053-2020 - page 8

8
Mới đây, vào ngày 8-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân
Phúc đã trực tiếp đến kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Trung
Lương - MỹThuận.Thủ tướng hoan nghênh sự vào cuộc quyết
liệt của lãnh đạo Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư,
nhà thầu và các NH, đặc biệt là VietinBank đã nỗ lực trong
việc tháo gỡ vướng mắc về nguồn vốn. Đó là cơ sở đảm bảo
mốc thông tuyến năm2020 và khánh thành trong năm2021.
Bộ GTVT ban hành Thông tư
38/2019 sửađổiThông tư12/2017
quy định về đào tạo, sát hạch, cấp
GPLXcơgiớiđườngbộ,trongđósửa
đổimột sốquy định vềmẫuGPLX.
Theođó,việccấpGPLXmớiđược
sửa đổi, bổ sung như sau: Từ ngày
1-6-2020, sẽ cấp GPLX có mã hai
chiều (QR) để đọc, giải mã nhanh
thông tin và liên kết với hệ thống
quản lý GPLX.
Những GPLX được cấp trước
ngày 1-12-2019 vẫn có giá trị sử
dụng theo thời hạnghi trênGPLX.
chống tác hại của rượu bia khi tham
gia giao thông”. Trong đó, nội dung
“Phòng, chống tác hại của rượu bia
khi thamgia giao thông” chiếm2 giờ.
Về số lượng câu hỏi, đề thi sát hạch
hạng B1 vẫn giữ nguyên 30 câu. Tuy
nhiên, số lượng câu hỏi sát hạch hạng
B2 tăng từ 30 câu lên 35 câu. Số lượng
câu hỏi sát hạch hạng C tăng từ 30
lên 40 câu. Số lượng câu hỏi sát hạch
hạng D, E, F tăng từ 30 lên 45 câu.
Những đề sát hạch này được máy
tính lấy ngẫu nhiên trong bảy chương
của bộ câu hỏi (540 câu) và có một
câu hỏi bắt buộc phải trả lời đúng
lấy từ bộ 60 câu hỏi điểm liệt.
Người dự thi sát hạch trả lời đúng
mỗi câu hỏi được 1 điểm. Trong đó,
điểm yêu cầu đạt (trừ điểm trong bộ
câu hỏi điểm liệt) đối với hạng B1 số
sàn và B1 số tự động là 27/30; hạng
B2 là 32/35; hạng C là 36/40; hạng
D, E; các hạng F là 41/45.
Loại bỏ học vẹt, học tủ…
Nhận định về bộ đề thi mới, ông
NguyễnAnhDũng, GiámđốcTrường
TCgiao thôngTiếnBộ, chobiết: “Thực
tế bộ đề 600 câu sẽ dễ hơn bộ đề cũ.
Câu hỏi rất đơn giản, khôngmang tính
chất đánh đố, cài người thi. Vì vậy, chỉ
cần nắm rõ về luật giao thông sẽ dễ
vượt qua hơn, không sợ bị nhầm lẫn”.
Ngoài ra, ông Dũng cho rằng số
lượng câu hỏi nhiều hơn 150 câu
nên khiến người học cảm giác khó
hơn. “Thực tế thì nó sẽ dễ hơn bởi
việc học lái xe này là sự hiểu biết
về luật giao thông. Do đó, không
bắt buộc người học phải học thuộc
lòng nên người dân không cần quá
lo lắng về bộ đề 600 câu này” - ông
Dũng lý giải.
Cũng theo ông Dũng, người dân
cần hiểu việc đưa bộ đề mới vào kỳ
thi sát hạch đều nhằm mục đích bảo
vệ sự an toàn cho người lái xe, đảm
bảo an toàn giao thông nói chung
chứ không phải bẫy như một số lời
đồn thổi.
Về phần thực hành, ông Dũng cho
biết trong năm nay sẽ chưa áp dụng
dạng thi mô phỏng.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng
Vụ Phương tiện và người lái (Tổng
cục Đường bộ Việt Nam), cho biết
Tổng cục Đường bộ đã chính thức
ban hành bộ câu hỏi mới dùng cho
sát hạch lý thuyết để cấp GPLX.
Ông Thống cho hay bộ 600 câu
hỏi này được xây dựng trên cơ sở
bộ 450 câu hỏi hiện nay và được
nghiên cứu từ nhiều nước phát triển.
Theo đó, ngành chức năng đã loại
bỏ một số câu hỏi dễ học vẹt, học
tủ, một số câu hỏi không liên quan
trực tiếp đến người học lái xe.
“Đặc biệt, bộ câu hỏi lần này được
THYNHUNG-VIẾT LONG
T
heo thông tin từTổng cục Đường
bộ Việt Nam, từ ngày 1-6-2020
sẽ chính thức áp dụng bộ đề mới
với 600 câu hỏi sát hạch thi lấy giấy
phép lái xe (GPLX). Đây cũng là
một trong những nguyên nhân khiến
người dân ùn ùn kéo nhau đăng ký
học lái xe vì lo đề mới khó nhằn.
Bổ sung phần thi lý thuyết
Theo ghi nhận, nhiều cơ sở đào tạo
lái xe ở TP.HCM có rất đông người
đăng ký học. Trong đó có một số
người ngán ngẩm bỏ về vì nếu học
phải đợi rất lâu mới có khóa khai
giảng (ít nhất là tới tháng 7).
Chị Phạm Lê Vinh (đăng ký học
tại một trường ở quận 12) cho biết:
“Nghe nói tháng 6 này sẽ áp dụng bộ
đề thi 600 câu nên thi càng khó hơn.
Các câu hỏi hóc búa khiến người thi
dễ nhầm lẫn. Do vậy, tôi mới đi đăng
ký học sớm cho chắc ăn. Tuy nhiên,
giờ đăng ký thì đã muộn rồi vì tôi có
học cũng tới tháng 7 mới có lớp”.
Theo tìm hiểu, thay đổi đáng lưu ý
nhất so với chương trình đào tạo cũ là
bổsungnội dungcácmônhọc lý thuyết.
Cụ thể, môn học cấu tạo và sửa
chữa thông thường sẽ có nội dung
“Hệ thống an toàn chủ động” với
thời lượng 1 giờ; môn kỹ thuật lái
xe có “Kỹ thuật lái xe an toàn chủ
động” với 2,5 giờ; môn nghiệp vụ
vận tải có “Trách nhiệm của người
kinh doanh vận tải” với 3 giờ.
Môn “Đạo đức người lái xe và văn
hóa giao thông” được đổi thành “Đạo
đức, văn hóa giao thông và phòng,
Sơ đồ kết cấu bộ đề sát hạch theo từng hạng giấy phép lái xe. Đồ họa: HỒTRANG
Đề thi sát hạch lái xe mới:
Dễ học, dễ nhớ, dễ đậu
Đề thi sát hạch lái xe 600 câu (áp dụng từ tháng 6-2020) được bổ sung nhiều nội dungmới
nhưng đơn giản và gần gũi với người học.
biên soạn cho ngắn gọn, dễ đọc, dễ
hiểu, thuận lợi cho người học. Trước
đây, một câu hỏi có hai đáp án trả lời
đúng nhưng giờ rút xuống chỉ có một
đáp án đúng. Theo đó, người học ôn
bài một cách nghiêm túc sẽ dễ đỗ hơn
trước, chỉ có những người không chịu
học mới trượt…” - ông Thống nói.
Về 60 câu hỏi điểm liệt, ôngThống
thông tin, Tổng cục Đường bộ đã lựa
chọn mang tính chất cơ bản, cốt lõi
mà người lái xe phải hiểu, nhớ và
luôn phải thực hiện đúng trong suốt
quá trình lái xe để đảm bảo an toàn
giao thông.
Đây là những câu hỏi liên quan đến
những hành vi bị nghiêm cấm trong
quy tắc giao thông; những hành vi gây
mất an toàn giao thông nghiêm trọng
trên đường cao tốc, trên đoạn đường
giao nhau đồngmức với đường sắt và
quy tắc nhường đường cho xe ưu tiên.
Bên cạnh đó là những câu hỏi liên
quan đến kỹ thuật, kỹ năng lái xe
khi xuống dốc cao và dài, khi qua
đoạn đường khuất tầm nhìn, khi qua
đường sắt, khi tầm nhìn bị hạn chế
và khi ra vào đường cao tốc.
“Thực tế đã có một số vụ tai nạn
nghiêm trọng khi lái xe không thao
tác đúng kỹ thuật, hay khi qua những
đoạn đường khuất tầm nhìn, đường
cong nhiều lái xe lấn làn đường
gây tai nạn nghiêm trọng…” - ông
Thống lý giải.•
Giải ngânkhoảnvayđầu tiên cho cao tốcTrungLương -MỹThuận
“Bộ câu hỏi lần này được
biên soạn cho ngắn gọn,
dễ đọc, dễ hiểu, thuận lợi
cho người học.”
Ông
Lương Duyên Thống
, Vụ
trưởng Vụ Phương tiện và người lái
Ngân hàng (NH) Thương mại CP Công Thương Việt Nam
(VietinBank) vừa giải ngân khoản vay đầu tiên cho bốn gói
thầu dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. 
NH VietinBank là NH đầu mối thu xếp nguồn vốn và đã
chủ động thực hiện giải ngân khoản vay đầu tiên thanh toán
cho bốn gói thầu của dự án cao tốc này.
Việc giải ngân khoản vay đầu tiên cho dự án là điều kiện
quan trọng để chủ đầu tư và các nhà thầu yên tâm triển khai
thi công theo đúng tiến độ, đáp ứng mong mỏi của người
dân ĐBSCL.
Ngoài ra, đại diện VietinBank Chi nhánh 4 cho biết:
VietinBank và các NH đồng tài trợ cam kết sẵn sàng đáp ứng
đầy đủ vốn, kịp thời theo đúng hợp đồng đã ký với doanh
nghiệp dự án. Dự kiến trong tháng 3 này sẽ giải ngân khoảng
2.000 tỉ đồng vào dự án thông qua các gói thầu đủ điều kiện.
Trước đó, ngày 16-12-2019, hợp đồng tín dụng cho dự án
cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã được các bên ký kết.
Trong đó bốn nguồn vốn tín dụng do liên doanh các NH
gồm VietinBank, BIDV, Agribank, VPBank cam kết hạn
mức cho vay đối với dự án 6.686 tỉ đồng.
Kể từ khi hợp đồng tín dụng được ký kết, VietinBank đã
chủ động phối hợp với Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ
Thuận (doanh nghiệp dự án) thực hiện tháo gỡ hơn 17 điều
kiện giải ngân tiên quyết. Các điều kiện này được quy định
trong hợp đồng tín dụng nhằm mục tiêu giải ngân đưa nguồn
vốn vào các hạng mục công trình dự án kịp thời. Theo đó,
đảm bảo hoàn thành mục tiêu thông xe kỹ thuật trong năm
2020 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Ông Trần Văn Thế, Phó Tổng giám đốc Công ty CP BOT
Trung Lương - Mỹ Thuận, cho hay việc thu xếp vốn tín
dụng ngay từ đầu đã hết sức khó khăn. Doanh nghiệp dự án
cùng với NH nghiêm túc đàm phán và ký kết hợp đồng tín
dụng và tháo gỡ hơn 17 điều kiện giải ngân tiên quyết quy
định tại hợp đồng tín dụng này.
“VietinBank đã làm việc với công ty với mục tiêu thông
tuyến trong năm 2020, hoàn thành dự án trong năm 2021 trên
tinh thần không lùi bước, hợp tác thúc đẩy, kiểm soát tích
cực, chủ động phối hợp, thấu hiểu. Đồng thời, nghiêm túc
thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ý kiến của NH Nhà nước và
đáp ứng kỳ vọng người dân ĐBSCL” - ông Thế cho biết.
Theo báo cáo của ban điều hành dự án này, hiện các nhà
thầu đã thi công đạt hơn 35% tổng khối lượng công trình.
ĐÔNG HÀ
Đô thị -
ThứNăm12-3-2020
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook