239-2019 - page 5

5
Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Thanh Hóa) cho
biết đang tiến hành điều tra làm rõ việc Lê Minh Đức (23
tuổi) lái xe bán tải vượt đèn đỏ gây ra tai nạn tại khu vực
ngã năm Đình Hương, phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa.
Tại cơ quan công an, Lê Minh Đức khai tối 12-10 đã lái
xe 36C-280.87 chở theo bốn người, có hai người khác chở
nhau bằng xe máy đi cùng. Khi Đức đang chờ đèn đỏ ở ngã
năm Đình Hương thì thấy một số thanh niên cầm theo hung
khí đuổi chém hai người bạn đi xe máy. Nhóm đuổi chém
cũng có hai người đi trên xe máy Exciter, Đức lập tức nhấn
ga cho xe đâm thẳng vào họ. Hậu quả, Trần Hồng Phúc (17
tuổi, ngụ phường Hàm Rồng) tử vong tại chỗ, Lê Hồ Nam
(18 tuổi, phường Đông Thọ) bị thương nặng, hiện đang
được cấp cứu tại BV đa khoa Hợp Lực.
Theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa,
nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ việc trên xuất phát từ
mâu thuẫn trong làm ăn.
ĐẶNG TRUNG
CônganBìnhDương
đồng ýđơn của“hiệp
sĩ”NguyễnThanhHải
NguyễnThanhHải nói không thamgia tuần
tra nữa nhưng “nếu bà con nhân dân cần tôi
giúp đỡ bắt trộm cướp thì tôi vẫn sẵn lòng”.
Ngày 16-10, Công an tỉnh Bình Dương có thông tin
chính thức về việc “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải có đơn
xin rút khỏi Câu lạc bộ (CLB) phòng, chống tội phạm
phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương.
Theo đó, ban giám đốc Công an tỉnh Bình Dương
thống nhất rằng việc anh Nguyễn Thanh Hải có đơn
xin thôi tham
gia CLB là
quyền cá nhân
và sẽ được
giải quyết theo
nguyện vọng.
Việc anh Hải
không còn tham
gia CLB phòng,
chống tội phạm
không có ảnh
hưởng gì đến
phong trào
chung của tỉnh
Bình Dương
vốn được
cấp ủy, chính
quyền, lãnh đạo
ngành công an
đặc biệt quan
tâm, xây dựng
và người dân
đồng tình ủng
hộ.
Ban giám
đốc Công an
tỉnh mong
cấp ủy, chính
quyền, Công
an phường Phú
Hòa, TP Thủ
Dầu Một sẵn
sàng tạo điều
kiện để anh Hải tiếp tục tham gia phong trào quần
chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc trong khuôn khổ pháp
luật cho phép, đóng góp sức mình để bảo đảm an ninh
trật tự ở địa phương.
Trước đó “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải đã nộp
đơn lên ban chủ nhiệm CLB phòng, chống tội phạm
phường Phú Hòa để xin ra rút ra khỏi CLB. Lý do mà
anh Hải đưa ra là quy chế hoạt động của CLB phòng,
chống tội phạm không phù hợp với anh.
Theo đó, quy chế hoạt động chỉ cho phép “hiệp sĩ”
hoạt động trong địa bàn phường, nếu truy đuổi trộm
cướp mà qua địa bàn phường khác thì phải báo cáo
ban chủ nhiệm CLB. “Nhiều lần tôi bị nhắc nhở, khiển
trách vì hoạt động ra khỏi địa bàn phường. Tôi thấy
như vậy là không hợp lý, đang truy đuổi trộm cướp,
thời gian gấp gáp, sao có thể gọi điện thoại xin phép
được. Không nhanh thì trộm cướp chạy mất rồi”.
Anh cũng chia sẻ thêm là xin rút khỏi CLB phòng,
chống tội phạm phường Phú Hòa và sẽ không đi tuần
tra nữa nhưng “nếu bà con nhân dân cần tôi giúp đỡ bắt
trộm cướp thì tôi vẫn sẵn lòng”.
LÊ ÁNH
đó có hệ thống camera giám
sát, đếm lưu lượng xe, các tủ
điều khiển tín hiệu tự động,
chín điểm kiểm soát tốc độ
tự động…Cạnh đó, hàng loạt
ứng dụng công nghệ tiện ích
đã được triển khai như cổng
thông tin giao thông điện tử
hiện đã thu hút hơn 5 triệu
lượt truy cập, tra cứu thông
tin giao thông trên nền Zalo,
ứng dụng BusMap… “Hiện
TP.HCM đang thí điểm sử
dụng vé điện từ smart card
dành cho xe buýt và hướng
đến hình thành hệ thống vé
liên thông dùng chung cho
giao thông công cộng” - ông
Hoan thông tin và cho rằng
việcứngdụngcôngnghệ thông
tin trong quản lý, kiểm soát,
xử lý vi phạm giao thông sẽ
là bước đột phá trong công
tác bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông của TP.HCM và
khu vực lân cận.
Ủy viên Bộ Chính trị,
Phó Thủ tướng thường trực
Trương Hòa Bình, Chủ tịch
Ủy ban An toàn giao thông
quốc gia, đánh giá việc ứng
dụng công nghệ thông tin
ở TP.HCM là bước đột phá
về chống ùn tắc giao thông.
“Tuy nhiên, TP.HCM cần
kết nối, khai thác dữ liệu từ
hạ tầng kỹ thuật công nghệ
của mình và khai thác, chia
sẻ dữ liệu từ các tuyến cao
tốc, quốc lộ quanh TP và dữ
liệu từ các hộp đen gắn trên
các ô tô kinh doanh vận tải.
Được như vậy thì TP.HCM
sẽ có cảnh báo, chống kẹt
xe từ xa, ngoại vi vào đến
nội đô và quản lý được các
ô tô kinh doanh vận tải trên
địa bàn” - ông Trương Hòa
Bình nói.•
Thời sự -
ThứNăm17-10-2019
Tài xế LêMinhĐức. Ảnh: ĐT
LƯUĐỨC -HOÀNG TUYÊN
C
hiều 16-10, tại hội nghị
trực tuyến toàn quốc sơ
kết công tác bảo đảm trật
tự an toàn giao thông chín
tháng năm 2019, ôngVõVăn
Hoan, Phó Chủ tịch UBND
TP.HCM, cho biết: TP. HCM
đã và sẽ triển khai hàng loạt
ứng dụng công nghệ thông
tin để điều tiết, tổ chức,
kiểm soát giao thông và xử
lý vi phạm.
Theo đó, TP.HCM đã xác
định lộ trình và mô hình phát
triển hệ thống giao thông
thông minh qua hai giai đoạn.
Giai đoạn một (2018-2020):
Hình thành Trung tâm giám
sát và điều khiển giao thông
với nhiệm vụ kiểm soát giao
thông trên các tuyến đường
chính, các nút giao thông ở
khu vực trung tâm TP. Trung
tâm này có bốn chức năng
chính: điều khiển tín hiệu
giao thông; giám sát giao
thông; cung cấp thông tin
giao thông và hỗ trợ xử lý
vi phạm về trật tự an toàn
giao thông.
Giai đoạn hai (sau năm
2020), sẽ hoàn thành trung
tâm quản lý điều hành giao
thông đô thị với quy mô toàn
TP. Theo đó, trung tâm này sẽ
được nâng cấp để đảm nhiệm
10 chức năng, trong đó có sáu
chức năng mới là: Giám sát
và điều hành hệ thống giao
thông công cộng; tích hợp dữ
liệu thanh toán điện tử; quản
lý nhu cầu giao thông; quản
lý vận tải hàng hóa; chia sẻ
thông tin theo yêu cầu và quản
lý tài sản kết cấu hạ tầng giao
thông (GIS).
Theo ông Hoan, đến nay
TP.HCMđã cơbản hoàn thành
giai đoạnmột của chương trình
giao thông thông minh trong
“TP.HCM đột phá
trong kiểm soát giao
thông song song với
tạo nhiều tiện ích đi
lại cho người dân.”
PhóChủtịchUBNDTP.HCM
Võ Văn Hoan
Phó Chủ tịchUBNDTP.HCMVõ VănHoan:
TP.HCMđang cần đột phá về kiểmsoát, xử lý
giao thông thôngminh
. Ảnh: L.ĐỨC
TP.HCM đột phá trong
kiểm soát giao thông
Đến nay, giai đoạnmột của lộ trình kiểm soát giao thông thôngminh
đã được TP.HCMhoàn thành cơ bản.
“Hiệp sĩ” Nguyễn ThanhHải
(phải)
bắt quả tang
một kẻ trộmxemáy. Ảnh: L.ÁNH
TNGT giảm nhưng vẫn gây bức xúc
cho dân
Tại hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình
cho biết tình hình bảo đảm, trật tự an toàn giao thông trong
quý III-2019 có chuyển biến tích cực. Cụ thể, số vụ, số người
chết và bị thương do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ
năm2018 và so với quý I, II-2019. Đặc biệt, các vụ tai nạngiao
thông liên quan đến sử dụng rượu bia, chất kích thích giảm.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho biết tình hình vi phạm về
kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, xe chở
quá tải vẫn tăng, nhất là ở các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM...
PhóThủ tướng thường trực chỉ đạo, từ nay đến cuối năm,
nhất là dịp tết dương lịch, Nguyên đán, các địa phương, các
lực lượng phải tăng cường kiểm soát tình hình giao thông,
bảo đảm cho người dân, phương tiện đi lại an toàn, ngăn
chặn, đẩy lùi các vi phạm về giao thông, nhất là đối với xe
khách, xe tải lớn.
Thấy bạn bị đuổi chém, tài xế nhấn ga tông thương vong hai người
Năm 1997, anh Nguyễn Thanh
Hải làmột trongnhữngngười đầu
tiên tham gia phong trào quần
chúng nhân dân tham gia bắt
trộm cướp. Đây cũng là tiền thân
của CLB phòng, chống tội phạm
sau này. Đến nay “hiệp sĩ” này đã
gắn bó với CLB phòng, chống tội
phạm được 22 năm.
Từ ngày tham gia CLB phòng,
chống tội phạm, anh Nguyễn
ThanhHải đã cùng các thành viên
của CLB phòng, chống tội phạm
bắt quả tang được hơn 3.600 vụ
trộm cướp. Anh được nhận hơn
700huânchương,kỷniệmchương,
bằng khen, giấy khen củaChủ tịch
nước,Thủ tướngChínhphủ và các
cấp ngành chức năng từ trung
ương đến địa phương.
Hơn 20 nămthamgia bắt tội
phạm, anhNguyễn ThanhHải
nhiều lần được vinh danh...
Ảnh: L.ÁNH
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...20
Powered by FlippingBook