303-2019 - page 8

8
cắm mốc ranh giới thực địa tuyến
đường này để lập phương án bồi
thường. Đầu năm 2020 sẽ tiến hành
công tác bồi thường cho các hộ dân
và triển khai công trình.
Một tuyến đường ngoại thành được
người dân vô cùng kỳ vọng được
nâng cấp, sửa chữa là đường Nữ Dân
Công (huyện Bình Chánh). Thời gian
qua, tuyến đường này đã làm người
dân khu vực vô cùng ngao ngán khi
trước cửa mỗi nhà có một hố nước
lớn. Người dân ví von “mỗi nhà có
một hồ bơi trước cửa”.
Trước tình trạng trên, UBNDhuyện
Bình Chánh cũng đã tiến hành khởi
công nâng cấp đường và xây dựng
hệ thống thoát nước. Hiện tại các “hồ
bơi” cũng tạm thời được lấp.
Tuy nhiên, chị Lương ĐôngY(ngụ
trên đường Nữ Dân Công) bày tỏ:
“Sửa chữa đường Nữ Dân Công thì
nhà nhà ở đây rất vui mừng nhưng
mặt đường hẹp cộng thêmcông trường
thi công nên rất gian nan cho người
dân đi lại. Chúng tôi hy vọng con
đường Nữ Dân Công được nhanh
chóng hoàn thành để đời sống người
dân được ổn định”.
Kế bên đường Nữ Dân Công là
đường Quách Điêu, PhạmVăn Sáng
cũng xuống cấp trầmtrọng trong nhiều
năm nay do lượng xe tải lưu thông
qua khu vực quá lớn. Tình trạng kẹt
xe kéo dài thường xuyên xảy ra tại
khu vực, người dân lưu thông luôn
trong tâm trạng nơm nớp lo sợ bị
chôn chân khi di chuyển qua đây.
THUTRINH-ĐÀOTRANG
Đ
ến hết năm 2019, ở TP.HCM
vẫn còn tồn tại nhiều tuyến
đường ngập sâu hoặc xuống
cấp nghiêm trọng cần được cơ quan
chức năng nhanh chóng đầu tư, sửa
chữa để ổn định đời sống dân sinh.
Bên cạnh đó, năm 2019, TP.HCM
hứa hẹn sẽ thay đổi diện mạo nhờ
hàng loạt dự án trọng điểm hoàn
thành, song trên thực tế nhiều dự
án vẫn lỗi hẹn.
Những tuyến đường cần
gấp rút sửa chữa
Nhiều tuyến đường hư hỏng, xuống
cấp cần được đầu tư để góp phần
thay đổi cuộc sống người dân, cải
thiện tình trạng kẹt xe và phục vụ
quá trình chỉnh trang đô thị. Điển
hình như đường Tân Thới Nhất 8
(quận 12), Lương Định Của (quận 2),
Nữ Dân Công, Quách Điêu (huyện
Bình Chánh).
Theo ghi nhận của PV, đường Tân
Thới Nhất 8 (đoạn từ đường Phan
Văn Hớn đến rạch Cầu Sa) nhiều
đoạn mặt đường bị bong tróc, nhiều
chỗ có hố sâu lan rộng, người đi xe
máy phải di chuyển với tốc độ rất
chậm để tránh rủi ro.
Nói về mốc thời gian triển khai
cải tạo đường Tân Thới Nhất 8, ông
Nguyễn Hoàng Hùng, Phó Chủ tịch
UBND phường Tân Thới Nhất, cho
biết SởGTVTđã giaoUBNDphường
Tân Thới Nhất và UBND quận 12
Các công trình lỗi hẹn vềđíchnăm2019 cũng xuất phát
từnguyênnhân chủ yếu là do vướngmặt bằng và để khắc
phục được tình trạng này cũng là bài toán khó giải của
ngành giao thông... Điển hình như dự án hầm chui An
Sương (nhánh N2), dự án Bến xe Miền Đông mới, dự án
mở rộng cầu Chữ Y.
Theoghi nhận, tại hiện trườngdựánhầmchui AnSương
(quận12vàhuyệnHócMôn) đangngừng thi côngởnhánh
N2.Trongkhiđó,nhánhN2vàogiờcaođiểmlượngphương
tiện từQL22 cùng với các phương tiện từBến xeAn Sương
đổ ra gây kẹt xe nghiêm trọng tại rào chắn thi công dưới
cầu vượt An Sương.
Trướcđó,chủđầutưdựánchohaydựánsẽhoànthànhvà
thôngxevàođầunăm2019.Tuynhiên, cũngvì lýdovướng
mặt bằng nên đến nay dự án này vẫn chưa hoàn thành.
Bến xe Miền Đông mới được kỳ vọng khi hoàn thành
sẽ góp phần giảm tải cho khu vực Bến xeMiềnĐông hiện
hữu. Đến nay, mặc dù các hạng mục trong bến đã dần
hoàn thành nhưng những con đường kết nối với bến xe
chưa được chỉnh trang, thậmchí còn xuống cấp do lượng
xe container, xe tải lưu thông qua đây khá lớn.
Dự án này đã nhiều lần gia hạn hoàn thành. Lần gần
đây nhất, chủ đầu tư dự án dự kiến sẽ hoàn thành và khai
thác vào quý 4-2019. Nhưng đến nay công trình vẫn chưa
hẹn ngày về đích.
Một dự án nữa được kỳ vọng hoàn thành trong năm
2019 là việc mở rộng cầu ChữY. Dự án này được mở rộng
cả ba nhánh cầu ChữY nối quận 5 với quận 8 nhằm giảm
ùn tắc giao thông trên cầu và các tuyếnđườngquanh khu
vực. Dự kiến tháng 6-2019 sẽ hoàn thành nhưng những
ngày cuối cùng của năm 2019, dự án vẫn chưa về đích và
đành lỗi hẹn đến năm sau (2020).
Những công trình lỗi hẹn năm 2019
Đô thị -
ThứBa31-12-2019
Nói về thực trạng tại các tuyến
đường trên, ông Bùi Trọng Thống,
Giám đốc Ban quản lý dự án đầu
tư xây dựng khu vực huyện Bình
Chánh, cho biết việc sửa chữa, nâng
cấp đường Nữ Dân Công và Quách
Điêu là điều mà người dân mong
chờ nhất. Tuy nhiên, trong quá trình
triển khai dự án còn gặp một số khó
khăn, vướng mắc về trình duyệt dự
án cho Sở GTVT.
Hiện nay, hai tuyến đường trên đã
chính thức triển khai, 100% hộ dân
ủng hộ và đã bàn giao mặt bằng.
Trước mắt, ban quản lý dự án, đơn
vị thi công đã đổ đá và dùng một số
biện pháp nhằm đảm bảo an toàn lưu
thông cho người dân trong thời gian
thi công. Đây là tuyến đường quan
trọng, có lượng phương tiện lưu thông
lớn trên địa bàn huyện Bình Chánh
nên đơn vị thi công sẽ cố gắng hoàn
thiện đúng tiến độ.
Phía đông TP.HCM phải kể đến
đường Lương Định Của (quận 2)
cũng ỳ ạch thi công cầm chừng vì
vướng mặt bằng. Ngập úng vào mùa
mưa và bụi bặm vào mùa nắng là
“đặc sản” của tuyến đường này. Vào
những ngày cuối năm, công trình đã
vắng bóng công nhân mặc dù máy
móc, vật liệu xây dựng vẫn xếp ngổn
ngang. Ngoài ra, hàng rào phân cách
và cống thoát nước vẫn vứt chỏng
chơ tại hiện trường dự án.
Các “rốn ngập” cần
nhanh chóng khắc phục
Những tuyến đường chưa được
nâng cấp hoặc thiếu cống thoát nước
nên ngập sâu trên diện rộng mỗi khi
có triều cường có thể kể đến đường
Phạm Hùng (quận Bình Chánh);
tỉnh lộ 9, Tô Ký (Hóc Môn); đường
NguyễnVăn Hưởng (khu Thảo Điền,
quận 2),...
Gần đây nhất tại tuyến đường Phạm
Hùng luôn bị ngập sâu làm người
dân ngao ngán. Người dân khu vực
cho rằng ngoài lý do triều cường
gây ngập, một phần là do hệ thống
mặt đường chưa được nâng cấp toàn
diện. Đặc biệt ngập sâu nhất là đoạn
gần chân cầu Tắc Bến Rô.
Tiêu điểm
Kẹt xe ở khắp nơi
trên địa bàn TP
Bốn khu vực trọng yếu cần phải kết
hợp các giải pháp chống kẹt xe, ùn tắc
ởTP.HCM là khu nam, khu đông và sân
bay Tân Sơn Nhất.
Ởcửangõphíanam, vàogiờ tan tầm,
tại giao lộ Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn
Văn Linh (quận 7) và đường Nguyễn
Tất Thành (quận 4) thường xuyên bị
kẹt nghiêm trọng. Xe máy leo lề, ô tô
phải ngừng di chuyển.
Tại cửa ngõ phía đôngTP, hướng lưu
thông từ đườngVõ Chí Công qua vòng
xoayMỹThủy, cáchướng lưu thông trên
trục ĐồngVăn Cống - NguyễnThị Định
ra vào cảng Cát Lái liên tục bị xung đột
khiến tình trạng ùn tắc thêmphức tạp.
Tại khuvực sânbayTânSơnNhất, các
tuyến đường chính kết nối với sân bay
như BạchĐằng, Trường Sơn, Hồng Hà,
Phổ Quang, Hoàng Văn Thụ…vào giờ
cao điểm tình trạng kẹt xe cũng luôn
là nỗi ám ảnh của người dân.
Nhiều con đường cần
sửa chữa
Nhiều tuyến đường trọng điểmởmột số quận, huyện trên địa bànTP.HCMcần được nhanh
để nâng cao chất lượng đời sống người dân.
Toàn cảnh
giao thông
TP.HCM
năm 2019
- Bài 1
Ngập sâu trên đường PhạmHùngmỗi khi cómưa và triều cường. Ảnh: THUTRINH
Học sinh các cấp tại TP.HCM sẽ được nghỉ tết Dương
lịch 2019 một ngày, nghỉ tết Nguyên đán Canh Tý 15-16
ngày tùy trường. Trên đây là văn bản thông báo về việc
nghỉ tết Nguyên đán 2020, Sở GD&ĐT TP.HCM vừa ban
hành.
Theo đó, những trường không giảng dạy thứ Bảy thì
học sinh được nghỉ tết Nguyên đán 16 ngày, từ ngày 18-
1-2020 (24 tháng Chạp) đến hết ngày 2-2-2020 (mùng 9
tết). Học sinh sẽ trở lại trường vào ngày 3-2-2020 (mùng
10 tết). Với những trường có giảng dạy thứ Bảy, học
sinh được nghỉ tết 15 ngày, từ ngày 19-1-2020 (25 tháng
Chạp) đến hết ngày 2-2-2020 (mùng 9 tết).
Ngoài ra, Sở GD&ĐT TP.HCM cũng yêu cầu các
trường chủ động thực hiện tại đơn vị và chỉ đạo các đơn
vị trực thuộc thực hiện trồng cây và tạo mảng xanh ở
phía trong và xung quanh nơi làm việc. Theo sở, phát
động phong trào trồng cây, tăng mảng xanh, khuyến
khích đa dạng các hình thức tăng mảng xanh tại các công
trình, không gian trong nhà, sân, tường rào, tường nhà,
mái nhà… nhằm cải thiện chất lượng không khí, tạo cảnh
quan xanh, sạch trên địa bàn.
PV
Học sinh TP.HCM có thể nghỉ tết Canh Tý đến 16 ngày
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook