233-2019 - page 10

10
Bất động sản -
ThứNăm10-10-2019
hiện một dự án lớn lấn biển
như vậy cần xem xét kỹ có
cần thiết hay không.
Tuynhiên,cũngcómộtluồng
ý kiến ngược chiều, cho rằng
TPVũngTàu có lợi thế đường
bờ biển rất đẹp, lý tưởng để
phát triển du lịch nhưng còn
thiếu những sản phẩm, loại
hình du lịch có thể giữ chân
du khách dài ngày. Các hạng
mục mới mẻ trong KDL Hồ
Mây như thủy cung, bến du
thuyền… được kỳ vọng là
điểm đến mới hấp dẫn cho
du khách. “Điều quan trọng
là phải xem xét kỹ lưỡng. Dự
án xâm lấn vào bãi biển phải
thực hiện đánh giá tác động
môi trường bài bản và lấy
ý kiến dân cư” - một người
dân góp ý.
Trao đổi với báo chí, các
cơ quan chức năng TPVũng
Tàu và tỉnh đều cho biết dự
án trên được phê duyệt dự
đất hiện nay Công ty Cáp treo
Vũng Tàu đang đầu tư thời
điểm đó được tỉnh để lại, mục
đích chọn lựa nhà đầu tư có
năng lực làm dự án.
Do nằmở vị trí đặc biệt nên
khi CĐT xin điều chỉnh quy
hoạch (khu thủy cung), ý thức
được vấn đề về môi trường,
cảnh quan, Sở Xây dựng đã
thực hiện xét duyệt rất kỹ,
có những yêu cầu khá khắt
khe với CĐT về mỹ thuật,
môi trường, khoảng lùi, cây
xanh... Sở yêu cầu CĐT thiết
kế phương án kiến trúc, chọn
lựa phương án phù hợp, lấy
ý kiến nhiều đơn vị.
Trươc khi đươc Sơ Xây
dưng thâm đinh, trinh UBND
tinh phê duyêt quy hoach,
CĐT dự án đa phối hợp với
UBNDTPVung Tau tổ chức
lấy ý kiến cộng đông dân cư,
cac sơ nganh theo quy đinh.
Ngoai ra, phương an quy
hoach, kiên truc cung đươc
tô chưc lây y kiên các chuyên
gia, trong đó có Hôi Kiên truc
sư, Thường trựcHội đồng kiến
trúc - quy hoạch tỉnh đê đam
bao dư an tao đươc hinh anh
kiên truc, canh quan tốt nhât
cho khu vưc.
Các thắc mắc, lo ngại liên
quan đến dự án này sẽ tiếp tục
được cơ quan chức năng tỉnh
công khai, làm rõ trong buổi
họp giao ban báo chí quý III
diễn ra vào hômnay (10-10).•
án, cấp phép xây dựng đúng
quy trình, quy định pháp luật.
Nhiều năm qua, lãnh đạo
tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và TP
Vũng Tàu luôn nỗ lực tìm
hướng đi cụ thể, tận dụng
quỹ đất ven biển - những nơi
không ảnh hưởng tới cảnh
quan, sinh hoạt cộng đồng
dân cư để phát triển kinh tế,
du lịch. Trên thực tế, có rất
nhiều nhà đầu tư lớn quan
tâm chủ trương này và mu n
nghiên cứu lập dự án.
Theo các ý kiến ủng hộ chủ
trươngcủa thànhph ,KDLHồ
Mây là dự án tầm cỡ nếu có
thể hoàn thành đúng tiến độ,
không bị… treo. Quan trọng
hơn cả, quá trình thực hiện
dự án phải luôn có sự giám
Quá trình thực hiện
dự án phải luôn có
sự giám sát chặt chẽ
của cơ quan chức
năng, đảm bảo
hoàn thành đúng
phê duyệt.
sát chặt chẽ của các cơ quan
chức năng để đảm bảo hoàn
thành đúng như phê duyệt.
Được xem xét
một cách khắt khe
Theo tìmhiểu của PV
Pháp
Luật TP.HCM
, cụm dư an
Hồ Mây la khu du lich, văn
hoa, vui chơi giai tri va nghi
dương với rất nhiều hạng
mục công trình. Quy hoạch
khu mặt nước biển thuộc dự
án này đã được tỉnh nghiên
cứu, phê duyệt từ năm 1998,
nằm trong tổng thể cụm đô
thị phía biển Bãi Trước phục
vụ cộng đồng, du lịch.
Trong quy hoạch này có cả
Công viên Bãi Trước đã được
đầu tư xây dựng. Riêng vị trí
TRÙNGKHÁNH
T
hời gian gần đây, người
dân TPVũng Tàu khi lưu
thông qua khu vực Hòn
Ngưu, đường Trần Phú, biển
Bãi Trước nhận thấy trong
khuôn viênKhu du lịch (KDL)
Hồ Mây đang có nhiều xe
cu c, xe ben đổ đất đá xu ng
biển, tiến hành san gạt để thi
công. Dự án KDL lấn biển
này do Công ty CP Du lịch
cáp treo Vũng Tàu làm chủ
đầu tư (CĐT) và đang trong
giai đoạn làm nền cho cụm
công trình cáp treo và thủy
cung Hòn Ngưu.
Liên quan đến dự án này,
ngay trong chính dư luận
người dân thành ph cũng
có rất nhiều luồng quan điểm
trái chiều.
Người cổ vũ nhiều,
phản đối cũng
không ít
Nỗi lo lớn nhất của nhiều
người dân địa phương là dự
án có nguy cơ xâm hại khu
vực di tích Bạch Dinh, làm
ảnh hưởng đến cảnh quan
khu vực Bãi Trước và tiềm
ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi
trường. Chính vì vậy, người
dân cho rằng việc cho thực
Yêu cầu của địa phương đặt ra cho
chủ đầu tư dự án là có thực lực tài
chính để thực hiện dự án tới cùng
đúng như phê duyệt.
Dự án lấn biển Vũng Tàu bị
phản đối vì vị trí nhạy cảm?
Ông Đậu Thế Anh, Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch
Cáp treo Vũng Tàu - đơn vị CĐT cho biết năm 2003, tỉnh đã
cấp giấy đỏ diện tích 6,7 ha đất, mặt nước cho công ty. Việc
điều chỉnh quy hoạch dự án thủy cung là do khi triển khai
thi công thì phương án cũ đã không còn khả thi, vật liệu cũ
không đáp ứng được yêu cầu. Việc điều chỉnh, lên phương
án thiết kế lại mất gần bốn nămmới được phê duyệt. Theo
ông Thế Anh, do dự án ở vị trí nhạy cảm nên việc có những
ý kiến trái chiều là tất yếu. Diện tích san gạt trên biển sẽ
vào khoảng 3 ha và nếu thuận lợi, dự án có thể xong trước
thời điểm năm 2023.
ĐàNẵngđiều chỉnhquyhoạchgiữahai dựánven sôngHàn
Ngày 9-10, UBND TP Đà Nẵng cho hay vừa có báo
cáo về vấn đề liên quan đến các dự án ven sông Hàn như
Marina Complex, Olalani…
Báo cáo dựa trên tham mưu của Sở Xây dựng TP Đà
Nẵng đề xuất phương án quy hoạch khoảng giữa hai dự án
Marina Complex và Olalani (ven bờ đông sông Hàn, diện
tích 5.900 m
2
) tại Công văn 6789/SXD-QHKT ngày 3-9.
Cụ thể, Sở Xây dựng đề xuất tổ chức l i đi bộ kết hợp
cây xanh rộng 20 m phía sông (l i đi hai bên và cây xanh ở
giữa) kết n i hai dự án, đồng thời tổ chức quảng trường tại
khu vực phía nam, bãi đỗ xe phía đường Lê Văn Duyệt.
Về khái toán và xác định kinh phí bồi thường do điều
chỉnh quy hoạch, Sở TN&MT TP Đà Nẵng tại Công văn
2912/STNMT-CCQLĐĐ ngày 31-8 cho rằng: “Căn cứ
Điều 74 Luật Đất đai 2013 về nguyên tắc bồi thường về
đất khi Nhà nước thu hồi đất quy định: Việc bồi thường
được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử
dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường
thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại
đất thu hồi do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm
quyết định thu hồi đất”.
Hiện nay TP Đà Nẵng chưa ban hành quyết định thu hồi
đất đ i với các khu đất thuộc dự án Marina Complex và
Olalani, Sở TN&MT chưa có cơ sở xác định giá đất cụ thể
của hai dự án.
Trước đó TP đã báo cáo Ban cán sự Đảng UBND TP
xin ý kiến Thường trực Thành ủy về kết quả, tình hình
thực hiện rà soát các dự án đang triển khai ven sông Hàn.
Dự án Marina Complex sẽ được mở rộng đường 8 m
ven sông thành trục đi bộ kết hợp cây xanh rộng 20 m.
Dịch chuyển toàn bộ công viên cây xanh về phía sông.
Mở rộng trục giữa dự án từ 16,5 m thành 53-57 m thông
ra trục đi bộ ven sông, quy hoạch vệt cây xanh kết hợp bãi
đậu xe hai bên.
Toàn bộ diện tích đất biệt thự của dự án Marina
Complex (15.299 m
2
, 57 lô) điều chỉnh thành đất ở kết
hợp thương mại (13.415 m
2
, 87 lô). Diện tích đất thương
mại dịch vụ giảm từ 7.072 m
2
còn 6.187 m
2
, điều chỉnh
không quy hoạch đất căn hộ, khách sạn; đất công viên,
cây xanh tăng từ 4.259 m
2
lên 9.042 m
2
, đất giao thông,
sân nền tăng từ 14.830 m
2
thành 21.500 m
2
.
Đ i với dự án Olalani, Đà Nẵng dự kiến điều chỉnh ranh
giới dự án bám theo mép kè hiện trạng (không làm sàn
vươn ra sông), diện tích giảm từ 81.458 m
2
còn 80.021 m
2
.
Điều chỉnh tuyến đường ven sông thành đường đi bộ 20 m
dọc bờ sông, tương đồng với dự án Marina Complex.
Đà Nẵng cũng dự kiến điều chỉnh khu đất chung cư cao
cấp kết hợp trung tâm thương mại và khách sạn ven sông
Hàn (25 đến 30 tầng) phía bắc và phía nam dự án thành
công viên cây xanh kết hợp bãi đỗ xe, đồng thời hủy bỏ ba
bến du thuyền.
Đặc biệt, toàn bộ công trình phía sông Hàn không quá
ba tầng + lửng (chiều cao công trình không quá 15 m),
xây dựng theo thiết kế đô thị trước khi chuyển quyền.
TẤN VIỆT
Hai dự ánMarina Complex vàOlalani ven bờ đông sôngHàn.
Ảnh: TẤNVIỆT
Phối cảnh dự án KDL HồMây đặt trongmối tương quan với khu vực hiện hữu xung quanh. Ảnh: TK
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook