013-2020 - page 9

9
Tiêu điểm
Thủ tướng đồng ý giải thể
Quỹ Bảo trì đường bộ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ban hành
nghị định bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp
luật về Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB).
Theo đó, một trong số văn bản được Thủ tướng
bãi bỏ là Quyết định 18/2012 quy định cơ cấu tổ
chức và quy chế hoạt động của Hội đồng quản lý
Quỹ BTĐB trung ương để phù hợp với Luật Phí
và lệ phí, Luật Ngân sách nhà nước.
Nghị định Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính
chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT quy định việc thu,
nộp và sử dụng phí đường bộ thu qua đầu phương
tiện ô tô thống nhất trong cả nước, theo quy định
của pháp luật về phí và ngân sách nhà nước.
Theo đó, phí sử dụng đường bộ thu qua đầu
phương tiện ô tô được nộp toàn bộ vào ngân sách
trung ương, sử dụng để quản lý, BTĐB…” - nghị
định nêu rõ.
Nghị định Chính phủ cũng giao Bộ GTVT chủ
trì xây dựng phương án phân chia nguồn thu phí
sử dụng đường bộ nộp ngân sách trung ương
cho công tác quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ và
đường địa phương. Sau đó, gửi Bộ Tài chính báo
cáo Chính phủ xem xét, trình cấp có thẩm quyền
quyết định để thực hiện từ năm 2021.
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT
và UBND các tỉnh thực hiện sắp xếp bộ máy, tài
chính của Quỹ BTĐB theo quy định của pháp
luật.
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
1-3-2020 và áp dụng từ năm tài chính 2020.
Trước đó, Bộ GTVT có tờ trình đề xuất bãi bỏ
các văn bản trên. Nguyên nhân, theo quy định
Luật Phí và lệ phí, kể từ 1-1-2017, toàn bộ tiền
thu phí sử dụng đường bộ sẽ được nộp vào ngân
sách nhà nước, không nộp về tài khoản của Quỹ
BTĐB trung ương như trước đây. Sau đó, kinh
phí sử dụng cho công tác bảo trì, duy tu hệ thống
giao thông đường bộ được ngân sách nhà nước
phát trở lại cho Quỹ BTĐB.
Do Quỹ BTĐB hiện không có nguồn thu nào
khác ngoài nguồn nhận cấp phát từ ngân sách nhà
nước nên quỹ chủ yếu thực hiện chức năng trung
gian, tiếp nhận và cấp phát cho các đối tượng sử
dụng kinh phí.
Vì vậy, đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ
Quốc hội kiến nghị bỏ Quỹ BTĐB, còn các nội
dung chi cho công tác BTĐB được triển khai
thông qua dự toán ngân sách cấp phát hằng năm
theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Hiện việc thu phí sử dụng đường bộ đối với ô
tô được thực hiện thông qua các trung tâm đăng
kiểm xe cơ giới. “Như vậy, việc giải thể quỹ chỉ
để sắp xếp, giải thể bộ máy, còn người dân vẫn
đóng phí BTĐB bình thường...” - lãnh đạo Bộ
GTVT khẳng định.
TH.NGUYÊN-P.ĐIỀN
S
áng 14-1, ông Khuất
Việt Hùng, Phó Chủ tịch
chuyên trách Ủy banAn
toàn giao thông (ATGT) quốc
gia, đã đến TP.HCM kiểm
tra công tác đảm bảo trật tự
ATGT trong dịp tết Nguyên
đán Canh Tý 2020.
Trong buổi kiểm tra, ông
Khuất Việt Hùng đã cùng đại
diện Cục Cảnh sát giao thông,
Ban ATGT TP kiểm tra tình
hình giao thông tại các điểm
nóng ga Sài Gòn, Bến xeMiền
Đông, sân bay Tân Sơn Nhất.
Đo nồng độ cồn
cho cả lái tàu
Trao đổi với đại diện ga Sài
Gòn, ôngKhuất Việt Hùng cho
rằng Nghị định 100/2019 đã
có hiệu lực nhưng mới chỉ chú
ý đến ô tô, xe máy. Trên thực
tế, lái tàu, nhân viên đường sắt
có thể nhậu ngay trên tàu, sẽ
rất nguy hiểm. Từ vấn đề này,
ông Hùng kiến nghị công an
phải có biện pháp tổ chức đo
nồng độ cồn cho lái tàu. Đồng
thời, ngành đường sắt cũng
nên đầu tư, trang bị thiết bị
để tự đo nồng độ cồn và đưa
vấn đề này vào tuyên truyền
tới nhân viên lái tàu. Đối với
Cục Đường sắt cũng cần phải
phối hợp kiểm tra và xử lý
tình trạng uống rượu trên tàu.
Tại sân bay Tân Sơn Nhất,
báo cáo với đoàn công tác
Ủy ban ATGT quốc gia, ông
Nguyễn NamTiến, Phó Giám
đốc Cảng hàng không quốc tế
Tân Sơn Nhất, cho biết cao
điểm tết từ ngày 9-1 đến 8-2,
lượng khách thông qua Cảng
hàng không quốc tế Tân Sơn
Nhất tăng khoảng 7%. Do
lượng khách tăng cao nên
cảng huy động 100% quân số
để phục vụ dịp tết. Đồng thời
hoạt động phân bổ slot (cất, hạ
cánh) cũng được tăng tương
Đoàn công tác Ủy banAn toàn giao thông quốc gia kiểmtra tại ga Sài Gòn. Ảnh: ĐÀOTRANG
Cao điểm, sân bay Tân Sơn
Nhất phân bổ tối đa 996 slot/
ngày,trongđóthờigiancaođiểm
từ ngày 18 đến 23-1, số chuyến
bay dao động 920-965 chuyến.
Cảng hàng không
quốc tế Tân Sơn
Nhất sẽ phối hợp
với các hãng bố trí
chuyến bay tiếp theo
đối với hành khách
lỡ chuyến do ùn tắc
giao thông.
CSGT bảo đảm an toàn
dịp tết
ứng để đáp ứng các chuyến
bay tăng tải.
Đồng thời, cảng tăng cường
công tác tuần tra, kiểm tra các
vị trí trọng yếu; sắp xếp bãi
đỗ máy bay qua đêm; tăng
cường giám sát thái độ phục
vụ hành khách. Cảng cũng
phối hợp với các hãng bố trí
chuyến bay tiếp theo đối với
hành khách lỡ chuyến do ùn
tắc giao thông.
ÔngNguyễnMinhTuấn, Phó
Giám đốc Cảng vụ miền Nam,
cho biết thêmdịp cao điểmnày
cảng vụ sẽ tăng cường công tác
kiểm tra, kiểm soát chất lượng
dịch vụ ăn uống, tình trạng vé
máy bay có tăng. Đồng thời,
ông Tuấn cũng lưu ý lo ngại
vẫn là công tác kiểm soát, giải
tỏa các nút giao thông tiếp cận
sân bay. Đồng thời hoạt động
taxi, Grab quá tải xe đưa đón
khách tại sân bay cũng khiến
áp lực khu vực trong và ngoài
sân bay.
Nhiều phương án
giải cứu kẹt xe dịp tết
Tại buổi làm việc với đoàn
công tác Ủy ban ATGT quốc
gia, Sở GTVT TP.HCM đã
đưa ra nhiều phương án giải
cứu ùn tắc giao thông ở TP.
Theo Sở GTVT, dịp tết
Nguyên đán, lượng hành khách
qua bến xe tăng không quá 2%
so với cùng kỳ năm trước. Vào
những ngày cao điểm nhất sẽ
đạt 130.000 lượt khách/ngày.
Do vậy, để tránh tình trạng ùn
tắc giao thông, Sở GTVT TP
đã có kế hoạch phối hợp với
CSGT, thanh niên xung phong
giải quyết ùn tắc ở các khu
vực trọng điểm, nhất là nhà
ga, bến xe... Và đưa ra lộ trình
phù hợp với hai tuyến cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu
Giây và TP.HCM - Trung
Lương là hai điểm nóng hay
xảy ra ùn tắc.
Bên cạnh đó, sở cũng sẽ
thực hiện các phương án phân
luồng giao thông và xử lý sự
cố thông qua Trung tâmGiám
sát và điều khiển giao thông
TP.HCM, lực lượng phản ứng
nhanh...
Theo Tổng cục Đường bộ
Việt Nam, lượng xe xuất bến rất
nhiều là nguyên nhân gây nên
tình trạng ùn tắc giao thông tại
các trạm thu phí trên cao tốc.
Từ đó, Tổng cục Đường bộ đề
nghị xem xét xả trạm khi cần
thiết để tránh tình trạng xảy
ra ùn tắc giao thông.
Ông Khuất Việt Hùng cho
rằng tình trạngùn tắc giao thông
ở các khu vực bến xe, nhà ga,
cửa ngõ là vấn đề trọng tâm.
Vì vậy, toàn bộ các đơn vị,
CSGT, công an địa phương,
thanh tra giao thông cần dồn
lực để thực hiện tuần tra, kiểm
soát, kịp thời xử lý, lập lại trật
tự giao thông khi xảy ra sự cố.•
Lưu ý lưu thông thủy qua khu vực
rạch Tra
Sở GTVT TP.HCM vừa có thông báo hạn chế lưu
thông thủy tại khu vực thi công công trình chống sạt
lở bờ phải rạch Tra - khu vực Nhà máy thực phẩm
Tân Hiệp
.
Căn cứ Công văn số 8717/SGTVT-GTT và đề
nghị của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các
công trình giao thông về việc chấp thuận phương
án đảm bảo an toàn giao thông thủy và hạn chế giao
thông đường thủy nội địa phục vụ thi công công
trình chống sạt lở bờ phải rạch Tra - khu vực Nhà
máy thực phẩm Tân Hiệp (cách Cầu Xáng - Tỉnh lộ
15 khoảng 1.000 m về phía hạ lưu).
Sở GTVT TP.HCM thông báo kể từ khi ra thông
báo đến hết ngày 30-6-2020, các phương tiện thủy
lưu thông qua khu vực trên phải tuân thủ sự hướng
dẫn của ba phao giới hạn vùng nước, ký hiệu B4.1
(bờ phải), bố trí tại khu vực thi công công trình.
Ngoài ra, sở lưu ý các phương tiện cần tuân thủ
các quy định của pháp luật có liên quan đến an toàn
giao thông đường thủy nội địa hiện hành.
THU TRINH
VIẾT LONG
Theo ông Khuất Việt Hùng, ngành đường sắt cũng nên đầu tư,
trang bị thiết bị để tự đo nồng độ cồn và tuyên truyền vấn đề này
tới nhân viên lái tàu.
Bắt đầu vận chuyển hơn 1,6 triệu người về quê ăn tết
Chiều 14-1, tại Bến xe Miền Tây,
Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận
tải Sài Gòn (Samco) bắt đầu mở đợt
vận chuyển hành khách về quê ăn tết
Canh Tý 2020.
Theo đó, trong 20 ngày trước và sau
tết sẽ có hơn 1,6 triệu lượt khách đi từ
bốn bến xe ở TP.HCM là Bến xe Miền
Tây, Bến xe Miền Đông, Bến xe Ngã
Tư Ga và Bến xe An Sương, trong đó
10 ngày trước tết sẽ là hơn 1 triệu lượt
người; các ngày cao điểm (từ ngày 27
đến 29 tháng Chạp) mỗi ngày sẽ có
khoảng 130.000 lượt người qua các
bến trên.
Dịp này Samco, bốn bến xe và
các đơn vị vận tải cam kết thực hiện
nghiêm việc: Kê khai, niêm yết giá vé;
đảm bảo mọi hành khách có thể mua
vé tại các bến hoặc qua trang web của
các bến, đơn vị vận tải; đảm bảo đủ số
xe đạt chất lượng, điều kiện an toàn
trước khi xuất bến; các bến và đơn vị
vận tải phải trực 24/24 giờ để xử lý
kịp thời tình trạng ùn ứ khách, các tình
huống phát sinh...
LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook