239-2019 - page 8

8
Nan giải bài toán cấm xe 3-4 bánh
tự chế ở TP.HCM
Nhiều xe 3-4 bánh tự chế vẫn đang
hiên ngang
lưu hành trên các tuyến đường nội thành TP.HCM,
gây ảnh hưởng giao thông công cộng.
Đô thị -
ThứNăm17-10-2019
KIÊNCƯỜNG- THUTRINH
S
au 10 năm TP.HCM ra
quyết sách về cấm-hạn
chế xe 3-4 bánh tự chế,
đến nay nhiều quận, huyện
trên địa bàn TP vẫn xuất hiện
tràn lan các loại xe này. Theo
đó, TP.HCMmột lần nữa yêu
cầu thống kê số lượng xe và
đề ra các giải pháp hỗ trợ
chuyển đổi nghề.
Mất an toàn
giao thông
Ghi nhận của PV chiều
16-10 tại các tuyến đường
thuộc khu vực quận Tân Bình
như Lê Văn Sỹ , Hoàng Văn
Thụ, Lý Thường Kiệt, Đông
Hồ, Lạc Long Quân,… nhiều
xe ba 3-4 bánh tự chế ngang
nhiên lưu thông trên đường,
bất chấp nguy hiểm đối với
những người tham gia giao
thông xung quanh.
Theo quan sát, hầu hết những
xe này rất thô sơ, cũ kỹ nhưng
chất đồ cồng kềnh và chở vật
liệu xây dựng sắc lẹm (kính,
sắt, thép,...). Đồng thời không
được chủ nhân ràng dây chắc
chắn trước khi di chuyển.
Tại giao lộ Lý Thường
Kiệt - Trần Triệu Luật, PV
phát hiện một số xe máy được
chế thêm xe thùng phía trước
hoặc phía sau để vận chuyển
thuộc địa bàn TP.
Và mới đây, Phó Chủ tịch
UBNDTPVõVănHoan đã có
ýkiến chỉ đạoquyết liệt hơn. Cụ
thể: “Chủ tịchUBND24 quận,
huyện khẩn trương tổ chức rà
soát, thống kê số lượng, tình
trạng sử dụng và các thông tin
liên quan đến người sử dụng
các loại phương tiện xe 3-4
bánh tự chế, xe bốn bánh có
gắn động cơ (xe 50 TĐ) đang
hoạt động trên địa bàn”
Đồng thời, các quận, huyện
phải thống kê các thông tin
liên quan đến điều kiện kinh
tế hộ gia đình sử dụng các
phương tiện nói trên. Xác
định các hộ này có đối tượng
đã được hưởng chính sách
hỗ trợ theo quyết định năm
2009 hay không; báo cáo rõ
các khó khăn, vướng mắc, đề
xuất hướng xử lý nhằm hỗ trợ
người dân ổn định cuộc sống...
Ông Hoan cũng giao Sở
GTVTcó trách nhiệmphối hợp
với Công anTPđưa ra đánh giá
tác động của các loại xe tự chế
từ năm 2009 và từ đó đến nay
TPcũngchỉ đạokhôngphát triển
mới các loại xe này. Lực lượng
chức năng cũng thường xuyên
kiểm tra các cơ sở sản xuất như
các nơi làm sắt - làm thùng xe
để gắn thêm và yêu cầu ngưng
ngay (nếu có).
“Thực trạng có thể thấy bây
giờ các loại xe được chế theo
kiểu tự kéo, tự đẩy 3-4 bánh
đang được người bán hàng
rong sử dụng để buôn bán, lấn
chiếm lòng đường cũng đang
phát sinh. Ngoài ra, các quận,
huyện vùng ven như 12, Hóc
Môn cũng ra sức kiểm soát
các loại xe này vì chở hàng
cồng kềnh rất nhiều trên quốc
lộ” - ông Phúc thông tin.
Còn với xe 50 TĐ (xe bốn
bánh có gắn động cơ, sản xuất
từ năm 2009 theo đề án được
Chính phủ phê duyệt nhằm
thay thế xe thô sơ, xe ba gác)
đang được thí điểm, theo ông
Phúc hiện chưa có một đánh
giá toàn diện nào về việc thí
điểm loại xe này. Việc này
cũng đã được ủy ban giao cho
các quận, huyện rà soát, đánh
giá lại và sẽ có báo cáo trong
thời gian tới.
Về vấn đề trên, ông Võ
Khánh Hưng, Phó Giám đốc
SởGTVT, cho hay: Đã chỉ đạo
các đơn vị liên quan như Công
an TP, Ban ATGT TP, Thanh
tra Sở GTVT, các trung tâm
đăng kiểm đánh giá, xác định
các bất cập về phương tiện 50
TĐ như chất lượng xe, mức
độ đáp ứng điều kiện an toàn
giao thông… và đề xuất các
giải pháp xử lý gửi về sở trước
ngày 25-10.•
Một xe tự chế ba bánh trên đườngHoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) chở nhiều cây sắt dài cồng kềnh. Ảnh: T.TRINH
sắt. Một trong những chiếc
xe đó ngang nhiên di chuyển
sang đường mà không có bất
kỳ hiệu lệnh nào. Những thanh
sắt được ràng dây lỏng lẻo, có
thể đổ xuống bất cứ lúc nào.
Bà Lê Thị Tuyết Mai (ngụ
quận Tân Bình) chia sẻ với
PV: “Hằng ngày, tôi thấy rất
nhiều xe ba bánh chở hàng
chục thanh sắt dài khoảng 5
m từ hướng đường LýThường
Kiệt men theo đường Hoàng
Văn Thụ. Chiếc xe cũ kỹ, mục
nát không còn đảmbảo an toàn
nhưng lúc nào cũng chất đầy
hàng hóa, thật nguy hiểm”.
Ông NVC (tài xế chở xe tự
chế ba bánh) bày tỏ: “Chúng
tôi biết là lưu thông như vậy
thì cũng nguy hiểm nhưng vì
cơm áo gạo tiền nên không có
lựa chọn khác. Thực tình cũng
chỉ mong kiếm được chút vốn
để chuyển công việc khác chứ
giờ không có vốn thì tôi cũng
đâu biết làm gì”.
Bài toán khó từ
10 năm trước
Câu chuyện về xe 3-4 bánh
tự chế là một bài toán nan giải
khi cách đây 10 năm, UBND
TP.HCM đã ban hành quyết
định cấm và hạn chế xe cơ
giới ba bánh và xe thô sơ ba,
bốn bánh lưu thông trong khu
vực nội đô và trên các quốc lộ
ba, bốn bánh đến tình hình giao
thông TP hiện nay. Trong đó,
Sở GTVT xác định chất lượng
các xe tự chế, mức độ đáp ứng
an toàn giao thông, ảnh hưởng
đếnmôi trường... làmcăn cứ đề
xuất UBNDTPhình thức xử lý.
Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng
phòng Quản lý vận tải đường
bộ Sở GTVT, cho biết: Trước
đây Sở có báo cáo về vấn đề
này và sẽ rà soát báo cáo lại
trong thời gian tới khi có yêu
cầu từ UBND TP.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Nguyễn Vũ
Hạnh Phúc, Chánh Văn
phòng Ban ATGT TP.HCM,
cho hay: “Theo chỉ đạo của
UBND TP, các ban, ngành,
quận, huyện đang đánh giá
lại việc chuyển đổi nghề, tình
hình hoạt động xe 3-4 bánh
tự chế trên địa bàn và vẫn
chưa có kết quả cuối cùng
về công tác này. Chúng tôi
vẫn đang thực hiện.”
TheoôngPhúc,việchạnchếxe
3-4bánh tựchế đã là chủ trương
Báo cáo gần nhất của UBND TP.HCM về xe 3-4 bánh tự chế
cho thấy: Đến thời điểm đầu năm nay, TP có gần 2.167 xe cơ
giới ba bánh đã được đăng ký cấp biển số; hơn 30.000 xe ba,
bốn bánh thô sơ tự chế không động cơ (xích lô, ba gác đạp,
xe đẩy tay...) và có động cơ.
Cho đến đầu năm nay, TP đã thanh lý tiêu hủy gần 28.100
xe 3-4 bánh tự chế; tổng số tiền hỗ trợ người dân chuyển đổi
nghề - phương tiện lên đến gần 158 tỉ đồng.Từ năm2017 đến
hết năm 2018, địa bàn TP xảy ra 23 vụ tai nạn giao thông liên
quan đến xe cơ giới ba bánh, chiếm tỉ lệ 1,6% số vụ tai nạn,
làm 21 người chết và năm người bị thương.
Hiện các loại xe được
chế theo kiểu tự kéo,
tự đẩy 3-4 bánh được
người bán hàng rong
sử dụng để buôn
bán, lấn chiếm lòng
đường cũng đang
phát sinh.
Cưỡng chế căn nhà xây không phép
gần biển Hòn Bà, Vũng Tàu
Sáng 16-10, UBND phường 2, TP Vũng Tàu cùng các
ban, ngành tổ chức cưỡng chế tháo dỡ căn nhà xây không
phép tại 1B Hạ Long trên phần đất sát biển đối diện Hòn
Bà, mũi Nghinh Phong.
Theo UBND phường 2, căn nhà cấp bốn đổ bê tông
kiên cố rộng 29 m
2
 được xây dựng thuộc một phần
thửa đất số 27, tờ bản đồ 74. Một phần thửa 1+2, tờ
bản đồ số 75, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất. Người sử dụng đất có hành vi vi phạm là ông
Nguyễn Hữu Tùng (ngụ TP Vũng Tàu) đã ủy quyền cho
một người khác.
Năm 2011, căn nhà được xây dựng cùng một số hạng
mục phụ bên cạnh làm nơi ở, kinh doanh nước giải khát.
Phường đã kiểm tra, ngăn chặn và nhiều lần thực hiện việc
chuyển giao, gửi các văn bản liên quan nhưng đến địa chỉ
đều bị từ chối nhận, trả lại do chủ đất không ở địa chỉ cũ và
đã ủy quyền cho một người khác. Trước đó phường cũng
đã tiến hành cưỡng chế một số hạng mục khác trên đất xây
dựng không phép…
Được biết ngoài vi phạm xây dựng nhà không phép,
riêng phần đất trên cũng có những vi phạm về đất đai,
cơ quan chức năng đang xem xét xử lý triệt để. Đây
cũng là khu vực biển quanh Hòn Bà mà tỉnh Bà Rịa-
Vũng Tàu đã đưa vào điều chỉnh quy hoạch, kêu gọi các
nhà đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư các dự
án du lịch lớn.
T.KHÁNH
Tiếp tục thu phí sử dụng tạm thời
lòng đường để đỗ xe
UBND TP.HCM vừa giao Sở GTVT phối hợp với các
cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục tổ chức thu phí sử
dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô (theo Nghị quyết số
01/2018/NQ-HĐND ngày 16-3-2018 của HĐND TP).
Trong giai đoạn thí điểm, Công ty TNHH MTV Dịch vụ
công ích Thanh niên xung phong sẽ thực hiện dịch vụ thu
hộ phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô.
Trước ngày 30-10, Sở GTVT sẽ trình UBND TP mô
hình tổ chức thực hiện công tác thu phí sử dụng tạm thời
lòng đường để đỗ ô tô trên địa bàn TP. Báo cáo quy trình
xử lý vi phạm hành chính liên quan đến hoạt động này;
hiện trạng và danh mục các tuyến đường thực hiện thí
điểm thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô.
Qua đó, đề xuất cấp có thẩm quyền cho phép thực hiện
thí điểm hình thức xử lý vi phạm qua hình ảnh (xử phạt
nguội) thông qua hệ thống camera hoặc các thiết bị ghi hình
khác phù hợp đối với các vi phạm về trật tự an toàn giao
thông, vi phạm liên quan đến hoạt động thu phí trên địa bàn
TP với mức xử phạt cao nhất.
K.CƯỜNG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16,17,18,...20
Powered by FlippingBook