239-2019 - page 14

10
Bất động sản -
ThứNăm17-10-2019
hoặc “người sử dụng đất”
đều có quyền tổ chức lập quy
hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu
vực được giao đầu tư. HoREA
kiến nghị sửa đổi, thay thế từ
“chủ đầu tư” bằng từ “nhà
đầu tư” hoặc cụm từ “chủ
đầu tư, nhà đầu tư, người sử
dụng đất” vào khoản 7 Điều
19 Luật Quy hoạch đô thị.
Nhiều dự án bị đứng hình
vì vướng mắc đất dự án nhà
ở thương mại có quỹ đất hỗn
hợp, trong đó xen cài đất rạch,
đường, bờ đất thuộcNhà nước
quản lý. Các dự án có quỹ đất
hỗn hợp thì không được chỉ
định và cũng chưa có đầy đủ
cơ chế để giải quyết các thủ
tục hành chính công nhận
chủ đầu tư đã dẫn đến ách
tắc hàng loạt dự án, bởi theo
quy định của Luật Quản lý
và sử dụng tài sản công phải
đấu giá phần đất công này.
Theo các doanh nghiệp,
phần lớn diện tích đất công
tại các dự án nói trên nằm
rải rác, không thể lập một
dự án mới hoặc tách rời dự
án doanh nghiệp đang triển
khai nên không thể đem ra
BĐS thời gian qua đã kéo theo
khó khăn cho các ngành liên
quan, trong đó nặng nề nhất
có thể kể đến thị trường vật
liệu xây dựng. Đặc biệt, các
doanh nghiệp sản xuất thép,
kính, gạch, nhôm… bị ảnh
hưởng nhiều nhất, nguy cơ
tồn kho rất lớn. Thậm chí
nhiều dây chuyền sản xuất
phải ngừng hoạt động, cuộc
cạnh tranh về giảm giá diễn
ra khốc liệt vì ngành này
phụ thuộc rất lớn vào thị
trường BĐS.
Đại diện Hiệp hội Thép
Việt Nam (VSA) cho biết
do BĐS chững lại, các dự
án ngưng xây dựng nên gây
ảnh hưởng lớn đến doanh
nghiệp sản xuất thép trong
nước. Theo VSA, thời gian
cuối năm nay dự báo tình
hình cũng chưa thể cải thiện
do thị trường BĐS không có
dấu hiệu khởi sắc.
BĐS khó khăn cũng khiến
nhiều “ông lớn” trong ngành
xây dựng đặt ra kế hoạch
kinh doanh thấp hơn các năm
trước. Như Công ty CP Xây
dựng Coteccons tại đại hội cổ
đông thường niên năm 2019
đặt kế hoạch doanh thu hợp
nhất giảm 5,5%, lợi nhuận
hợp nhất giảm 14% so với
năm trước.
Trong báo cáo thường
niên, Coteccons cho biết
doanh nghiệp BĐS gặp khó
do chính sách về quản lý đất
công ngày càng được thắt chặt,
gây ảnh hưởng lớn đến việc
cấp phép và phê duyệt dự án
mới. Cộng thêm nguồn vốn
bị siết chặt nên gây ra phản
ứng dây chuyền lên đa số các
công ty xây dựng.•
đấu giá. Nếu không đấu giá
mà bán chỉ định cho doanh
nghiệp thì phải xin ý kiến,
tức phải chờ. Điển hình như
vụ việc của Công ty Hưng
Lộc Phát bị tuýt còi tại dự
án Green Star Sky Garden,
quận 7. Nguyên nhân được
đưa ra từ phía chính quyền
địa phương là do công ty chưa
chuyển mục đích sử dụng đất
vì dự án có đất công xen cài
manh mún, nhỏ lẻ nằm rải
rác trong dự án.
Theo SởXây dựngTP, hiện
trên địa bàn TP có 170 dự án
được chấp thuận chủ trương
đầu tư, công nhận chủ đầu
tư thì chỉ có 44 dự án đã có
giấy đỏ đất ở, còn lại 126 dự
án có nguồn gốc bồi thường
đất nông nghiệp hoặc đất
chuyên dùng.
“Nếu không tháo gỡ các
điểm nghẽn này, TP sẽ xảy
ra tình trạng một vài doanh
Nếu không tháo gỡ
các điểm nghẽn,
TP sẽ xảy ra tình
trạng một vài doanh
nghiệp làm chủ cuộc
chơi, làm chủ thị
trường và giá cả.
nghiệp làm chủ cuộc chơi,
làm chủ thị trường và giá
cả, trong khi nguồn thu ngân
sách thì sụt giảm. Đến nay tỉ
lệ sụt giảm của dự án đã trên
dưới 80% so với cùng kỳ năm
ngoái” - ông Châu lo ngại.
Ngành xây dựng
cũng lao đao
Sự suy giảm của thị trường
QUANGHUY
C
ác quy định pháp luật
chồng chéo và cách hiểu
máy móc về luật của
cơ quan thực thi đang khiến
nhiều doanh nghiệp bất động
sản (BĐS) đối diện nguy cơ
thua lỗ vì bị chôn vốn, không
thể triển khai dự án. Hệ quả
là người mua nhà chịu thiệt
vì không có nhiều lựa chọn.
Xung đột pháp lý,
dự án “bất động”
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ
tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM
(HoREA), cho biết ba điểm
nghẽn lớn hiện nay khiến các
dự án BĐS gặp khó gồm:
Phê duyệt quy hoạch 1/500;
lựa chọn chủ đầu tư và tính
tiền sử dụng đất dự án nhà ở
thương mại có quỹ đất hỗn
hợp, trong đó đất xen cài, đất
rạch, đường, bờ đất thuộc Nhà
nước quản lý.
Theo ông Châu, hiện nay
tất cả đề xuất quy hoạch chi
tiết tỉ lệ 1/500 của các dự án
nhà ở thương mại đều bị ách
tắc do Sở QH-KT không dám
nhận hồ sơ của nhà đầu tư
mặc dù đã có quyết định chủ
trương đầu tư của UBNDTP.
Lý do sở này đưa ra là khoản
7 Điều 19 Luật Quy hoạch đô
thị quy định “chủ đầu tư” mới
là người đề xuất đồ án quy
hoạch chi tiết.
Ông Châu cho rằng cả “chủ
đầu tư” hoặc “nhà đầu tư”
Các chuyên gia góp ý nên sửa
nhiều luật liên quan nhằm tháo gỡ
những bất cập, vướngmắc khiến
bất động sản bị “khựng lại”trong
thời gian gần đây.
Bất động sản “bất động”,
nhiều ngành vạ lây
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt
Nam (VCCI) đã có báo cáo nhanh gửi Thủ
tướngChínhphủ về 20 điểmxungđột, chồng
chéo lớn của pháp luật về đầu tư, đất đai, xây
dựng, môi trường, đấu thầu.
Cụ thể, xungđột về thủ tục chấp thuận chủ
trương đầu tư đối với dự án xây dựng nhà ở
giữa Luật Đầu tư và Luật Nhà ở; xung đột về
thủ tục giới thiệu địa điểm đầu tư, địa điểm
xây dựng giữa Luật Xây dựng, Luật Nhà ở và
Luật Đầu tư...
Chồngchéothủtụcxinphépchuyểnnhượng
dựánBĐSgiữaLuậtĐầu tưvàLuật Kinhdoanh
BĐS;khôngthốngnhấtvềquyềnchuyểnnhượng
dự án BĐS giữa Luật Đầu tư, Luật Kinh doanh
BĐS, Luật Nhà ở và Luật Đất đai…
Để giải quyết vấn đề này cần có giải pháp
căn cơ như cần có cơ quan độc lập rà soát,
đánh giá toàn diện về thực trạng xung đột
pháp luật, đưa ra các giải pháp cụ thể để
sửa đổi. Đối với những đạo luật ban hành
trong tương lai, phải tiến hành nghiêm túc
và thực chất các khâu tham vấn, phản biện
xã hội độc lập.
Nămsau, TP.HCMcó thể có thêm3.900 cănnhàgiá rẻ
Sở Xây dựng TP.HCM vừa có báo cáo về quỹ đất để
phát triển nhà ở xã hội (NƠXH), theo đó dự kiến trong
năm 2020, TP sẽ hoàn thành 3.879 căn hộ mô hình này.
Theo sở này, về NƠXH, năm sau TP sẽ phấn đấu có
thêm ba dự án với tổng diện tích 1,896 ha, quy mô 3.879
căn hộ, hơn 281.372 m
2
sàn xây dựng. Ngoài ra, sở cũng
thống kê sáu tháng cuối năm 2019, TP có thể hoàn thành
sáu dự án với quy mô 3.810 căn hộ. Lũy kế trong giai
đoạn 2016-2020 hoàn thành gần 18.000 căn hộ NƠXH
với nguồn vốn lên đến 21.834 tỉ đồng.
Từ năm 2014 đến nay, TP đã có 41 dự án NƠXH phát
triển độc lập. Bên cạnh đó, từ năm 2014. TP cũng chấp
thuận đầu tư 35 dự án nhà ở thương mại có diện tích sử
dụng đất trên 10 ha (trong đó 20% diện tích đất của dự án
để làm NƠXH).
Tuy nhiên, một số chủ đầu tư (CĐT) (trong 35 dự án
trên) chậm triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng
hoặc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật nên cũng chưa
hoàn thành nghĩa vụ đầu tư xây dựng NƠXH (hiện không
có quy định chế tài việc này).
Còn với các nhà ở thương mại có quy mô dưới 10 ha
(243 dự án từ năm 2014), hầu hết CĐT chọn thực hiện
nghĩa vụ NƠXH theo hình thức nộp bằng tiền (20% tiền
sử dụng đất) dẫn đến việc chưa đáp ứng nhu cầu lớn về
phân khúc này trên địa bàn.
Theo sở, ngoài các khó khăn về bồi thường, giải phóng
mặt bằng, chế tài, nguồn vốn thì một khó khăn nữa là quỹ
đất phát triển NƠXH chưa được xác định cụ thể trong
một số quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch phát triển
khu kinh tế, công nghiệp, chế xuất công nghệ cao…, ảnh
hưởng đến sự chủ động trong kế hoạch mang tính dài hạn
và căn cơ.
Các bước đầu tư xây dựng một dự án NƠXH được nhận
định còn phức tạp như chấp thuận chủ trương đầu tư, công
nhận CĐT, phê duyệt kế hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, giao
đất, tính tiền sử dụng đất, ký quỹ, xác định đối tượng mua,
thuê mua nhà …
Trước các khó khăn đó, Sở Xây dựng kiến nghị bốn giải
pháp để phát triển NƠXH. Đầu tiên là sử dụng quỹ đất do
Nhà nước quản lý. Thứ hai là nguồn vốn đầu tư xây dựng
từ ngân sách và từ các CĐT dự án nhà ở thương mại. Thứ
ba là đấu thầu lựa chọn CĐT thực hiện các dự án sử dụng
quỹ đất công. Cuối cùng là cải cách hành chính các thủ
tục đầu tư, nghiên cứu hoàn thiện về cơ chế chính sách
tín dụng, thuế… để khuyến khích doanh nghiệp xây dựng
NƠXH cho thuê, nhà ở thương mại giá thấp phù hợp với
nhu cầu của người thu nhập thấp ở TP.HCM.
KIÊN CƯỜNG
Doanh nghiệp bất động sản cần được khơi thông về thủ tục pháp lý để thuận lợi phát triển dự án.
Ảnhminh họa: HOÀNGGIANG
20 điểm chồng chéo, xung đột lớn giữa các luật
1...,4,5,6,7,8,9,10,11,12,13 15,16,17,18,19,20
Powered by FlippingBook