041-2020 - page 11

11
Kinh tế -
ThứNăm27-2-2020
cùng kỳ năm ngoái. Doanh
số bán hàng xe thương mại
giảm 52%và xe chuyên dụng
cũng giảm 33%. Sản lượng
của xe lắp ráp trong nước bán
ra chỉ đạt khoảng 9.600 xe,
giảm 49%; số lượng xe nhập
khẩu nguyên chiếc đạt gần
6.200 xe, giảm 58% so với
cùng kỳ năm 2019.
Biến động trái chiều với
thị trường ô tô mới, giao
dịch ô tô cũ đầu tháng 2
lại bất ngờ sôi động trở lại
sau tháng 1 trầm lắng. Bà
Nguyễn Thị Hiền, Giám
đốc hệ thống đại lý Hiền
Toyota (TP.HCM), cho biết
mấy ngày nay lượng khách
mua xe lại tăng mạnh. Bình
thường mỗi ngày một đại lý
chỉ bán được 2-3 xe thì mấy
ngày nay lượng xe bán ra
tăng gấp đôi. Giá giảmmạnh
có thể là nguyên nhân khiến
nhiều người quyết định đi
mua xe thời điểm này.
“Giá xe cuối năm 2019
đã giảm kịch sàn, đầu năm
nhiều hãng cũng tiếp tục đua
nhau giảm giá nữa nên có thể
nói đây là thời điểm tốt để
mua xe. Có thể do thông tin
ngành ô tô bị ảnh hưởng bởi
dịch COVID-19 nên tâm lý
khách hàng e ngại lượng xe
nhập về sẽ giảm, giá có thể
tăng trở lại nên một số khách
hàng quyết định đi mua giai
đoạn này” - bà Hiền phân tích.
Ô tô trong nước
không ảnh hưởng
Dịch COVID-19 chưa
được khống chế đã ảnh
hưởng lớn đến ngành ô tô
thế giới, sau khi một số
nhà máy sản xuất ô tô tại
Trung Quốc đóng cửa tạm
thời. Một số nhà máy ô tô
tại Nhật Bản, Hàn Quốc
cũng bị tác động vì nguồn
linh kiện phụ tùng nhập từ
Trung Quốc bị thiếu hụt.
Tuy nhiên, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, các
hãng ô tô tại Việt Nam cho
biết không bị ảnh hưởng,
hoạt động sản xuất, lắp ráp
vẫn diễn ra bình thường.
Đại diện Công ty cổ phần
Ô tô Trường Hải (Thaco) cho
biết nguồn linh kiện phụ tùng
của các sản phẩm của doanh
nghiệp nhập khẩu chủ yếu
QUANGHUY
D
oanh số bán hàng tháng
đầu năm 2020 của thị
trường ô tô Việt Nam
sụt giảm. Nhiều đại lý kinh
doanh ô tô lo ngại thị trường
sẽ tiếp tục ảm đạm đến hết
quý I-2020 vì dịchCOVID-19
tác động tiêu cực lên nền
kinh tế, ảnh hưởng thu nhập
của người dân.
Xe mới giảm, xe cũ
bất ngờ “hot”
Đại diện kinh doanh của
một đại lý ô tô gần ngã tưAn
Sương (quận 12, TP.HCM)
cho biết doanh số bán hàng
của đại lý đầu năm nay giảm
tới 30% so với cùng kỳ năm
2019.
Không chỉ do tháng 1 trùng
thời điểm nghỉ tết Nguyên
đán giảm khách mua xe mà
đại diện đại lý này còn cho
rằng thông tin dịchCOVID-19
đã ảnh hưởng nhiều đến thị
trường, tâm lý e ngại mua
xe của nhiều người.
“Dù từ cuối năm 2019
đại lý đã giảm giá sâu, đầu
năm tiếp tục có những gói
quà tặng, khuyến mãi nhưng
lượng khách tìm mua xe vẫn
ít hơn so với mọi năm” - đại
diện đại lý này chia sẻ.
Theo báo cáo mới nhất của
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô
Việt Nam (VAMA), doanh số
bán hàng của toàn thị trường
trong tháng 1-2020 chỉ đạt
gần 15.800 xe, giảm 52% so
với tháng 12-2019 và cũng
giảm 53% so với thời điểm
cùng kỳ năm 2019.
Trong đó, tháng đầu năm
2020, xe du lịch chỉ bán được
12.807 chiếc giảm53%so với
Một số hãng xe phụ
thuộc nhập khẩu
linh kiện phụ tùng
từ Trung Quốc sẽ bị
ảnh hưởng ít nhiều
khi các nhà máy ô
tô ở nước này tạm
đóng cửa.
Dịch COVID-19 khiến doanh số bán hàng của nhiều đại lý ô tô giảmsút. Ảnh: QH
Thị trường ô tô Việt biến động
trái chiều vì dịch COVID-19
Doanh số bán ô tômới sụt giảm trong khi thị trường ô tô cũ bất ngờ sôi động trở lại.
Ngày 26-2, Bộ Tài chính đã công bố quyết định sáp
nhập Chi cục Thuế quận 7 và Chi cục Thuế Nhà Bè
thành Chi cục Thuế khu vực quận 7 - Nhà Bè. Đây
cũng là chi cục thuế khu vực đầu tiên của TP.HCM.
Ông Lê Duy Minh, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM,
cho biết sau khi sáp nhập, cơ quan thuế vẫn duy trì bộ
phận nộp và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính khu
vực tại Nhà Bè. Cả hai bộ phận tại quận 7 và Nhà Bè
thực hiện nhận và giải quyết hồ sơ cùng lúc. Người dân
tại quận 7 nhưng giáp ranh Nhà Bè vẫn có thể chọn nộp
hồ sơ tại bộ phận nộp và giải quyết hồ sơ thủ tục khu
vực Nhà Bè nếu cảm thấy thuận tiện. Do vậy, việc sáp
nhập này sẽ không ảnh hưởng đến người dân đi làm thủ
tục.
Từ nay đến cuối năm 2020, theo lộ trình, Cục Thuế
TP sẽ tiếp tục sáp nhập Chi cục Thuế Hóc Môn và quận
12 thành Chi cục Thuế khu vực quận 12 - Hóc Môn. Bộ
Tài chính cho Cục Thuế TP.HCM thời hạn đến tháng 10
nhưng nhiều khả năng việc thực hiện này sẽ xong sớm
hơn.
Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM,
cho biết TP đã giao Cục Thuế TP chủ động nghiên cứu
phương án sáp nhập căn cứ tình hình thực tế tại địa
phương. UBND TP đã thống nhất phê duyệt phương án
sáp nhập Chi cục Thuế quận 7 và Chi cục Thuế huyện
Nhà Bè để thành lập Chi cục Thuế khu vực quận 7 -
huyện Nhà Bè; Chi cục Thuế quận 12 và Chi cục Thuế
huyện Hóc Môn thành Chi cục Thuế khu vực quận 12
- huyện Hóc Môn.
Theo ông Tuyến, UBND TP đã chỉ đạo sở, ngành,
quận, huyện trên địa bàn liên quan đến chi cục thuế khu
vực phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế TP trong công tác
quản lý thuế, quản lý thu ngân sách nhà nước, tiếp nhận
và giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một
cửa liên thông.
QUANG HUY
từ Hàn Quốc, không nhập
từ Trung Quốc nên không
bị ảnh hưởng.
Bên cạnh đó, tỉ lệ nội địa
hóa của Thaco ở mức cao,
chủ động sản xuất được linh
kiện phụ tùng ngay tại Việt
Nam. Tỉ lệ nội địa hóa xe
buýt hơn 60%, xe tải trên
40%, xe du lịch trên 25%.
“Hơn nữa, doanh nghiệp
luôn chủ động nhập khẩu
linh kiện, phụ tùng chuẩn
bị sản xuất, lắp ráp trong
vòng sáu tháng nên không bị
tác động” - đại diện Thaco
cho hay.
Đại diện truyền thông hãng
xe Mercedes Benz Việt Nam
cũng cho biết toàn bộ linh
kiện phụ tùng sản xuất lắp
ráp xe của hãng đều từ Đức
nên dịch COVID-19 bùng
phát ở Trung Quốc không
ảnh hưởng nhiều.
Tuy nhiên, các đại lý kinh
doanh ô tô vẫn e ngại hoạt
động mua bán thị trường ô
tô Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng
nhiều từ dịch COVID-19.
Tâm lý lo lắng của khách
hàng sẽ khiến giao dịch
chững lại. Dịch COVID-19
cũng khiến các lĩnh vực kinh
tế bị tác động tiêu cực, thu
nhập bị ảnh hưởng, vì vậy
lượng khách mua xe đi lại
hay phục vụ kinh doanh giảm.
Chuyên gia ô tô Nguyễn
Minh Đồng cho rằng một
số hãng xe phụ thuộc nhập
khẩu linh kiện phụ tùng từ
Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng
ít nhiều khi các nhà máy ô
tô ở nước này tạm đóng cửa.
Cũng dự báo lạc quan về
thị trường ô tô, theo ông
Đồng, với thị trường quy mô
nhỏ chỉ trên dưới 200.000
xe mỗi năm nên nước ta
sẽ không bị ảnh hưởng bởi
dịch COVID-19. “Lượng xe
tồn kho của các hãng sản
xuất lắp ráp trong nước còn
nhiều, nguồn cung rất dồi
dào nên giá xe có thể tiếp
tục giảm để kích cầu” - ông
Đồng nói.•
Lượng ô tô nhập về Việt Nam
đầu năm giảm mạnh
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nhập
khẩu về Việt Nam trong nửa đầu tháng 2 giảmmạnh so với
cùng kỳ trong bối cảnh dịch COVID-19 đang ảnh hưởng
đến kinh tế toàn cầu.
Cụ thể, tổng lượng xe nhập khẩu từngày 1-2 đếnhết ngày
15-2 chỉ đạt 4.508 chiếc với giá trị gần 101 triệu USD. So với
cùng kỳ năm2019, lượng xe nhập khẩu nửa đầu tháng 2 đã
giảm hơn 400 chiếc.
Trước đó, trong tháng 1, số lượng ô tô nhập khẩu nguyên
chiếc là gần 4.300 chiếc các loại với tổng giá trị đạt 111 triệu
USD. So với tháng cuối năm 2019, ô tô nhập khẩu vào Việt
Nam giảm khoảng 2.350 xe.
Thậm chí so với cùng kỳ năm ngoái, số lượng ô tô nhập
khẩu trong tháng 1 giảm tới 63%. Đây cũng là tháng có
lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam thấp nhất trong vòng
một năm trở lại đây.
Singapore đầu tư dự án điện
“siêu khủng” 4 tỉ USD tại VN
Theo Bộ KH&ĐT, hai tháng đầu năm 2020, tổng
vốn đăng ký câp mơi đầu tư nước ngoài tại Việt Nam
(FDI) đạt 5 tỉ USD, tăng hơn gấp hai lần so với cùng
kỳ năm 2019.
Riêng dự án điện LNG Bạc Liêu được đăng ký trong
tháng 1 với vốn đầu tư 4 tỉ USD đã chiếm toàn bộ phần
vốn FDI đăng ký mới này. Và dự án này đã giúp lĩnh
vực sản xuất và phân phối điện xếp đầu, chiếm gần
76% tổng vốn đăng ký và đưa Singapore vượt các quốc
gia khác trở thành nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam
trong hai tháng đầu năm 2020.
Hiện Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư 4,12 tỉ
USD, chiếm 64% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam. Trung
Quốc đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư hơn 720 triệu
USD, chiếm 11% tổng vốn đầu tư. Hàn Quốc đứng thứ
ba với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 425 triệu USD,
chiếm 6,6% tổng vốn đầu tư.
PHƯƠNG MINH
Sápnhậphai chi cục thuế đầu tiên tại TP.HCM
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook