041-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm27-2-2020
Hôm nay, 27-2, Ban Quản lý dự án 7 - Bộ GTVT sẽ phối
hợp với tỉnh Tiền Giang triển khai thi công dự án đầu tư xây
dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu (thuộc địa
phận Tiền Giang và Vĩnh Long).
Theo đó, bước đầu dự án triển khai khởi công gói thầu
xây lắp 01 - thi công đường dẫn phía Tiền Giang từ Km
101+126 (điểm đầu dự án) đến Km 104+190.
Theo Ban quản lý dự án 7, gói thầu xây lắp 01 là một
trong năm gói thầu thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ
Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu. Điểm đầu của toàn dự
án từ Km 101+126 thuộc nút giao An Thái Trung, huyện
Cái Bè, Tiền Giang, khớp nối với dự án đường cao tốc
Trung Lương - Mỹ Thuận. Điểm cuối Km 107+740 tại nút
giao quốc lộ 80 thuộc TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.
Chiều dài dự án khoảng 6,61 km, trong đó chiều dài phần
đường dẫn khoảng 4,7 km. Giai đoạn trước mắt, cầu có quy
mô bốn làn xe, sau đó nâng lên sáu làn xe với vận tốc thiết
kế 100 km/giờ.
Đây là một dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc-
Nam phía đông giai đoạn 2017-2020, được Bộ GTVT phê
duyệt ngày 10-10-2018. Tổng mức đầu tư dự án là 5.003
tỉ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Thời gian hoàn thành dự án vào năm 2023. Dự án nhằm
mục đích kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương -
Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao
tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ. Sau khi hoàn thành, dự án tạo
nên sự gắn kết chặt chẽ thông thương giữa trung tâm kinh
tế thương mại phía nam và các tỉnh đồng bằng sông Cửu
Long, góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistics trong
khu vực.
Bên cạnh đó, dự án cũng giúp giảm áp lực giao thông
ngày càng lớn cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và QL 1A, đáp
ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng
cao, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển
văn hóa, xã hội khu vực Tây Nam bộ. 
Như vậy, tính đến ngày 27-2, ba dự án thành phần thuộc
dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông được đầu tư
bằng vốn ngân sách nhà nước (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ -
La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2) đều đã khởi công xây dựng.
Chiều dài cầu Mỹ Thuận 2 khoảng 1,9 km với sáu làn xe,
vận tốc 80 km/giờ và được thiết kế bằng kết cấu dây văng
dài 650 m.
VIẾT LONG
HẢI DƯƠNG
N
hiều doanh nghiệp (DN)
vận tải tìm đến
Pháp
Luật TP.HCM
kêu cứu
vì lệnh cấm phương tiện tải
trọng lớn lưu thông qua đường
NguyễnVăn Linh (đoạn từ ngã
tư đường Ba Tháng Hai đến
Nguyễn Văn Cừ, quận Ninh
Kiều, TP Cần Thơ).
Đường “độc đạo”
bị cấm
Theo ghi nhận của PV,
đường Nguyễn Văn Linh là
tuyến đường qua nội ô TPCần
Thơ, khu vực tập trung nhiều
chợ, bệnh viện và trường học.
Tuyến đường này cómật độ xe
lưu thông dày đặc nên thường
xuyên xảy ra ùn tắc giao thông
vàonhữnggiờcaođiểm.Đường
Nguyễn Văn Linh cũng có
thể nói là con đường độc đạo
mà các phương tiện tải trọng
nặng có thể lưu thông đến Khu
công nghiệp (KCN) Trà Nóc,
các quận ÔMôn, Thốt Nốt và
các tỉnh lân cận.
Để giải quyết tình trạng
chúng tôi biết đi đường nào.
Buổi sáng chỉ chạy được hai
tiếng, còn buổi chiều thì 2,5
tiếng, chúng tôi lấy hàng từ
Sài Gòn về tới nơi đúng ngay
giờ cấm, làm sao giao hàng.
Nếu đi buổi tối thì các công
khoảng 30 triệu đồng. Thiệt hại
kinh tế dữ lắm, tình trạng kéo
dài thì chỉ có nước phá sản”
- ông Trịnh Quốc Hậu, Công
ty TNHH MTV Thương mại
Dịch vụ vận tải sửa chữa ô tô
Phúc Hoàng Nhân, than vãn. 
Mặt khác, các DN vận tải
cho rằng do không có bãi bến
đậu xe, các tài xế phải đậu xe
ở ngoài đường đợi giờ cao
điểm qua, mất an toàn giao
thông, rất nguy hiểm. Do đó,
các DN kiến nghị ngành chức
năng dỡ bỏ lệnh cấm trên hoặc
chỉ cấm vào hai khung giờ
cao điểm là sáng và chiều,
mỗi buổi cấm chỉ một tiếng
nhằm tạo điều kiện cho đơn
vị hoạt động thuận tiện, góp
phần phát triển kinh tế - xã
hội TP Cần Thơ nói riêng và
cả nước nói chung. 
An toàn là trên hết
Trước phản ánh của các DN
vận tải, ông Lê Tiến Dũng,
Giám đốc Sở GTVT TP Cần
Thơ, cho biết việc cấm xe tải
trọng nặng lưu thông theo giờ
qua tuyến đường NguyễnVăn
Linh đã được nghiên cứu rất
kỹ, phù hợp với tình hình
thực tế.
Theo ông Dũng, tuyến
đường này vào các giờ cao
điểm rất hỗn loạn và ùn tắc.
Đây là thời điểm tan tầm, học
sinh tan học rất đông, các xe
tải trọng nặng muốn đi cũng
không được và rất nguy hiểm.
Thực tế trên đường này đã có
nhiều vụ tai nạn giao thông
chết người xảy ra. “Việc lắp
đặt biển báo, cấm xe tải trọng
lớn lưu thông theo khung giờ
để bảo đảm trật tự an toàn
giao thông, hạn chế tai nạn
và khắc phục tình trạng ùn tắc
giao thông trên đường Nguyễn
Văn Linh. Căn cứ khung giờ
này, các DN cần có phương
án sắp xếp thời gian, lộ trình
thuận tiện nhất” - giám đốc Sở
GTVT TP Cần Thơ thông tin. 
Đối với kiến nghị chỉ cấm
hai khung giờ, mỗi buổi một
tiếng, ông Lê Tiến Dũng cho
biết sẽ ghi nhận và nghiên cứu
lại. “Ngành giao thông, công
an và các đơn vị liên quan
đã nghiên cứu nhiều tháng
và qua nhiều cuộc họp mới
đi đến thống nhất khung giờ
cấm như hiện nay. An toàn
tính mạng con người là trên
hết, cạnh đó TP luôn tạo điều
kiện để DN hoạt động nên chỉ
cấm lưu thông theo giờ” - ông
Dũng cho biết.•
KhuvựccắmbiểncấmxetheogiờtạingãtưNguyễnVănLinh-NguyễnVănCừ(CầnThơ).Ảnh:HẢIDƯƠNG
Doanh nghiệp kêu khổ vì
đường độc đạo bị cấm
Các doanh nghiệp vận tải cho rằng việc cấmxe theo giờ ở tuyến đường giao thương độc đạo
gây thiệt hại tài chính, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của đơn vị.
kẹt xe trên đoạn đường này
(khoảng 1 km), hơn một tháng
qua ngành chức năng đã quyết
định cấm xe có tải trọng nặng
lưu thông qua đây vào những
giờ cao điểm. Cụ thể, cấm xe
tải trên 10 tấn, xe container
lưu thông vào các khung
giờ: sáng từ 6 giờ đến 8 giờ,
trưa từ 10 giờ 30 đến 13 giờ
30 và chiều từ 16 giờ đến 19
giờ. Thời điểm cấm bắt đầu
từ ngày 13-1.
Tuy nhiên, các DN vận
tải cho rằng việc cấm xe lưu
thông như trên là chưa phù
hợp, làm xáo trộn lộ trình,
ảnh hưởng đến hoạt động
kinh doanh của các DN vận
tải trên địa bàn Cần Thơ và
các tỉnh lân cận.
Anh Trịnh Hoàng Sơn, chủ
Công ty TNHHMTVVận tải
Lan Sơn, cho biết xe của công
ty anh thường xuyên hoạt động
trên tuyến quốc lộ (QL) 91B
để đi giao hàng ở KCN Trà
Nóc và tỉnh An Giang. “Con
đường duy nhất để lưu thông
qua là đường Nguyễn Văn
Linh, nay cấm như thế thì
ty họ không tăng ca. Trong
giai đoạn dịch bệnh này, hàng
hóa hạn chế, DN phải gồng
gánh nhiều thứ, nay lại gặp
chuyện này nữa thì chúng
tôi biết sống sao” - anh Sơn
phản ánh.
Cùngchungquanđiểm, nhiều
DN vận tải khác cho rằng lệnh
cấm này khiến hàng hóa vận
chuyển chậm, DN chịu nhiều
khoản phí khủng, gây thiệt hại
lớn về mặt tài chính. “Cấm giờ
như vậy khiến chúng tôi không
thể lấy hàng nằm trong KCN
Trà Nóc và không thể giao
hàng kịp thời. Công ty tôi có
nhiều xe container lấy hàng ở
KCN Trà Nóc lên Cát Lái để
xuất khẩu. Tuy nhiên, khi đi
đến đoạn đường này thì gặp
ngay giờ cấm, đến khi lên tới
cảng thì không kịp chuyến tàu
đi và bị rớt container lại. Mỗi
container rớt lại phải đóng tiền
điện, lưu cảng và tiền phạt của
DN phạt trễ hợp đồng, số tiền
Đề xuất tiếp tục cấm xe ba trục qua cầu Rạch Miễu
Ngày 26-2, ông Cao Văn Phong, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bến
Tre, cho biết Ban ATGT tỉnh BếnTre vàTiền Giang vừa đề xuất Cục Quản lý đường bộ IV kiến nghị
Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục cho cấm xe tải ba trục trở lên qua cầu Rạch Miễu vào các
ngày thứ Bảy và Chủ nhật. Thời gian đề xuất: Hướng Tiền Giang đi Bến Tre cấm lưu thông từ 9
đến 11 giờ và 15-19 giờ; hướng Bến Tre đi Tiền Giang cấm lưu thông từ 15 đến 19 giờ.
Cầu Rạch Miễu bắc qua sông Tiền trên tuyến QL 60 nối tỉnh Bến Tre - Tiền Giang được đưa
vào sử dụng năm 2009 cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa, giao lưu kinh
tế của Bến Tre và các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, từ khi cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên nối Bến Tre
- Trà Vinh đi vào sử dụng, giao thông trên tuyến QL 60 và cầu Rạch Miễu tăng đột biến. Không
chỉ vào các ngày lễ, tết mà cả các ngày cuối tuần cầu Rạch Miễu thường xuyên bị “thất thủ” từ
chiều đến khuya.
Ông Nguyễn Văn Vũ, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Tiền Giang, cho biết trước đó, để đảm
bảo trật tự ATGT, hạn chế ùn tắc giao thông qua cầu Rạch Miễu trong dịp tết Nguyên đán Canh
Tý 2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tạm thời cấm ô tô, xe tải ba trục trở lên qua cầu vào các
khung giờ cao điểm. Việc triển khai tổ chức giao thông đã mang lại hiệu quả, tình trạng ùn tắc
giao thông trên cầu giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2019.
ĐÔNG HÀ
Căn cứ khung
giờ, các DN cần có
phương án sắp xếp
thời gian, lộ trình
thuận tiện nhất.
Khởi côngxâydựngdựán cầuhơn5.000 tỉ
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook