291-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa17-12-2019
Đã có vốn cho cao tốc
Trung Lương - Mỹ Thuận
Nếu các hồ sơ, thủ tục nhanh chóng thì trong tháng 1-2020, dự án
Trung Lương - MỹThuận sẽ được cấp hơn 6.600 tỉ đồng từ vốn tín dụng.
ĐÔNGHÀ
S
áng 16 - 12 , t ạ i Ti ền
Giang, Ngân hàng TMCP
Công Thương Việt Nam
(VietinBank) và các ngân hàng
hợp vốn chính thức ký kết hợp
đồng tín dụng và các văn kiện
cho dự án đầu tư xây dựng cao
tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
theo hình thức hợp đồng BOT
với Công ty CP BOT Trung
Lương - Mỹ Thuận.
Bốn ngân hàng cấp
vốn tín dụng
Tổng vốn cam kết cho vay
của các ngân hàng cho dự án
là 6.686 tỉ đồng, trong đó:
VietinBank là 3.300 tỉ đồng,
BIDVlà 1.500 tỉ đồng,Agribank
là 1.000 tỉ đồng và VPBank là
886 tỉ đồng. Hợp đồng tín dụng
nói trên được thay thế bằng hợp
đồng tín dụng đã ký giữa doanh
nghiệp dự án và bốn ngân hàng
từ năm 2018 để phù hợp với
tình hình thực tế.
Như vậy đến nay những khó
khăn, bế tắc về vốn tín dụng,
vốn ngân sách cho dự án đã
được khơi thông. Trước đó kể
từ khi có quyết định giao vốn
của Chính phủ, vào ngày 3-12,
dự án đã nhận được 1.390 tỉ
đồng trong tổng số 2.186 tỉ đồng
vốn ngân sách nhà nước rót về.
Phần còn lại, nhà đầu tư tiếp tục
kiến nghị tỉnh Tiền Giang có kế
hoạch sớm giải ngân cho dự án
để thúc đẩy tiến độ.
Tại buổi ký kết, với tư cách
là ngân hàng đầu mối hợp vốn
tài trợ cho dự án, ông Trần
Minh Bình, Tổng giám đốc
VietinBank, cho biết dự án cao
tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
là một trong các tuyến cao tốc
quan trọng của đất nước. Với
tầm quan trọng đó, VietinBank
đã tiếp cận, đánh giá dự án
ngay từ rất sớm và chủ động
đóng vai trò ngân hàng đầu
mối mời các tổ chức tín dụng
BIDV, Agribank và VPBank
cùng tham gia thẩm định, cấp
vốn tín dụng trên cơ sở các quy
định hiện hành, để ký hợp đồng
tín dụng cho vay hợp vốn đối
với dự án từ năm 2018.
Cũng theo ông Trần Minh
Bình, trước những thay đổi căn
bản của dự án trong năm 2019,
Thủ tướng Chính phủ, Ngân
hàng Nhà nước (NHNN) Việt
Nam có ý kiến chỉ đạo kịp thời.
Trên cơ sở đó, bốn ngân hàng
đã bám sát dự án, đồng hành
cùng doanh nghiệp dự án và
UBND tỉnh Tiền Giang trong
quá trình xây dựng lại phương
án tài chính, làm việc với các
bên có liên quan hoàn thành
báo cáo thẩm định chung phù
hợp các nội dung của dự án đã
được phê duyệt lại. Theo đó vừa
đảm bảo cung ứng vốn vay kịp
với tiến độ thi công khẩn trương
của dự án, vừa phù hợp với các
quy định, quy trình của NHNN
và pháp luật có liên quan.
“Chúng tôi hy vọng dự án
tiếp tục nhận được sự quan
tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh
đạo. Đồng thời đề nghị doanh
nghiệp dự án tổ chức công
trường, chỉ đạo các đơn vị thi
công theo đúng phương án thi
công đã được duyệt; phối hợp
chặt chẽ với bốn ngân hàng
cho vay hợp vốn trong quá
trình giải ngân theo quy định
vào các hạng mục công trình,
đảm bảo hoàn thành mục tiêu
thông tuyến trong năm 2020
theo đúng chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ” - ông Trần
Minh Bình nhấn mạnh.
Khen thưởng nhân
viên theo mốc tiến độ
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ
tịch HĐQT Công ty CP BOT
Trung Lương - Mỹ Thuận, cho
biết nhà đầu tư đã tiếp tục rót
vốn, các nhà thầu nỗ lực thi công
kể cả khi chưa có vốn từ ngân
sách nhà nước hỗ trợ, chưa thu
xếp xong tín dụng. Nay với các
điều kiện tốt hơn doanh nghiệp
dự án sẽ tiếp tục phối hợp với
các ngân hàng cấp tín dụng, ban
điều hành chỉ đạo ban quản lý
dự án, các nhà thầu, tư vấn…
để chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ
nhằm phấn đấu giải ngân vốn
tín dụng trong tháng 1-2020.
Vẫn theo ông Hoàng, sắp tới
HĐQT Công ty BOT Trung
Lương - Mỹ Thuận sẽ cùng
với ban điều hành tiếp tục quan
tâm, động viên công nhân trên
công trường tổ chức thi công ba
ca/ngày đêm; tổ chức thi đua
khen thưởng cho cán bộ, nhân
viên theo các mốc tiến độ dự
án để tạo động lực…
Ông Hoàng cũng cho hay
các hệ thống camera giám sát
(24/24 giờ), quản lý chất lượng
bằng hình ảnh sẽ được lắp đặt
trên toàn tuyến để các thông
tin về dự án tiếp tục công khai
cho người dân cùng giám sát.
Đồng thời các nhà đầu tư, các
ngân hàng yên tâm hơn khi đầu
tư vào dự án.
Theo ông Hoàng, mặc dù
thời gian hoàn thành dự án rất
gấp gáp nhưng chủ đầu tư sẽ
không vì bệnh thành tích mà
cần yêu cầu chất lượng dự án
để khi đưa vào sử dụng xứng
đáng với vốn của nhà đầu tư
đã góp, ngân sách nhà nước đã
hỗ trợ và vốn tín dụng của các
ngân hàng đã bỏ ra cho dự án.
“Nhằm quyết tâm đạt được
mục tiêu thông tuyến trong
năm 2020, hoàn thành dự án
trong năm 2021, trên tinh thần
không lùi bước, hợp tác thúc
đẩy tiến độ, kiểm soát tích cực,
chủ động phối hợp, thấu hiểu,
nghiêmtúc thực hiện chỉ đạo của
Chính phủ, ý kiến của NHNN
và đáp ứng kỳ vọng người dân
13 tỉnh miền Tây, chúng tôi
tin rằng dự án cao tốc Trung
Lương - Mỹ Thuận sẽ về đích
đúng hẹn, góp phần phát triển
kinh tế khu vực ĐBSCL” - ông
Hoàng quả quyết.•
Công nhân thi
công trên công
trường cao tốc
Trung Lương -
Mỹ Thuận.
Ảnh: ĐÔNGHÀ
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 51,1 km, điểm
đầu dự án tại nút giaoThân Cửu Nghĩa (tiếp nối đường cao tốc
TP.HCM - Trung Lương); điểm cuối giao với quốc lộ 30 (tại nút
giao An Thái Trung, huyện Cái Bè, Tiền Giang).
Tổng mức đầu tư dự án 12.668 tỉ đồng, trong đó vốn ngân
sách hỗ trợ 2.186 tỉ đồng, vốn vay 6.686 tỉ đồng, còn lại là vốn
chủ sở hữu của nhà đầu tư. Khi hoàn thành đường cao tốc
sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đến các tỉnh vùng
ĐBSCL, giải quyết được tình trạng quá tải quốc lộ 1 hiện hữu.
Với hợp đồng tín
dụng được ký kết,
đến nay những khó
khăn, bế tắc về vốn
tín dụng, vốn ngân
sách cho dự án đã
được khơi thông.
Gắn nhiều tín hiệu giao thông thủy
để làm cầu Kênh Xáng Ngang
Sở GTVT TP.HCM vừa thông báo về việc hạn chế
phương tiện đường thủy lưu thông trên tuyến kênh
Xáng Lý Văn Mạnh phục vụ thi công công trình xây
dựng cầu Kênh Xáng Ngang, huyện Bình Chánh.
Theo đó trong thời gian thi công từ nay tới ngày
6-1-2020, tại khu vực thi công công trình xây dựng
cầu Kênh Xáng Ngang bắc qua kênh Xáng Lý Văn
Mạnh (cách ngã ba kênh Xáng Lý Văn Mạnh và
kênh Xáng An Hạ khoảng 200 m), thuộc xã Bình
Lợi và xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP có
bố trí các phao báo hiệu giới hạn vùng nước vi phạm
khu vực thi công; gắn đèn tín hiệu hoạt động vào
ban đêm và thực hiện đảm bảo giao thông đường
thủy bằng các trạm điều tiết.
Bên cạnh đó, để phục vụ công tác vận chuyển
và lao lắp dầm từ trụ T4 đến trụ T5 của cầu Kênh
Xáng Ngang, kể từ hôm nay (17-12) đến hết ngày
mai (18-12), giao thông thủy qua khu vực cầu Kênh
Xáng Ngang bắc qua kênh Xáng Lý Văn Mạnh bị
hạn chế (cấm luồng). Thời gian cấm luồng mỗi ngày
buổi sáng từ 7 giờ 30 đến 11 giờ; buổi chiều từ 13
giờ đến 17 giờ.
Theo đó, Sở GTVT yêu cầu các phương tiện thủy
khi lưu thông đến khu vực thi công công trình phải
tuyệt đối tuân thủ theo quy tắc của các báo hiệu
đường thủy nội địa và các trạm điều tiết tại hiện
trường; theo dõi thông báo luồng trên các phương
tiện thông tin đại chúng, tuân thủ các quy trình pháp
luật có liên quan đến an toàn giao thông đường thủy
nội địa đã được ban hành.
THU TRINH
Tiếp tục phân luồng giao thông để
làm đường Nguyễn Hữu Cảnh
Sở GTVT TP.HCM vừa thông báo về việc tổ chức
phân luồng giao thông trên đường Nguyễn Hữu
Cảnh, quận Bình Thạnh để phục vụ thi công gói thầu
xây lắp từ Km 0+00 đến Km 2+422, 99 thuộc dự án
sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh.
Cụ thể, Sở GTVT thông báo từ nay đến ngày
26-4-2020, trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (đoạn từ
số nhà 23 đến số nhà 55) sẽ tổ chức rào chắn chiếm
dụng một phần lòng đường để phục vụ thi công công
trình nói trên.
Phương án tổ chức phân luồng giao thông như sau:
Trên đường Nguyễn Hữu Cảnh đoạn từ nhà 55
đến đường Ngô Tất Tố, các loại phương tiện vẫn
được phép lưu thông bình thường nhưng phải chú
ý giảm tốc độ và tuân thủ hệ thống báo hiệu giao
thông đường bộ tại công trình.
Trên đường Nguyễn Hữu Cảnh đoạn từ đường
Ngô Tất Tố đến hẻm 23 sẽ cấm ô tô lưu thông theo
hướng từ đường Ngô Tất Tố đến cầu Văn Thánh 2
(ngoại trừ xe buýt).
Lộ trình thay thế như sau: Lộ trình 1, đi từ đường
Ngô Tất Tố - rẽ trái vào đường Nguyễn Hữu Cảnh
- quay đầu tại vị trí hẻm 113 Võ Duy Ninh - hầm
chui Nguyễn Hữu Cảnh; lộ trình 2 đi từ đường Ngô
Tất Tố - đường Nguyễn Trần Quang Long - đường
Nguyễn Văn Lạc - đường Phạm Viết Chánh - đường
Nguyễn Hữu Cảnh.
Đồng thời trên hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh cho
phép xe hai bánh lưu thông vào hầm chui theo cả
hai hướng. Sở GTVT cũng lưu ý người điều khiển
phương tiện giao thông khi tham gia giao thông
tại khu vực này phải chấp hành theo hướng dẫn
của hệ thống biển báo giao thông trên đường hoặc
theo hướng dẫn của lực lượng CSGT, điều tiết giao
thông…
T.TRINH
SởGTVT tiếp tục rào đườngNguyễnHữu Cảnh để thi công
dự án nâng cấp đường này. Ảnh: ĐÀOTRANG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook