013-2020 - page 8

8
Tiêu điểm
Đô thị -
Thứ Tư15-1-2020
THUTRINH
N
hiều xe khách xuất phát
từ Bến xe Miền Đông
(BXMĐ) cố tìnhdừng, đỗ
dọc quốc lộ 1 để “vợt khách”.
Tập trung nhiều nhất tại khu
vực cầu vượt Ngã Tư Ga, chân
cầu vượt Sóng Thần, đối diện
Trường ĐH Nông Lâm (quận
Thủ Đức) và khu du lịch Suối
Tiên. Tình trạng trên càng trở
nên phức tạp vào những ngày
cận kề tết Canh Tý 2020.
“Vợt khách” dọc đường
GhinhậncủaPVtuầnqua,dọc
tuyến quốc lộ 1 qua TP.HCM,
cơ quan chức năng có lắp đặt
nhiều biển cấm dừng, đỗ. Tuy
nhiên, hàng chục xe khách vẫn
đua nhauđi tốc độ rùa bòđể đón
khách. Đa số các xe khách này
xuất bến từ BXMĐ.
Điển hình là chiều 12-1, tại
chân cầu vượt Ngã Tư Ga, từ
xa lơ xe của các nhà xe Minh
Phượng (BKS 60B-044.13)
hướng đi Đà Lạt, Thanh Loan
(BKS 61B-019.04) đi Bến xe
Bình Dương đã ra ám hiệu đón
khách ở đây.
Tươngtự,tạikhuvựccầuvượt
SóngThần, làn đường dành cho
xemáyđãbịchiếmdụngdonhiều
xe khách dừng, đỗ đón khách.
Điểmchung của các nhà xe đều
xuất phát từBXMĐ - TuyHòa.
Cụ thể, xe khách Thành Ban
BKS78B-003.81vừadi chuyển
đithìhaixekháchSaoLimousine
BKS51B-272.89 vàBKS51B-
270.47dừngngaychỗđóđểđón
khách. Chưa đầy 5 phút sau, xe
kháchTuyếtThiBKS78B-008.89
và Phúc Yên BKS 78B-007.26
lại gần và nhanh chóng đón vị
khách tiếp theo lên xe.Mỗi lượt
Phớt lờ biển cấm, xe khách
biến đường thành bến
Nhiều xe khách ở TP.HCMngang nhiên biến đường quốc lộ thành bến cóc của riêngmình
khiến tình hình giao thông trở nên phức tạp.
Xe ngang nhiên dừng, đỗ đón khách ởNgã Tư Ga. Ảnh: THUTRINH
“Nếu TP đã cấm
dừng, cấm đỗ thì
gắn thêm camera để
theo dõi và chuẩn bị
hình thức xử phạt
nguội theo Nghị
định 100/2019.”
Ông
Võ Văn Hoan
, Phó
Chủ tịch UBND TP.HCM
BXMĐ có hai bến xe ven bờ kênh. Đây là hai bến lậu lấn chiếm
bờ kênh của TP. Rõ ràng có sự lấn chiếm. Phải xử lý dứt điểm đối
với hai bãi giữ xe này. Đất ở đâu ra mà làm bãi giữ xe?
Đềnghị UBNDquậnBìnhThạnh rà soát, kiểmtrapháp lý về việc
tổ chức đỗ, đón trả khách. Nếu cần thiết, đơn vị sẽ ra quyết định
xửphạt hành chính và tổ chức cưỡng chếđể lập lại trật tự khu vực.
Ông
VÕVĂN HOAN,
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM
Hai vị trí các xeđón, trả khách trênđườngĐinhBộ Lĩnhđối diện
BXMĐ hoạt động nhiều năm liền. Họ hoạt động tự phát, ngang
nhiên thách thức pháp luật nhưng thanh tra giao thông không
vào để xử lý được. Do vậy, địa phương cần quan tâmmục đích sử
dụng diện tích ở khu vực đó có đúng hay không.
Ông
TRẦN QUANG LÂM,
Giámđốc Sở GTVT TP.HCM
Để xử lý được tình trạng xe dù, bến cóc, xe dừng, đỗ sai quy
định…, các đơn vị liên quan phải bố trí lực lượng tập trung trọng
tâm, trọng điểm chứ không dàn trải lực lượng vì lực lượng thanh
tra sở rất mỏng. Sau đó, thanh tra giao thông sẽ chọn lại khu vực
thường xuyên xảy ra tình trạng dừng, đón trả khách, lập phương
án tăng cường chốt chặn thường xuyên.
Đại diện Thanh tra giao thông Sở GTVT TP.HCM
Để xử lý triệt để tình trạng xe
dù, bến cóc, phát biểu tại hội
nghị tổng kết công tác bảođảm
trật tự an toàngiao thông, quản
lýtrậttựđôthịvàquảnlýsửdụng
lòng lề đường, vỉa hè năm2019,
triển khai nhiệm vụ năm 2020,
ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch
UBND TP.HCM, cho rằng: “Nếu
TP đã cấm dừng, cấm đỗ thì
gắn thêm camera để theo dõi
và chuẩn bị hình thức xử phạt
nguội theoNghị định100/2019”.
Cần làm rõ nguồn vốn xây nhà ga T3
sân bay Tân Sơn Nhất
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến
của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về chủ trương xây
dựng nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất (TP.
HCM).
Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT khẩn trương
có ý kiến kết luận rõ cơ sở pháp lý về việc xây dựng nhà ga
T3 để Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.
Đồng thời, làm rõ nguồn vốn đầu tư thực hiện dự án, không
sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
Trước đó, cuối năm 2019, Bộ KH&ĐT đề nghị Thủ tướng
xem xét, quyết định chủ trương đầu tư nhà ga T3 sân bay
Tân Sơn Nhất do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam
(ACV) thực hiện với tổng vốn 10.990 tỉ đồng của đơn vị
này.
“Số tiền trên có thể chấp nhận được nhưng ACV phải
chịu trách nhiệm về nội dung, phương pháp tính toán và
sự phù hợp khối lượng và đơn giá áp dụng để xác định
tổng mức đầu tư dự án bảo đảm hiệu quả đầu tư” - Bộ
KH&ĐT nêu rõ.
Bên cạnh đó, dự án có tiến độ xây dựng 37 tháng từ khi
phê duyệt chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, Bộ KH&ĐT nhận
định dự kiến tiến độ như trên là khó khả thi vì phải thực
hiện các công việc như thi tuyển kiến trúc; lập, thẩm định,
phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật; tổ
chức lựa chọn nhà thầu xây dựng…
Vì vậy, Bộ KH&ĐT đề nghị ACV rà soát, tính toán cụ
thể, điều chỉnh phù hợp thực tế và chịu trách nhiệm việc dự
kiến tiến độ thực hiện, bảo đảm hiệu quả đầu tư và các ý
kiến chỉ đạo của Thủ tướng.
VIẾT LONG
Du thuyền hiện đại nhất thế giới
đến TP.HCM
Ngày 14-1, du thuyền nămsao hiện đại nhất thế giới Quantum
of the Seas đưa 6.750 du khách và thuyền viên quốc tế gồmcác quốc
tịchAnh, Úc,Mỹ cập cảngPhúMỹ, TP.HCM.
Công ty Lữ hành Saigontourist cho biết theo lịch trình, tại
TP.HCM đoàn khách tàu biển tham quan địa đạo Củ Chi, tìm
hiểu về lịch sử TP.HCM tại Bảo tàng Lịch sử, dinh Thống
Nhất, Bưu điện TP, viếng chùa Bà Thiên Hậu, chùa Giác
Lâm, tham quan khu phố thuốc Hải Thượng Lãn Ông.
Với hành trình khám phá thị xã Bà Rịa (Bà Rịa-Vũng
Tàu), du khách quốc tế sẽ được tìm hiểu cách nấu rượu, trải
nghiệm cùng làm bánh tráng với người dân địa phương. Đến
TP Vũng Tàu, đoàn khách viếng tịnh xá Niết Bàn, đình Tam
Thắng… 
Cũng theo Saigontourist, trước đó ngày 11 và 12-1, công
ty đã đón du thuyền Spectrum of the Seas với 6.750 du
khách và thuyền viên quốc tế đến từ Anh, Úc, Mỹ… lần lượt
cập cảng Chân Mây (Huế) và cảng Nha Trang. 
Đoàn khách tàu biển này tham quan TP Đà Nẵng, phố cổ
Hội An, cố đô Huế, TP biển Nha Trang.
TÚ UYÊN
đưa khách lên và xếp hàng vào
xe mất đến 10-15 phút.
Đặcbiệt, nhộnnhịp“bếncóc”
nhất có thể kể đến khu đối diện
ĐHNôngLâm(quậnThủĐức).
Tận dụng khu đất rộng rãi của
một công ty, nhiềuxe kháchđáp
tại đây để bốc hàng, đón khách.
Chủyếukháchởđây là sinhviên
về quê ăn tết, ai nấy cũngmang
hành lý, hàng hóa lỉnh kỉnh.
18 giờ cùng ngày, PV di
chuyển qua khu vực Suối Tiên
(quận 9). Đây cũng là nơi hoạt
động đón trả khách rất rầm rộ.
Xe khách dừng, đón khách chia
thành hai điểm:Một điểmtrước
cổng khu du lịch, điểm còn lại
dưới chân cầu.
Thời điểm này, hai xe khách
Tùng Loan BKS 27B-003.64,
LiênHưngBKS79B-019.49đậu
đến30phút để chờkhách lênxe.
Ngay sau đó xe khách Đệ Nhất
Limousine BKS 77B-021.40
lách qua xe khách Tùng Loan,
dànngang chiếmlànđường còn
lại. Nhưvậy, lượng phương tiện
lưu thông qua đây chỉ còn một
làn đường.
Ngoàira,tạingãtưHàngXanh
đến cầu Sài Gòn, dù cơ quan
chức năng đã triển khai lắp đặt
biển thông báo cấm dừng, đỗ
xe nhưng nhiều tài xế vẫn phớt
lờ biển hiệu.
Hai bãi giữ xe tại địa chỉ 391
và 397 Đinh Bộ Lĩnh, ngay đối
diệnBXMĐ(quậnBìnhThạnh)
là nơi hoạt động của nhiều xe
dù, làm ảnh hưởng rất lớn đến
tình trạng giao thông khu vực.
Xử lý trên từng địa bàn
ÔngTrầnQuang Lâm, Giám
đốc Sở GTVT TP.HCM, cho
biết thực trạnghiệnnaynhiềuxe
đón, trả khách không đúng nơi
quy định tức là không vào bến
mà đón, trả khách trên đường,
trong trụ sở cơ quan, cây xăng
hoặc các bến bãi tự phát. Các
hành vi này đã ảnh hưởng đến
trật tự an toàn giao thông của
các tuyếnđường trênđịabànTP.
TheoôngLâm, sởđã thiết lập
hệ thống biển báo cấm dừng,
đậu xe trên 16 chỗ, từ đó lực
lượng chức năng sẽ xử lý nếu
có vi phạm. Tuy nhiên, vẫn
chưa triệt để.
Ví dụ, trên đường Điện Biên
Phủ, từ tháng12-2019sởđãcắm
biển cấm dừng, đỗ từ 6 giờ đến
22 giờ dọc trên đường. Nhưng
rất nhiều đơn vị đón, trả khách
như một bến cóc.
ÔngLâmthông tin, trongnăm
2020 sở sẽ cùng Ban An toàn
giao thông, UBNDquận, huyện
vàCông anTPrà soát, đánh giá,
hạn chế lưu thôngmột số tuyến
đường đi vào trung tâm TP đối
với xe trên 16 chỗ.
“Việc chế tài xử phạt ở Nghị
định 100/2019 vừa ban hành
rất thuận lợi. Từ đó tăng cường
xử phạt và tuần tra trật tự lòng
lề đường, tình trạng xe đón, trả
khách sẽ chuyển biến tích cực”
- ông Lâm nói.
Vềvấnđề trên, đại diệnThanh
tra giao thông (thuộc SởGTVT
TP.HCM)chobiếtlựclượngthanh
tra sẽ phối hợp với CSGTkiểm
tra, xử lý các phương tiện ra vào
đón, trả khách trên địa bàn TP.
Qua đó, yêu cầu các đơn vị vận
tải chấp hành quy định về hoạt
động vận tải.
“Từ nay đến hết cao điểm tết
Nguyênđán (ngày22-1), các lực
lượng tiếp tục tăng cường xử lý
xedù, bếncócđểđảmbảongười
dânđi lại an toàn, đúnggiờ, đúng
tuyến, hạn chế tình trạng ùn tắc
giaothôngởcáccửangõTP”-vị
đại diện này nói.•
Bến cóc ở khu vực đối diệnĐại
học Nông Lâm. Ảnh: THUTRINH
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook