212-2019 - page 11

11
Kinh tế -
ThứHai 16-9-2019
Muốn chi 8.000 tỉ đồng mua
cổ phần ACV: Không dễ
Ngoài những phần bán rồi muốn lấy lại,
có rất nhiều trường hợp muốn thoái vốn
nhà nước nhưng nhà đầu tư lại không mặn
mà. Chẳng hạn, trong tháng 7, Tổng Công ty
Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC)
đã đưa Công ty Xuất nhập khẩu Sa Giang ra
chào bán với kỳ vọng sẽ thu về hàng trăm tỉ
đồng vì đây là công ty hàng đầu thị trường về
bánh phồng tôm và bán nguyên lô cổ phiếu
để nhà đầu tư nắmvai trò chi phối.Tuy nhiên,
kết thúc thời hạn đăng ký mua cổ phần Sa
Giang nhưng không có nhà đầu tư tham gia
đăng ký đấu giá. Như vậy, SCIC đã thất bại
trong thoái vốn khỏi Sa Giang.
ÔngĐinhTiếnDũng, Bộ trưởngBộTài chính,
cho biết Chính phủ đang đặt quyết tâm đẩy
mạnh cổ phần hóa DN nhà nước và sẽ có 140
DNphải thựchiệncổphầnhóagiai đoạn2017-
2020.Tuynhiên,áplựccổphầnhóađangrấtlớn
vì giai đoạn 2017-2018mới cổphần hóa được
37 DN, do đó giai đoạn 2019-2020 việc hoàn
thành cổ phần hóa các DN còn lại là rất lớn.
Muốn bán cũng không dễ
PHƯƠNGMINH
C
ổ phần hóa doanh nghiệp
(DN) nhà nước đang gặp
tình trạng tréo ngoe khi
một số DN đã bán cổ phần
rồi đòi mua lại để trở về cái
nôi nhà nước, còn số khác
muốn bán thì thị trường chê.
Bán rồi đòi mua lại
Từ năm 2016, Tổng Công
ty Cảng hàng không Việt
Nam(ACV) chuyển sang hoạt
động theo mô hình công ty cổ
phần. Tuy nhiên, mới đây Bộ
GTVT đề xuất mua lại số cổ
phần đã bán ra cho cổ đông
ngoài nhà nước để đưa tổng
công ty này quay trở lại DN
nhà nước.
Bộ GTVT lý giải rằng:
Để ACV là DN nhà nước sẽ
tạo điều kiện đảm bảo duy
trì sự vận hành tài sản liên
tục; không gây xáo trộn ảnh
hưởng đến an ninh, an toàn
trong hoạt động khai thác
cảng hàng không, sân bay.
Đặc biệt, đề xuất này diễn
ra trong bối cảnh đường cất
hạ cánh, đường lăn tại hai sân
bay lớn nhất cả nước là Tân
Sơn Nhất và Nội Bài đang
trong tình trạng xuống cấp,
hư hỏng, chưa bố trí được
nguồn vốn cải tạo, nâng cấp.
“ACV đang giữ nguồn tiền
rất lớn có thể dùng cho việc
cải tạo khu bay. Nhưng do là
công ty cổ phần nênNhà nước
không thể giao trực tiếp mà
cần phải thông qua đấu thầu.
ACV cổ phần nên việc đầu tư
đường băng không thuộc trách
nhiệm của DN và theo luật,
không thể giao cho DN đầu
tư” - Bộ GTVT nêu trong đề
xuất đưa ACV quay lại công
ty nhà nước.
Tại buổi họp báo Chính
phủ thường kỳ mới đây, Thứ
trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Ngọc Đông cho biết thêm:
Tài sản phục vụ hoạt động bay
(đường băng, đường lăn…)
thuộcNhà nước nênNhà nước
có trách nhiệm bố trí kinh phí
cải tạo, nâng cấp. Tuy nhiên,
vấn đề khó khăn vấp phải là
kế hoạch vốn trung hạn 2016-
2020 từ nguồn dự phòng của
Chính phủ có hạn nên không
bổ sung được vào danh mục
trên. Vì vậy mới nảy sinh ra
câu chuyện Nhà nước không
có tiền sửa đường băng,ACV
dù có tiền cũng không thể sửa
chữa vì vướng cơ chế.
Lo độc quyền tại
các sân bay
Theo chuyên gia tài chính
Trần Đình Phương, đưa vấn
đề nguy cơ an ninh để mua lại
cổ phần ở các DN nhà nước
đã cổ phần hóa cũng có thể
thực hiện vì hiện đã có những
quy định liên quan. Tuy nhiên,
trước giai đoạn cổ phần hóa,
ACV quản lý từ nhà ga đến
đường lăn, khu bay. Để bán
được giá khi cổ phần hóa, Nhà
nước chỉ để lại phần nhà ga
cho ACV, tách toàn bộ việc
quản lý sân bay, đường băng
thuộc quyền nhà nước. Do đó,
khó có lý do để áp dụng mua
lại cổ phần.
Hơn nữa, hiện nay tại
ACV, Nhà nước đang nắm
giữ 95,4% tỉ lệ sở hữu, phần
còn lại thuộc về các quỹ đầu
tư và nhà đầu tư cá nhân, hơn
100 triệu cổ phiếu. Giai đoạn
chào bán chứng khoán lần đầu
tiên ra công chúng, giá trúng
bình quân 14.300 đồng nhưng
hiện thị giá của ACV đã dao
động 70.000-80.000 đồng/cổ
phần, tương đương nếu Nhà
nước mua lại phải bỏ số tiền
lớn 7.000-8.000 tỉ đồng.
“Chắc chắn khi mua lại,
Nhà nước phải trả đúng theo
giá thị trường chứ không thể
mua bằng giá trúng đấu giá
cổ phiếu giai đoạn chào bán
chứng khoán lần đầu tiên ra
công chúng. Tính ra phần bù
thêmnày là khá lớn so với tiền
bán đấu giá cổ phần trước đó.
Mặt khác, Nhà nước muốn
mua nhưng cổ đông không
bán, câu chuyện này phải
giải quyết ra sao?” - một vị
chuyên gia đặt vấn đề.
Câu chuyện của ACV
tương tự trường hợp Cảng
Quy Nhơn. Chỉ khác là tại
Cảng Quy Nhơn, Nhà nước
chỉ lấy lại đúng số cổ phần
được xác định mua bán sai
luật. Ngoài ra, việc Cảng
Quy Nhơn mua lại cổ phần
đã bán một cách nhanh chóng
vì số cổ phần đó chỉ do một
nhà đầu tư nắm giữ và ngoài
việc họ tạo ra nhiều giá trị
gia tăng cho cảng thì họ cũng
rất hợp tác.
“Dù vậy, thương vụ Cảng
QuyNhơnvẫnđanggặpvướng
mắc sau khi Nhà nước trả cho
nhà đầu tư số tiền đúng bằng
mệnh giá đã mua trước đó
bốn năm. Hiện nay nhà đầu
tư đòi thêm khoản tiền 300
tỉ đồng, được gọi là tiền bồi
đắp giá nhưng hai bên vẫn
chưa thống nhất được con số
thương lượng. Mặt khác, dù
nói là Cảng Quy Nhơn quay
trở lại nhà nước nhưng thực
tế Nhà nước chỉ giữ vai trò
chi phối, còn công ty đó vẫn
là công ty cổ phần. So sánh
để thấy rằng Nhà nước lấy
Nhà đầu tư mua cổ
phần DN nhà nước
một cách hợp pháp
nhưng một ngày đẹp
trời, bất ngờ họ có
thể bị đòi lại. Điều
này dẫn đến khả
năng làm chậm tiến
trình cổ phần hóa
các DN nhà nước
tiếp theo.
lại cổ phần Cảng Quy Nhơn
đã khó thì ACV còn khó gấp
bội phần” - một chuyên gia
kinh tế phân tích.
Đồngquanđiểm,mộtchuyên
gia kinh tế nhìn nhận: Việc
mua lại cổ phần không hề dễ
bởi phải thương lượng với các
cổ đông theo tiêu chí thuận
mua vừa bán. Bên cạnh đó,
cần phải xem xét kỹ có nên
mua lại không bởi dễ dẫn
đến câu chuyện độc quyền
tại các sân bay.
Điều gây quan ngại hơn,
theo vị chuyên gia này, việc
bán cổ phần xong rồi đòi
mua lại phát ra một tín hiệu
không an tâm cho nhà đầu tư.
Nhà đầu tư mua cổ phần DN
nhà nước một cách hợp pháp
nhưng một ngày đẹp trời, bất
ngờ họ có thể bị đòi lại. Điều
này dẫn đến khả năng làm
chậm tiến trình cổ phần hóa
các DN nhà nước tiếp theo.
Có lẽ lường trước các khó
khăn đó nên ông Nguyễn
Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ
GTVT, cho biết kiến nghị
mua lại một phần của cổ đông
ngoài Nhà nước nắm vốn tại
ACV mới là đề xuất của Bộ
GTVT, chưa được Thủ tướng
phê duyệt. “Vì thế trong đề
xuất, cơ quan này chưa tính
tới việc huy động nguồn tiền ở
đâu để mua lại cổ phầnACV,
tương đương khoảng 8.000 tỉ
đồng” - ông Đông cho hay.•
Cần xemxét kỹ có nên đưa Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Namquay trở lại doanh nghiệp nhà nước
không, bởi dễ dẫn đến câu chuyện độc quyền tại các sân bay.
Đường cất hạ cánh, đường lăn tại hai sân bay Nội Bài và Tân SơnNhất đang trong tình trạng
xuống cấp, hư hỏng nhưng chưa bố trí được nguồn vốn cải tạo, nâng cấp. Ảnh: VL
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt
Nam (VN) - VAMA vừa công bố báo
cáo cho biết trong tháng 8, doanh
số bán hàng của toàn thị trường đạt
21.483 xe, giảm 19% so với tháng 7,
dù nhiều đơn vị khuyến mãi lớn.
Sở dĩ việc kinh doanh xe của các
đơn vị trong tháng 8 vừa qua giảm
mạnh là do tháng này trùng với tháng
7 âm lịch. Người Á Đông nói chung
và VN nói riêng quan niệm tháng 7 âm
lịch là tháng “cô hồn” nên hạn chế làm việc lớn hay mua
sắm tài sản có giá trị, khiến doanh số bán xe giảm.
Tính chung từ đầu năm đến nay, số
lượng ô tô đã bán ra ở thị trường VN
đạt 202.567 chiếc, tương đương mức
tăng 20% so với cùng kỳ. Về nguồn
gốc, xuất xứ, tổng số xe lắp ráp trong
nước đạt 119.744 chiếc, giảm 14%.
Ngược lại, xe nhập khẩu tăng 178%
so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức
doanh số 82.823 chiếc.
Còn theo số liệu mới nhất của Bộ
Công Thương, ô tô nhập khẩu tăng kỷ
lục trong tám tháng đầu năm nay với 95.929 xe các loại,
tăng gần 229% so với cùng kỳ năm 2018. ASEAN vẫn là
thị trường nhập khẩu xe chính của VN để tận dụng lợi thế
thuế nhập khẩu 0%. Hiện thị trường này chiếm gần 90%
tổng lượng ô tô nhập khẩu cả nước.
Riêng với ô tô Trung Quốc (TQ), lượng xe nhập về VN
không ngừng giảm. Cụ thể, năm 2017 ô tô nhập từ TQ
khoảng 11.800 xe nhưng sang năm 2018 giảm tới 87%,
còn 1.565 xe. Xu hướng giảm nhập xe TQ vẫn tiếp diễn
trong những tháng đầu năm nay. Tháng 7 vừa qua, khoảng
600 ô tô các loại được nhập về nhưng đến tháng 8, số xe
về VN giảm một nửa. Nhiều mẫu ô tô TQ đổ bộ thị trường
VN mẫu mã đẹp long lanh nhưng khó bán vì phần lớn
người tiêu dùng vẫn lo ngại về chất lượng.
QH
XeTrungQuốc đẹp long lanhnhưng ế ẩm
Lượng xe TrungQuốc nhập về Việt Nam
giảmdần. Ảnh: HH
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook