055-2020 - page 4

4
Thời sự -
ThứBảy14-3-2020
ĐỖHOÀNG
Đ
ã hơn 32 năm trôi qua,
mỗi khi nhắc tới sự kiện
Gạc Ma (14-3-1988),
Anh hùng lực lượng vũ trang,
Đại tá Vũ Huy Lễ (nay đã 70
tuổi), nguyên thuyền trưởng
tàu HQ505 và những người
lính của ông vẫn bồi hồi nhớ
tới những giây phút chiến
đấu hào hùng bảo vệ cụm
Gạc Ma - Cô Lin - Len Đao
ngày đó.
Sẵn sàng chiến đấu
Ông Bùi Văn Biên, Xã đội
trưởng xã Tân Dương, là một
trong hơn 40 cán bộ, chiến sĩ
trên tàuHQ505 thamgia cuộc
chiến 32 năm trước.
Ông Biên được huấn luyện
pháo thủ rồi biên chế về tàu
HQ505 làm hậu cần trên tàu.
Đây là tàu vận tải loại tàu
há mồm, trọng tải khoảng
1.000 tấn.
Cuối năm1987, tàu của ông
chở xi măng từ Hải Phòng đi
Cam Ranh. Theo kế hoạch,
sau khi bốc hàng xuống, tàu
sẽ chở lương thực, thực phẩm
về Hải Phòng. Tuy nhiên,
trước ngày nhổ neo, thuyền
trưởngVũ Huy Lễ nhận được
lệnh tàu sẽ đi Trường Sa làm
nhiệm vụ.
Sau khi bốc lương thực,
thực phẩm, vật tư trang bị,
sáng 26 tết, tàu HQ505 nhổ
neo trực chỉ Trường Sa. Hơn
bốn ngày sau, đúng đêm giao
thừa, tàu tới Đá Lớn, cán bộ,
chiến sĩ đónnămmới ngay trên
con tàu lênh đênh giữa biển.
Hơn một tháng ở Đá Lớn,
ngày 13-3-1988, thuyền
trưởng Vũ Huy Lễ nhận lệnh
binh cũng tiến về bãi ngầm
Gạc Ma, HQ605 tiếp cận bãi
Len Đao.
Ngay khi HQ505 tiếp cận
Cô Lin, một nhóm tàu chiến
Trung Quốc xuất hiện tiến
hành các hành động khiêu
khích. Thuyền trưởng Vũ
Huy Lễ quán triệt anh em
rằng tàu Trung Quốc khiêu
khích như vậy khả năng sẽ
hai lá cờ Tổ quốc bay phần
phật giữa biển trời, nhóm ông
Thiếu đã trở về tàu.
Hơn 7 giờ sáng 14-3-1988,
lúc này ông Biên đang trên
boong tàu nấu bữa cơm sáng
cho các cán bộ, chiến sĩ, bỗng
nghe thấy những tiếng nổ đùng
đùng. Hướng mắt về nơi đó,
nhóm tàu chiến Trung Quốc
chia hai mũi tấn công tàu
vận tải HQ604 ở Gạc Ma và
HQ605 ở Len Đao.
Từ trên tàu HQ505, mọi
người nhìn thấy đạn pháo từ
tàu khu trục địch nổ liên tiếp
về phía HQ604. Tàu HQ604
trúng pháo bốc khói, chìm
dần. Sau khi bắn hạ HQ604,
tàu địch quay mũi hướng về
phía HQ505 liên tiếp nã pháo.
Tàu HQ505 nhổ neo, nổ máy,
tất cả vào vị trí sẵn sàng đưa
tàu tiến vào Cô Lin theomệnh
lệnh của thuyền trưởng.
Tàu khu trục của địch tiến
tới, liên tục nã pháo 85 vào
tàu HQ505 tạo nên những cột
nước tung bọt trắng xóa. Một
viênđạnpháo của địchbắnvào
mạn phải tàu HQ505, trúng
buồng vô tuyến điện, khiến
sĩ quan thông tin bị thương
vào đùi. Hệ thống thông tin
vô tuyến, hệ thống lái tàu bị
phá hủy tê liệt hoàn toàn.
“Nếu tiếp tục trúng đạn
pháo, tàu HQ505 sẽ chìm
trên vùng biển sâu này, hơn
40 cán bộ, chiến sĩ cũng sẽ
hy sinh” - thuyền trưởng Vũ
Huy Lễ nhớ lại.
Trên đài chỉ huy, ông Lễ
hét lên ra lệnh cho mọi người
bằng mọi giá đưa tàu vào bãi
đá Cô Lin. “Chỉ có tiến lên
bãi đá mới giữ cho tàu không
chìm, mới giữ được chủ quyền
Tổ quốc ở đây” - ông Lễ nói.
Ông ra lệnh thợmáy chạymột
máy tiến, một máy lùi, dùng
máy điều khiển tàu thay cho
hệ thống lái đã tê liệt. Mặc
kệ đạn pháo địch tấn công
không ngừng, tàu HQ505 từ
từ quay mũi hướng về phía
bãi đá Cô Lin. Thuyền trưởng
ra lệnh cho tàu chạy hết tốc
lực. Con tàu vận tải lừng lững
tiến lên rồi ủi thẳng mũi lên
bãi đá ngầm Cô Lin.
Tàu địch vẫn tiếp tục nã
pháo về tàu HQ 505. Tàu
trúng thêm vài viên đạn pháo,
vài chỗ bốc cháy nhưng vẫn
sừng sững như một pháo đài
giữa biển. Sau nhiều đợt tấn
công không thể đẩy được
HQ505 ra khỏi bãi Cô Lin,
gần 9 giờ sáng 14-3-1988, tàu
của Trung Quốc mới dừng nã
pháo, rút đi. Thuyền trưởng
hạ lệnh cho nhóm ông Biên,
ông Thiếu chạy xuồng sang
bãi Gạc Ma cứu các đồng
đội tàu HQ604 đang nổi trên
mặt biển. Cán bộ, chiến sĩ tàu
HQ505 hoàn thành sứ mệnh
bảo vệ chủ quyền Tổ quốc
nhưng trong trận đánh này,
64 đồng đội của họ ở Gạc
Ma đã hy sinh.•
Đại tá Vũ
Huy Lễ,
Anh hùng
lực lượng
vũ trang,
thuyền
trưởng tàu
HQ505
(bìa trái),
trongmột
lần kỷ niệm
trận chiến
GạcMa
năm1988.
Ảnh: PV
khu vực bãi ngầm Gạc Ma,
Len Đao, Cô Lin cần tiếp vật
tư, nhu yếu phẩm cho bộ đội
xây dựng công trình. HQ505
còn có nhiệm vụ bảo vệ bãi
ngầm Cô Lin.
Ngay buổi trưa, HQ505
rời Đá Lớn, khoảng 16 giờ
chiều tàu đến bãi đá Cô Lin.
Cùng thời điểm này, hai con
tàu HQ604 chở bộ đội công
có vấn đề, anh em chuẩn bị
tinh thần sẵn sàng chiến đấu.
“Thuyền trưởng đưa ra các
phương án sẵn sàng, nếu ông
hy sinh, thuyềnphó sẽ thayông
chỉ huy” - ông Biên nhớ lại.
Trong đêm, thuyền trưởng
ra lệnh cho hai tiểu đội dùng
xuồng tiến vào bãi đá Cô Lin
cắm cờ xác lập chủ quyền của
Tổ quốc.
Pháo đài thép
giữa biển khơi
Ông Nguyễn Văn Thiếu
(quê xã Quốc Tuấn, huyệnAn
Dương, Hải Phòng) ngày ấy
là thợ máy trên tàu HQ505.
Trong đêm 13-3-1988, ông là
một trong những người được
giao nhiệm vụ cắm cờ xác lập
chủ quyền trên đảo Cô Lin.
Đêm ấy, nhóm ông Thiếu đã
cắm được hai lá cờ Tổ quốc
trên Cô Lin. Rạng sáng, khi
Mặc kệ đạn pháo
địch tấn công không
ngừng, tàu HQ505
từ từ quay mũi
hướng về phía bãi
đá Cô Lin. Thuyền
trưởng ra lệnh cho
tàu chạy hết tốc lực.
Con tàu vận tải lừng
lững tiến lên rồi ủi
thẳng mũi lên bãi
đá ngầm Cô Lin.
Không bao giờ
quên Gạc Ma
Nhắc lại trận chiến nămxưa,
vị thuyền trưởng con tàu anh
hùngHQ505 - Đại táVũ Huy Lễ
chia sẻ: “Chúng tôi muốn các
thế hệ mai sau không bao giờ
quên ngày 14-3-1988, không
bao giờ quên những người đã
ngãxuốngvìquêhương,không
baogiờquênGạcMa,mộtphần
máu thịt của Tổ quốc”.
Tiêu điểm
TàuHQ505 đã lao lên bãi ngầmở đảo Cô Lin cắmcờ khẳng định
chủ quyền Tổ quốc vào ngày 14-3-1988. Ảnh: Tư liệu
32 NĂM SỰ KIỆN GẠC MA (14-3-1988 – 14-3-2020)
Dựng pháo đài thép bảo vệ
chủ quyền Tổ quốc
Nhiều người con của Tổ quốc đã chiến đấu tới hơi thở cuối cùng và phải nằm lại ở biển khơi
để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của đất nước.
Sau trận chiến ở Trường Sa, thuyền
trưởng Vũ Huy Lễ được phong danh
hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang, tiếp
tục con đườngbinh nghiệp. Hơn 20 năm
trước, ông nghỉ hưu với quân hàmđại tá,
về sinh sống cùng gia đình tại làng hoa
Đằng Hải, quận Hải An. Sau lần tai biến
cách naymấy năm, ông đã phục hồi khá
nhiều, hằng ngày ông làm vườn chăm
bón cây cảnh, chiều đạp xe tập thể dục.
Gần chục năm trước, ông Lễ đã cùng
đồngđội cũ thành lập chi hội tàuHQ505.
Hằng năm, cứ tới dịp 14-3, ông lại cùng
đồng đội cũ ôn lại truyền thống của
nhữngngười línhquả cảm. Nhữngngười
lính dưới quyền ông, nhiều người sau
đó đã trở về cuộc sống đời thường. Ông
Bùi Văn Biên, người lính hậu cần trên tàu
HQ 05, đã phục viên năm 1990. Trở về
địa phương, ông Biên tiếp tục tham gia
công tác tại xã, trở thành chỉ huy trưởng
quân sự của xã Tân Dương từ năm 2004
tới nay. Ông ĐàmXuyên, người thợmáy
năm xưa, tiếp tục học lấy bằng thợmáy,
giờ vẫn làm thợ máy tàu vận tải chạy
tuyến Bắc-Nam.
Sau trận chiến ởTrường Sa năm1988,
thợ máy Nguyễn Văn Thiếu trở về quê
nhà ở xã Quốc Tuấn, huyện An Dương,
Hải Phòng xây dựng gia đình. Cuộc sống
khó khăn, ông phải đi làmphụ hồ lo cho
cuộc sống gia đình. Gần chục nămtrước,
khi sức khỏe có phần yếu đi, ông Thiếu
xin làm bảo vệ cho một doanh nghiệp
ở gần nhà.
Trong số cựubinh trên con tàuHQ505,
ông Bùi Văn Thanh (53 tuổi), người lính
cơ điện năm xưa, trở về quê nhà ở xã
Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên, Hải
Phòng không may mắc căn bệnh cột
sống. Hơn 10 năm nay ông sống trong
bệnh tật, cuộc sống gia đình đều trông
cậy vào người vợ tần tảo chăm lo. Năm
ngoái, những đồng đội tàu HQ505 đã
mua tặng ôngmột chiếc xe lăn giúp ông
có phương tiện di chuyển.
Ông Thanh cho biết mặc dù bản thân
bệnh tật nhưngmỗi khi đồngđội có việc,
các ông lại tụ nhau tới giúp đỡ chung
vui. “Tình cảm đồng đội vô cùng trân
quý đã động viên tinh thần cho tôi rất
nhiều trong cuộc sống”- ôngThanh nói.
Dịp 14-3 năm nay, theo kế hoạch,
các ông sẽ tụ họp ôn lại truyền thống.
Nhưng do dịch bệnh, năm nay những
người lính tàu HQ505 quyết định không
tổ chức gặp mặt.
Vui buồn có nhau
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...17
Powered by FlippingBook