229-2019 - page 11

11
Kinh tế -
ThứBảy5-10-2019
Hãng hàng không
giá rẻ lớn nhất Đông
Nam Á là Air Asia
cũng không chịu
được nhiệt cạnh
tranh từ thị trường
hàng không VN đã
quyết định rút lui.
Cuộc chiến giành thị phần
khốc liệt trên bầu trời Việt
Hàng loạt hãng bay cất cánhvà đang chờbay khiến thị trườnghàng không trong giai đoạn cạnh tranhkhốc liệt.
Giá gà tăng trở lại, dân vẫn lỗ
Ngày 4-10, ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp
hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ, thông tin: Hiện nay
giá gà công nghiệp đã tăng lên mức 20.000-21.000 đồng/
kg bán tại trại. Với mức giá này, người nuôi vẫn lỗ khoảng
2.000-3.000 đồng/kg. Như vậy tính ra mỗi con gà công
nghiệp xuất chuồng nặng trung bình 2,5 kg, người chăn
nuôi lỗ 5.000-7.500 đồng/con.
Tuy nhiên, theo ông Ngọc, việc giá gà có dấu hiệu tăng
trở lại là tín hiệu đáng mừng cho ngành chăn nuôi trong
nước, vì nếu giá không phục hồi thì chắc chắn từ người
chăn nuôi heo đến chăn nuôi gà đều bị phá sản. Khi đó,
thị trường trong nước sẽ chỉ là “sân chơi” của sản phẩm
ngoại nhập.
“Giá thịt gà tăng trở lại nguyên nhân có thể do nhu cầu
tiêu thụ tăng. Ngoài ra có thể phía cơ quan quản lý có sự
điều chỉnh giảm lượng thịt nhập khẩu thay vì cho nhập ồ
ạt như trước đây, đồng thời kiểm soát chất lượng thịt nhập
nên có cơ hội cho thịt gà trong nước” - ông Ngọc nói.
Trước đó
Pháp Luật TP.HCM
đã phản ánh giá gà trong
nước rớt thê thảm. Thậm chí đối với loại gà công nghiệp
có trọng lượng quá khổ trên 3-4 kg/con, giá bán chỉ
11.000 đồng/kg.
QUANG HUY
Không ít thương hiệu nổi tiếng Việt Nam
bị đăng ký trước ở Mỹ
Chi nhánh thương vụ Việt Nam tại Houston (Mỹ) thuộc
Bộ Công Thương vừa cho hay đã có không ít nhãn hiệu nổi
tiếng của Việt Nam đã bị đăng ký trước ở Mỹ và việc lấy lại
thương hiệu sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức và chi phí.
Có nhiều trường hợp doanh nghiệp phải bỏ tiền ra mua lại
thương hiệu của chính mình với giá cao, hoặc chấp nhận sử
dụng một thương hiệu khác trên đất Mỹ, hay tốn rất nhiều
chi phí luật sư cho việc khởi kiện lấy lại thương hiệu.
“Việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nói chung và
thương hiệu nói riêng sẽ giúp doanh nghiệp an toàn tiếp
cận thị trường cũng như tránh được các hành vi cạnh tranh
không lành mạnh để bảo vệ thương hiệu và thị phần của
mình” - Chi nhánh thương vụ Việt Nam tại Houston lưu ý.
Theo số liệu từ Cục Sáng chế và bảo vệ thương hiệu Mỹ
(USPTO), hiện Việt Nam mới chỉ có 1.938 thương hiệu
được đăng ký với USPTO, trong đó chỉ 1.090 thương hiệu
hiện đang trong tình trạng tồn tại.
TÚ UYÊN
PHƯƠNGMINH
T
hị trường hàng không
Việt Nam (VN) đã có dấu
hiệu giảm tốc tăng trưởng
nhưng cơ quan quản lý nhà
nước phát tín hiệu sẵn sàng
cho phép thành lập thêm các
hãng bay khiến bầu trời Việt
ngày càng trở nên chật chội.
Chật chội đến mức hãng
hàng không giá rẻ lớn nhất
Đông Nam Á là Air Asia
cũng không chịu được nhiệt
cạnh tranh từ thị trường hàng
không VN đã quyết định rút
lui không tham gia vào thị
trường này, mà chỉ chọn mở
đường bay đi và đến VN.
Sức ép từ những người
đến sau
Chị Hoàng Yến, một nhân
viên văn phòng ở quận 1,
TP.HCM, có cảm giác chưa
bao giờ đi máy bay dễ dàng
như hiện nay. Chị chỉ cần vài
thao tác trên máy tính, chọn
giờ thích hợp, giá vé rẻ nhất,
hãng bay yêu thích… là có
thể bay, dù cũng biết rằng tại
một số sân bay lớn quá tải nên
phải chờ hàng tiếng đồng hồ
để bay chặng 45 phút.
“Tôi nghĩ hiện nay khách
hàng có nhiều sự lựa chọn
hơn trước nhờ vào việc có
khá nhiều hãng bay cùng
tham gia vào thị trường hàng
không. Họ càng cạnh tranh
thì khách hàng càng hưởng
lợi” - chị Yến nói.
Điều chị Yến chia sẻ khá
đúng vì thị trường hàng
không đang có sự hiện diện
của năm hãng bay VN, tạo ra
một cuộc chơi đầy sôi động
nhưng cạnh tranh ngày một
gay gắt. Hai ông lớn Vietnam
Airlines và VietJet chiếm gần
80% thị phần nhưng đang dè
chừng tên tuổi mới nhập làng
là Bamboo Airways.
Đáng chú ý, hãng hàng
không Bamboo chỉ mới cất
cánh chưa được bao lâu, vào
đầu năm 2019 song đã nhanh
chóng giành lấy thị phần. Cụ
thể, theo thống kê của Cục
Hàng không VN, sáu tháng
đầu năm hãng này đã chiếm
4,2% thị phần.
Trả lời hãng tin
Bloomberg
mới đây, ôngTrịnhVănQuyết,
Chủ tịch HĐQT Bamboo
Airways, cho biết tới đây sẽ
phát hành cổ phiếu lần đầu ra
công chúng để huy động 100
triệu USD mở rộng đội bay
với mục tiêu giành lấy 30%
thị phần. Bamboo Airways
cũng dự kiến sẽ tăng quy
mô đội bay của mình từ con
số 10 chiếc máy bay lên 23
chiếc trong năm nay và 30
chiếc đến năm 2023.
Đặc biệt, với chiến lược
trung dung giá vé rẻ, cộng với
kết nối các điểm đến du lịch
do chính chủ đầu tư Bamboo
thực hiện nên hãng bay này
đã lấy nhiều khách hàng từ
các hãng bay trước đó.
Bamboo đã làm được điều
tương tự như cách của nữ tỉ
phúUSDNguyễnThị Phương
Thảo, Giám đốc điều hành
VietJet. Đó là tìm đúng thị
trường ngách và hướng đến
nhữngkháchhàng thích sự tiện
ích di chuyển nhanh của máy
bay nhưng tài chính không
xông xênh. Với mô hình cung
cấp giá vé rẻ, VietJet đã phá
vỡ thế độc quyền trước đây
của VietnamAirlines, nhanh
chóng mở rộng thị phần.
Trước cuộc cạnh tranh khốc
liệt của các hãng hàng không
VN, hãng hàng không giá rẻ
lớn nhất Đông Nam Á là Air
Asia đành từ bỏ tham vọng
thâm nhập thị trường VN.
Trong thông báo chấmdứt liên
doanh giữaAirAsia và Thiên
Minhmới đây, Tổng giámđốc
AirAsia Tony Fernandes thừa
nhận: “VN tiếp tục là mảnh
ghép còn thiếu của hãng này”.
Một chuyên gia cho rằng
những gì mà Air Asia định
thể hiện tại thị trường VN
đã chậm chân so với đối thủ.
Chẳng hạn, dù Air Asia có
đến 208 máy bay hoạt động
và thống trị khu vực Đông
Nam Á với một mạng lưới
bay phủ sóng lớn trên nhiều
nước nhưng lại không có lợi
thế là am hiểu tâm lý người
Việt nói riêng và thị trường
VN nói chung.
Thêm những đối thủ
đáng gờm xuất hiện
Sức ép cạnh tranh sẽ tiếp
tục gia tăng khi bầu trời Việt
chuẩn bị đón thêm ba hãng
hàng không mới đang chuẩn
bị cất cánh là Vinpearl Air,
Cánh Diều và Vietravel Air.
Đây là ba hãng hàng không
đáng gờm về năng lực kinh
doanh cũng như nguồn lực
tài chính.
Nếu Vinpearl Air, Cánh
Diều kín tiếng về chiến lược
kinh doanh thì Vietravel
Air nói rất rõ việc mở hãng
hàng không để phục vụ cho
khách du lịch của họ. Ông
Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch
HĐQT Vietravel - đơn vị sở
hữu hãng bay Vietravel Air,
cho biết việc mở hãng hàng
không được tính toán rất cẩn
thận dựa trên nền tảng kinh
doanh lữ hành du lịch.
Ví dụ, một nămVietravel có
đến 500 chuyến bay charter,
nghĩa là hãng du lịch thuê
bao máy bay cho khách của
mình. Do vậy việc tham gia
mảng hàng không là để bổ
trợ cho mảng du lịch, đồng
thời hướng đến tham gia vào
lĩnh vực thuê baomáy baymà
theo tính toán của Vietravel,
một năm đến 51.000 chuyến
bay thuê bao.
NhưvậycóthểhiểuVietravel
tiến đến mô hình du lịch trọn
gói và có sẵn nguồn khách,
đồng thời lấn thêmmảng hàng
không nếu thừa công suất.Một
khi thay vì đi thuê hãng khác
cho khách du lịch của mình
thì Vietravel lấy luôn nguồn
khách này và tất yếu các hãng
khác sẽ bị mất đi một lượng
khách. Như vậy cuộc chiến
hàng không chắc chắn ngày
càng khốc liệt và không dành
cho những tay mơ.
Tất nhiên các hãng bay khác
cũng thấy được sức ép này.
Bà Phương Thảo, Giám đốc
điều hành VietJet, cho biết
việc có thêm các hãng hàng
không gia nhập thị trường
là điều tích cực vì giúp cạnh
tranh tốt hơn, nhiều người
được đi máy bay hơn. VietJet
cũng chấp nhận cuộc chơi này
và tự tin với vị thế của mình
trên thị trường. Tuy vậy cũng
có thể nhìn thấy toan tính của
VietJet khi bắt đầu tìm kiếm
nguồn thu ngoài thị trường
nội địa khi mở đến 78 đường
bay quốc tế.
ÔngDươngTríThành,Tổng
giám đốc Vietnam Airlines,
cũng cho hay định hướng phát
triển của hãng là sẽ tập trung
vào hàng không truyền thống
phục vụ đầy đủ các dịch vụ
và hàng không giá rẻ, đồng
thời nâng cao chất lượng dịch
vụ để cạnh tranh.•
Cuộc chiến hàng không chắc chắn ngày càng khốc liệt và không dành cho những taymơ.
Ảnh: PHONGĐIỀN
Trong văn bản báo cáo Bộ GTVT về việc
thẩmđịnh dự án đầu tư thành lập hãng hàng
không Cánh Diều mới đây, Cục Hàng không
VN dự báo: Sản lượng vận chuyển của các
hãng hàng khôngVN đạt trên 60 triệu khách
vào năm 2020 và xấp xỉ 96 triệu khách vào
năm 2025.
Tuy nhiên, Cục Hàng không nêu rõ với kế
hoạch của các hãng hàng không, nếu được
thực hiện thì tổng số máy bay của các hãng
này đến năm2025 là 397 chiếc, vượt quá nhu
cầu thị trường là 13 chiếcmà chưa tínhđến kế
hoạch đội máy bay củaVinpearl Air, Vietravel
cũng như Cánh Diều.
Trongmộttínhtoáncủamình,CôngtyChứng
khoán Phú Hưng nhận định với việc các hãng
hàng không liên tiếpđi vàohoạt độngvới quy
môkhônghềnhỏsẽkhiếnchothịtrườnghàng
khôngngàycàngtrởnênkhốcliệt,nhấtlàtrong
bối cảnh các đối thủ cạnh tranh mới đều có
tiềm lực về tài chính và có nền tảng hỗ trợ với
hệ sinh thái du lịch riêngcủamình. Đơncửnhư
Bamboo với các khu du lịch FLC, Vinpearl Air
với các khu du lịch Vinpearl, Vietravel Air với
hãng du lịch riêng Vietravel.
“Nếu trong thời gian tới, sớm nhất là vào
năm 2020, các hãng này dự kiến đi vào khai
thác các chuyến bay thươngmại đầu tiên, VN
sẽ có tám hãng hàng không với quy mô hơn
380 đội máy bay dự kiến đưa vào hoạt động
cho tới năm 2023” - Công ty Chứng khoán
Phú Hưng dự báo.
Bầu trời sẽ ngày càng chật chội
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook