053-2020 - page 9

9
Du lịch ứng phó với việc tạmdừng
miễn thị thực công dân 8 nước châu Âu
Trước diễn biến phức tạp, lây lan trên diện rộng
của dịch COVID-19 trên toàn thế giới, để tăng
cường phòng, chống không để dịch bệnh lan rộng,
chính phủ Việt Nam (VN) quyết định tạm dừng
chính sách miễn thị thực đơn phương đối với công
dân các nước Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy
Điển, Anh, Đức, Pháp và Tây Ban Nha. Thời gian áp
dụng từ 00 giờ ngày 12-3.
VN đã thông báo quyết định này cho các quốc gia
trên và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các nước,
các tổ chức và đối tác quốc tế trong việc phòng,
chống kiểm soát dịch bệnh.
Liên quan đến chính sách trên, bà Nguyễn Nguyệt
Vân Khanh, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du
lịch Vietravel, cho biết thời gian qua công ty cũng
đã dự đoán trước tình hình và cập nhật thông tin
liên tục đến các đối tác của thị trường châu Âu. Do
vậy, việc tạm dừng đơn phương miễn thị thực đối
với công dân tám nước châu Âu không hoàn toàn
rơi vào thế bị động. “Chúng tôi cho rằng đây là giải
pháp cấp bách của Chính phủ, ưu tiên hàng đầu là
đảm bảo an toàn cho quốc gia. Về phía Vietravel,
chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm túc mọi quy định
của Nhà nước” - bà Khanh nói.
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị và truyền
thông Công ty Lữ hành Fiditour, cho biết đối với
khách inbound (khách quốc tế đến du lịch VN) từ
đây đến cuối tháng 4 công ty vẫn đang chuẩn bị đón
một số đoàn vào VN, mà khách Ba Lan là chính. Do
đó, công ty cũng không gặp khó khăn nào vì Ba Lan
không nằm trong danh sách tám nước châu Âu VN
tạm dừng đơn phương miễn thị thực.
Theo bà Thu, công ty vẫn liên tục làm việc và cập
nhật thông tin với đối tác để chuẩn bị chuyến đi an toàn
cho các đoàn khách sắp tới. Ngoài nghiệp vụ chuyên
môn, công ty còn phải tăng công suất gấp hai ba lần
bình thường, liên tục cung cấp thông tin từ các nguồn
chính thức về hoạt động phòng, chống dịch tại VN cho
đối tác nắm tình hình và yên tâm phối hợp hơn.
Trong khi đó, đối với những khách đã có kế hoạch
du lịch châu Âu trong quý II, quý III hiện một số khách
đã chuyển sang tuyến khác, một số khách dời tour. Đối
với những tour khởi hành vào cuối quý III khách vẫn
chờ diễn biến dịch, chưa có quyết định mới thế nào.
“Tuy nhiên, công ty sẽ linh hoạt giải quyết theo nhu
cầu của khách hàng với mục tiêu đặt sự an toàn của du
khách lên hàng đầu” - bà Thu nói.
TÚ UYÊN
Cấm ô tô rẽ trái vào đường
Nguyễn Hữu Cảnh
Sở GTVT TP.HCM vừa thông báo cấm ô tô rẽ trái
vào đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1, TP.HCM) từ
ngày 21-3.
Cụ thể, Sở GTVT thống nhất phương án điều
chỉnh thời gian hạn chế ô tô rẽ trái từ đường Tôn
Đức Thắng vào đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1)
theo đề xuất của Trung tâm Quản lý hạ tầng giao
thông đường bộ.
Phương án cụ thể như sau: Điều chỉnh thời gian
hạn chế ô tô rẽ trái (ngoại trừ xe buýt) từ đường Tôn
Đức Thắng vào đường Nguyễn Hữu Cảnh trong
khoảng thời gian 6-22 giờ thành 6-9 giờ và
16-20 giờ. Thời gian thực hiện từ ngày 21-3.
Sở GTVT đề nghị Công ty CP Đầu tư địa ốc Đại
Quang Minh triển khai thực hiện việc lắp đặt biển
báo, treo băng rôn thông báo thời gian thực hiện
trước bảy ngày nhằm đảm bảo thông tin đến được
với người dân cũng như các lực lượng có chức năng
xử lý vi phạm tại khu vực này.
Đ.TRANG
Ngang nhiên đắp đê
ngăn sông khai thác cát
Mặcdùđược cấpphépkhai thác cát, sỏi nhưng các chủmỏ lại ngangnhiênđắp
một conđê chặngầnhết dòng sôngHiếu, gâybiếnđổi dòng chảy, sạt lởđất.
ĐẮC LAM
S
ông Hiếu dài khoảng 220
km, bắt nguồn từ huyện
miền núi Quế Phong
(Nghệ An) rồi hợp nhất với
sông Lam tại xã Đỉnh Sơn
(huyện Anh Sơn). Đây là
con sông quan trọng chảy
qua sáu huyện và thị xã Thái
Hòa. Đoạn sông Hiếu chảy
qua xóm 3, xã Nghĩa Đồng
(huyện Tân Kỳ) có mỏ khai
thác cát, sỏi Làng Ga. Mỏ này
đã được cấp phép cho Công
ty TNHH Thành Phát.
“Khi nước lớn thì con
đê sẽ bị tống vỡ…”
Mặc dù mỏ khai thác cát,
sỏi Làng Ga được cấp phép
khai thác cho Công ty TNHH
Thành Phát, tuy nhiên theo
ông Trần Đình Hướng, Phó
Chủ tịch xã Nghĩa Đồng, mỏ
này được Nhà nước cấp cho
một công ty hoặc một doanh
nghiệp. Sau đó tùy theo tỉ lệ
vốn góp, họ chia từng khúc
sông cho các cổ đông khai
thác “mạnh ai nấy làm”.
Theo người dân xã Nghĩa
Đồng, từ năm 2019, đoạn cuối
mỏ cát Làng Ga trên sông Hiếu
đã bị một số cổ đông đắp một
con đê chặn gần hết dòng sông
để đưa máy móc thiết bị ra
khai thác cát, sỏi. Việc đắp đê
ngang sông khiến dòng sông
Hiếu bị nắn dòng, chảy xiết
về một phía bên đường Hồ
Chí Minh. Dòng chảy sông
Hiếu bị thay đổi đang gây sạt
lở đất nông nghiệp. Đặc biệt
còn gây khó khăn, nguy hiểm
cho tàu thuyền của người dân
qua lại khu vực này.
Ông Nguyễn Văn Hoa, Phó
Chủ tịch UBND huyện Tân
Kỳ, không có cơ quan nào cho
phép đắp đê ngang sông Hiếu.
“Đắp đê ngang sông khai thác
cát như vậy là vi phạm. Tôi
cũng vừa nghe báo cáo và sẽ
trực tiếp lên đó để kiểm tra,
xử lý” - ông Hoa nói.
Về phía đại diện SởTN&MT
tỉnh NghệAn cũng khẳng định
việc cá nhân, doanh nghiệp
khai thác cát bằng cách đắp đê
ngang sông ảnh hưởng dòng
chảy là sai và sẽ kiểm tra, xử
lý, khơi thông dòng chảy như
ban đầu.
Trao đổi với PV về việc
xuất hiện con đê chặn gần hết
dòng sông Hiếu, ông Nguyễn
Đình Thái, một cổ đông của
mỏ cát Làng Ga, cho rằng:
“Khi nước lớn thì con đê sẽ
bị tống vỡ, không còn tồn
tại”. Tuy nhiên, trên thực tế
con đê này đã tồn tại ở đây
từ năm 2019 khiến người dân
phải “kêu cứu” cho dòng chảy
của sông Hiếu.
Xe chở cát gây
hư hỏng đường
Không chỉ ngang nhiên đắp
đê ngang sông để khai thác cát,
sỏi, các đơn vị này còn đưa
nhiều xe tải cỡ lớn vào chở cát.
Xe chở cát gây khói bụi, hỏng
đường, mất an toàn giao thông
khiến người dân bức xúc phản
ánh lên xã.
Để ngăn chặn xe chở cát
đi vào đường trong khu dân
cư, xã Nghĩa Đồng đã cho đổ
hai trụ bê tông chôn hai bên
đường để ngăn cấm xe tải
chạy qua khu dân cư. Song
song đó, xã cho phép hai công
ty khai thác cát thuê một cá
nhân sửa con đường đi giữa
đồng với kinh phí hơn 1,4 tỉ
đồng để chở cát đi tiêu thụ.
Việc làm này lại khiến người
dân lo lắng bởi cá nhân sửa
đường, không nghiệm thu
theo tiêu chuẩn kỹ thuật có
thể xảy ra tai nạn. 
“Chúng tôi biết việc đắp
mố bê tông này không đúng
nhưng nếu không có biện pháp
ngăn chặn thì xe chở cát sẽ
làm hỏng hết con đường, ảnh
hưởng đến người dân” - ông
Hướng, Phó Chủ tịch xã Nghĩa
Đồng, nói.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn
Đức An, Phó Giám đốc Sở
GTVT tỉnh Nghệ An và ông
HồQuangCảnh, Trưởng phòng
Quản lý kết cấu hạ tầng giao
thông Sở GTVT tỉnh Nghệ
An, khẳng định việc đổ mố
bê tông trên đường không có
biển báo và phản quang như
vậy là sai quy định, nguy hiểm
cho người đi đường. Sở sẽ cho
kiểm tra để dỡ bỏ mố bê tông,
thay vào đó là sẽ lắp biển cấm
xe tải trọng lớn lưu thông trên
huyện lộ.
Nói về việc để các đơn vị
khai thác cát trên sông Hiếu
gây sạt lở, ông Võ Duy Hiển,
Chủ tịch xã Nghĩa Đồng, phân
trần: “Chúng tôi là cấp xã,
không có thẩm quyền tạm
đình chỉ khai thác cát, sỏi
mà đó là thẩm quyền cấp
huyện, còn rút giấy phép là
cấp tỉnh. Tôi chỉ biết như vậy.
Việc khai thác cát nhiều, xe
tải chạy ngày đêm sôi sục
khiến dân bức xúc mang gậy
gộc ra chặn xe tải, đòi kéo
lên UBND huyện nên tình
thế đó buộc chúng tôi phải
cho đổ hai trụ bê tông ngăn
xe tải”.•
SôngHiếu (đoạn qua xóm3, xãNghĩaĐồng, huyện Tân Kỳ, Nghệ An) đã bị chủmỏ đắp đê chắn ngang để hút cát. Ảnh: ĐẮC LAM
“Đắp đê hay sạt lở đất cũng trong
phạm vi mỏ cả”
Chiều 10-3, trao đổi qua điện thoại, ông Phạm Văn Thành,
Giám đốc Công ty TNHH Thành Phát, cho rằng: “Anh là người
vào chụp ảnh ởmỏ phải không? Thích chụp ảnh là chụp thế à?
Đắp đê hay sạt lở đất cũng trong phạm vi mỏ cả”.
Trả lời câu hỏi thực tế bờ sông Hiếu đang sạt lở và trong việc
khai thác cát, sỏi có được đắp đê ngang sông, ông Thành nói:
“Việc khai thác là có Phòng Tài nguyên huyện và Sở TN&MT
tỉnh và giao thông đường thủy chứ bên nhà báo không liên
quan gì đâu”.
Kháchdu lịchđượcphát khẩu trangmiễnphí. Ảnh: T.UYÊN
Việc đắp đê ngang
sông khiến dòng sông
Hiếu bị nắn dòng,
chảy xiết về một phía
đường Hồ Chí Minh.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook