041-2020 - page 9

9
Xecôngnghệ, taxi
khôngcầngắnhộpđèn
Nghị định10quy định xe taxi và
xe hợp đồng điện tử đều không
bắt buộc gắn hộp đèn (Nghị định
46/2016 bắt buộc xe taxi phải gắn
hộp đèn).
Theo đó, ô tô kinh doanh vận
tải hành khách bằng xe taxi, được
quyền lựa chọn gắn hộp đèn với
chữ“TAXI”cố định trên nóc xe với
kích thước tối thiểu là 12 x 30 cm
hoặc niêm yết (dán cố định) cụm
từ “XE TAXI” làm bằng vật liệu
phản quang trên kính phía trước
và kính phía sau xe với kích thước
tối thiểu 6 x 20 cm.
Đốivớicácxecôngnghệ(GrabCar,
beCar), điểm a Điều 7 Nghị định
10 quy định: Xe hợp đồng phải
niêm yết (dán cố định) cụm từ
“XE HỢPĐỒNG”làmbằng vật liệu
phản quang trên kính phía trước
và kính phía sau xe với kích thước
tối thiểu là 6 x 20 cm.
chính thức chứ không chỉ ở mức thí
điểm như trước đây…” - vị lãnh đạo
Vụ Vận tải cho hay.
PGS-TS Ngô Trí Long, chuyên gia
kinh tế-tài chính, cho rằng Nghị định
10 cơ bản giải quyết được những
tranh cãi trước đây. Giờ đây, loại
hình xe công nghệ và taxi truyền
thống có sự bình đẳng trong kinh
doanh vận tải.
“Nghị định 10 có một số điểm
mới. Cụ thể, với loại hình xe công
nghệ, Nghị định tạo khung pháp lý
để đảm bảo có sự quản lý chặt chẽ
hơn của cơ quan nhà nước nhưng
theo tôi, hoạt động của loại hình này
không có sự thay đổi nhiều. Còn về
hiệu quả của Nghị định cần thời gian
để kiểm nghiệm…” - ông Ngô Trí
Long cho hay.
Cũng theo ông Long, Nghị định 10
đã phân biệt khá rõ giữa đơn vị kinh
doanh vận tải và công ty công nghệ.
Theo đó, doanh nghiệp nào tham gia
ít nhất một trong các công đoạn chính
như điều hành phương tiện, quyết
định giá cước… thì được gọi là doanh
nghiệp vận tải. Ngược lại, đơn vị nào
không thamgia các công đoạn trên thì
được xem là doanh nghiệp cung cấp
phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối
vận tải. “Căn cứ vào đây, các doanh
nghiệp có thể nghiên cứu nhằm đưa
ra mô hình hoạt động phù hợp cho
mình” - ông Ngô Trí Long nói.
Xe công nghệ vẫn
hoạt động bình thường
AnhNguyễnHà, ngụ phườngCống
Vị, quận Ba Đình (tài xế GrabCar),
cho rằng cá nhân đã nghiên cứu Nghị
định 10 và nhận thấy tài xế công nghệ
không bị ảnh hưởng lớn, vẫn hoạt
động bình thường. Ngược lại, nghị
định tạo điều kiện thuận lợi khi cho
phép mở rộng địa bàn hoạt động của
xe công nghệ, điều này không chỉ
tăng thu nhập cho tài xế mà còn tạo
môi trường làm việc tốt hơn.
“Trước đây tài xế ngoài vùng thí
điểm phải đưa xe lên Hà Nội để đăng
ký hoạt động thì nay được quyền đăng
ký ở các địa phương. Bên cạnh đó,
các cuốc xe từ Hà Nội đi các tỉnh
sẽ tăng lên, đồng nghĩa với tăng thu
nhập, hạn chế được chiều chạy rỗng
từ tỉnh về…” - anh Hà nói.
Theo đại diện Grab, sau khi Thủ
tướng Chính phủ ban hành Nghị
định 10, Bộ GTVT có Quyết định
146 thông báo về việc hết hiệu lực
của đề án thí điểm (Quyết định 24)
là hoạt động bình thường của cơ
quan quản lý nhà nước. Hiện nay
Grab đang tích cực làm việc với các
cơ quan chức năng có liên quan để
VIẾT LONG
B
ộ GTVT vừa có quyết định
dừng kế hoạch thí điểm triển
khai ứng dụng khoa học công
nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt
động vận tải hành khách theo hợp
đồng (Quyết định 24/2016), để thực
hiện Nghị định 10/2020 của Chính
phủ quy định về kinh doanh và điều
kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.
Nghị định này có hiệu lực từ ngày
1-4-2020.
Hành lang pháp lý rõ ràng
Theo đó, ô tô có sức chứa dưới
chín chỗ đã được cấp phù hiệu xe
hợp đồng trước ngày 1-4, nếu tiếp
tục hoạt động kinh doanh vận tải theo
hợp đồng phải thực hiện cấp lại phù
hiệu và dán cố định trên ô tô, thời
gian thực hiện xong trước 1-7-2021.
Nếu có nhu cầu thực hiện theo loại
hình taxi, xe phải được cấp lại phù
hiệu xe taxi để hoạt động kinh doanh
theo quy định.
Lãnh đạo Vụ Vận tải Bộ GTVT
cho biết sau thời gian thí điểm, đã
có hành lang pháp lý mới là Nghị
định 10/2020 thay thế Nghị định
86/2016 về kinh doanh và điều kiện
kinh doanh vận tải. Việc dừng thí
điểm là để thực hiện theo quy định
của Nghị định 10 và điều đó không
ảnh hưởng gì tới các doanh nghiệp,
hợp tác xã đang hoạt động trong
lĩnh vực này.
“Các doanh nghiệp này vẫn hoạt
động bình thường nhưng sẽ cần có
một số điều chỉnh để tuân thủ theo
quy định mới. Thực tế, các quy định
mới trong Nghị định 10 còn giúp
doanh nghiệp rộng cửa hoạt động
hơn. Nghị định đưa hoạt động của
xe công nghệ vào quy chuẩn hơn và
loại hình vận tải này được công nhận
Tới đây, loại hình taxi công nghệ sẽ được hoạt động trên phạmvi toàn quốc. Ảnh: V.LONG
Dừng thí điểm, xe công nghệ
rộng cửa hơn
Theo các chuyên gia và tài xế công nghệ, sự ra đời của Nghị định 10/2020 sẽ giúp loại hình xe công nghệ
mở rộng thị trường, tài xế nâng cao thu nhập…
triển khai thực hiện các quy định của
Nghị định 10 một cách nghiêm túc,
đúng pháp luật.
“Thay vì hoạt động trong khuôn
khổ một đề án thí điểm, từ ngày
1-4-2020, Grab và các mô hình như
Grab có thể chính thức hoạt động trên
phạm vi toàn quốc theo luật định.
Trên tinh thần của Quyết định 146
và Nghị định 10, chúng tôi đã, đang
và sẽ tích cực làm việc với các cơ
quan chức năng để tìm hiểu kỹ hơn
về các quy định của pháp luật dành
cho mô hình hoạt động của mình.
Tuân thủ pháp luật, đảm bảo tối đa
quyền lợi của khách hàng, đối tác
tài xế và hướng đến sự phát triển
của cộng đồng luôn là tôn chỉ hoạt
động mà Grab hướng đến…” - đại
diện Grab khẳng định.•
“Chốt” tổngmức chỉnh trangkiến trúc cầuCỏMay, VũngTàu
Nghị định 10 đưa hoạt
động của xe công nghệ
vào quy chuẩn hơn và
loại hình vận tải này
được công nhận chính
thức chứ không chỉ ở mức
thí điểm như trước đây.
Ngày 26-2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu
họp cho ý kiến về số phận dự án chỉnh trang kiến trúc cầu
Cỏ May (phường 12, TP Vũng Tàu). Dự án này bị tạm dừng
thi công từ tháng 10-2019 sau khi dư luận và báo chí cho
rằng việc dự án đội vốn từ 98,4 tỉ lên 152,3 tỉ đồng là quá
lãng phí và có phần khó hiểu.
Tại cuộc họp, lãnh đạo Ban quản lý dự án dân dụng tỉnh
- chủ đầu tư dự án cho biết việc tăng vốn dự án chỉnh trang
kiến trúc cầu Cỏ May từ 98,4 tỉ lên 152,3 tỉ đồng trước đó
là do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan.
Nguyên nhân chính là do phần kết cấu khung thép là kết
cấu mới có cấu tạo đặc thù, chưa được Bộ Xây dựng ban
hành định mức áp dụng cho công tác sản xuất khung vòm
thép. Nên khi lập dự toán cho công tác sản xuất kết cấu
khung thép chính của cầu không sát với thực tế...
Tại thời điểm triển khai thực hiện dự án, tổng dự toán
công trình cần thiết có những điều chỉnh, bổ sung so với
thời điểm phê duyệt chủ trương đầu tư. Cụ thể là điều
chỉnh do thay đổi đơn giá xây dựng công trình - phần
xây dựng và phần lắp đặt; điều chỉnh hệ số nhân công, ca
máy; bổ sung các hạng mục ngầm hóa đường dây 22 kV
vào dự án; điều chỉnh bổ sung cải tạo khối nhà làm việc
Thủy đoàn II…
Nguyên nhân chủ quan là do đơn vị thiết kế (được chọn
thông qua thi tuyển ý tưởng phương án kiến trúc) chưa có
kinh nghiệm trong tính toán tổng mức đầu tư. Chủ đầu tư
cũng chưa có kinh nghiệm trong việc thực hiện công trình
tương tự về độ phức tạp nên tổng mức đầu tư được duyệt
chưa chính xác.
Bên cạnh đó, công tác thẩm tra, thẩm định của đơn vị tư
vấn, các ngành chức năng cũng chưa đánh giá được mức
độ phức tạp, khó khăn của dự án. Khi dự án triển khai xây
dựng, tính tới thời điểm tạm dừng đã giải ngân gần 21 tỉ
đồng, khối lượng thực hiện khoảng 9,5 tỉ đồng.
Chủ đầu tư đề xuất hai phương án để tiếp tục triển khai
dự án. Một là nếu không tăng tổng mức đầu tư thì phải giảm
khối lượng, chuyển chủ đầu tư một số hạng mục...
Với phương án này, tổng mức đầu tư khoảng 97,2 tỉ đồng.
Tuy nhiên, phương án này sẽ không còn đảm bảo vẻ đẹp
kiến trúc cảnh quan cầu như phương án thiết kế chọn lựa
sau khi thi tuyển; hiệu quả chỉnh trang kiến trúc cầu không
đạt được mục đích đề ra.
Còn phương án nữa là tăng tổng mức đầu tư thấp nhất,
khoảng 17% (tức tăng lên gần 115 tỉ đồng). Chủ đầu tư kiến
nghị bổ sung hệ trụ chống va tại trụ giữa sông vào dự án hệ
thống trụ chống va cho cầu Cỏ May của Sở GTVT.
Ý kiến các thành viên Ban Thường vụ thống nhất phương
án tiếp tục triển khai dự án chỉnh trang cầu Cỏ May. Bởi
đây là một công trình mang tính biểu tượng đẹp cho cửa
ngõ TP Vũng Tàu hiện tại và tương lai. Tổng mức đầu tư
sẽ tăng 17% so với dự toán, tức từ 98,4 tỉ đồng lên 115 tỉ
đồng.
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, yêu cầu UBND
tỉnh chỉ đạo, xem xét làm rõ trách nhiệm đối với các cá
nhân, đơn vị liên quan trong việc tư vấn, tham mưu, thẩm
định mức đầu tư dự án.
TRÙNG KHÁNH
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook