233-2019 - page 13

13
QUỲNHTRANG
T
ừ câu chuyện tài sản của
sư Toàn nhiều câu hỏi về
việc sở hữu tài sản của
tăng ni đã được đặt ra. Cụ
thể, sư Toàn có được phép
là chủ sở hữu tài sản sau khi
xuất gia hay không?
Tì kheo khi xuất gia,
tài sản thuộc về
tăng đoàn
Trả lời
Pháp Luật TP.HCM
,
Thượng tọa ThíchĐức Thiện,
PhóChủ tịchkiêmTổng thưký
Hội đồng trị sự Giáo hội Phật
giáo Việt Nam (GHPGVN),
cho biết: “Giáo hội đã yêu
cầu Ban trị sự GHPGVN tỉnh
Vĩnh Phúc phải xác minh rõ
nguồn g c tài sản của thầy
Thanh Toàn, thứ đến làm
rõ có hay không có tài sản
200-300 tỉ đồng như thầy
phát ngôn. Bởi vì con người
thầy Toàn, Ban trị sự huyện
Tam Đảo nắm được rất rõ.
Theo báo cáo nhiều khi thầy
Toàn phát ngôn không đúng,
Ban trị sự Tam Đảo không
tin thầy Toàn có kh i tài sản
như thầy nói”.
TheoThượng tọaThíchĐức
Thiện, hiện Hội đồng trị sự
GHPGVN cũng nhận được
báo cáo nhanh về tài sản của
thầy Toàn. “Thầy Toàn đứng
tên hơn 6.000 m
2
đất và một
s đất thủy lợi. Dù có đúng
theo Luật Đất đai nhưng theo
luật Phật, một vị tì kheo khi
xuất gia thì tất cả tài sản được
sử dụng đó đều thuộc về tăng
(tăng đoàn). Nếu thầy không
là hiện diện của tăng, của tam
bảo thì không ai công đức. Dù
thầy Toàn khẳng định đó là
tài sản của mình, thầy Toàn
cũng không được phép nhận
lại tài sản đó” - Thượng tọa
Thích Đức Thiện nói.
Thượng tọaThíchĐứcThiện
phân tích về việc tài sản của
tăng ni, rằng: “Khi một vị tì
kheo chết đi, cái gọi là tài sản
bên mình gồm ba tấm y ca sa
đó cũng phải chuyển lại cho
tăng chứ không có sự thừa
kế ở đây. Y cứ theo luật Phật
thầy Toàn không có quyền
sở hữu tài sản này. Căn cứ
Hiến chương GHPGVN, tài
sản thuộc về giáo hội. Căn
cứ theo nội quy Ban tăng sự
trung ương, giáo hội mới có
quyền định đoạt tài sản, Ban
trị sự có quyền định đoạt tài
sản thuộc tự viện, chùa địa
phương, cao nhất là giáo hội.
Nội quy Ban tăng sự trung
ương quy định rất rõ khi bổ
nhiệm trụ trì tất cả tài sản
thuộc về tăng. Do vậy, thầy
Toàn không có quyền sở hữu
tài sản. Việc thầy lý luận do
công đức cá nhân nhưng cá
nhân cũng thuộc về tăng” -
Thượng tọa Thích Đức Thiện
nhấn mạnh.
Chưa có tiền lệ, vấn đề sở hữu tài sản của nhà sư xin xả giới hoàn tục đang được bàn luận sôi nổi.
Ảnh: Tư liệu
Góc sân chùaNgaHoàng. Ảnh: INTERNET
Vấn đề nhiều người thắc mắc là khi một nhà sư rời cửa Phật
có thể mang theo tài sản có được trong quá trình tu hành,
nhất là tài sản đứng tên khai sinh (thế danh) của chính người
tu hành đó hay không.
Chúng tôi nhận được ý kiến của một tu sĩ (đề nghị không
nêu tên) ở Đồng Nai, xin giới thiệu cùng bạn đọc.
Vấnđề tài sản của nhà chùa hay của cá nhân rất rõ ràng.Ví dụ,
số tiền cúng dường để xây chùa, tạo tượng, đúc chuông, hay
tiền khách thập phương cúng vào thùng công đức của chùa,
hoàn toàn không thuộc sở hữu riêng của thầy trụ trì. Vì thầy
trụ trì đứng tư cách pháp nhân quản trị ngôi chùa thì không
được xâm phạm vào tài sản ấy. Thường thì chùa có ban hộ tự,
có thư ký, thủ quỹ ghi chép chi thu nên rất rõ ràng.
Vì thế Ban Pháp chế Giáo hội giải thích rõ: “Tài chính của tự
viện là do tín đồ trong và ngoài nước hỷ cúng, do đó nó thuộc
sở hữu của tự viện, không thuộc sở hữu của vị trụ trì quản lý
tự viện, ngoại trừ phần tài chính do vị trụ trì có được một cách
hợp pháp bằng lao động, tạo mãi”.
Như vậy, khái niệm laođộng, tạomãi, được hiểunhư thế nào?
Ví dụ, trong thời gian tu hành, vị trụ trì đi ứng phó đàn tràng,
cúng lễ cho các thí chủ bằng uy tín và quan hệ cá nhân của
mình (ngoài các lễ nghi được thực hiện trong chùa), thí chủ
tùy tâm cúng dường riêng cho vị thầy kia thì tài sản đó được
xem là tài sản cá nhân.
Vị thầy ấy có thể dùng tài sản cá nhân để phát triển chùa
nhưngkhôngđượcdùng tiềncôngđức chùađể tiêuxài cánhân.
Nếumột vị thầy hoàn tục hay viên tịch thì chư tăng sẽ nhóm
họp, tác pháp yết ma quyết định đối với tài sản chùa và tài sản
cá nhân của đương sự.
Nếu vị trụ trì viên tịch có di chúc, ví dụ số tài sản đứng tên
cá nhân (tục danh) gửi riêng một phần cung nuôi cha mẹ già,
trao cho các tổ chức thiện nguyện, hay cho tổ chức, cá nhân
nào đó thì chư tăng họp bàn cân nhắc tôn trọng quyết định ấy.
Toàn bộ số tiền còn lại, nếu không có di chúc sẽ được chuyển
giao cho người kế nhiệm quản lý.
Với người hoàn tục, toàn bộ số tài sản mang danh nghĩa cá
nhân (tục danh), chư tăng họp bàn trên tinh thần y cứ vào hiến
chương giáo hội và luật pháp để xử lý, miễn sao không xâm
phạm vào giáo sản gồm động sản, bất động sản của tự viện.
Nếu tài sản ấy bị cho là bất minh thì có các cơ quan bảo vệ
pháp luật làm rõ. Chẳng hạn mảnh đất kia do ai cúng cho cá
nhân vị đó, nếu điều tra ra là đúng người ta cúng cho cá nhân
vị đó thì chúng ta không thể xâm phạm, nếu vị thí chủ nào đó
nói lại“tôi cúng là cúng cho chùa”thì giáo hội có thể kiến nghị
cơ quan bảo vệ pháp luật thu hồi.
Tranh chấp này thường xảy ra và khó giải quyết khi con cháu
thế tục của người tu hành đòi quyền sở hữu tài sản. Một số
trường hợp phải giải quyết bằng“giao dịch dân sự”để hài hòa.
Điều đó cho thấy giáo hội và Nhà nước cần phải có quy định
rõ ràng và chi tiết hơn nữa.
Khối tài sản kếch xù kia nếu do uy tín của vị ấy mà có, sau
này làm cư sĩ hộ pháp, vẫn có lợi lạc cho số đông nếu vị kia vẫn
còn hoài bão Phật pháp. Chỉ ngại nhất nếu xảy ra sự cố gì với
vị ấy thì số tài sản cá nhân kia lại phân chia theo luật thừa kế.
Đôi khi những người chẳng có một ngày có tâm hộ đạo mà
lại hưởng lợi trên đó.
PHƯƠNG LOAN
ghi
Tiêu điểm
Thượng tọaThíchĐứcThiện
là người đích thân liên hệ sư
Toàn yêu cầu làm bản tường
trìnhgửiBantrịsựGHPGVNtỉnh
Vĩnh Phúc. Ban trị sự GHPGVN
tỉnh Vĩnh Phúc có quyết định
bãi nhiệm, thu hồi chức trụ trì
chùa Nga Hoàng đối với thầy
ThíchThanhToàn.Giáohộicũng
chỉ đạoBan trị sựVĩnhPhúc tiến
hành các thủ tục để sưToàn xả
giới hoàn tục.
Đời sống xã hội -
ThứNăm10-10-2019
“Tài sản của sư Toàn” thuộc về
giáo hội
Những ngày qua, dư luận bức xúc về việc sưThíchThanh Toàn (thế danh Lê Hữu Long) xin giữ lại tài sản
thuộc sở hữu cá nhân sau khi xả giới hoàn tục.Theo lời sư Toàn thì trang trại, đất đai là tài sản cá nhân của
ông này trị giá 200-300 tỉ đồng.
Tài sản của sư Toàn
thuộc giáo sản
Thực tế, vấn đề tài chính,
tài sản (thường gọi là giáo
sản) của giới tăng ni thuộc
GHPGVN được quy định
khá rõ trong Hiến chương
GHPGVN tu chỉnh lần thứ
VI. Cụ thể, Điều 62 Chương
11 của hiến chương quy định
rõ: “Tài chính của GHPGVN
gồm có: 1. Niên liễm do các
thành viên đóng góp. 2. Tài
chính do các tăng ni, cư sĩ
Phật tử, tư nhân trong và
ngoài nước cúng dàng. 3.
Tài chính do giáo hội tự tạo”.
Và Điều 63 Chương 11
cũng quy định: “Tài sản của
GHPGVN gồm có động sản,
bất động sản hợp pháp: 1. Do
giáo hội xây dựng, tạo mãi
hoặc tư nhân trong và ngoài
nước hiến cúng hợp pháp. 2.
Do các thành viên tăng ni, cư
sĩ Phật tử thuộc các tổ chức
giáo hội, hội, hệ phái Phật
giáo qua các thời kỳ xây dựng,
tạo mãi hợp pháp, được giáo
hội bảo hộ và quản lý chung
theo luật pháp Nhà nước. 3.
Giáo sản được giải quyết căn
cứ theo quy định chung của
pháp luật về tài sản”.
Bên cạnh đó, trong nội quy
Ban tăng sự trung ương nhiệm
kỳ VIII (2017-2022), cụ thể
ở Chương VI quy định rất rõ
về tài sản tự viện. Trong đó,
tự viện là giáo sản và chịu
sự quản lý của GHPGVN.
Thế nên khi một người đã
xuất gia như sư Toàn, tài sản
có được từ cúng dường, hiến
cúng… phải được xem là
tài sản giáo hội, người hiến
cúng dù tu ở ngôi chùa, đất
đai mình đã hiến cúng sẽ
không còn có quyền quyết
định về bất động sản này,
bởi vì ngôi chùa và vị tăng
ni này đã thuộc tổ chức giáo
hội điều hành (nếu đã gia
nhập giáo hội).•
Khi một vị tì kheo
chết đi, cái gọi là tài
sản bên mình gồm
ba tấm y ca sa đó
cũng phải chuyển
lại cho tăng chứ
không có sự thừa kế
ở đây.
Góc nhìn khác về tài sản của sư Toàn
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook