233-2019 - page 11

11
Kinh tế -
ThứNăm10-10-2019
Thị trường ô tô: Đua nhau nhập,
bỏ bê sản xuất trong nước
QUANGHUY
T
ừnăm2017đếnnay, nhiều
hãng ô tô tại Việt Nam
đã thu hẹp sản xuất, lắp
ráp trong nước, chuyển mạnh
sang nhập khẩu. Đặc biệt gần
đây, rất nhiều mẫu ô tô loại
5-7 chỗ giá thấp được nhập
khẩu ồ ạt về Việt Nam. Ví dụ
như mẫu xe Ertiga mới với
giá 499-549 triệu đồng; ba
mẫu xe nhỏ là Wigo, Avanza
và Rush giá bán 345-686
triệu đồng.
Xe nhập khẩu đè
bẹp xe sản xuất,
lắp ráp trong nước
Theo Hiệp hội Các nhà sản
xuất ô tô Việt Nam (VAMA),
doanh s thị trường ô tô Việt
Nam đang thể hiện sự áp đảo
của xe ngoại nhập khi thuế
nhập khẩu xe từ các nước
ASEAN giảm về 0% từ đầu
năm ngoái đến nay. Chẳng
hạn, s lượng xe nhập khẩu
trong tám tháng đầu năm nay
đã tăng 233% so với cùng kỳ
nămngoái, trong khi s lượng
xe lắp ráp trong nước lại giảm
14%. Đặc biệt, theo Bộ Công
Thương, ô tô từ chín chỗ ngồi
trở xu ng nhập khẩu trong
nửa đầu năm nay đạt 54.927
chiếc, tăng đến 652% so với
cùng kỳ.
Còn theo Cục Đăng kiểm
Việt Nam, trong 12 thương
hiệu ô tô vừa nhập khẩu, vừa
sản xuất tại Việt Nam có tới
sáu hãng xe đã thu hẹp sản
xuất, tăng nhập khẩu. Đơn
cử, từ năm ngoái, ông lớn
Toyota đã đưa về Việt Nam
thêm ba mẫu xe mới nhập
khẩu từ Indonesia là Wigo,
Avanza và Rush.
ĐángchúýlàmớiđâyCamry
2019 đã được hãng này nhập
khẩu nguyên chiếc từ Thái
Lan về Việt Nam thay vì lắp
ráp trong nước như phiên
bản cũ. Như vậy hiện chỉ
còn một s mẫu xe ăn khách
của Toyota như Vios, Innova
vẫn tiếp tục sản xuất, lắp ráp
tại Việt Nam, còn lại là nhập
khẩu nguyên chiếc.
Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ
đại lýHiềnToyota (TP.HCM),
giải thích hiện nay nhiều mẫu
xe nhập khẩu từ các nước
ASEAN được hưởng thuế
0%. Nếu so sánh với việc sản
xuất, lắp ráp tại Việt Nam,
các mẫu xe nhập khẩu có giá
chênh lệch không cao hơn
nhiều nên các hãng ô tô lựa
chọn nhập nhiều hơn.
“Đơn cử như mẫu Fortuner
nhập khẩu về giá bán chỉ cao
hơn giámẫu xe cùng loại được
lắp ráp tại Việt Nam 5 triệu
đồng. Hơn nữa, tâm lý người
tiêu dùng trong nước vẫn lựa
chọn xe nhập, trừ trường hợp
chênh lệch giá trăm triệu trở
lên họ mới xem xét xe sản
xuất, lắp ráp” - bà Hiền nói.
Hãng ô tôHonda cũng giảm
dần lượng xe lắp ráp trong
nước, tăng xe nhập khẩu.
Chẳng hạn từ năm ngoái
mẫu CRV không còn được
hãng này sản xuất, lắp ráp
trong nước mà chuyển sang
nhập. Tương tự, hãng xe Nhật
Suzuki cũng chuyển hoàn
toàn sang nhập khẩu với năm
mẫu xe gồm Celerio, Ciaz,
Vitara, Ertiga và Swiff. Như
vậy tính đến thời điểm này,
chỉ còn ba doanh nghiệp Việt
Nam đang tập trung cho sản
xuất, lắp ráp ô tô trong nước
là THACO, Hyundai Thành
Công và VinFast.
“Đó là điều hiển nhiên”
Lý giải về việc các hãng
xe chuyển sang nhập khẩu
thay vì sản xuất lắp ráp tại
Việt Nam, nhiều ý kiến cho
rằng nguyên nhân chính là
do thuế xuất nhập khẩu giảm
về 0% vào đầu năm ngoái và
chính sách hỗ trợ nền công
nghiệp ô tô của Việt Nam
chưa hiệu quả.
“Xe nhậpkhẩuvề ngày càng
nhiều là điều hiển nhiên” - ông
Nguyễn Minh Đồng, chuyên
gia ô tô, nhận định. ÔngĐồng
phân tích các hãng ô tô Nhật,
Hàn Qu c, Mỹ… đầu tư nhà
máy,mở rộng sảnxuất ởnhững
nước có nền công nghiệp ô
tô và phụ trợ phát triển như
Thái Lan, Indonesia. Trong
khi chính sách cho ngành ô
tô của Việt Nam nhiều năm
nay ưu đãi đầu tư cho doanh
nghiệp đầu tư trực tiếp nước
ngoài nhưng lại bỏ quên hỗ
trợ cho phát triển công nghiệp
phụ trợ.
“Do vậy khi thuế nhập khẩu
về 0%, chi phí sản xuất tại
Việt Nam nên học cách làm của
Thái Lan
Để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô, Thái Lan đưa ra rất
nhiều chính sách như miễn, giảm thuế thu nhập doanh
nghiệp, nâng thuế nhập khẩu, ưu đãi cho công ty có tỉ lệ
nội địa hóa cao...
Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc hệ thống đại lý ô tô Hiền
Toyota (TP.HCM), cho rằngViệt Namnênphát triển thị trường
ô tô trong nước bằng việc tập trung chính sách hỗ trợ cho
một số dòng xe nhưThái Lan. “Ví dụ, Thái Lan có chính sách
phát triển mạnh dòng xe bán tải để phục vụ dịch vụ, phục
vụ nông dân. Vì vậy mẫu xe này trở nên phổ biến tại nước
này, cứ 10 người thì có tới 7-8 người sử dụng mẫu xe bán
tải. Thị trường lớn, số lượng xe sản xuất lớn nên giá thành
thấp, xe có giá rẻ hơn các nước khác” - bà Hiền nói.
Một cá nhân thu nhập gần 20 tỉ từ
YouTube nhưng không nộp thuế
Theo thông tin từ Cục Thuế TP.HCM, mới đây, sau khi
rà soát, cơ quan thuế đã phát hiện một cá nhân ở TP.HCM
là chủ kênh YouTube có thu nhập lên đến 19 tỉ đồng trong
ba năm 2016-2018 nhưng không kê khai và nộp thuế.
Thu nhập của người này đến từ việc đăng clip lên kênh
YouTube thu hút rất nhiều lượt xem và quảng cáo. Sau khi
cơ quan thuế kiểm tra đã mời cá nhân này đến thực hiện
kê khai thuế. Hiện người này đã nộp đủ s thuế bị truy thu
1,5 tỉ đồng vào ngân sách nhà nước.
Trước đó Cục Thuế TP.HCM quyết định truy thu và
phạt 4,1 tỉ đồng với một thanh niên có nguồn thu nhập 41
tỉ đồng trên mạng Facebook, Google, YouTube... nhưng
không kê khai và nộp thuế. Mức thuế cá nhân này bị truy
thu là gần 2,9 tỉ đồng nhưng do không khai và nộp thuế
trong thời gian dài nên bị phạt và tính tiền chậm nộp thêm
1,2 tỉ đồng.
QUANG HUY
TP.HCM có gần 60 doanh nghiệp
phát triển bền vững trên 30 năm
Sáng 9-10, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA)
công b kết quả cuộc bình chọn danh hiệu sản phẩm, dịch
vụ TP.HCM tiêu biểu năm 2019 và chúc mừng các doanh
nghiệp (DN) phát triển bền vững trên 30 năm. Đây là hoạt
động nhằm kỷ niệm 15 năm ngày Doanh nhân Việt Nam
(13-10-2004 – 13-10-2019).
Ông Nguyễn Phước Hưng, Phó Chủ tịch thường trực
HUBA, cho biết ban tổ chức đã chọn ra được 108 DN
đạt danh hiệu sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM năm
2019 với 147 sản phẩm, dịch vụ được chia thành 11 nhóm
ngành: cơ khí - điện; lương thực - thực phẩm - đồ u ng;
điện tử - công nghệ - công nghệ thông tin; nhóm ngành
văn hóa - truyền thông - quảng cáo… Các DN đạt danh
hiệu này phải đảm bảo các tiêu chí như đạt hiệu quả kinh
tế về doanh thu, lợi nhuận, đóng góp ngân sách; không
gây ô nhiễm môi trường; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế
và lao động…
Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng đã chọn được 57 DN
phát triển bền vững trên 30 năm. Trong đó có bảy DN
phát triển bền vững trên 50 năm, 19 DN phát triển bền
vững từ 40 năm trở lên và 31 DN phát triển bền vững từ
30 năm trở lên.
TÚ UYÊN
Việt Nam lại cao nên họ bỏ
sangThái Lan, Indonesia hoặc
chuyển sang nhập khẩu là dễ
hiểu” - ông Đồng nhấn mạnh.
Theo ông Đồng, trước mắt
vẫn phải tìm cách giữ chân
các công ty tiếp tục đầu tư
nhà máy sản xuất, lắp ráp tại
Việt Nam. Bởi khi các hãng ô
tô sản xuất, lắp ráp tại nước
ta thì doanh nghiệp nội địa
mới có cơ hội để cung cấp,
sản xuất linh kiện, phụ tùng.
Như vậy ngành công nghiệp
hỗ trợ ô tô mới có cửa phát
triển, các doanh nghiệp ô tô
Việt mới có cơ hội chuyển
giao công nghệ.
Đại diện Công ty cổ phần
Ô tô Trường Hải (THACO)
cũng cho biết hiện nay chi
phí sản xuất, lắp ráp ô tô tại
Việt Nam luôn cao hơn các
nước ASEAN. Mặt khác, do
con s sản xuất thấp nhưng
chi phí đầu tư lớn khiến giá
thành sản xuất, lắp ráp ô tô
tại Việt Nam luôn cao hơn các
nước trong khu vực.
“Miễn, giảm thuế nhập
khẩu linh kiện, động cơ kết
hợp với tạo điều kiện để nhà
đầu tư tiếp cận lãi suất hợp
lý, mặt bằng, thuế… thì mới
khuyến khích các hãng xe tiếp
tục đầu tư, phát triển sản xuất,
lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Nếu
không, họ sẽ quay sang nhập
khẩu” - đại diện THACO nói.
Đại diện Bộ Công Thương
cho hay dự kiến nhập siêu
ngành ô tô năm nay đạt mức
kỷ lục hơn 3,4 tỉ USD. Các
doanh nghiệp đang phải đ i
mặt với sự cạnh tranh gay
gắt từ các sản phẩm nhập
khẩu do thuế nhập khẩu từ
ASEAN đã về 0%. Hiện tại
doanh nghiệp vẫn cầm cự
được, duy trì đều sản lượng
cho các dòng xe nhưng nếu
kéo dài thì sức khỏe của doanh
nghiệp sẽ yếu.
Chính vì vậy, mới đây Bộ
CôngThươngph i hợpvới bộ,
ngành liên quan nghiên cứu,
đề xuất Chính phủ xem xét
xây dựng các chính sách mới
nhằmkhuyến khích ngành sản
xuất, lắp ráp ô tô trong nước.
Ví dụ, bộ đề xuất điều chỉnh
thuế suất 0% đ i với một s
cụm chi tiết quan trọng ô tô
dưới chín chỗ như động cơ,
hộp s ; không tính thuế đ i
với phần linh kiện, phụ tùng
nội địa hóa của ô tô sản xuất,
lắp ráp trong nước. Qua đó
nhằm giảm giá thành, tăng
cường năng lực cạnh tranh
cho sản phẩm trong nước so
với ô tô nhập khẩu.•
Trong nửa đầu nămnay, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng hơn 500%, thậm chí có loại tăng đến
hơn 650% so với cùng kỳ năm trước.
BộCôngThươngđề xuất áp thuế suất 0%đối vớimột sốcụmchi tiết quan trọngcủaô tôdưới chínchỗ
nhưđộngcơ, hộp số... Ảnh: QH
Các doanh nghiệp
đang phải đối mặt
với sự cạnh tranh
gay gắt từ các sản
phẩm nhập khẩu do
thuế nhập khẩu từ
ASEAN đã về 0%.
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook