229-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy5-10-2019
Dự án tuyến đường sắt đô thị
số 2 đoạn NamThăng Long - Trần
Hưng Đạo có chiều dài 11,5 km,
trong đó có 2,6 km đi trên cao và
8,9 kmđi ngầm (ba ga trên cao từ
C1 đến C3 và bảy ga ngầm từ C4
đến C10). Hiện tất cả hạng mục
tuyến, depot và các ga đã được
phê duyệt quy hoạch tổng mặt
bằng. Riêng tổng mặt bằng ga
ngầm C9 chưa được phê duyệt
do chưa nhậnđược sự thốngnhất
của BộVH-TT&DL về nội dung liên
quan đến khu vực bảo vệ II của di
tích Hồ Gươm theo quy định của
Luật Di sản văn hóa.
và cảnh quan khu di tích; chi phí
giải phóng mặt bằng, hiệu quả kinh
tế, kỹ thuật chạy tàu...
Phương án này cũng đã được đưa
ra để tham khảo ý kiến các nhà khoa
học, chuyên gia, nhà sử học… và
đặc biệt quy hoạch ga ngầm C9 đã
nhận được sự đồng thuận của hơn
90,3% người dân khi được đưa ra
lấy ý kiến vào tháng 3-2018.
UBNDTPHà Nội cho hay phương
án đặt ga ngầm C9 nằm ở vị trí rộng
nhất của khu vực bờ Hồ Gươm,
khoảng cách gần nhất cách hồ
10 m, cách Tháp Bút 36 m (tuyến
hầm cách Tháp Bút 8,2 m, cách gò
đá chân Tháp Bút 1 m). Không gây
ra ảnh hưởng lún và các tác động
khác khi thi công xây dựng.
Bên cạnh đó, việc vận hành khai
thác, công trình phụ trợ và các cửa lên
xuống được bố trí vào đất của Tổng
Công ty Điện lực Hà Nội, tránh khu
vực dân cư. Do đó, tiết kiệm chi phí
vì không phải giải phóng mặt bằng
nhà dân, tối ưu chi phí đầu tư, cũng
như phương án thi công xây dựng.
Phương án này cũng được thiết kế
kiến trúc hài hòa, không phá vỡ cảnh
quan khu vực…Đồng thời tăng khả
năng phục vụ nhu cầu giao thông
công cộng của người dân và khách
du lịch trong khu vực lõi.
Tuynhiên, trongvănbảngửiUBND
TPHà Nội mới đây, BộVH-TT&DL
tiếp tục cho rằng phương án đặt ga
ngầm C9 như đề xuất của Hà Nội
là xâm phạm vào di tích quanh khu
vực Hồ Gươm, vi phạm Luật Di sản
văn hóa.
Cụ thể, Bộ VH-TT&DL cho rằng
với phương án thiết kế thân ga cách
Tháp Bút 36m, đường hầmdưới lòng
đất chỉ cách di tích này 1 m thì khi
thi công sẽ tạo ra các tác động rung
chấn ảnh hưởng đến di tích Nghi
Môn, Tháp Bút tại đền Ngọc Sơn
TRỌNGPHÚ
T
PHà Nội vừa có văn bản báo cáo
Chính phủ khẳng định phương
án đặt ga ngầm C9. Theo đó,
phương án này có thể tiết kiệm chi
phí giải phóng mặt bằng, đầu tư xây
dựng và không ảnh hưởng đến di
sản Hồ Gươm.
C9 là ga ngầm thuộc tuyến đường
sắt đô thị số 2 của Hà Nội, đặt ngầm
dưới đường Đinh Tiên Hoàng và một
phần vườn hoa ven Hồ Gươm trước
cổng Tổng Công ty Điện lực Hà Nội.
Cụ thể, theo UBND TP Hà Nội,
phương án đặt ga C9 đã được nghiên
cứu kỹ lưỡng. Phương án này được
lựa chọn từ bảy phương án khác
nhau trên cơ sở đánh giá, so sánh
nhiều tiêu chí như vấn đề bảo đảm
an toàn, kỹ thuật; mức độ ảnh hưởng
đến dân cư phố cổ, các công trình
Mô hình 3Dga C9. Ảnh: TP
Tranh cãi về phương án đặt
ga ngầm C9 ở Hồ Gươm
Bộ VH-TT&DL đề nghị Hà Nội xemxét, điều chỉnh vị trí đặt ga C9 để không gây ảnh hưởng
đối với các di tích ởHồ Gươm.
và đền Bà Kiệu gần đó.
Bên cạnh đó việc thi công công
trình phải đào đất, sau khi hoàn thành
mới trả lại mặt bằng di tích sẽ gây
ảnh hưởng đến cảnh quan chung của
khu vực. Ngoài ra, Bộ VH-TT&DL
cũng cho hay việc đặt ga ngầm C9
tại vị trí này sẽ gây áp lực lên giao
thông khu vực Hồ Gươm, nơi vốn
có mật độ giao thông cao.
Theo đó, Bộ VH-TT&DL đề nghị
Hà Nội xemxét, điều chỉnh lại hướng
tuyến, vị trí đặt ga C9 và các công
trình phụ trợ để không gây ảnh hưởng
bất lợi đối với các di tích, tuân thủ
Luật Di sản văn hóa.•
Bộ VH-TT&DL cho rằng
phương án đặt ga ngầm
C9 như đề xuất của Hà
Nội là xâm phạm vào di
tích quanh khu vực Hồ
Gươm, vi phạm Luật Di
sản văn hóa.
Cử tri Cần Thơ kiến nghị Quốc hội
có chỉ đạo liên quan CIC8
Chiều 4-10, Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) đơn vị TP Cần
Thơ do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã đi
tiếp xúc cử tri phường Hưng Thạnh (quận Cái Răng).
Tại đây, cử tri Đoàn Hà Minh phản ánh về việc người
dân hoang mang, lo lắng trước việc Công ty CP Đầu tư xây
dựng số 8 (CIC8) bán đấu giá khoản nợ hàng trăm tỉ đồng
được thế chấp bằng chính giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất (giấy đỏ) của các hộ dân đã mua nhà, đất tại lô 49 khu
đô thị Hưng Phú (quận Cái Răng).
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh cho
biết phản ánh của cử tri Minh là vụ việc đã kéo dài rất
nhiều năm. UBND TP và chính quyền các cấp hết sức
quan tâm đến vấn đề này. Quan điểm xuyên suốt của
lãnh đạo TP là chính quyền phải làm mọi biện pháp để
đảm bảo lợi ích hợp pháp của người dân đã mua đất,
nhà của CIC8 và đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp. Do
vậy, trong thời gian qua, UBND TP đã liên tục chỉ đạo
các cơ quan chức năng, Công an TP, Sở TN&MT, các
sở, ngành liên quan và UBND quận Cái Răng thực hiện
nhiều biện pháp cùng lúc.
“Nếu tiếp tục phát hiện vấn đề có dấu hiệu vi phạm hình
sự thì chúng tôi sẽ chuyển cho công an để công an khởi tố.
Tuy nhiên, để đảm bảo chắc chắn căn cứ pháp lý, đảm bảo
lợi ích của bà con mới là điều quan trọng nhất” - Chủ tịch
UBND TP Lê Quang Mạnh nói.
Về việc này, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết
đây không phải lần đầu bà được nghe. TP cũng đã có chỉ
đạo giải quyết theo hướng như chủ tịch UBND TP đã nói,
đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân. Bà Ngân mong
rằng sự việc sẽ được giải quyết sớm, doanh nghiệp nào làm
sai sẽ bị xử lý theo pháp luật.
NHẪN NAM
16 tấm ốp tường hầm Thủ Thiêm
bị hư hỏng do tai nạn xe
Liên quan đến vụ tai nạn xe tải lật ngang đường hầm sông
Sài Gòn đêm 30-9, Sở GTVT TP.HCM vừa có báo cáo gửi
UBND TP về các thiệt hại từ vụ việc trên.
Theo Sở GTVT, lúc 22 giờ 43 phút ngày 30-9, xe tải biển
số 62C-002.20 lưu thông từ quận 1 sang quận 2, khi đến
Km 14+250 (cách đầu hầm phía quận 1 khoảng 683 m) thì
bị lật ngang qua làn đường dành cho xe hai bánh.
Qua trích xuất hình ảnh từ camera lắp đặt trong đường
hầm sông Sài Gòn và các thông tin ban đầu thu thập được
nguyên do tai nạn này là do xe tải trên bị mất thắng, đụng
vào đuôi xe khách 50 chỗ (biển số 51B-172.67). Sau đó xe
tải này còn tung vào ô tô con (biển số 51H-048.73), rồi lật
ngang sang làn đường dành cho xe hai bánh.
Sở GTVT cũng cho biết vụ tai nạn không gây thương
vong về người. Về tài sản: Đối với kết cấu công trình đường
hầm sông Sài Gòn, làm hư hỏng hoàn toàn 16 tấm ốp tường
hầm (bao gồm tấm ốp và khung giá đỡ) và 12 bộ đế trụ dải
phân cách bằng nhựa. Đối với thiết bị lắp đặt trong đường
hầm sông Sài Gòn, tai nạn làm hư hỏng một bộ đèn hướng
dẫn thoát hiểm (đèn Exit) và năm khung giá đỡ lắp đặt
đường dây cáp điện.
Về phương tiện: Xe tải bị hư hỏng nặng, xe khách bị hư
hỏng phần đuôi xe. Vụ việc làm cho dầu nhớt và thức ăn gia
súc trên xe tải gây tai nạn đổ tràn ra mặt đường hầm sông
Sài Gòn.
Hiện công tác điều tra, xử lý tai nạn đang được Đội Điều
tra tai nạn Công an quận 2 tiếp tục thực hiện.
Sở GTVT cũng yêu cầu Trung tâm Quản lý đường
hầm sông Sài Gòn tiếp tục phối hợp với Công an quận
2 và các đơn vị có liên quan trong việc điều tra xác
định nguyên nhân xảy ra sự cố tai nạn giao thông. Sau
khi có kết luận chính thức, Sở GTVT sẽ có báo cáo
UBND TP (nếu nguyên nhân tai nạn có một phần lỗi
do kết cấu hạ tầng).
PHAN CƯỜNG
Thành lập đoàn thanh tra việc đầu tư
hạ tầng khu An Phú
UBND TP.HCM vừa giao Sở TN&MT thành lập đoàn
thanh tra liên ngành việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật
chính khu đô thị phát triển An Phú (88,03 ha) tại quận 2
và các dự án thành phần do Công ty CP Địa ốc Thủ Thiêm
đang thực hiện trong khu đô thị này.
Đồng thời, UBND TP giao Sở QH-KT phối hợp với Sở
GTVT khẩn trương rà soát, lập dự thảo tờ trình cho UBND
TP báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh lộ
giới đường Lương Định Của.
Cùng với đó, Sở QH-KT phối hợp với Sở TN&MT,
UBND quận 2 rà soát, nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch,
điều chỉnh chức năng sử dụng đất đối với phần đất nằm
trong lộ giới đường Lương Định Của, tham mưu đề xuất
trình UBND xem xét.
UBND TP cũng giao Sở GTVT khẩn trương xác định
ranh giới nút giao thông An Phú và cung cấp thông tin
(công văn và bản vẽ) cho Sở QH-KT, UBND quận 2 để
phục vụ công tác quản lý quy hoạch xây dựng, trật tự đô thị
tại khu vực theo quy định.
Đối với khu 3,7 ha, để tránh gây áp lực cho nút giao
thông và tạo quỹ nền đất phục vụ tái định cư tại chỗ,
TP thống nhất với phương án đề xuất của Sở QH-KT và
UBND quận 2 là điều chỉnh quy hoạch khu này phục vụ
tái định cư từ chung cư cao tầng thành nhà ở thấp tầng.
UBND TP yêu cầu Sở TN&MT sau khi thanh tra có báo
cáo đề xuất hướng xử lý cụ thể, giải quyết dứt điểm, báo
cáo trình UBND TP trước ngày 15-11-2019.
PHAN CƯỜNG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook