233-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm10-10-2019
Kiến nghị tháo dỡ 6 tầng của
Panorama trênMã Pì Lèng
Sở Xây dựng tỉnhHà Giang đề xuất phá dỡ sáu tầng, cải tạo phần còn lại
làmđiểmdừng chân, ngắm cảnh cho du khách.
VIẾT THỊNH
S
ởXây dựng tỉnhHàGiang
đã có báo cáo về kết quả
kiểm tra công trình xây
dựng Panorama trên đỉnh Mã
Pì Lèng (huyện Mèo Vạc),
đồng thời đưa ra các đề xuất
và phương án xử lý.
Nằm trong vùng bảo
tồn di sản địa chất
Báo cáo của Sở Xây dựng
Hà Giang cho thấy: Công trình
Panorama được xây dựng tại
điểm dừng chân số 40 dốc Mã
Pì Lèng, hiện đã đi vào hoạt
động kinh doanh ăn uống, giải
khát, dịch vụ giải trí.
Sở Xây dựng cho hay qua
kiểm tra thủ tục hồ sơ liên
quan, chủ đầu tư chỉ cung cấp
cho đoàn công tác một bản vẽ
thiết kế chưa qua thẩm định,
ngoài ra không có thêmmột tài
liệu nào khác. Chủ đầu tư cũng
báo cáo hiện chỉ mới có giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất
(đất trồng cây hằng năm, chưa
chuyển đổi mục đích sử dụng).
Theo Sở Xây dựng, công
trình Panorama có kết cấu
bê tông cốt thép, kết hợp các
sàn bằng thép (dùng để ngắm
cảnh). Công trình gồm bảy
cấp xây bám theo địa hình.
Mặt trước công trình gồmmột
tầng nổi và một tầng âm, sáu
cấp còn lại được xây thấp dần
dọc theo sườn núi (một cấp
một tầng). Hiện công trình
đã hoàn thiện năm cấp, phần
sàn thép phục vụ ngắm cảnh
của cấp thứ sáu và bảy đang
được hoàn thiện.
Sở Xây dựng thông tin thêm:
Qua đo đạc thực tế, công trình
có diện tích xây dựng là 226
m
2
với tổng diện tích sàn là
476 m
2
+ 78 m
2
sàn ngắm cảnh
khung thép.
Theo ý kiến của Sở VH-
TT&DL, công trình xây dựng
hiện tại nằm ngoài bản đồ
khoanh vùng bảo vệ di tích lịch
sử, danh thắng Mã Pì Lèng và
nằm trong khu vực kiểm soát
các hoạt động xây dựng thuộc
vùng I - vùng bảo tồn di sản
địa chất.
Theo Sở Xây dựng, khi đối
chiếu với các hồ sơ liên quan
cho thấy: “Khu vực kiểm soát
các hoạt động xây dựng: Diện
tích khoảng 28.000 ha, hạn chế
xây dựng mới, chỉ xây dựng
các công trình về an ninh quốc
phòng, phục vụ du lịch, các
công trình hạ tầng xã hội và
kỹ thuật thiết yếu. Tầng cao
xây dựng 1-3 tầng, mật độ xây
dựng 15%-25%”.
Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng
kiến nghị: Cho tiến hành cải
tạo, chỉnh trang tầng nổi và
tầng âm (giáp đường quốc lộ)
để phục vụ cho việc dừng chân
ngắm cảnh. Tháo dỡ sáu tầng
còn lại, tiến hành cải tạo đất và
trồng cây xanh trên phần diện
tích đã phá dỡ. Các nội dung
tháo dỡ yêu cầu hoàn thành
trước ngày 15-11-2019.
Cựu giám đốc
Đồng Văn bị “vạ lây”?
Trênmạng xã hội, cộng đồng
mạng ngoài việc bày tỏ quan
điểm không ủng hộ nhà hàng
Panorama thì cũng xuất hiện
thông tin cho rằng chủ thực
sự của công trình này là ông
Nguyễn Lê Huy, nguyên Giám
đốc Ban quản lý dự án Công
viên địa chất cao nguyên đá
Đồng Văn.
Người đưa thông tin này
cho biết bà Vũ Thị Ánh chỉ
là “hình nhân thế mạng”. Với
suy luận: Khu nhà bảy tầng,
xây kiên cố với cả ngàn mét
vuông, giá thành xây dựng
chắc chắn không nhỏ nên khó
tin là bà Ánh có số tiền này”.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Nguyễn Lê Huy
cho hay đã biết thông tin kể
trên. “Không chỉ nhà báo mà
cả những người quen biết cũng
gọi cho tôi để hỏi về thông tin
này, lúc đó tôi rất bất ngờ” - ông
Huy bày tỏ.
Theo ông Huy, ông có một
homestay ởMã Pì Lèng nhưng
cách điểm đó 3 km, ở trên đỉnh
đèo. “Tôi mua đất ở của dân
và làm nhà sàn hợp pháp. Hơn
nữa, tôi đã nghỉ hưu được ba
năm nay chứ không phải đang
tại vị như thông tin trên mạng”
- ông Huy nói.
Bày tỏ quan điểm về công
trình trênMã Pì Lèng, ông Huy
cho rằng: “Họ làm theo khuyến
nghị của chuyên gia nên làm
một điểm ngắm, dừng chân ở
đó. Còn chuyện chủ đất bàn
với các cơ quan chức năng
làm như thế nào tôi không
thể có đánh giá đúng được.
Tôi không rõ khuyến nghị của
chuyên gia như thế nào nên
không thể đánh giá cụ thể về
công trình này”.•
Toàn cảnh công
trìnhPanorama trên
đỉnhMãPì Lèng.
Ảnh: VT
Theo ý kiến của Sở
VH-TT&DL, công
trình Panorama nằm
trong khu vực kiểm
soát các hoạt động
xây dựng thuộc Vùng
I - vùng bảo tồn di
sản địa chất.
Khắc phục hư hỏng cao tốc Đà Nẵng
- Quảng Ngãi trước 15-10
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường
bộ Việt Nam, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường
cao tốc Việt Nam (VEC) về việc sửa chữa, khắc
phục tồn tại, hư hỏng khu vực nút giao Túy Loan, dự
án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu VEC kiểm tra các
nội dung tồn tại, hư hỏng mặt đường, công trình,
hệ thống an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực thi
công nút giao giữa đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng
Ngãi với quốc lộ 14B (nút giao Túy Loan). Đồng
thời khẩn trương sửa chữa, khắc phục triệt để các
tồn tại, hư hỏng mặt đường, công trình, hệ thống
ATGT, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, ổn định, bền
vững lâu dài.
“Việc sửa chữa, khắc phục phải hoàn thành trước
ngày 15-10 như đề nghị của Ban ATGT TP Đà
Nẵng” - Bộ GTVT chỉ đạo.
Bộ GTVT cũng quy trách nhiệm cho tổng giám
đốc VEC nếu để xảy ra tai nạn giao thông tại khu
vực nút giao Túy Loan do các tồn tại, hư hỏng mặt
đường, các công trình và hệ thống ATGT không
được sửa chữa, khắc phục kịp thời…
Bên cạnh đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục
Đường bộ chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ III và
các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, đôn
đốc, giám sát việc sửa chữa, khắc phục các tồn
tại, hư hỏng mặt đường. Đồng thời kiểm tra
các công trình và hệ thống ATGT tại khu vực
nút giao Túy Loan nói riêng, những tồn tại, hư
hỏng (nếu có) trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng -
Quảng Ngãi nói chung.
Như
Pháp Luật TP.HCM
 đã đưa tin, nửa cuối
tháng 9 vừa qua, đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng -
Quảng Ngãi, khu vực nút giao Túy Loan xuất hiện
hư hỏng mặt đường.
Sau đó, Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục
Đường bộ Việt Nam - Bộ GTVT) ra hai quyết
định xử phạt Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải
và Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng
Ngãi 8 triệu đồng vì không có biện pháp khắc
phục kịp thời các hư hỏng của công trình đường
bộ gây mất ATGT.
VIẾT LONG
Sở GTVT TP.HCM kiến nghị
điều chỉnh nhiệm vụ một số đơn vị
Nhằm giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao
thông trên địa bàn TP.HCM, Sở GTVT TP vừa đưa
ra một số kiến nghị với UBND TP về điều chỉnh
chức năng, nhiệm vụ của một số cơ quan, đơn vị.
Theo Sở GTVT, tại Công văn 6168/UBND-
ĐTMT, UBND TP giao Sở QH&KT là cơ quan
thường trực, đầu mối giúp UBND TP thực hiện công
tác quy hoạch không gian xây dựng ngầm đô thị.
Song song, Sở QH-KT tổ chức thực hiện nhiệm vụ
quản lý, cập nhật dữ liệu và cung cấp thông tin về
hệ thống cơ sở dữ liệu cho dự án hệ thống cơ sở dữ
liệu hạ tầng kỹ thuật đô thị nhằm tổng hợp chung hệ
thống hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn TP.
Trên cơ sở trên, Sở GTVT đưa ra một số kiến nghị
UBND TP xem xét điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ
của một số cơ quan trong quy chế hoạt động Ban
điều hành Chương trình giảm ùn tắc, giảm tai nạn
giao thông giai đoạn 2018-2020.
Cụ thể, Sở GTVT kiến nghị giao cho giám đốc Sở
QH-KT chịu trách nhiệm thực hiện dự án đầu tư xây
dựng hệ thống cơ sở dữ liệu hạ tầng kỹ thuật đô thị
nhằm tổng hợp chung hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên
địa bàn TP.
Ngoài ra, Sở GTVT giao cho các cơ quan quản lý
chuyên ngành chủ trì xây dựng cơ sở dữ liệu theo
các lĩnh vực quản lý. Trong khi đó, Sở QH-KT và
các cơ quan quản lý chuyên ngành cùng tích hợp về
kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ
liệu mở của TP do Sở TT&TT thực hiện.
Đối với Sở TT&TT, Sở GTVT kiến nghị xây dựng
các hướng dẫn về kỹ thuật nhằm đảm bảo các hệ
thống cơ sở dữ liệu do các sở, ngành triển khai được
tích hợp về kho dữ liệu dùng chung, hình thành hệ
thống cơ sở dữ liệu hạ tầng kỹ thuật của TP.
THU TRINH
UBND TP.HCM vừa yêu cầu tăng
cường thực hiện những quy định về
giao thông đường thủy nội địa đối với
chủ phương tiện, thuyền viên, người lái
phương tiện, hành khách và nhân dân
sinh sống ven sông, kênh rạch.
Theo đó, Sở GTVT TP đề nghị các
quận, huyện và các đơn vị liên quan về
việc tăng cường công tác đảm bảo trật tự,
an toàn giao thông đường thủy nội địa và
phòng, chống tai nạn đuối nước học sinh,
trẻ em trong mùa mưa bão năm 2019.
Đồng thời, các quận, huyện thường
xuyên kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành
quy định của pháp luật về đường thủy nội
địa... Đặc biệt chú trọng vào các khu vực
có nhiều học sinh, trẻ em tham gia giao
thông. Công ty TNHHMTVDịch vụ công
ích Thanh niên xung phong TP thường
xuyên duy trì các phương tiện phà, phao
nổi, hệ thống cầu dẫn, bến bãi, nhà chờ…
Bên cạnh đó, Sở giao Trung tâm Quản
lý đường thủy chủ động phối hợp, hỗ trợ
các đơn vị chức năng quận, huyện kiểm
tra về trật tự, an toàn giao thông đường
thủy nội địa, bến khách ngang sông trên
địa bàn TP.
KIÊN CƯỜNG
Tăng cường đảm bảo đường thủy chống tai nạn đuối nước trẻ em
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook