XIV
XuânKỷHợi 2019
đậy bằng nút lie để bảo đảm chất
lượng nên đám trẻ quanh vùng đi
lượm nút chai quanh quầy gom
lại rồi bán chonhàmáy.Ngày 15-
8-1958, nhân công nhà máy bia
cùng hai chuyên gia Tiệp Khắc
đã đưa chai đầu tiên mang nhãn
hiệu Trúc Bạch xuất xưởng.
“Mưa dầm thấm lâu”, bia Trúc
Bạch chinh phục được người Hà
Nội bởi có thể giải khát, cảm giác
lâng lâng, tê tê đầu lưỡi có thể xua
đi những lo toan thường nhật.
Cái thú bia hơi
Bia hơi Hà Nội được “khai
sinh” vào những năm 60 (thế
kỷ trước). Cùng một công nghệ
làm ra nhưng khác với bia đóng
chai, bia hơi sẽ tiếp tục lên men
và được đóng vào thùng nhôm
để chuyển đến các cửa hàng.
Thời kỳ sau khi đất nước thống
nhất cho đến hết giai đoạn bao
cấp cuối thập niên 80, người Hà
Nội chuộng uống bia đến mức
bia ít, người nhiều. Sẽ là thiếu
sót nếu quên gợi lại hình ảnh
quán bia nổi tiếng Cổ Tân nằm
ở khúc hè phố ngắn; quán bia
“chuồng cọp” đầu phố Nguyễn
Đình Chiểu, 41 Hàng Bài...,
người Hà Nội “rồng rắn lên
mây” xếp hàng mua bia như đi
mua vé tàu hỏa về quê ăn Tết.
Họ phấn chấn trả tiền, háo
hức nhận vé mua bia và vã mồ
hôi đợi chờ đến khi cầm được
chiếc cốc vại bằng thủy tinh
màu xanh, đúng nửa lít bia vàng
óng, từng bọt bóng li ti nổi lên
từ đáy cốc rồi biến mất ở đám
bọt bia trắng mềmmại như mây
trên cùng. Cùng với bia hơi, chỉ
chút đồ nhắm đơn giản như lạc
rang húng lìu, đậu mơ luộc là có
một bữa nhậu ra trò.
Khi đất nước bước vào thời
kỳ đổi mới, bia trở lại giá trị
của một loại hàng hóa thông
thường. Quán bia hơi ở Hà Nội
dễ thấy và dễ tìm hơn cả... cây
xăng. Người Hà Nội uống bia
mừng, xem bóng đá uống bia
đầy khí thế, lúc buồn đôi... chục
cốc “kề vai sát cánh” tâm sự bè
bạn. Và ngay cả khi thời tiết
giá rét dưới 10
o
C, nhiều người
vẫn giữ cái thú bia hơi khó bỏ.
Với những “người con giai phố
cổ” yêu ẩm thực, làm sao có
thể không ghi “Bia Lan Chín -
Hàng Tre”, “Bia Phượng - Bát
Sứ”, “Bia 50 Bát Đàn”, “Bia
hơi Phùng Hưng”… vào danh
sách các “quán tủ”!
Ấn tượng “vị phố”
Nếu một lần dạo quanh phố
cổ, nhất là phố Tạ Hiện, ta dễ
dàng bắt gặp một du khách quốc
tế chỉ ngón tay vào hình ảnh chai
bia Trúc Bạch trênmenu quán tỏ
ý muốn nếm thử. Nâng cốc bia
nhâm nhi, ngắm những chiếc xe
máy ngược xuôi là du khách đã
thấy hành trình khám phá Việt
Nam quá tuyệt vời.
Theo thời gian, thưởng thức
bia ở Hà Nội đã trở thành một
nét đẹp văn hóa. Bia “chất
dẫn” kết nối mỗi người con
đất Việt và những người bạn
khắp năm châu đến Việt Nam
hợp tác làm ăn và sinh sống.
Trên bàn tiệc, các doanh nhân
tin tưởng chọn bia Trúc Bạch
là hương vị đặc trưng của Việt
Nam giới thiệu với đối tác đến
từ khắp năm châu.
Bia Trúc Bạch không chỉ
là nhãn hiệu bia đầu tiên của
Việt Nam mà còn hiện diện
trong đời sống hiện đại với vị
thế “kiệt tác chinh phục đỉnh
cao”. Tại các không gian sang
trọng như O Lounge, Bistro &
Sportbar - 169 Hàng Bông...
và nhiều điểm đến du lịch nổi
tiếng, những người Việt nâng
chai bia Trúc Bạch với niềm
tự hào ẩm thực Việt.•
Nhâmnhi biaHàNội
- nét đẹpHà thành
B
ia không chỉ là một
sản vật rất riêng mà
thưởng thức bia Hà
Nội đã trở thành một
nét đẹp văn hóa khó
mai một. Ở đó, cuộc hàn huyên
được bắt đầu với ký ức về một
thủ đô lịch sử, những con người
vững bước đi qua gian khó để
thành đạt và hào hoa...
“Bén duyên” với ẩm thực
Hà thành
Người Pháp du nhập bia
vào Hà Nội từ năm 1890 với
nhà máy Bia Hommel bắt đầu
xây dựng trên núi Voi đường
Hoàng Hoa Thám (nay là Tổng
Công ty cổ phần Bia - Rượu -
Nước giải khát Hà Nội), sau hai
năm thì hoàn thành. Hơn 30
công nhân và công suất ban đầu
là 150 lít/ngày, chủ yếu phục
vụ công chức và binh lính, sĩ
quan Pháp đóng ở Hà Nội.
Thoạt tiên người Hà Nội uống
thử món đồ uống Tây hóa xa
lạ này vào những buổi tối cùng
gia đình đi dạo hóng mát bên
Hồ Gươm. Bia được đóng chai
QUỲNH ANH
M
ục
tiêu
rõ rệt của
M e r c e d e s -
Benz là đưa
C-Class lên
một đẳng cấp cao hơn so với
các đối thủ trong phân khúc.
Đặc biệt, khách hàng có thể sở
hữu phiên bản C200 với mức
trả góp chỉ 15 triệu/tháng.
Hơn 10 năm hiện diện tại
Việt Nam, C-Class đã được
đón nhận nồng nhiệt và trở
thành mẫu xe biểu tượng đối
với tầng lớp doanh nhân trẻ
thành đạt và là xe sedan hạng
sang được ưa chuộng và bán
chạy hàng đầu tại Việt Nam.
Thiết kế Sensual Purity đặc trưng
C-Class là biểu tượng của
ngôn ngữ thiết kế Sensual
Purity. Đặc điểm nhận diện rõ
nhất chính là phần nắp ca-pô
kéo dài và khoang hành khách
được đẩy ra phía sau. Thiết kế
mâm xe là một ưu điểm của
C-Class và từng phiên bản
đều sở hữu mâm xe đẹp mắt.
Phiên bản C200 sở hữu thiết
kế năm cánh kép cách điệu
hai màu (18 inch); phiên bản
C250 Exclusive sở hữu thiết
kế mâm xe năm chấu kép to
bản cứng cáp. Đặc biệt, phiên
bản C300 AMG được trang bị
mâm xe thể thao 19 inch đa
chấu thời thượng.
Ấn tượng từ nội thất
Bảng điều khiển trên
C-Class được thiết kế liền
khối, buông dần xuống dưới
như dòng thác chảy và kết nối
với bệ tựa tay thành một khối
thống nhất. Gần như toàn bộ
chất liệu đều được làm từ da,
gỗ và hợp kim nhôm. Bảng
điều khiển trung tâm của
C-Class mới chỉ có duy nhất
một hàng phím và một dãy
đèn tín hiệu, tạo ra sự thuần
khiết và tinh tế cho khoang
nội thất. Với việc điều chỉnh
các thông số, hành khách có
thể thao tác thông qua bề mặt
Touchpad cảm ứng đa điểm
hoặc núm xoay kết nối trực
tiếp với màn hình HD cỡ
lớn (7 hoặc 8,4 inch). Năm
cửa gió điều hòa hình tròn
mạ chrome sáng bóng mang
phong cách thể thao. Đồng
hồ thời gian Analogue với mặt
hình tròn làm từ sapphire là
một điểm nhấn đầy lịch lãm
trên bệ trung tâm.
Giàu trang bị và công nghệ
an toàn
C-Class là chiếc xe đầu tiên
trong phân khúc được trang
bị hệ thống đèn full-LED
thông minh với khả năng tự
động mở rộng góc chiếu khi
vào cua và tự động điều chỉnh
tầm chiếu xa (C250 và C300
AMG). Ngoài ra, C-Class còn
là mẫu xe đầu tiên và duy nhất
trong phân khúc trang bị hệ
thống dẫn đường và GPS tích
hợp bản đồ 3D sống động,
trực quan độc quyền cho Việt
Nam và khả năng truy cập
Internet ngay trên xe. Đặc biệt,
C-Class là chiếc xe duy nhất
trong phân khúc được trang
bị camera 360
o
giúp người lái
quan sát dễ dàng và an toàn
trong những không gian bị
giới hạn về tầm nhìn (C250
và C300 AMG). C-Class nâng
cấp đáng kể độ cách âm với
hàng loạt giải pháp triệt tiêu
rung động và độ ồn.
C-Class mới còn được trang
bị hàng loạt tính năng an toàn
vượt trội như: hỗ trợ đỗ xe tự
động Active Parking Assist với
camera lùi; ATTENTION
ASSIST; ESP Curve Dynamic
Assist; Crosswind Assist; phanh
tay điều khiển điện với chức
năng nhả phanh thông minh;
túi khí phía trước, túi khí bên
hông phía trước, túi khí đầu
gối cho người lái, túi khí cửa
sổ. Đặc biệt, C-Class sở hữu
hệ thống hỗ trợ phòng ngừa
va chạm Collision Prevention
Assist Plus với chức năng hỗ
trợ tự động giảm tốc, hạn chế
va chạm với xe phía trước khi
người lái mất tập trung.
C-Class được phân phối tại
thị trường Việt Nam với ba
phiên bản và chín màu ngoại
thất, trong đó có hai màu thời
thượng vừa ra mắt là Xanh
Brilliant và Nâu Citrine.
C-Class là mẫu sedan an toàn,
tiện nghi, đáng lựa chọn cho
tất cả khách hàng Việt ở tầm
giá từ 1,5-2 tỷ đồng. Giá bán
của ba phiên bản C200, C250
Exclusive và C300 AMG lần
lượt là 1,489; 1,729 và 1,949
tỷ đồng (đã bao gồm thuế
GTGT). Hệ thống đại lý ủy
quyền của MBV cũng đang
có chương trình hỗ trợ tài
chính cho khách hàng mua
xe C-Class hoặc trả góp với
mức trả chỉ khoảng 15 triệu
mỗi tháng.•
Không chỉ tiếp nối thành công của bốn thế hệ đi trước,
thế hệ thứ tư của C-Class (W205) còn sinh ra để chinh
phục nhiều nhóm khách hàng mới.
PHI NGUYỄN
C-Class:
Trải nghiệmxesang trọnvẹn
với chỉ
1,489
tỷ