS
NGUYỄN KHẮC
HIẾU, TẠ THANH
PHÚC, NGUYỄN VĂN
QUÝ.
Chiều
:
TGV
HUỲNH TẤN ĐẠT;
LS NGUYỄN ĐỊNH
TƯỜNG.
Thứ Ba, 17-9:
Sáng
:
TGV VÕ TẤN
TÂN; các LS PHẠM
BÍNH KHIÊM, HUỲNH
VINH QUANG.
Chiều
:
TGV TRẦN
ĐỒNG MINH NGỌC
KIM KHÁNH; LS BÙI
THỊ HỒNG VÂN.
Thứ Tư, 18-9:
Sáng
:
Các LS
NGUYỄN THỊ KIM
LOAN, NGUYỄN
NĂNG QUANG, LÝ
ANH QUY.
Chiều
:
TGV
NGUYỄN THANH
GIANG; LS ĐÀO
HOÀNG LIÊN.
Thứ Năm, 19-9:
Sáng
:
Các LS
HUỲNH KHẮC
THUẬN, HOÀNG
MINH SƠN, TÔ NGỌC
MINH TUẤN.
Chiều
:
TGV HUỲNH
TẤN ĐẠT; LS ĐÀO
THỊ BÍCH LIÊN.
Thứ Sáu, 20-9:
Sáng
:
GĐ-TGV
NGUYỄN MINH
CHÁNH; các LS ĐOÀN
TRỌNG NGHĨA,
NGUYỄN CÔNG
TOÀN.
Chiều:
TGV TRẦN
THỊ HỢI; LS VŨ VĂN
TÚ.
* Địa điểm: TAND
TP.HCM, 131 Nam Kỳ
Khởi Nghĩa, phường
Bến Thành, quận 1,
TP.HCM.
Thứ Hai, 16-9:
Sáng
:
TGV VÕ TẤN
TÂN.
Thứ Ba, 17-9:
Sáng
:
TGV TRẦN
THỊ HỢI.
Thứ Tư, 18-9:
Sáng
:
TGV TRẦN
NGỌC KIỀU DIỄM.
Thứ Năm, 19-9:
Sáng
:
TGV TRẦN
ĐỒNG MINH NGỌC
KIM KHÁNH.
Thứ Sáu, 20-9:
Sáng
:
TGV
NGUYỄN THANH
GIANG.
(
Từ ngày 16-9 đến 20-9
)
(Từ ngày 16-9 đến 21-9)
Quy định mới về khoảng cách
an toàn giữa các xe
Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 31/2019 quy
định tốc độ và khoảng cách an toàn
của xe cơ giới,
xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.
So với các quy định hiện hành tại Thông tư 91/2015,
thông tư trên có những điểm mới. Chẳng hạn, tốc độ
lưu hành xe cơ giới theo quy định hiện hành là 80 km/
giờ thì khoảng cách an toàn tối thiểu phải là 55 m; theo
quy định mới thì với khoảng cách an toàn này, tốc độ
lưu hành là từ trên 60 đến 80 km/giờ…
Đối với xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kế cả xe
máy điện) và các loại xe tương tự khi tham gia giao
thông tốc độ tối đa vẫn như cũ (không quá 40 km/giờ).
Tốc độ tối đa cho phép khai thác trên đường cao tốc
vẫn như cũ (không vượt quá 120 km/giờ)…
TRÚC PHƯƠNG
Ra đường, sợ nhất là
tiếng còi xe
HỮUĐĂNG
M
ỗi ngày đi trên đường, nhiều
người phải chịu đựng những
tiếng còi bấm inh ỏi vô tội vạ,
bấm còi không cần lý do.
Sở thích giao tiếp bằng còi đã trở thành
thói quen, câu chuyện nan giải tại các
đô thị có mật độ giao thông lớn hiện
nay như TP.HCMhay Hà Nội. Không ai
phủ nhận tác dụng của còi xe, tuy nhiên
bên cạnh những mặt tích cực của tiếng
còi thì không ít người lại đang có thói
quen bấm còi bất chấp.
Nhiều bạn đọc đã bày tỏ phản ứng với
những tiếng còi thiếu văn hóa.
Chị
PHẠM THỊ
VÂN ANH,
nhân
viên văn phòng:
Đường kẹt, sao
cứ phải bấm
còi inh ỏi?
Hằng ngày đi làm ra đường đã mệt
mỏi vì kẹt xe, giữa cái thời tiết nắng
nóng ở TP.HCM đi không thôi cũng đã
mệt rồi, còn phải nghe tiếng còi xe bấm
inh ỏi rất dễ gây ức chế. Nhất là đi qua
các đoạn có bệnh viện, trường học mà
kẹt xe là nghe thấy nhiều nhất, cho dù
có bấm nữa, bấm mãi thì cũng không
đi nhanh được. Có ai muốn đi chậm
ngoài trời nắng nóng đâu. Người bấm
còi bất chấp kiểu đó rất thiếu ý thức và
vô văn hóa!
Anh
HOÀNG
VĂN ĐẠI,
nhân
viên kinh doanh:
Nhiều khi
muốn dừng lại
để xử
Tôi kinh doanh cây cảnh, thường
xuyên phải chạy ngoài đường để đi giao
cây cho khách. Nỗi ám ảnh của tôi mỗi
ngày là tiếng còi. Đi đường Việt Nam
gọi vui là “đi xe không thể không còi”.
Dừng đèn đỏ, bấm còi. Muốn xin đường,
bấm còi. Xin rẽ hoặc leo xe lên vỉa hè,
bấm còi. Thậm chí có người đang đi trên
Độ còi sai quy định, bấm còi bừa bãi… gây khó chịu cho người tham gia
giao thông, náo loạnđường phố là thói quen xấu cầnphải thay đổi, loại bỏ.
đường bình thường mà cảm thấy có gì
đó bất an trong lòng xíu cũng bấm còi
cho được. Quả thực nhiều lúc tôi rất
bức xúc, không ai cấm bấm còi nhưng
dùng bừa bãi như thế gây ức chế cho
người khác. Nhiều khi muốn dừng lại
để xử cho bõ tức vì ý thức giao thông
quá kém.
Anh
NGUYỄN
LƯƠNG ĐỨC
,
công chức:
Hãy bấm còi
có ý thức
Để một xã hội văn minh cần có những
người văn minh. Văn hóa khi tham gia
giao thông của một con người phần
nào phản ánh sự văn minh của người
đó. Mặt khác, hiện nay dù đã có chế
tài xử phạt cho những hành vi sử dụng
còi xe không đúng quy định nhưng hầu
như thực tế rất khó để xử lý. Do đó, để
thể hiện mình là một người văn minh,
lịch sự thì mỗi người khi tham gia giao
thông cần có ý thức hơn, bấm còi đúng
lúc, đúng chỗ, đúng thời điểm.
Anh
TRƯƠNG
MINH LUẬN
,
tài xế lái xe tải
đường dài:
Không hiểu
bấm còi để
làm gì!
Đối với cánh tài xế lái xe đường dài,
thường xuyên chạy trên quốc lộ thì
còi xe là không thể thiếu vì dùng để
cảnh báo những xe đi trước là chính.
Tuy nhiên, nhiều năm làm nghề gặp
cũng không ít trường hợp đồng nghiệp
của mình bấm còi vô tội vạ, hứng là
bấm, nhất là gặp những đoạn kẹt xe
là thi nhau bấm còi inh ỏi và không
hiểu người ta bấm để làm gì. Thực tế
tôi cũng đã chứng kiến nhiều vụ việc
nhiều người bị tiếng còi xe làm giật
mình và dẫn đến tai nạn. Tôi không hài
lòng và không ủng hộ đối với những
hành vi như thế, nó rất thiếu ý thức và
quá vô cảm đối với những người tham
gia giao thông xung quanh.•
“Thực tế tôi cũng đã chứng
kiến nhiều vụ việc nhiều
người bị tiếng còi xe làm giật
mình và dẫn đến tai nạn.”
Anh
Trương Minh Luận,
tài xế
lái xe tải đường dài
Thường xuyên tắc đường lại còn phải nghe tiếng còi xe bấm inh ỏi rất dễ gây ức chế.
Ảnh: HOÀNGGIANG
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook