002-2020 - page 9

9
hỗ trợ công tác giám sát, theo dõi
trực quan tại AOCC thì việc trực
điều hành tập trung sẽ được tiến
hành 24/7.
Cảng HKQTNội Bài cho biết công
tác phối hợp trên sẽ giúp nâng cao
khả năng kiểm soát mọi hoạt động
khai thác tại Cảng HKQT Nội Bài.
Đồng thời đảm bảo ra quyết định
khai thác chính xác, kịp thời cũng
như đảm bảo tối ưu hóa công tác
điều hành hoạt động bay.
“Cụ thể, kiểm soát các vị trí đỗ
máy bay, cửa ra máy bay, quầy thủ
tục, đảo hành lý. Đồng thời tăng
cường khả năng kiểm tra, giám sát
các phương tiện mặt đất hoạt động
trong khu vực sân đỗ máy bay và
kiểm soát tình trạng cơ sở hạ tầng,
khu bay, vật ngoại lai, chim và động
vật hoang dã…” - lãnh đạo Cảng
HKQT Nội Bài cho hay.
Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục
trưởng Cục Hàng không Việt Nam,
trước đây công tác vận hành ở sân
bay thường riêng lẻ, không tập
trung. Nên việc thành lập AOCC
là bước đầu tiên trong lộ trình
VIẾT LONG
N
gày 1-1, tại Cảng hàng không
quốc tế (HKQT) Nội Bài, lần
đầu tiên nhiều đơn vị như
Cảng vụ Hàng không miền Bắc,
các hãng hàng không trong nước,
công ty phục vụ mặt đất và đơn
vị sân bay cùng tham gia trực tập
trung tại Trung tâm Điều phối khai
thác (Airport Operation Control
Center - AOCC) để giám sát hoạt
động khai thác sân bay.
Theo lãnh đạo Cảng HKQT Nội
Bài, các cơ quan, đơn vị trực theo
ba khung giờ cao điểm: 9 giờ 15
đến 11 giờ 15, 14 giờ đến 16 giờ
và 20 giờ đến 22 giờ hằng ngày từ
ngày 1-1 đến 31-3-2020. Việc trực
điều hành sẽ thực hiện tập trung tại
Trung tâmAOCC (đặt tại tầng một
nhà ga hành khách T2).
Theo lộ trình, sau ngày 1-4-2020,
Cảng HKQT Nội Bài sẽ đầu tư hệ
thống camera CCTV và thiết bị
Buổi trực
tập trung tại
Trung tâm
AOCC sáng
1-1-2020.
Ảnh: V.LONG
thực hiện Chương trình mô hình
phối hợp hiệp đồng ra quyết định
tại sân bay (A-CDM) như khuyến
cáo của Tổ chức Hàng không dân
dụng thế giới ICAO.
“Với việc triển khai phối hợp ra
quyết định tại AOCC, sau này là
triển khai A-CDM sẽ giúp đảm bảo
tốt nhất hiệu quả khai thác cũng
như an ninh, an toàn. Triển khai
A-CDM không chỉ mang lại lợi ích
riêng rẽ cho nhà khai thác sân bay,
hãng hàng không, quản lý bay hay
dịch vụ mà tất cả đều có lợi” - ông
Thắng khẳng định.
Người đứng đầu Cục Hàng không
cũng cho biết thêm trên thế giới,
nhiều sân bay lớn đã triển khai
thành công chương trình A-CDM.
Trong khu vực, hai cảng hàng không
Changi (Singapore) và Chep Lac
Kok (Hong Kong) cũng đã triển
khai rất tốt mô hình này. Tại Trung
Quốc, hầu hết cảng lớn như Thượng
Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu cũng
đang quyết liệt triển khai.
Theo khuyến nghị của ICAO các
cảng hàng không có lượng hành
khách đạt 20 triệu khách/năm và
từ 100.000 chuyến bay/năm trở lên
thì nên triển khai mô hình A-CDM,
nhằm đạt hiệu quả về khai thác cho
các bên liên quan. Nhưng để triển
khai A-CDM nhanh chóng thì cần
xây dựng Trung tâm Điều phối khai
thác AOCC.•
TP.HCM yêu cầu kiểm soát chặt
máy bay không người lái
UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành
và UBND các quận, huyện tổ chức thực hiện nghiêm quy
định về quản lý máy bay không người lái và các phương
tiện bay siêu nhẹ.
Cụ thể, UBND TP yêu cầu tăng cường quản lý các hoạt
động xuất nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh máy bay không
người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ.
Song song đó, TP yêu cầu kiểm tra các tổ chức, cá nhân
sử dụng phương tiện khi đã được cấp phép. Tuyệt đối
không để các hành vi lợi dụng hoạt động bay để tuyên
truyền, quảng bá các hình ảnh xấu, độc hại… Không để
các hành vi lợi dụng sử dụng chất cháy, nổ đe dọa tính
mạng của các tổ chức, cá nhân, làm ảnh hưởng đến an
ninh trật tự, an toàn xã hội.
Đặc biệt, UBND TP nhấn mạnh các quận trong khu vực
lân cận Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cần triển
khai các tổ tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý
các máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu
nhẹ vi phạm có nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không.
Cùng với đó, các cơ quan báo, đài cần tổ chức tuyên
truyền về hoạt động này. Trong đó chú trọng trách nhiệm
của tổ chức, cá nhân khi tổ chức hoạt động bay, các hành
vi nghiêm cấm khai thác, sử dụng các loại phương tiện
trên. Đồng thời tuyên truyền rủi ro từ nguy cơ uy hiếp an
toàn hàng không đối với hoạt động hàng không dân dụng.
Ngoài ra, UBND TP cũng yêu cầu các công ty lữ hành,
kinh doanh dịch vụ du lịch, các khách sạn và các cơ sở
kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn TP nhắc nhở
khách du lịch chấp hành nghiêm quy định. Tuyệt đối
không sử dụng máy bay không người lái và các phương
tiện bay siêu nhẹ khi chưa được cấp phép.
THU TRINH
Bamboo bổ sung thêm 1 triệu chỗ ngồi
dịp tết Canh Tý
Sáng 1-1, hãng Bamboo Airways chính thức đưa máy
bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner (có sức chứa
hơn 290 khách) vào khai thác chặng khứ hồi Hà Nội -
TP.HCM. Tần suất khai thác ba chuyến khứ hồi/ngày và
tăng lên năm chuyến khứ hồi/ngày từ trung tuần tháng 1.
Dịp này, hãng cũng triển khai gói dịch vụ tiện ích cho
hành khách bay Boeing 787-9 bao gồm ưu tiên check-in,
thêm hành lý ký gửi và chỗ ngồi tiện nghi với giá chỉ từ
150.000 đồng.
Đại diện hãng Bamboo Airways cho biết: Để phục vụ
đi lại của người dân dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020,
cao điểm từ ngày 10-1 đến 10-2-2020, hãng dự kiến tiếp
tục bổ sung 1 triệu chỗ trên các đường bay nội địa.
Chuyến bay của hãng cung cấp các dịch vụ trọn gói
bao gồm suất ăn chất lượng, hành lý xách tay 7-14 kg và
hành lý ký gửi miễn cước 20-30 kg tùy theo hạng vé.
Theo đó, hãng tăng cường nhân lực tại các cảng hàng
không tấp nập như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Thọ
Xuân (Thanh Hóa), Cát Bi (Hải Phòng), Liên Khương
(Đà Lạt), Phù Cát (Quy Nhơn), Vân Đồn (Quảng Ninh).
Như vậy, sau gần một năm hoạt động, Bamboo
Airways đã khai thác 34 đường bay nội địa và quốc tế,
vận chuyển gần 3 triệu lượt khách. Đây là hãng hàng
không tư nhân đầu tiên của Việt Nam khai thác máy bay
thân rộng Boeing -787-9 Dreamliner.
P.ĐIỀN
Hạn chế xe tải nặng trên quốc lộ 1
Nhằm tăng cường bảo đảm an toàn giao thông, kiềm chế
tai nạn giao thông giữa xe hai bánh và ô tô tải, Sở GTVT
thống nhất phương án hạn chế ô tô tải có khối lượng chuyên
chở trên 2,5 tấn lưu thông trên phần đường hỗn hợp quốc lộ
(QL) 1. Theo đó, từ ngày 18-1, Sở GTVT sẽ tiến hành hạn
chế xe tải nặng trên đường QL1, đoạn từ xa lộ Hà Nội đến
nút giao An Lạc. Trong đó, đoạn đường bị hạn chế là từ xa
lộ Hà Nội đến nút giao An Lạc, trong các khoảng thời gian
từ 6 giờ đến 8 giờ, từ 11 giờ đến 13 giờ, 17 giờ đến 19 giờ.
Sở GTVT giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông
đường bộ phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai
thực hiện. Đồng thời, đơn vị này chủ động phối hợp với
lực lượng CSGT và thanh tra giao thông lắp đặt biển báo,
treo băng rôn thông báo thời gian thực hiện nhằm đảm bảo
thông tin đến được với người dân.
Trong quá trình thực hiện thường xuyên theo dõi tình
hình giao thông, kịp thời nghiên cứu, đề xuất phương án
phù hợp nếu tình hình an toàn giao thông tại khu vực vẫn
còn diễn biến phức tạp.
Sở cũng đề nghị các quận, huyện có tuyến QL1 đi qua
tuyên truyền, vận động các hộ dân trên tuyến. Đặc biệt
tuyên truyền để các hộ kinh doanh vận tải nắm rõ thời gian
triển khai thực hiện và tuân thủ nghiêm hệ thống báo hiệu
khi lưu thông trên đường.
Đối với Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Thanh tra
Sở GTVT tăng cường bố trí lực lượng hướng dẫn, điều tiết
giao thông trong thời gian đầu thực hiện phương án. Đồng
thời có biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố ý
không tuân thủ các quy định khi lưu thông trên tuyến đường
này.
ĐÀO TRANG
Sân bay Nội Bài vận hành “mắt
thần” để tránh “mạnh ai nấy làm”
Sân bay Nội Bài thực hiệnmô hình trực tập trung với sự thamgia của tất cả đơn vị có liên quan đến
hoạt động bay nhằm tránh “mạnh ai nấy làm” và kịp thời phát hiện vật ngoại lai.
AOCC chia làm ba giai đoạn
Lãnh đạo Cảng HKQT Nội Bài cho biết AOCC đã đi vào hoạt động từ ngày
10-8-2019 và chia làmba giai đoạn.Trong giai đoạn đầu, lực lượng thamgia
trực tại AOCC là đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Cảng HKQT Nội Bài.
Giai đoạn hai, kể từ ngày 1-1-2020, bắt đầu có thêm đại diện các đơn
vị hoạt động tại cảng, trực vào các khung giờ cao điểm trong ngày. Giai
đoạn ba được tính từ ngày 1-4-2020 với chế độ trực điều hành tập trung
và thường xuyên 24/7. Trong 22 sân bay của Việt Nam, Nội Bài là sân bay
đầu tiên thực hiện mô hình này.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook