269-2019 - page 9

9
Phải hoàn trả đường địa phương
trước mùa mưa lũ
Tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản gửi Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà
nước tại doanh nghiệp về việc chỉ đạo giải quyết các tồn tại của dự án cao
tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi).
Theo đó, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi đã
được khai thác tạm hơn một năm qua. Bộ GTVT nhiều lần chỉ đạo Tổng
Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và các nhà thầu
thi công khẩn trương hoàn thành các hạngmục còn lại, hoàn trả các tuyến
đường của địa phương đã mượn phục vụ thi công dự án và giải quyết dứt
điểm các tồn tại có liên quan đến dự án.
Tuy nhiên, đến nay việc hoàn trả các tuyến đường địa phương và giải
quyết các tồn tại có liên quan củaVEC và BQL dự án đối với đoạn qua huyện
Bình Sơn là quá chậm, gây bức xúc đối với cử tri và nhân dân của các xã
bị ảnh hưởng. “Việc hoàn trả các tuyến đường địa phương phải thực hiện
trước mùa mưa lũ (trước ngày 30-11)…” - văn bản nêu.
bị bong tróc, hư hỏng. “Mỗi khi mưa,
nước đọng trênmặt đườngkhiếnngười
dân qua lại thường xuyên té, tai nạn.
Học sinh, trẻ nhỏ mỗi lần đi học về
quần áo lấm lem như đi cày. Chúng
tôi yêu cầu làm sao giải quyết cho bà
con ăn tết, chứ như thế này không ai
chịu nổi” - ông Th. bức xúc.
ÔngTạ PhiAnh (thôn Phú Lễ 1) có
nhà sát mặt đường cho biết sau khi
thi công xong cao tốc, nhà thầu cho
xe chở đá dăm đổ lại trên đường, san
ủi, sửa chữa qua loa. Thời gian sau,
xe cộ qua lại, lớp đất đá mới tiếp tục
bong tróc thì đâu lại vào đấy. “Trời
mưa thì bùn lầy tạt vào trong nhà,
nắng thì bụi bay khắp xóm, tôi làm
việc trước nhà luôn phải bịt khẩu
trang” - ông Anh nói.
Chưa xác định được
đơn vị mượn?
Ông Võ Tấn Huân, Bí thư xã Bình
Trung, cho biết xã cho mượn hai
tuyến đường ĐH 01 và ĐH 02 để thi
công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng
Ngãi. Sau khi thi công xong, tuyến
đường ĐH 01 bị hư hỏng nghiêm
trọng nhưng các bên không sửa chữa
đường hoàn trả. “Tại các cuộc họp,
tiếp xúc cử tri, người dân liên tục
phản ánh về tình trạng đường bị hư
hỏng. Địa phương cũng đã nhiều
lần báo cáo lên cấp trên nhưng vẫn
không được khắc phục khiến người
dân vô cùng bức xúc” - ôngHuân nói.
Còn theo ông Đoàn Hà Yên, Phó
Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn,
trong quá trình thi công cao tốc Đà
Nẵng - Quảng Ngãi, đơn vị thi công
mượn của huyện bốn tuyến đường.
Sau khi thi công xong, những tuyến
đường này bị hư hỏng nghiêm trọng.
Huyện đã nhiều lần kiến nghị nhưng
việc sửa chữa vẫn chưa được thực
hiện, đơn vị thi công chưa thực hiện
trách nhiệm hoàn trả như cam kết.
Đường của địa phương tải trọng
H13 (13 tấn) mà họ cho xe vận tải
các thiết bị vượt tải, mật độ dày đặc
dẫn tới đường bị hư hỏng.
THANHNHẬT
T
heo báo cáo của huyện Bình
Sơn (Quảng Ngãi), năm 2014,
Ban quản lý (BQL) dự án cao
tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cùng
đơn vị thi công là Công ty TNHH
Tập đoàn công trình giao thông
tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) ký
cam kết với huyện Bình Sơn và xã
Bình Trung mượn tạm đường dân
sinh để thi công gói thầu A3 (cao
tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi).
Dự kiến tháng 10-2017, các tuyến
đường đã mượn sẽ được hoàn trả.
Tuy nhiên, đến nay các tuyến đường
này đã xuống cấp trầm trọng và vẫn
chưa được hoàn trả, gây bức xúc cho
người dân.
Đường lầy lội, đầy ổ voi
Theo ghi nhận của PVngày 18-11,
đường ĐH 01 đi từ thị trấn Châu Ổ
qua hai thôn Phú Lễ 1, Phú Lễ 2 (xã
Bình Trung, huyện Bình Sơn) lổm
chổm ổ gà, ổ voi. Trên mặt đường
nước đọng thành vũng, mỗi khi xe
cộ qua lại nước văng tung tóe. Tại
nhiều vị trí người dân phải chen
chúc, len lỏi trên những điểm không
đọng nước.
Theo người dân, con đường này
trước đây là đường đá dăm láng nhựa.
Sau khi nhà thầu Giang Tô mượn
đường để phục vụ thi công cao tốc,
con đường bị băm nát, phần mặt
đường nhựa bong tróc chỉ còn lại đá
dăm. Người dân nhiều lần phản ánh
đến chính quyền địa phương nhưng
con đường vẫn vậy.
Ông NguyễnVănTh. (thôn Phú Lễ
2) chobiết nhữngnămtrướcconđường
đi ngang qua hai thôn này không có
tình trạng hư hỏng. Khoảng bốn năm
gầnđây, nhà thầumượnđường thi công
cao tốc, xe có tải trọng nặng qua lại
thường xuyên khiến mặt đường nhựa
Sau khi thi công cao tốc ĐàNẵng - QuảngNgãi, đường bị bămnát
nhưng vẫn chưa được sửa chữa. Ảnh: THANHNHẬT
Dân khốn khổ vì đường phục vụ
thi công cao tốc bị băm nát
Sau khi mượn đường thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các đơn vị liên quan chây ỳ không sửa chữa
khiến người dân khốn khổ.
Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng
Việt Hưng, Giám đốc BQL cao tốc
Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nói việc
các tuyến đường hư hỏng nhưng
không sửa chữa là không thể chấp
nhận được. Tuy nhiên, ông Hưng
lại cho rằng phía địa phương chưa
đưa ra được bằng chứng là chủ đầu
tư có làm cam kết mượn đường của
địa phương. Nếu chủ đầu tư đứng ra
mượn thì chủ đầu tư có trách nhiệm
hoàn trả, còn khi nhà thầumuốn thuận
tiện vận chuyển mượn thêm đường
thì trách nhiệm là của nhà thầu.
Theo ôngHưng, dù trách nhiệmcủa
nhà thầu hay chủ đầu tư thì BQL cao
tốc cũng có trách nhiệm yêu cầu nhà
thầu hoặc Nhà nước bố trí tiền để sửa
chữa. Nếu trách nhiệm của chủ đầu tư
thì phải lấy tiền nhà nước và phải có
giấy tờ liênquan căn cứ theohợpđồng.
Còn trách nhiệmcủa nhà thầu thì BQL
sẽ yêu cầu nhà thầu hoàn trả cho địa
phương. “Trong hợp đồng, chủ đầu tư
chỉ cấp một số đường, nhà thầu muốn
tiện lợi thì đứng ramượnđườngcủađịa
phươngvà có tráchnhiệmhoàn trả chứ
Nhà nước không thể bỏ tiền ra hoàn trả
cho nhà thầu” - ông Hưng nói.•
“Trời mưa thì bùn lầy
tạt vào trong nhà, nắng
thì bụi bay khắp xóm, tôi
làm việc trước nhà luôn
phải bịt khẩu trang” -
ông Anh nói.
Sở GTVT yêu cầu kiểm soát xe khách
đường dài trên QL 1A
Sở GTVT TP.HCM mới đây đã có phản hồi về bài
viết
“Xe khách đường dài tung hoành trên quốc lộ
1A”
 đăng trên
Pháp Luật TP.HCM
số ra ngày 11-11. Bài
viết phản ánh tình trạng nhiều xe khách phóng nhanh, vượt
ẩu, dừng đỗ đón trả khách sai quy định với tần suất dày đặc
trên tuyến QL 1A, đoạn từ ngã tư An Sương (quận 12) về
cầu vượt Trạm 2 (quận Thủ Đức).
Theo Sở GTVT, sở đã cho kiểm tra ngay khi báo phản
ánh. Qua đó kết quả trên hệ thống xử lý và khai thác sử
dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình thuộc Tổng cục
Đường bộ Việt Nam cho thấy các ô tô khách nói trên thuộc
quản lý của Sở GTVT các tỉnh Phú Yên, Bình Dương,
Đồng Nai, TP.HCM.
Sở GTVT TP đề nghị sở GTVT các tỉnh trên phối hợp
cùng thanh tra sở tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra
việc chấp hành các quy định và điều kiện kinh doanh vận
tải hành khách bằng ô tô đối với các phương tiện thuộc địa
phương quản lý. Đồng thời giám sát những xe thực hiện
chưa đúng các quy định về việc đón, trả khách… Thanh
tra sở chỉ đạo các đội thanh tra giao thông tăng cường phối
hợp với các lực lượng chức năng xử lý nghiêm các vi phạm
tại khu vực phản ánh đoạn từ ngã tư An Sương về cầu vượt
Trạm 2 theo Nghị định 46/2016.
Sở cũng đề nghị UBND quận 12, quận Thủ Đức chỉ đạo
phòng nghiệp vụ tham mưu UBND quận tổ chức giám sát,
phát hiện và kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trên địa
bàn theo thẩm quyền.
NGUYỄN YÊN
Vietnam Airlines từ chối vận chuyển
pin lithium bị hư hỏng
Vietnam Airlines đã triển khai cấm vận chuyển pin
lithium và thiết bị điện tử sử dụng pin lithium (thường dùng
trong điện thoại, đồng hồ…) ảnh hưởng tới an toàn bay trên
tất cả chuyến bay kể từ ngày 15-11.
Cụ thể, Vietnam Airlines cấm vận chuyển lên máy bay
dưới mọi hình thức pin lithium bị hư hỏng hoặc nằm trong
danh sách bị triệu hồi bởi nhà sản xuất; các thiết bị điện
tử sử dụng pin lithium bị hư hỏng. Các thiết bị điện tử sử
dụng pin lithium không bị hư hỏng nhưng nằm trong danh
sách bị triệu hồi bởi nhà sản xuất chỉ được phép mang
dưới dạng hành lý xách tay và tắt nguồn, cấm vận chuyển
dưới dạng hành lý và hàng hóa ký gửi.
Hành khách mang theo thiết bị điện tử có sử dụng pin
lithium dưới dạng hành lý xách tay phải thông báo ngay cho
tiếp viên hàng không khi phát hiện các thiết bị có dấu hiệu
hỏng hóc, nóng, tạo khói, bị mất hoặc rơi vào cấu trúc ghế
trên máy bay.
Đại diện hãng cho biết đã phối hợp với các bên liên quan
để xây dựng quy trình kiểm soát, câu hỏi an ninh đối với
hành khách khi làm thủ tục lên máy bay. Hành khách cố ý
làm trái quy định có thể bị từ chối vận chuyển và xử phạt
theo quy định.
Hồi cuối tháng 10, Cục Hàng không Việt Nam đã ban
hành chỉ thị cấm vận chuyển pin lithium và thiết bị điện
tử sử dụng pin lithium ảnh hưởng tới an toàn bay. Cơ
quan này yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam và các
hãng hàng không nước ngoài đi và đến Việt Nam thông
báo nội dung này tới tất cả thành viên tổ bay, các đại
lý, phòng vé của mình để thông báo cho hành khách khi
mua vé.
P.ĐIỀN
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook