233-2019 - page 9

9
NGUYỄNCHÂU
N
hững ngày qua, người dân
TP.HCM khá lo lắng về thông
tin không khí đang bị ô nhiễm.
Buổi sáng sớm, TP.HCM thường xuất
hiện nhiều sương mù khiến người
dân cho rằng đó là do không khí ô
nhiễm gây ra.
“Qua nhiều ngày nghiên cứu,
đánh giá các số liệu quan trắc, Sở
TN&MT TP.HCM đã có thông tin
về tình hình chất lượng môi trường
không khí và đề xuất các giải pháp
nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm
môi trường không khí trên địa bàn
TP” - ông Cao Tung Sơn, Giám đốc
Trung tâm Quan trắc tài nguyên
và môi trường (TN&MT) thuộc
Sở TN&MT TP.HCM, nói tại buổi
họp báo thông tin về diễn biến hiện
tượng mù quang hóa và tình hình
chất lượng không khí trên địa bàn
TP.HCM vào chiều 9-10.
Theo thông tin củaTrung tâmQuan
trắc TN&MT, ô nhiễm chất lượng
không khí trên địa bàn TP.HCM chủ
yếu là do bụi lơ lửng và mức ồn do
các hoạt động giao thông gây ra. Với
50,8% số liệu bụi lơ lửng và 93,9%
số liệu mức ồn quan trắc được tại 19
vị trí giao thông vượt quy chuẩn cho
phép. “Nguyên nhân gây ô nhiễm
không khí trên địa bàn TP chủ yếu
từ hoạt động giao thông, hoạt động
công nghiệp và hoạt động xây dựng”
- ông Sơn nhấn mạnh.
Từ đó Sở TN&MT đã đưa ra một
số giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm
môi trường không khí như: Đẩymạnh
công tác tuyên truyền, giáo dục nâng
cao nhận thức, trách nhiệmbảo vệmôi
trường không khí và ý thức chấp hành
pháp luật về bảo vệmôi trường không
khí. Tăng cường mật độ đường, tỉ lệ
đất dành cho giao thông. Tăng cường
vận tải hành khách công cộng, nâng
số lượng xe buýt. Tăng cường kiểm
tra, giám sát các nguồn thải mà đặc
biệt là các nguồn thải lớn phải lắp đặt
TP.HCMcông bố nguyên nhân
gây ô nhiễm không khí
Nguyên nhân gây ô nhiễmkhông khí trên địa bàn TP chủ yếu từ hoạt động giao thông, hoạt động công nghiệp
và hoạt động xây dựng.
Hiện tượng bụi lơ lửng gây cản tầmnhìn ở TP.HCMnhững ngày qua. Ảnh: HUẾ XUÂN
hệ thống quan trắc khí thải tự động,
liên tục và truyền số liệu quan trắc về
Sở TN&MT để giám sát…
Thông tin thêm của Trung tâm
Quan trắc TN&MT, từ ngày 18 đến
25-9, xuất hiện hiện tượng mù quang
hóa gây cản tầm nhìn, ảnh hưởng đến
sức khỏe của người dân. Trung tâm
khuyến cáo người dân, đặc biệt là
trẻ em, người lớn tuổi và phụ nữ có
thai trong các thời điểm xảy ra hiện
tượng mù quang hóa nên chú ý một
số hoạt động như sau: Hạn chế tham
gia giao thông và các hoạt động thể
thao ngoài trời. Nếu có nhu cầu ra
ngoài thì cần đeo khẩu trang, kính
che toàn bộ mắt và che chắn khi tiếp
xúc trực tiếp với sương mù ô nhiễm.
Khi tham gia giao thông, đặc biệt là
trên các đường xa lộ, cao tốc người
sử dụng phương tiện nên hạn chế
tốc độ, giữ khoảng cách an toàn,
bật đèn sương mù… để đảm bảo an
toàn giao thông. Tăng cường vệ sinh
nhà cửa, phòng ốc, đồ chơi, hệ thống
chiếu sáng và làm thông thoáng môi
trường sống… •
Người dân, đặc biệt là trẻ
em, người lớn tuổi và phụ
nữ có thai trong các thời
điểm xảy ra hiện tượng
mù quang hóa nên hạn
chế tham gia giao thông.
Hiện tượng mù quang hóa là
một thuật ngữ được sử dụng để
miêu tảmột dạng ô nhiễmkhông
khí xảy ra ở tầng đối lưu của khí
quyển, sinh radoánhsángmặt trời
tác dụng lên các loại khí thải tạo
nênnhữnghợpchất cóhại cho sức
khỏeconngười,làmgiảmtầmnhìn.
TạiTP.HCM,mùquanghóa thường
được hình thành trong các ngày
diễn ra hiện tượng nghịch nhiệt
bức xạ mạnh mẽ làm giảm khả
năng hòa trộn, phát tán ô nhiễm
dẫn đến việc tích tụ ô nhiễm, đặc
biệt trong khu vực nội thành. Hiện
tượng này diễn ra theo chu kỳ vào
khoảng tháng 9, 10 hoặc tháng 1
hằng năm, kéo dài trong khoảng
6-7 ngày.
Thi tuyển thiết kế nhà ga trung tâm
Bến Thành
UBND TP.HCM vừa duyệt kế hoạch tổ chức tuyển chọn
ý tưởng thiết kế đô thị và không gian ngầm khu vực nhà ga
Bến Thành, quận 1.
Cụ thể, cơ quan chức năng TP.HCM sẽ tổ chức tuyển
chọn phương án tối ưu từ các thiết kế của năm đơn vị tư vấn
có năng lực kinh nghiệm, uy tín trong và ngoài nước. Dự
kiến đến tháng 12 năm nay sẽ công bố kết quả tuyển chọn.
Thành phần hội đồng giám khảo gồm 11 thành viên và hai
thư ký hội đồng, hội đồng này sẽ đánh giá xếp hạng phương
án thi tuyển theo các tiêu chí, mục tiêu đã đề ra của nhiệm
vụ thiết kế.
Nha ga trung tâm Bến Thành là đầu mối của bốn tuyên
metro sô 1, số 2, số 3a, số 4 tai TP.HCM. Ngoài nhà ga
ngầm, để phục vụ nhu cầu của người dân, TP.HCM sẽ
xây dựng trung tâm thương mại ngầm Bến Thành tích
hợp tại đây.
Dự án trung tâm thương mại ngầm Bến Thành nằm tại
khu vực phía dưới quảng trường Quách Thị Trang và dọc
đường Lê Lợi từ chợ Bến Thành đến khu vực Nhà hát TP.
Dự án có tổng diện tích khoảng 45.000 m
2
với vốn đầu tư
khoảng 6.865 tỉ đồng.
PHAN CƯỜNG
Tiết lộ mức tăng lương phi công chính
đội bay B787/A350
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (VNA) vừa công bố
nghị quyết cải cách tiền lương đối với phi công.
Cụ thể, lộ trình đến ngày 1-6-2020, VNA sẽ tiếp tục thực
hiện tăng tiền lương đối với phi công. Từ việc năng suất lao
động tăng do điều chỉnh cơ cấu, hành trình, chặng bay của
đội bay thân lớn B787/A350, hội đồng quản trị đã quyết
định thực hiện sớm lộ trình tăng lương đối với người lái
máy bay đội bay B787/A350 từ ngày 1-9-2019.
Theo lần cải cách tiền lương này, mức khoán tiền lương
chuyến bay của đội bay B787/A350 tăng 22% so với thời
điểm 1-6-2019. Theo đó, lương phi công chính đội bay
B787/A350 là 116 triệu đồng/tháng. VNA đánh giá việc
tăng lương trước lộ trình dành cho đội bay B787/A350 là nỗ
lực rất lớn của tổng công ty, nhằm đảm bảo mức thu nhập
cho đội ngũ người lái máy bay trong bối cảnh có nhiều ràng
buộc từ cơ chế quản lý. Đặc biệt là các quy định chặt chẽ về
mức lương, thưởng theo hướng dẫn của các cơ quan chức
năng có thẩm quyền.
Trước đó, ngày 1-6-2019, VNA cũng đã cải cách tiền
lương đối với người lái máy bay Việt Nam. Trong lần cải
cách này, mức thu nhập net (không tính thuế thu nhập cá
nhân) của người lái máy bay Việt Nam khi bay đạt giờ bay
mức bằng 75% của người lái máy bay nước ngoài đối với
giáo viên, lái chính và bằng 65% đối với lái phụ. VNA dự
kiến sẽ tiếp tục triển khai việc cải cách tiền lương cho đến
năm 2025.
Trước đó, trao đổi với phóng viên, một phi công chính,
giáo viên kỳ cựu của VNA bật mí: “Để trở thành phi công
chính của B787 và A350 phải mất ít nhất 8-10 năm, còn
lái phụ là 7-8 năm. Nguồn để đào tạo là từ phi công dòng
máy bay thân hẹp A321 chuyển loại. Việc đào tạo phi công
không phải ngày một ngày hai mà hàng năm trời. Cụ thể,
phi công A321 lên lái chính A350 hoặc B787 phải tích lũy
3.000-5.000 giờ bay”.
Theo tiêu chuẩn, mỗi năm phi công bay 900 giờ, mỗi
tháng 70-90 giờ nên ngoài kinh nghiệm đòi hỏi phi công
phải có sức khỏe mới đáp ứng tiêu chuẩn để chuyển loại lên
máy bay thân rộng.
Vị phi công này lưu ý hiện nguồn tuyển mới phi công
cũng rất hạn chế do chi phí bỏ ra rất lớn, khoảng 2,5 tỉ đồng
nên không phải gia đình nào cũng đủ điều kiện để cho con
theo nghề lái. Chưa kể quá trình học tỉ lệ đào thải rất cao
nên đăng ký học là một chuyện, ra trường và hành nghề
được lại là chuyện khác.
PHONG ĐIỀN
Giao thông khu vực Hàng Xanh:
Đường nào cũng tê liệt
Ghi nhận của phóng viên chiều 9-10,
giao thông
khu vực Hàng Xanh tiếp tục rơi vào tình trạng kẹt xe,
nhiều phương tiện phải nhích từng chút một. Tại các
tuyến đường xung quanh như Xô Viết Nghệ Tĩnh, Ung
Văn Khiêm, Nguyễn Hữu Cảnh tình trạng cũng không
khá hơn.
Từ ngày 5-10, khi nút giao Điện Biên Phủ - Nguyễn Văn
Thương (D1) chính thức đóng lại thì áp lực giao thông
đã đổ dồn về các tuyến đường này. Khu vực phía đông
TP.HCM vốn đã kẹt xe nghiêm trọng từ khi tiến hành thay
đổi, phân luồng giao thông tại khu vực nút giao Hàng Xanh
thì tình trạng kẹt xe càng trở nên nghiêm trọng.
Bên cạnh đó, đường Nguyễn Hữu Cảnh bị thu hẹp nên
vào giờ cao điểm buổi tối, tuyến đường này bị ùn tắc nặng
do xuất hiện thêm hai lô cốt phục vụ dự án nâng cấp, sửa
chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh.
Theo chủ đầu tư dự án, đơn vị mới chỉ rào chắn để quan
sát, theo dõi lưu lượng giao thông, sau đó mới tiến hành
điều chỉnh nếu không phù hợp.
HƯƠNG TRANG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook