013-2020 - page 5

5
Thời sự -
Thứ Tư 15-1-2020
1
.Trung tâmĐăngkiểm60.04DởĐồngNai,
nơi tài xếphải chungchi qua “cò”. Ảnh: TỰSANG
2
.”Cò” B. nhận tiền chung chi của tài xế ở
Trung tâmĐăng kiểm60.04D. Ảnh: TỰSANG
3
. “Cò” Tuấn hoạt động ở Trung tâm61.06D
ở BìnhDương. Ảnh: TỰSANG
4
. “Cò” Tuấn nhận tiền chung chi của tài xế.
Ảnh: TỰSANG
“Voi chui
lỗ kim”
đăng kiểm
bằng tiền
- Bài cuối
“Xe bình thường là 6 xị
(600.000 đồng), còn xe dư hay
lên thùng thì sáu thành chín
(900.000 đồng). Cứ tới đi, anh
làm việc cho, khỏi lo cao hơn so
với người ta, yên chí đi...”.
“Cò”
Tuấn
“Cò”nhậnbaođậuđăngkiểm
ở Bình Dương, Đồng Nai
Tài xế không trực tiếp đưa tiền cho đăng kiểmviên thì cũng phải đưa cho “cò”
số tiền theo biểu giá ngầm.
Điều tra
TỰSANG
T
rên các số trước, chúng tôi phản ánh
các đăng kiểm viên ở TP.HCM, Đồng
Nai nhận tiền để cấp sổ đăng kiểm cho
xe không đảm bảo kỹ thuật. Có một thực
tế nữa là tại các trung tâm đăng kiểm, có
các “cò” hoạt động và “bao đậu” cho tất
cả các xe, kể cả xe nâng thùng, quá trọng
tải, xe không đảm bảo kỹ thuật.
Bình Dương: “Cò” làm thay nhà xe
Giữa tháng 12-2019, chúng tôi có mặt tại
Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 61-06D
(phườngTânBình, thị xãDĩAn, BìnhDương)
để đăng kiểm cho xe tải 5 tấn.
Xe đến cổng, tài xế T. bước xuống và đi
đến phòng nộp hồ sơ thì một người tên Tuấn
nhanh chóng tiếp cận. “Xe anh bắt đầu vô à,
bảo hiểm còn không, đưa giấy tôi nộp cho,
chạy xếp hàng đi” - Tuấn nói và bước vào
phòng nộp hồ sơ, chủ động móc túi lấy tiền
đóng phí đăng kiểm.
Tuấn còn hướng dẫn các tài xế đậu xe và
người này thường xuyên ra vào phòng tiếp
nhận hồ sơ đăng kiểm, khu vực xét xe, nói
chuyện với các đăng kiểm viên.
Chúng tôi không làm bất cứ thủ tục nào
nhưng không hiểu sao xe vẫn vô dây chuyền
đăng kiểm và tài xế T. chỉ việc đi đóng phí
đường bộ, ngồi chờ nhận sổ!
Đến công đoạn nhận sổ, chúng tôi cũng
không phải mất công vì chẳng rõ bằng cách
nào mà Tuấn đã giữ sổ đăng kiểm của ô tô
chúng tôi.
Kéo tài xế T. ra ngoài sân, giao sổ có chữ
ký của Phó Giám đốc trung tâm Đoàn Văn
Chiến và con dấu của trung tâm, Tuấn nói:
“Phí đăng kiểm 330.000 đồng cộng với
500.000 đồng là 830.000 đồng”.
Khi tài xế kỳ kèo “bớt đi” thì Tuấn đáp
gọn lỏn “không”. Tài xế thắc mắc: “Xe
tôi đâu có lỗi gì đâu” thì Tuấn lảng sang
chuyện khác, cho biết tem đăng kiểm đã
được dán trên cabin xe và cương quyết
lấy “đúng giá”.
Sau khi nhận đủ 830.000 đồng, Tuấn cho
biết thêm là “bao đăng kiểm” cho các loại
xe ben, kể cả xe không đúng chuẩn, xe cơi
nới, độ chế thùng.
“Xe bình thường là 6 xị (600.000 đồng),
còn xe dư hay lên thùng thì sáu thành chín
(900.000 đồng). Cứ tới đi, anh làm việc
cho, khỏi lo cao hơn so với người ta, yên
chí đi...” - Tuấn nói.
Biểu giá bất thành văn
ỞĐồngNai, giữa tháng 12-2019, chúng tôi
theo tài xế tên H. đến đăng kiểm xe giường
nằm định kỳ tại Trung tâm Đăng kiểm xe
cơ giới 60-04D, đường Điểu Xiển, phường
Tân Biên, TP Biên Hòa.
Khi tài xế H. làm các thủ tục để chuẩn bị
đưa ô tô vào dây chuyền kiểm định thì ông
B. làm công việc xếp xe bước tới hỏi: “Có
quen ai không?”. Tài xế báo: “Không, mới
vô lần đầu”, ông H. liền chỉ tay: “Vô đăng
kiểm đi”. Lúc ô tô vào dây chuyền kiểm
định, các đăng kiểm viên làm việc thì tài
xế ra khỏi xe. H. xuống xe và ra ngoài khu
vực xét xe.
Chúng tôi ra phía trước, thấy ông B. đang
nhận 300.000 đồng từmột tài xế. Thấy chúng
tôi, ông nói: “Xe của anh tôi gửi rồi, đừng lo.
Bình thường xét mấy chỗ kia bao nhiêu thì
anh gửi bấy nhiêu, gửi sáu đi nha (600.000
đồng - PV), tôi điện ở trong cho, sáu nha”.
Sau đó, ông B. lấy điện thoại gọi và cho
biết đang nói chuyện với nhân viên đăng
kiểm trong dây chuyền. Trong lời nói, ông
B. cố tình nói to “Nặng hả, xe bị nặng lắm
hả” để tài xế nghe.
“Xe này bị nặng 1,7 tấn, lố xác” - ông
báo lỗi cho tài xế sau khi tắt điện thoại.
Tài xế khẳng định xe không cơi nới, độ
chế thì làm gì có chuyện nặng hơn thiết kế,
ông này liền nói: “Nó vậy đó, kỳ lắm, ông
chạy xuống dưới đi”. Rồi ông B. bước vào
phòng làm hồ sơ.
Trong khi chờ tài xế H. đăng kiểm xe,
chúng tôi chứng kiến ông B. thường xuyên
nói chuyện với các đăng kiểm viên và ông
B. cũng là người hướng dẫn các tài xế đậu
xe, trao đổi với nhiều tài xế.
Đến gần cuối giờ chiều, xe của tài xế H.
đăng kiểm xong, đăng kiểm viên thông báo
xe thiếu búa thoát hiểm, yêu cầu tài xế H.
đi mua, đồng thời tháo tivi để chụp ảnh.
Trong thời gian chờ tài xế mua búa thoát
hiểm, ông B. cho phụ xe mượn 2 triệu đồng
để đóng tiền cho quỹ bảo trì đường bộ, trực
tiếp dán tem đăng kiểm lên kính ô tô...
Nhận 2 triệu đồng trả lại từ tài xế, ông
B. liền nói: “Thêm tiền uống cà phê đi,
600.000 đồng”, tài xế đưa tiền và kỳ kèo:
“Tiền mua búa nữa, bớt đi”. Ông B. đáp:
“Búa ông mua ông dùng chứ ai dùng” rồi
nhận 600.000 đồng từ tài xế, rời đi.
Có thể thấy hầu hết các trung tâm đăng
kiểmmà chúng tôi tiếp cận, nếu tài xế không
trực tiếp đưa tiền “theo biểu giá” (từ 500.000
đồng đến 1 triệu đồng) cho đăng kiểm viên
thì cũng đưa cho “cò” số tiền trên, ngoài phí
đăng kiểm theo quy định.•
Cục Đăng kiểm
cám ơn báo
PhápLuậtTP.HCM
Trung tâmđăngkiểmởBìnhChánh
tạmchongưng việchai đăngkiểmviên.
Ngày 14-1, sau khi đăng loạt bài điều tra
““Voi chui lỗ kim” đăng kiểm bằng tiền”
,
ông Nguyễn Minh Cương, Phó Cục trưởng
Cục Đăng kiểm Việt Nam, cùng cán bộ làm
việc với báo
Pháp Luật TP.HCM
để phối
hợp xử lý.
Tại buổi làm việc, ông Cương cho hay:
Sau khi tiếp nhận thông tin, với chức năng
quản lý nhà nước, Cục Đăng kiểm muốn
phối hợp để xử lý các sai phạm ở các trung
tâm đăng kiểm nói chung và các trung tâm
mà báo đã nêu nói riêng.
Ông cho biết lĩnh vực đăng kiểm xe cơ
giới luôn được xã hội quan tâm và từ năm
2014, Thủ tướng đã có chỉ đạo thường
xuyên triển khai việc kiểm tra, xử lý sai
phạm ở các trung tâm đăng kiểm. Tuy
nhiên, việc phát hiện chuyện tiêu cực rất
khó vì hành vi thông đồng rất tinh vi, có nơi
thông qua “cò”. Năm 2019, Cục đã rút giấy
phép một trung tâm đăng kiểm, đình chỉ
nhiều đăng kiểm viên ở Bắc Giang vì sai
phạm trong kiểm định xe cơ giới.
Vụ việc rất được dư luận quan tâm và Cục
sẽ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm
để báo cáo bộ trưởng Bộ GTVT. “Chúng
tôi rất cám ơn báo
Pháp Luật TP.HCM
đã
phản ánh, đồng hành cùng Cục Đăng kiểm
Việt Nam chấn chỉnh những sai phạm tại các
trung tâm. Để có căn cứ xử lý nhanh, nghiêm,
chúng tôi đề nghị báo cung cấp các chứng cứ
mà báo đã thu thập được để làm việc với các
trung tâm” - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm
Việt Nam nói.
Thay mặt Ban biên tập, Tổng biên tập Mai
Ngọc Phước nêu quan điểm ủng hộ việc xã
hội hóa lĩnh vực đăng kiểm và cho hay là báo
thường xuyên nhận thông tin từ bạn đọc, thể
hiện sự bức xúc trong lĩnh vực đăng kiểm.
Qua tìm hiểu thực tế, phóng viên báo cáo lại
là có nhiều tiêu cực trong lĩnh vực này... Trên
tinh thần hợp tác, Tổng biên tập đã chỉ đạo
tòa soạn cung cấp các chứng cứ liên quan
cho Cục Đăng kiểm Việt Nam...
• Liên quan vụ việc, ngày 14-1, Trung tâm
Đăng kiểm xe cơ giới 50-12D ở huyện Bình
Chánh, TP.HCM thông tin: Trung tâm đã có
báo cáo nhanh sự việc về Cục Đăng kiểm.
Theo đó, trung tâm đã yêu đăng kiểm
viên Lương Hữu Lý và nhân viên dán tem
Châu Minh Tuấn viết tường trình sự việc
mà báo
Pháp Luật TP.HCM
đã phản ánh
(ngày 13-1 - PV).
Đơn vị cũng đã kiểm tra hồ sơ kiểm định
của phương tiện mà báo đã nêu, đồng thời
ra quyết định tạm đình chỉ công tác các cá
nhân có liên quan để xem xét, xử lý kỷ luật
theo quy định. “Qua sự việc trên, trung tâm
đã họp toàn thể nhân viên và tăng cường
phân công, giám sát chặt chẽ công tác kiểm
định để không xảy ra những sai phạm tương
tự” - lãnh đạo trung tâm cho hay.
VI TRẦN
1
2 3
4
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook