012-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa14-1-2020
Tiêu điểm
400
kỹ sư và nhân viên kiểmsoát vé, lái tàu
sẽ được Công tyTNHHMTVĐường sắt
đô thị số 1TP.HCM, đơn vị quản lý, vận
hành khai thác và bảo trì tuyến metro
số 1 tuyển dụng vào đầu năm 2020.
Đối với đội ngũ lái tàu sẽ được đưa đi
tập huấn tại Nhật Bản để đáp ứng yêu
cầu phục vụ cho tuyến metro.
Ông Võ Văn Hoan hỏi chỉ huy
trưởng gói thầu nhà ga Nhà hát TP
là ông Lê Thanh Lê rằng dự án liệu
có hoàn thiện đúng tiến độ. Ông Lê
khẳng định: “Chúng tôi sẽ cố gắng
hoàn thiện và bàn giao mặt bằng
trước ngày 30-4-2020”.
Ông Lê tiếp tục dẫn đoàn đi tham
quan và giới thiệu từng khu vực.
Theo ông Lê, sàn đáy của nhà ga ở
vị trí sâu nhất có độ dày gần 1,5 m
đã đổ bê tông và sàn này sẽ chịu lực
nhiều nhất khi tuyến metro số 1 vận
hành. Tại sàn trung, vài chục công
nhân đang tạo khung sắt, chuẩn bị
cho khâu đổ bê tông sàn.
Đi một đoạn, ông Lê giới thiệu
tầng B1 và B3 là nơi bán vé đang
được lắp đặt trang thiết bị điện,
điều khiển..., tại đây các kỹ sư đang
chuẩn bị lắp đường ray metro. Ga
Nhà hát TP cũng đã hoàn thành
nhiều hạng mục như năm phòng
máy trung tâm, các phòng vé...
Theo ông Lê, dự kiến ngày 30-4,
người dân, du khách có thể xuống
đây tham quan.
Bà Nguyễn Thị Hoàng (công nhân
thi công tại công trường) cho biết:
“Tôi đã làm việc ở công trường gần
sáu năm rồi và tôi rất tự hào về dự
án tàu điện ngầm đầu tiên của nước
ta. Chỉ một thời gian ngắn nữa thôi,
người dân TP, cả nước sẽ được đi
chuyến tàu hiện đại nhất. Tôi và
các đồng nghiệp sẽ cố gắng làm
việc hết mình để dự án này hoàn
thành đúng tiến độ”.
Tại nhà ga Phước Long, quận 9,
nơi đây đã chuẩn bị cho các đoàn tàu
metro chạy thử. Cạnh đó, hơn 80 kỹ
sư và công nhân vẫn ngày ngày thi
công kéo dài đường ray metro hướng
về nhà ga trung tâm.
Công trình mới của thế kỷ
Ông Võ Văn Hoan chia sẻ: “Thời
gian của chúng ta đã bị trễ tiến độ
hơn một chút thì nay chúng ta phải
nỗ lực hơn nữa. Tôi biết các bạn đang
làm việc nơi đây sẽ là những người
có kỷ niệm rất đẹp vì được làm việc
với các kỹ sư Nhật Bản. Các bạn là
người chung tay hỗ trợ, phát triển
TP. Tôi thay mặt lãnh đạo TP cám
ơn tất cả các bạn, hy vọng các bạn
sẽ cùng nhau nỗ lực để đưa dự án về
đích đúng kế hoạch. Từ đó, chúng ta
sẽ tự hào vì có một công trình mới
của thế kỷ”.
Đồng thời, ông Hoan cũng động
viên tập thể cán bộ, nhân viênMAUR.
Theo ông Hoan, năm 2020 là năm
bản lề tiến nhanh hơn để hoàn thành
tuyến số 1, là bước đệmđể hoàn thành
ĐÀOTRANG
Phía trên mặt đường, công
trường khá yên ả, song ở dưới
lòng đất lại là một đại công
trình. Ở đây đang có hơn 1.000
công nhân làm việc ngày đêm để
nỗ lực đưa dự án metro số 1 hoàn
thành đúng tiến độ”.
Đó là đánh giá của ông Võ Văn
Hoan, Phó Chủ tịchUBNDTP.HCM,
về công trường dự án tuyến metro
số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trong
buổi tham quan và chúc tết các cán
bộ, nhân viên, công nhân của dự án
này chiều 13-1.
Hàng ngàn công nhân
tất bật thi công
Ông Võ Văn Hoan đánh giá cao
sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân
viên Ban quản lý đường sắt đô thị
(MAUR). Đồng thời, khuyến khích
các đơn vị tiếp tục nỗ lực để đưa dự
án hoàn thành đúng tiến độ.
Theo quan sát, khi men theo cầu
thang để xuống các tầng hầm, các
hoạt động thi công diễn ra nhộn
nhịp với rất nhiều công nhân đang
tất bật làm việc.
Phía dưới tầng hầm B1, máy móc,
thiết bị lúc này cũng hoạt động inh
ỏi. Song chỉ một cử chỉ ra hiệu nhỏ
thì các công nhân dường như đoán
được ý đồng đội và làm việc hết sức
ăn ý. Men theo cầu thang cả ba tầng
hầmnhà gaBếnThành, các công nhân
đều đang làm việc rất nhịp nhàng.
Các công nhân thi công tại gói thầu CP2, depot trên cao. (Ảnh doMAUR cung cấp)
Công trường
metro tất bật
những ngày
cuối năm
Chỉ còn hai tuần nữa là tới tết Canh Tý
2020, song các công nhân, kỹ sư dự án
tuyến đường sắt đô thị metro số 1 vẫn
miệt mài làmviệc tại công trường.
các tuyến tiếp theo. TP sẽ cùng với
MAUR tháo gỡ những khó khăn để
dự án hoàn thành đúng tiến độ.
Tại buổi lễ này, ông Bùi Xuân
Cường, Trưởng ban MAUR, thông
tin về tiến độ dự án. Cụ thể, khối
lượng thi công của toàn dự án là
70%. Trong đó, đoạn ngầm nhà ga
Bến Thành đến nhà ga Nhà hát TP
đạt 65%; đoạn ngầm nhà ga Nhà
hát TP đến ga Ba Son đạt 80%;
đoạn trên cao và depot đạt 82%;
đầu máy, toa xe, đường ray, bảo
dưỡng đạt 53%.•
Quý II - 2000 sẽ chạy thử
TheoMAUR, có đến 17 đoàn tàumetro sẽ hoạt động trên tuyếnmetro số
1, trong đómỗi đoàn tàu có ba toa chở khách. Nhà thầu Hitachi (Nhật Bản)
đang sản xuất các đoàn tàu metro tại nhà máy Kasado Island thuộc tỉnh
Yamaguchi (Nhật Bản). Trong đó, nhà thầu đang thử nghiệm hoàn chỉnh
hai đoàn tàu và theo kế hoạch, hai đoàn tàu này sẽ được nhập về TP.HCM
vào tháng 3-2020. Các đoàn tàu còn lại sẽ tiếp tục nhập về TP trong quá
trình triển khai vận hành tuyến metro số 1.
Với tiến độ nhập tàu metro như trên, các đơn vị sẽ nỗ lực đưa đoàn tàu
đầu tiên vào chạy thử trên tuyếnmetro BếnThành - Suối Tiên đúng tiến độ.
Theo đó, vào quý II-2020 sẽ chạy thử đoàn tàu từ depot Long Bình (quận
9 - Bình Dương) về đến nhà ga Bình Thái (quận Thủ Đức).
Đến tháng 9-2020 sẽ tiếp tục chạy thử đoàn tàu metro từ ga Bình Thái
đến gaVănThánh (quận 2). Đầu năm2021 tiếp tục chạy thử từ gaVănThánh
đến ga Bến Thành và sau đó sẽ chính thức đưa vào khai thác vận chuyển
hành khách trong năm 2021.
Để vận hành thử tuyếnmetro trên, MAUR cho biết các nhà thầu đang đẩy
nhanh tiến độ thi công các hạngmục xây lắpđồng bộ trên tuyếnmetro số 1.
Theo ông Võ Văn Hoan,
năm 2020 là năm bản lề
tiến nhanh hơn để hoàn
thành tuyến số 1, là bước
đệm để hoàn thành các
tuyến tiếp theo.
Bộ Tài chính vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương
án xử lý số tiền thu được từ dịch vụ đường dẫn vào các nhà
ga hàng không của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt
Nam (ACV) giai đoạn 2012-2017.
Theo đó, Kết luận số 2569/2017 của Thanh tra Chính phủ
(TTCP) về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý,
sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu
của ACV, TTCP không kiến nghị xử lý về kinh tế đối với
việc ACV đã thu tiền sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng
không đối với ô tô con đưa, đón trả khách.
Cụ thể, giai đoạn 2012-2017, ACV hạch toán kế toán
số tiền này, xuất hóa đơn, xác định doanh thu, chi phí, lợi
nhuận. Đồng thời, trích lập các quỹ của doanh nghiệp theo
đúng hướng dẫn chế độ kế toán của Bộ Tài chính và đã nộp
thuế, nghĩa vụ ngân sách theo đúng quy định.
Do đó, liên bộ Tài chính và GTVT thống nhất kiến nghị
Thủ tướng không xử lý kinh tế đối với số tiền ACV đã thu
được từ dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với
ô tô đưa, đón trả khách giai đoạn 2012-2017.
Đối với nghĩa vụ tài chính về đất đai ở phần diện tích
làm đường dẫn vào nhà ga sân bay, Bộ Tài chính cho
biết trường hợp xác định là đất công cộng, không có mục
đích kinh doanh thì thực hiện theo hình thức giao đất
không thu tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, đối với phần giá
trị tài sản trên đất (là đường dẫn) do ACV đã đầu tư có
thu tiền (mục đích kinh doanh) nên phải nộp tiền thuê đất
theo quy định.
Bên cạnh đó, quy định của pháp luật về đất đai hiện hành
thì các trường hợp sử dụng đất mà không thực hiện nghĩa
vụ tài chính (nộp tiền thuê đất, tiền sử dụng đất) thì ngoài
việc bị truy thu đủ số tiền phải nộp còn phải nộp số tiền
tương đương với tiền chậm nộp. Vấn đề này được xác định
theo quy định của pháp luật về quản lý thuế tương ứng tại
từng thời kỳ.
Vậy với trường hợp trên, ACV phải nộp tiền thuê đất theo
quy định của chính sách thu tiền thuê đất và số tiền tương
đương với tiền chậm nộp.
Trước đó, TTCP có kết luận 21/22 cảng hàng không (do
ACV quản lý) đang thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào
nhà ga hàng không đối với ô tô đưa, đón trả khách là không
đúng quy định của pháp luật về đất đai do không phải nộp
tiền sử dụng đất. Tổng số tiền thu khoảng 59 tỉ đồng.
Trong khi đó, theo Bộ GTVT, tổng doanh thu, chi phí,
nghĩa vụ ngân sách đối với dịch vụ đường dẫn vào nhà ga
21 cảng hàng không đã được ACV thực hiện trong giai đoạn
2012-2017 lên tới 1.024 tỉ đồng. Riêng giai đoạn 2012-2015
là 551 tỉ đồng, cao gấp nhiều lần số công bố của TTCP.
VIẾT LONG
ACVphải đóng thuế đất nếu tiếp tục thuphí xe vào sânbay
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook